การเจาะจงการถือศีลอดวันนิศฟุชะอบาน คือบิดอะฮ
อิบาดะฮใด ๆ ก็ตามที่ศาสนากล่าวไว้กว้าง ๆ แล้วมีการปฏิบัติโดยการเจาะจงวันหนึ่งวันใด เวลาหนึ่งเวลาใดเป็นการเฉพาะโดยเชื่อว่ามีความประเสริฐกว่าวันอื่น ๆ ทั้งที่ศาสนาไม่ได้กล่าวบัญญัติไว้มันคือบิดอะฮ
อิหม่ามอัชชาฏิบีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า ...
ومنها التزام العبادات المعينة، في أوقات معينة ، لم يوجد لها ذلك التعيين في الشريعة ، كالتزام صيام يوم النصف من شعبان ، وقيام ليلته
ส่วนหนึ่งจากมัน(บิดอะฮ)คือ การยึดติดกับการปฏิบัติบรรดาอิบาดะฮที่เฉพาะ ในบรรดาเวลาที่เฉพาะ ,การเจาะจงดังกล่าว สำหรับมัน ไม่ถูกพบ ในศาสนบัญญัติ เช่น การยึดติดกับการถือศีลอด นิสฟูชะอบาน และการละหมาดในคำคืนนั้น
- อัลเอียะติศอม 1/45
อิหม่าม อิบนุดะกีกีลอีด ปราชญมัซฮับชาฟิอี กล่าว ถึงหลักการเจาะจง (التخصيص ) ว่า
إنَّ هَذِهِ الْخُصُوصِيَّاتِ بِالْوَقْتِ أَوْ بِالْحَالِ وَالْهَيْئَةِ ، وَالْفِعْلُ الْمَخْصُوصُ : يَحْتَاجُ إلَى دَلِيلٍ خَاصٍّ يَقْتَضِي اسْتِحْبَابَهُ بِخُصُوصِهِ
แท้จริงบรรดาการเจาะจงเหล่านี้ ด้วยเวลา หรือ โอกาส และ วิธีการ และการกระทำที่ถูกเจาะจง ต้องอาศัยหลักฐานที่เฉพาะ ตัดสิน การส่งเสริมให้ปฏิบัติมัน ด้วยการเจาะจงมัน
– อุมดะอ อัลอะหกามของ อิบนุดะกีก ๑/๑๑๙
ข้างต้นคือหลักการเกี่ยวกับฟิกฮ ของปราชญมัซอับชาฟิอี ว่า การเจาะจง ต้องมีหลักฐาน
อะสัน หมัดอะดั้ม (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน)
28/3/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น