ยังเรียกว่าตัวเองเป็นชาวสุนนะฮอีกหรือ
มนุษย์บางสายพันธ์อ้างนักอ้างหนาว่า ตามแนวทางสะลัฟ ตามอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮตามความเข้าใจสะลัฟ แต่พอเราถามหาหลักฐานจากแบบอย่างสะลัฟ กลับยึดความคิดเห็นที่ปราศจากหลักฐาน แล้วอ้างข้างๆคูๆ อย่าเถียงปราชญ์ ปราชญ์รู้ดีกว่าเรา สร้างวากรรมว่า"ตามปราชญ์ซาอุดีกว่าตามโต๊ะครูไทย !!!,มันช่างน่าหดหู่ยิ่งนัก พวกคลั่งปราชญ์
เคาะลิฟะฮ อุมัร บิน อับดิลอะซีซ (ร,ฎ)ได้กล่าวว่า
خذوا من الرأي ما يوافق من كان قبلكم؛ فإنهم كانوا أعلم منكم، فأما ما خالف عمل أهل المدينة من الحديث فهذا كان مالك يرى الأخذ بعمل أهل المدينة، والأكثر أخذوا بالحديث.
พวกท่านจงเอาความคิดเห็น สิ่งซึ่ง สอดคล้องผู้ที่อยู่ยุคก่อนพวกท่าน เพราะพวกเขารู้กว่าพวกท่าน แล้ว สำหรับ สิ่งที่ขัดแย้งกับการกระทำของชาวมะดีนะฮ จากหะดิษ(หมายถึงหะดิษที่ขัดแย้งกับการกระทำของชาวมะดีนะฮ) กรณีนี้ ปรากฏว่ามาลิก มีความเห็นว่าให้เอาตามการกระทำของชาวมะดีนะฮ และส่วนมากที่สุด พวกเขาเอาตามหะดิษ - มัจญมัวะเราสาอิลอิบนเราะญับ ๓/๑๘
แนวทางของชาวสุนนะฮ
อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
طريق أهل السنة أن لا يعدلوا عن النص الصحيح، ولا يعارضوا بمعقول ولا قول فلان.
แนวทางอะฮลุสสุนนะฮ คือ พวกเขาจะไม่หันเหออกจากตัวบทที่ถูกต้อง(เศาะเฮียะ) และพวกเขาจะไม่คัดค้าน(ตัวบท)ด้วยเหตุผลทางปัญญา และคำพูดของคนนั้นคนนี้.....ชัรหอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ หน้า ๔๑
...................
จึงถามว่า ยังจะเรียกตัวเองว่า "ชาวสุนนะฮอีกหรือ ที่ทิ้งหะดิษเศาะเฮียะ ไปยึดความคิดเห็นคนนั้น คนนี้
อะสัน หมัดอะดั้ม
๒๖/๒/๖๔
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น