วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

ชี้แจงกรณีสะละฟีย์สยามอ้างคำพูดอิบนุตัยมียะฮแต่ไม่เข้าใจ

 ชี้แจงกรณีสะละฟีย์สยามอ้างคำพูดอิบนุตัยมียะฮแต่ไม่เข้าใจ

ท่านปราชญ์สะละฟีย์สยามกล่าวว่า
สงวนจุดยืนหรือไร้จุดยืน
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะห์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า
ومثل أئمَّة البِدَعِ مِنْ أهل المقالات المخالفةِ للكتاب والسُّنَّة، أو العِبَادات المخالفة للكتِابِ وَالسُّنَّة، فإنَّ بَيانَ حَالهم، وتَحذيرَ الأُمَّةِ مِنْهُم، واجبٌ باتِّفاق المسلمين،
(مجموع الفتاوى28/231-232)
"ตัวอย่างเช่นแกนนำบิดอะห์ จากพวกที่มีทัศนะ(ทางความเชื่อที่)ค้านกิตาบ(ของอัลลอฮ์)และซุนนะห์ หรือปฏิบัติอิบาดาตที่ค้านกิตาบ(ของอัลลอฮ์)และซุนนะห์ การแจ้งสถานะพวกเขาและเตือนผู้คนให้ระวังพวกเขา เป็นสิ่งจำเป็น(ต้องทำ)โดยเอกฉันท์ของปวงมุสลิม"
มัจมูอุลฟะตาวา ...
ดังนั้นใครมัวแต่โลกสวยอวยกันไปมาและมองหาแต่มิตร ฟังปราชญ์ท่านนี้ไว้บ้างก็จะดีมากครับ
@@@@
ข้างต้นอิบนุตัยมียะฮให้ระวังคำสอนของชาวบิดอะฮที่ขัดแย้งกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ นี่คือถูกต้องไม่มีใครเถียง
แต่ในขณะเดียวกัน ไม่ใช่นั่งเทียนเหม่าเข่งว่า ถ้ามาจากชาวบิดอะฮแล้วใช้ไม่ได้เลยผิดหมด นี่คือการเข้าใจผืด เพราะท่านอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)บอกว่า ให้ยอมรับสิ่งที่ตรงกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ปฏิเสธสิ่งที่ขัดแย้งกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)กล่าวว่า
والصواب: إنما هو الإقرار بما فيها وفي غيرها من موافقة الكتاب والسنة، والإنكار لما فيها وفي غيرها من مخالفة الكتاب والسنة…..
และที่ถูกต้อง คือ แท้จริง คือการยอมรับ ด้วยสิ่งที่ในมัน (ในแนวทางของพวกเขาและคำพูดของพวกเขา (พวกซูฟีฏอรีกัต) และ ในอื่นจากมัน จากสิ่งที่สอดคล้องกับอัลกิตาบและอัสสุนนะฮ และปฏิเสธ สิ่งที่ ในมัน( ในแนวทางของซูฟีย์ฏอรีกัต)และในอื่นจากมัน จากสิ่งที่ขัดแย้งกับอัลกิตาบและอัสสุนนะฮ-มัจญมัวอัลฟะตาวา 10/82
..............
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) กล่าวว่าที่ถูกต้องให้ยอมรับ พวกแนวคิดซูฟีย์และอื่นจากซูฟีย์ จากสิ่งที่สอดคล้องกับอัลกิตาบและอัสสุนนะฮ และปฏิเสธสิ่งที่ไม่ตรงกับอัลกิตาบและอัสุนนะฮ
อิบนุลก็อยยิม (ร.ฮ) กล่าวว่า
فإن كل طائفة منها؛ معها حق وباطل، فالواجب موافقتهم فيما قالوه من الحق، ورد ما قالوه من الباطل،
เพราะแท้จริงทุกๆกลุ่มจากพวกเขา(จากมัซฮับต่างๆที่กล่าวมา)และพร้อมกับพวกเขา มีความจริงและความเท็จ วาญิบ จะต้องเห็นฟ้องกับพวกเขาในความจริงที่พวกเขากล่าว และปฏิเสธ ความเท็จที่พวกเขากล่าวมัน -เฏารีกอัลฮิจญเราะตัยนฺ หน้า 385-387
..................
คือ ทุกกลุ่มคน นั้นมีผิดมีถูก จำเป็นจะต้องเห็นฟ้องกับคำพูดของพวกเขาที่เป็นความจริงและปฏิเสธคำพูดของพวกเขาที่เป็นความเท็จ
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ได้ กลาวกรณีรับรายงานหะดิษว่าเกี่ยวกับผู้รายงานชื่อ أبان بن تغلب الكوفي (อาบาน บิน ตัฆลิบอัลกูฟีย์)ว่า
شيعيٌّ جَلْد، لكنه صدوق؛ فَلَنا صِدْقُهُ، وعليه بِدْعَتُهُ
คือชีอะฮดังเดิม แต่เขาน่าเชื่อถือ เราเอาความเนื่อเชื่อถือ/การมีสัจจะของเขา และบิดอะฮของเขาก็อยู่บนเขา(มายถึงบิดอะฮของเขาเขาก็รับผิดชอบ) -ดูมีซาลเอียะติดาล 1/5
............
ขนาดจากชีอะฮ นักหะดิษก็ยอมรับจากรายงานของเขาหากเขาเชือถือได้
จากที่กล่าวมาข้างต้น ขอถามหน่อยเถอะ หลักฐานที่ ดร.ฮากีม อัลมฏัยรีย์ และฟารีด อัลบาญี หลักฐานที่เขาอ้างให้ยืนชิดในแถวละหมาดผิดตรงใหน? ทำไมไม่หาหลักฐานมาค้าน มีแต่หลักแถ แบบนี้จะสอนคนให้เข้ารกเข้าพงหรือจะให้ตามหลักฐานทางศาสนา
อะสัน หมัดอะดั้ม
๒๖/๓/๖๔


ซอนบี ขุนสมะเห, ธชัย และสง่า และคนอื่นๆ อีก 21 คน
แชร์ 7 ครั้ง
ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น
แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น