วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

การละหมาดญะมาอะฮเว้นระยะห่างในแถวละหมาดนั้นไม่อนุญาต(โปรดอ่านให้จบเถิดขอร้อง)

การละหมาดญะมาอะฮเว้นระยะห่างในแถวละหมาดนั้นไม่อนุญาต(โปรดอ่านให้จบเถิดขอร้อง)
ขอนำฟัตวาชัยค์ ดร.มุหัมหมัด อัลหะมุดอัลนัจญดีย์ เป็นอิหม่ามและเคาะฏิบ ที่กระทรวงเอากอฟ และ ประธานคณะกรรมการวิชาการของสมาคมเพื่อการฟื้นฟูมรดกอิสลาม ของประเทศคูเวต ศึกษาประวัติและผลงานปราชญ์ผู้นี้เพิ่มเติมได้ที่

และนี้คือผลงานที่ได้เขียนตำราไว้มากมาย

มาดูคำพูดของชัยค์ส่วนหนึ่งดังนี้

رأينا في بعض وسائل الإعلام من يصلي الصلاة جماعة في صفوف متباعدة، والذي يظهر من النصوص عدم جواز ذلك.

เราได้เห็นในบางส่วนของสื่อมวลชน ได้นำเสนอ ผู้ที่ ละหมาดในรูปแบบญะมาอะฮ ในบรรดาแถวที่ถูกเว้นระยะห่าง และ ที่ปรากฏชัดเจนจากบรรดาตัวบท ไม่อนุญาตดังกล่าวนั้น

فقد جاء الأمر في الأحاديث النبوية الكثيرة، بإقامة الصلاة برص الصفوف، وسد الفُرج، وإتمام الصف الأول فالأول، وعدم ترك فرجات وفواصل بين المصلين، والدعاء على من فعل ذلك بالقطع من الخير، فمنها:

แท้จริงคำสั่งได้มีมาในบรรดาหะดิษนบีมากมาย ให้ละหมาดด้วยการยืนเรียงชิดของบรรดาแถว และปิดช่องว่า และให้แถวแรกเต็มก่อนแล้วเริ่มตั้งแถวใหม่ ,ไม่ทิ้งให้มีช่องว่าง และให้ยืนติดกันระหว่างบรรดาผู้ละหมาด และสาปแช่งบนผู้ที่ปฏิบัติดังกล่าว ด้วยการตัดขาดจากความดี แล้วส่วนหนึ่งจากหลักฐานคือ
فعن جابر بن سمرة رضي الله عنه قال: خرج علينا رسول الله صلى الله عليه وسلم فقال: «ألا تصفون كما تصف الملائكة عند ربها؟ فقلنا: يا رسول الله، وكيف تصف الملائكة عند ربها؟ قال:«يتمون الصفوف الأول، ويتراصون في الصف» (رواه مسلم)

รายงานจากญาบีร บินสะมูเราะฮ (ร.ฏ) เขากล่าวว่า ท่านรอซูลุลลอฮ ศ็อลฯได้เข้ามายังเรา แล้วกล่าวว่า พวกท่านไม่ตั้งแถว เหมือนกับการตั้งแถวของมลากะฮ เมื่ออยู่หน้าพระเจ้าของพวกเขาหรอกหรือ? แล้วพวกเรากล่าวว่า โอ้รซูลุลลอฮ มลาอิกะฮตั้งแถวเมื่ออยู่ต่อหน้าพระเจ้าของพวกเขาอย่างไรหรือ? ท่านรอซูลกล่าวว่า พวกเขาให้บรรดาแถวแรกเต็มก่อน และพวกเขายืนเรียงชิดกันในแถว -รายงานโดยมุสลิม

ومعنى التراص المأمور به في تسوية الصفوف أن يلتصق بعضهم ببعض، حتى لا يكون بينهم خلل، ومنه قول الله عز وجل: (كأنهم بنيان مرصوص ـ الصف: 4)، انتهى من الأوسط لابن المنذر (4/2019).

และความหมายของคำว่า การยืนชิดกัน ที่ถูกสั่งด้วยมัน ในการจัดบรรดาแถวให้ตรงคือ ให้พวกเขายืนชิดกันและกัน จนกระทั้งไม่มีช่องว่าง และส่วนหนึ่งจากมันคือ คำตรัสของอัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่งที่ว่า ( ประหนึ่งพวกเขาเป็นอาคารที่ยึดมั่นแข็งแรง-อัศศอฟ/4) จากอัลเอาสัฏ ของอิบนอัลมุนซิร 4/2019

فيتلخص مما سبق من الأحاديث: الأمر بتسوية الصفوف، وتشديد النبي صلى الله عليه وسلم في أمرها، وهو يدل على الوجوب، والدعاء على من خالف في ذلك، وهو يدل على حرمة الفعل.

สรุปจาก สิ่งที่มาก่อนหน้านี้จากส่วนหนึ่งจากบรรดาหะดิษ คือ คำสั่งให้จัดบรรดาแถวให้ตรง และการเข้มงวดของท่านนบี ศ็อลฯในเรื่องการจัดแถว คือ มันบ่งบอกถึงการเป็นวาญิบ และสาปแช่งผู้ที่ขัดแย้งในดังกล่าว(หมายถึงสาปแช่งหรือคาดโทษผู้ที่จัดแถวไม่ตรงตามแบบอย่าง-ผู้แปล)และมันบ่งบอกว่า เป็นการต้องห้ามการกระทำนั้น

وكذا عدم صحة صلاة المنفرد خلف الصف وحده، كما هو ظاهر الأحاديث النبوية

และในทำนองเดียวกัน การละหมาดตามลำพังหลังแถวนั้นใช้ไม่ได้ ดังเช่นสิ่งที่มันปรากฏชัดเจนของบรรดาหะดิษนบี

..............

ข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของฟัตวาปราชญ์ชาวคูเวตที่ระบุว่า การยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาดนั้น ไม่อนุญาต
อนึ่งชัยค์กล่าวสรุปว่า

كما أن من يصلي بصفوف مقطعة، مفرقة، قد ترك الرخصة التي وردت في الأحاديث الصحيحة عن النبي صلى الله عليه وسلم بالصلاة في الرحال والبيوت عند العذر والحاجة،

ดังเช่นผู้ที่ละหมาด ด้วยบรรดาแถวที่ขาดตอน และแยกกัน แน่นอนเขาได้ละทิ้งข้อผ่อนปรนที่มีรายงานในบรรดาหะดิษเศาะเฮียะ จากท่านนบี ศ็อลฯ ด้วยการให้ละหมาดในที่พักและที่บ้าน เมื่อมีอุปสรรคและมีความจำเป็น
......................

ตอนแรกต้องต้องแล้ว เมื่อมีอุปสรรค์ ให้งดละหมาดที่มัสยิด ให้ละหมาดที่บ้าน แต่ต่อมาไม่ทันไรพลิกฟัตวา อนุญาตให้ยืนห่างในแถวละหมาดที่มัสยิด จนตอนนี้นี้มีการติดเชื่อโควิด ของผู้ละหมาด จนต้องปิดมัสยิดกันรายวัน
ส่วนบ้านเราปิดตาตามเขาทั้งๆที่เหตุการณ์ความรุนแรงต่างกัน ก็มายืนเว้นระยะห่างในแถว และมีทีท่าว่า "ชอบและติดใจ จนเลิกไม่ได้ น่าละเฮียใจจริงๆ ผู้รู้ที่อ้างว่าเป็นชาวสุนนนะฮส่วนหนึ่งก็เลียตามกระแส อ้างเป็นประเด็นปลีกย่อยทางฟิกฮหยวนๆ อย่าไปว่าเขา....อนาถใจจริง กับผู้รู้เลียตามกระแส เพื่อให้อยู่รอดในสังคม

อะสัน หมัดอะดั้ม
3/4/2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น