วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

จงแยกให้ออกนะระหว่างข้อผ่อนปรนทางศาสนากับข้อผ่อนปรนทางตรรกปัญญา

 จงแยกให้ออกนะระหว่างข้อผ่อนปรนทางศาสนากับข้อผ่อนปรนทางตรรกปัญญา

อย่าเอารุคเศาะฮชัรอียะฮ(ข้อผอนปรนทางศาสนบัญญัติ/الرخصة الشرعية ) มาครอบข้อ่ผ่อนปรนตรรกทางปัญญา (الرخصة العقلية) เพื่อหาความชอบธรรมในการยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาด 1.5 เมตรอ้างว่าเพื่อป้องกันโรคระบาด
คำว่า รุคเศาะฮชัรอียะฮ ที่อัลลอฮทรงรัก เช่น
وهي الرخصة المستقرة التي نص عليها الشرع رحمة بالعباد، وتوسعة عليهم كأكل الميتة والدم ونحوهما للمضطر، وفطر المريض والمسافر في رمضان والجمع بين الصلاتين عند الحاجة، وصلاة المريض بحسب حاله، وكفطر الحامل والمرضع خوفاً على الولد، ونكاح الأَمة خوفاً من العَنَت ونحو ذلك
มันคือ ข้อผ่อนปรน ที่มั่นคงที่กำหนดไว้ในชะรีอะฮ์เพื่อเป็นความเมตตาต่อคบรรดาบ่าว และเป็นการเปิดกว้างสำหรับพวกเขา เช่น การกินซากสัตว์ตายและเลือด สำหรับผู้ที่อยู่ในภาวะคับขัน ,การงดการถือศีลอด ของผู้ป่วยและผู้ที่เดินทาง ในเดือนเระมะฎอน ,การรวมระหว่างสองละหมาด เมือจำเป็น ,การละหมาดของผู้ป่วย ตามสภาพของเขา และเช่น การงดการถือศีลอด ของหญิงมีครรภ์ และหญิงให้นมบุตร เพราะเกรงจะอันตรายต่อบุตรในครรภ์ และการแต่งงานกับทาสหญิง เพราะเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย เป็นต้น - ดูเมาสูอะฮอัลฟิกฮอัลอิสลามีย์ ของอัตตุวัยญะรีย์ 2/275 (ดูสำเนาที่แนบมา)
...........
ข้างต้นคือตัวอย่างข้อผ่อนปรนทางศาสนาที่มีตัวบทรับรอง
แปลก.....มีคนพยาม ยกเมฆเอากรณีละหมาดของผู้ป่วยมาครอบอ้างความชอบธรรมกับละหมาดเว้นระยะห่างในแถว
ทั้งๆที่การละหมาดของผู้ปวยเป็นข้อผ่อนปรนทางศาสนบัญญัติ มีหลักฐานรองรับ แต่ในทางกลับกัน การไปยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาด เป็นข้อผ่อนปรนทางตรรกปัญญาที่คิดขึ้นมาให้สอดรับกับนโยบายองค์กรอนามัยโลก เท่านั้น ไม่มีหลักฐานยืนยัน
หลักฐานแสดงว่า การละหมาดของผู้ปวยเป็นข้อผ่อนปรนทางศาสนาคือ
ท่านอิมรอน บิน ฮุศ็อยน์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า
كَانَتْ بِي بَوَاسِيرُ فَسَأَلْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ الصَّلَاةِ فَقَالَ صَلِّ قَائِمًا فَإِنْ لَمْ تَسْتَطِعْ فَقَاعِدًا فَإِنْ لَمْ تَسْتَطِعْ فَعَلَى جَنْبٍ
"ฉันนั้นเป็นริดสีดวง ฉันจึงถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จากเรื่องละหมาด ดังนั้นท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงตอบว่า ท่านจงละหมาดยืนเถิด หากท่านไม่มีความสามารถ ก็จงนั่ง หากไม่มีความสามารถอีก ก็จงนอนตะแคง" รายงานโดยบุคอรีย์ (1050)
อีกรายงานหนึ่ง มีข้อความเพิ่มเติมว่า
إن لم تستطعْ فمُستلقيًا
หากท่านไม่สามารถทีจะนอนตะแคงก็จงละหมาดในสภาพที่นอนหาย- รายงานโดยอันนะสาอีย์
ข้างต้นเรียกว่า ข้อผ่อนปรนทางศาสนบัญญัติ มีตัวบทได้ยืนยันไว้
ส่วนการเปลี่ยนแปลงแถวละหมาดญะมาอะฮ ให้ยืนเว้นระยะห่าง 1.5 เมตรและ 2 เมตร เพือให้สอดรับกับนโบยายองค์กรอนามัยโลกนั้น คือข้อผ่อนปรนที่มาจากความคิดเห็นทางปัญญา จึงเรียกว่า รุคเศาะฮอักลียะฮ
ใหนหรือตัวบทหลักฐานรับรอง บรรดาอาจารย์สายยืนห่างโปรดมาตอบหน่อยเถิด ด้วยหลักฐานวิชาการ ไม่เอาความคิดเห็นที่มาจากอารมณ์ และอคติ และข้อร้องอย่าให้เด็กๆมาป่วนเลย กระผมสู้ไม่ได้
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/3/64
อาจเป็นรูปภาพของ ‎ข้อความพูดว่า "‎حكم :لرخصة الرخصة :نوعان رخصة محمودة يحبها .الله وهي الرخصة المستقرة التي نص عليها الشرع رحمة ،بالعباد وتوسعة عليهم كأكل الميتة والدم ونحوهما للمضطر وفطر المريض والمسافر في رمضان والجمع بين الصلاتين عند الحاجة وصلاة المريض بحسب ،حاله وكفطر الحامل والمرضع خوفاً على ،الولد ونكاح الأمة خوفاً من العَنَت ونحو ذلك ٢ رخصة مذمومة شرعاً وهي رخص التأويلات واختلاف المذاهب التي مَنْ تتبعها تزندق کرخص الحيل في ،المعاملات وإباحة المحرمات بتأويلات ،فاسدة ونحو ذلك من الرخص .الشاذة فهذه تتبعها ،حرام يَرجع بالمترخص إلى غثاثة الرخص ،الشاذة والتأويلات ،الفاسدة وغشيان ،المحرمات واقتراف الكبائر وسخط الرب سبحانه‎"‎

ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น
แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น