วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

ถ้าคนถามหาหลักฐานเป็นคนโง่ แล้วคนที่ปิดตาตามจะเรียกว่าดับเบิ้ลโง่ได้ไหม

ถ้าคนถามหาหลักฐานเป็นคนโง่ แล้วคนที่ปิดตาตามจะเรียกว่าดับเบิ้ลโง่ได้ไหม

อุลมาอฺเขาใช้หะดีษนับสิบต้น ในการพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เพิ่งมีขึ้นมาเมื่อปีสองปีนี้...
ยกมาให้ดู ก็บอกว่าอ่านไม่ออก บางคนก็อ่านไม่เกิน8บรรทัด แล้วก็เที่ยวมาแหกปากหลอกชาวบ้านว่าอุลมาอฺซุนนะห์อาวุโสฟัตวาไม่เอาหะดีษ....
อุลมาอฺเขาเอาหะดีษครับ เขาใช้หะดีษต่างๆมาพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ...
เพียงแค่ว่าอุลมาอฺเขา ไม่โง่ ถามหาหลักฐานตรงๆจากยุคสลัฟในเรื่องโรคระบาดชนิดใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาสองปีนี้ ก็แค่นั้นเอง..
@@@@
ชี้แจง
เนื่องจากนาย  ได้วิจารณ์บทความผมที่มีพี่น้องเอาไปแชร์ การที่ผมจะชี้แจงในช่องคอมเม้นไม่สะดวกเพราะต้องชี้แจงรายละเอียด แต่ผมพร้อมรอให้ นาย  แอดมา และมาสาบานร่วมเสวนากับผม วันก่อนขอให้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ตนเองก็ไม่กล้า แต่ไม่เป็นไรแอดมาแล้วผมจะรับ มาสาบานเสวนา ตอบโต้บทความนี้ได้
นาย  อ้างว่า
อุลมาอฺเขาใช้หะดีษนับสิบต้น ในการพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เพิ่งมีขึ้นมาเมื่อปีสองปีนี้
ยกมาให้ดู ก็บอกว่าอ่านไม่ออก บางคนก็อ่านไม่เกิน8บรรทัด แล้วก็เที่ยวมาแหกปากหลอกชาวบ้านว่าอุลมาอฺซุนนะห์อาวุโสฟัตวาไม่เอาหะดีษ....
อุลมาอฺเขาเอาหะดีษครับ เขาใช้หะดีษต่างๆมาพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ.
ตอบ
ใหนหรือหะดิษที่มีการส่งเสริมให้เว้นระยะห่างในแถว 1.5 เมตร โดยอ้างว่าเฎาะรูเราะฮ เฎาะรูเราะฮในทางศาสนคืออะไร
โควิด 19 คือโรคระบาดชนิดหนึ่ง จะอ้างว่าในอดีดไ่ม่มี ได้อย่างไร เพราะคำว่า ฏออูน ที่เกิดขึ้นในอดีต ก็คือโรคระบาดเช่น กัน ต่างกันแต่ชื่อแต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งจากโรคระบาด
อัลกอฎีย์ อิยาฎ (ร.ฮ) ฮ.ศ 476-544 กล่าวว่า
"أصل الطاعون القروح الخارجة في الجسد، والوباء عموم الأمراض؛ فسُمّيت طاعونًا لشبهها بالهلاك بذلك، وإلا فكل طاعون وباء وليس كل وباء طاعونا
"ต้นกำเนิดของโรคฏออูน คือแผลที่อยู่ข้างนอก ในร่างกาย และอัลวะบาอ(โรคระบาด) คือ ครอบคลุมบรรดาโรค และ มันถูกเรียกว่า ฏออูน เพราะความคล้ายคลึงของมัน กับการตายด้วยดังกล่าว และนอกจากว่า ทุกๆ ฏออูน คือ โรคระบาด(วะบาอ) และไม่ใช่ทุกๆโรคระบาด เป็นฏออูน -อุมดะฮอัลกอรีย์ ของอัลอัยนีย์ 21/256 และเอานุลมะอบูด 8/255
ไวรัสโคโรน่า -19 ก็คือชนิดหนึ่ง ของโรคระบาด(วะบาอ) ในภาษาอาหรับจึงเรียกว่า وباء فيروس كورونا (วะบาอฺไวรัสโคโรน่า)
ในยุคนบี ศ็อลฯ ,ยุคเคาะลิฟะฮรอชิดีน ยุคสะลัฟ และยุคเคาะลัฟตอนต้น ผ่านมาถึง 1,441 ปี ไม่ปรากฏคำสอนให้ป้องกันโรคระบาดด้วยการละหมาดยืนเว้นระยะห่างในแถว 1.5 เมตร 2 เมตรเลย แม้แต่อักษรเดียว ถ้ามี นาย  โปรดนำตัวบทและแหล่งอ้างอิงมาแสดง อย่าใช้อารมณ์ และอคติตอบโต้กับผม เพราะมุสลิมที่อ้างว่าเป็นชาวสุนนะฮเขาไม่ทำกัน
นาย อ้างว่า
เพียงแค่ว่าอุลมาอฺเขา ไม่โง่ ถามหาหลักฐานตรงๆจากยุคสลัฟในเรื่องโรคระบาดชนิดใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาสองปีนี้ ก็แค่นั้นเอง..
ตอบ
แปลก คนถามหาหลักฐานกลายเป็นคนโง่ ทั้งๆทีสะลัฟ สอนให้ตามทัศนะที่มีหลักฐานเช่น
อิบนุกอ็ยยิม (ร.ฮ) กล่าวว่า
وقد نهى الأئمة الأربعة عن تقليدهم , وذموا من أخذ أقوالهم بغير حجة ; فقال الشافعي : مثل الذي يطلب العلم بلا حجة كمثل حاطب ليل , يحمل حزمة حطب وفيه أفعى تلدغه وهو لا يدري , ذكره البيهقي
และความจริง อิหม่ามทั้งสี่ ได้ห้ามตักลีด(เชื่อตาม)พวกเขา และพวกเขาตำหนิผู้ที่ยึดเอาคำพูดของพวกเขาโดยปราศจากหลักฐาน แล้วท่านอิหม่ามชาฟิอีย์กล่าวว่า" อุปมาผู้ที่ศึกษาหาความรู้ โดยไม่มีหลักฐาน อุปมัยดังเช่น คนหาไม้ฟืนยามค่ำคืน ,เขาแบกมัดของไม้ฟืน และในนั้นมีงูจะกัดเขาอยู่ โดยที่เขาไม่รู้ ,อัลบัยฮะกีย์ได้ระบุเอาไว้
- อะอฺลามุลมุวักกิอีน เล่ม 1 หน้า 139
อนึ่ง ที่ศาสนาสอนให้ถามผู้รู้ คือถามหลักฐานไม่ใช่ความคิดเห็น
อายะฮที่ว่า
فَاسْأَلُوا أَهْلَ الذِّكْرِ إِن كُنتُمْ لَا تَعْلَمُونَ
" ดังนั้น พวกเจ้าจงถามบรรดาผู้รู้ หากพวกเจ้าไม่รู้" (อันนะหฺลู / ๔๓)
อายะฮข้างต้น ไม่ได้สอนให้ตักลิดมัซฮับ หรือ ตามอุลามาอฺ โยปราศจากหลักฐาน แต่เป็นการสอนให้ถามข้อเท็จจริง หรือหลักฐานจากอุลามาอฺ หรือบรรดาผู้รู้
อิหม่ามเชากานีย์อธิบายว่า
وَقَدِ اسْتُدِلَّ بِالْآيَةِ عَلَى أَنَّ التَّقْلِيدَ جَائِزٌ وَهُوَ خَطَأٌ ، وَلَوْ سَلِمَ لَكَانَ الْمَعْنَى سُؤَالَهُمْ عَنِ النُّصُوصِ مِنَ الْكِتَابِ وَالسُّنَّةِ ، لَا عَنِ الرَّأْيِ الْبَحْتِ ، وَلَيْسَ التَّقْلِيدُ إِلَّا قَبُولَ قَوْلِ الْغَيْرِ دُونَ حُجَّتِهِ . ِ
.
แท้จริง ด้วยอายะฮนี้ ได้ถูกอ้างเป็นหลักฐาน ว่า การตักลิดนั้น คือ เป็นการอนุญาต และมันคือ ความผิดพลาด และถ้าจะให้มันปลอดภัย ความหมายก็คือ ถามพวกเขา(หมายถึงผู้รู้) เกี่ยวกับหลักฐาน จากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ไม่ใช่ถาม เกี่ยวกับความเห็น ล้วนๆ และการตักลิด ไม่ใช่อื่นใด นอกจากการรับเอาคำพูดผู้อื่นโดยปราศจากหลักฐานของมัน ดูตัฟสีร ฟัตหุลเกาะดีร เล่ม 5 หน้า 929
.......
เพราะฉะนั้น อายะฮข้างต้น สอนให้ถามข้อเท็จจริงและหลักฐานจากผู้รู้ ไม่ใช่ถามความเห็นผู้รู้ แล้วตามอย่างหูหนวกตาบอด
เพราะฉะนั้นหน้าที่นาย  ต้องโต้แย้งผมด้วยหลักฐาน อย่าใช้อคติและอารมณ์ ใหห้แอดมาแล้วผมรับเป็นเพื่อน แล้วมาตอบคำถามว่า ที่อ้างว่าอุลมาอฺเขาใช้หะดีษนับสิบต้น ใหนครับหลักฐาน ?
ขอย้ำ อย่าใช้อคติและอารมณ์กับผม ตอบมาด้วยว่าตรงใหนที่ผมหลอกชาวบ้าน และใหนหลักฐานยืนห่างในแถว 1.5 เมตร
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/3/64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น