วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

อะมั้ลอิบาดะฮที่ไม่ได้มาจากบทบัญญัติอัลลอฮและรอซูล จะไม่ถูกรับ

 อะมั้ลอิบาดะฮที่ไม่ได้มาจากบทบัญญัติอัลลอฮและรอซูล จะไม่ถูกรับ

อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
وَمَن يَبْتَغِ غَيْرَ الْإِسْلَامِ دِينًا فَلَن يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الْآخِرَةِ مِنَ الْخَاسِرِينَ
“ผู้ใดแสวงหาอื่นจากอิสลามมาเป็นศาสนา แน่นอนเขาจะไม่ถูกตอบรับ” และเขาคือส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้ขาดทุนในวันอาคิเราะฮ (อาลิอิมรอน : 85)
อิบนุกะษีร (ร.ฮ) อธิบายว่า
، أَيْ مَنْ سَلَكَ طَرِيقًا سِوَى مَا شَرَعَهُ اللَّهُ، فَلَنْ يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الْآخِرَةِ مِنَ الْخاسِرِينَ كَمَا قَالَ النَّبِيُّ ﷺ فِي الْحَدِيثِ الصَّحِيحِ مَنْ عَمِلَ عَمَلًا لَيْسَ عَلَيْهِ أَمْرُنَا فَهُوَ رَدٌّ.
หมายความว่า "ผู้ใดดำเนินตามแนวทางใดๆอื่นจากสิ่งที่อัลลอฮทรงบัญญัติมัน มันก็ไม่ถูกรับจากเขา และเขาเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้ขาดทุนในวันอาคีเราะฮ ดังสิ่งที่ท่านนบี ศ็อลฯ ได้กล่าวในหะดิษเศาะเฮียะว่า "ผู้ใดประกอบการงานใดๆ ที่กิจการศาสนาของเราไม่ได้อยู่บนมัน มันถูกปฏิเสธ -ตัฟสีรอิบนุกะษีร อธิบายอายะฮที่ 85 อาลิอิมรอน
อิบนุเราะญับ (ร.ฮ)กล่าวว่า
فَكَذَلِكَ كُلُّ عَمَلٍ لَا يَكُونُ عَلَيْهِ أَمْرُ اللَّهِ وَرَسُولِهِ، فَهُوَ مَرْدُودٌ عَلَى عَامِلِهِ، وَكُلُّ مَنْ أَحْدَثَ فِي الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ وَرَسُولُهُ، فَلَيْسَ مِنَ الدِّينِ فِي شَيْءٍ.
ในทำนองเดียวกันนั้น ทุกๆการงานที่คำสั่งอัลลอฮและคำสั่งรอซูลของพระองค์ ไม่ได้อยู่บนมัน มันคือสิ่งที่ถูกปฏิเสธ บนผู้ที่ปฏิบัติมัน และทุกๆผู้ที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่ในศาสนา สิ่งซึงอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ไม่อนุญาต ด้วยมัน มันไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากศาสนาแม้แต่น้อย - ดูญามิอุลอุลูม วัลฮิกัม หน้า 176
................
สรุปคือ
1."ผู้ใดดำเนินตามแนวทางใดๆอื่นจากสิ่งที่อัลลอฮทรงบัญญัติมัน มันก็ไม่ถูกรับจากเขา และเขาเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้ขาดทุนในวันอาคีเราะฮ
2. ทุกๆการงานที่คำสั่งอัลลอฮและคำสั่งรอซูลของพระองค์ ไม่ได้อยู่บนมัน มันคือสิ่งที่ถูกปฏิเสธ บนผู้ที่ปฏิบัติมัน(คือไม่ถูกรับ)
3.ทุกๆผู้ที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่ในศาสนา สิ่งซึงอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ไม่อนุญาต ด้วยมัน มันไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากศาสนาแม้แต่น้อย
............
น่าเสียใจที่ครูบาอาจารย์ที่อ้างว่าเผยแพร่สุนนะฮ เองบางส่วนสร้างวาทกรรมเปิดช่องให้คนอุตริบิดอะฮและยึดติดกับความคิดเห็น เช่นวาทกรรมต่อไปนี้
1. สิ่งที่ขัดแย้งกับสุนนะฮ ไม่ใช่บิดอะฮเสมอไป
2. ข้อปลีกย่อยทางฟิกฮเห็นต่างได้
3. ปราชญ์เขารู้กว่าเรา เขาจำอัลกุรอ่านและหะดิษมากกว่า เขากลัวอัลลอฮ เขาไม่ผิด
4. ห้ามโต้แย้งปราชญ์ถ้าไม่ใช่ปราชญ์
5. พวกชังปราชญ์ ฯลฯ
เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนที่พยายามให้ยืนหยัดในคำสอน โหนกระแสและอวยคนหมู่มาก ให้คนมองเราว่าพวกสุดโต่ง สร้างไม้ฆ้อนให้พวกตะอัศศุบปราชญ์มาตีหัวเรา ช้ำใจจริงๆ
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/3/64
อาจเป็นรูปภาพของ ‎ข้อความพูดว่า "‎من أحدث رضی الله عنها (2) وألفاظه مختلفة (3) ومعناها متقارب وفي بعض ألفاظه في ديننا ما ليس فيه (4) .(فهورد ] قيمة الحديث وهذا الحديث أصل عظيم من أصول الإسلام وهو كالميزان للأعمال في ظاهرها 5) كما أن حدیث الأعمال بالنيات ميزان للأعمال في باطنها فكما أن كل عمل لا يراد به وجه الله تعالى فليس لعامله فيه ثواب فكذلك كل عمل لا يكون عليه أمر الله ورسوله فهو مردود على عامله وكل من أحدث في الدین مالم يأذن به الله ورسوله فليس من الدين في شيء‎"‎
อุ
ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น
แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น