วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

เอาภาษาไทยไปเทียบอาหรับแล้วกล่าวหาว่าผมโง่



เอาภาษาไทยไปเทียบอาหรับแล้วกล่าวหาว่าผมโง่

ผมใช้คำว่า "พวกบูชาปราชญ์ ไม่ได้เจาะจงใคร แต่ตัวนี้เดือดจัด คำว่า "บูชา มีความหมายสองความหมายคือ บูชา

คำกริยา
1. แสดงความเคารพด้วยเครื่องสักการะ.
"บูชาพระ บูชาครู"

2. ยกย่องเทิดทูนด้วยความนับถือหรือเลื่อมใส.
"บูชาฝีมือ"


ผมต้องการสื่อกับผู้ที่เทิดทูนปราชญ์จนเลยเถิด เกินฐานะ แถมกล่าวหาว่าเราไม่เอาปราชญ์ ทั้งที่ปราชญ์สะลัฟเช่นท่านมุญาฮิด (ร.ฮ)สอนว่า

عن عبدالكريم عن مجاهد قال ليس أحد إلا يؤخذ من قوله ويترك إلا النبي صلى الله عليه وسلم

จากอับดุลการีม จากมุญาฮิด เขากล่าวว่า ไม่มีคนใด นอกจาก คำพูดของเขาถูกเอามาและถูกทิ้ง นอกจากท่านนบี ศ็อลฯ

- ดูอัลมัดค็อลอิลาอัสสุนันกุบรอ ของ อิหมามอัลบัยฮะกีย์1/107


คนที่ตามปราชญ์ในเรื่องศาสนาที่อัลลอฮและนบี ศ็อลฯ ไม่ได้สอนไม่ได้บัญญัติไว้ เท่ากับเขา ยกปราชญ์มาเป็นหุ้นส่วน(الشركاءْกับอัลลอฮในการบัญญัติศาสนา

أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُم مِّنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَن بِهِ اللَّهُ

หรือพวกเขา มีบรรดาภาคี พวกนั้นกำหนดศาสนบัญญัติแก่พวกเขาสิ่งซึ่งอัลลอฮมิได้อนุญาต

ชัยค์มุหัมหมัด บิน ศอลิห บิน อุษัยมีน (ร.ฮ)กล่าวว่า

البدعة شرعاً: ضابطها التعبد لله بما لم يشرعه الله، وإن شئت فقل: التعبد لله تعالى بما ليس عليه النبي صلى الله عليه وسلم، ولا خلفاؤه الراشدون. فالتعريف الأول مأخوذ من قوله تعالى: {أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُمْ مِنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ}[الشّـورى: 21]،

บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติความหมายของมันคือ การอิบาดะฮต่ออัลลอฮ ด้วยสิ่งที่อัลลอฮไม่ได้ทรงกำหนดบทบัญญัติไว้ และหากท่านประสงค์(ที่จะกล่าว)ก็จงกล่าวว่า "หมายถึงการอิบาดะฮต่ออัลลอฮตาอาลา ด้วยสิ่งที่ท่านนบี ศ็อลฯและบรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดูน ของท่าน ไม่ได้ดำเนินอยู่บนสิ่งนั้น เพราะนิยาม(คำว่าบิดอะฮ )นิยามแรก คือสิ่งที่ถูกเอามาจากคำตรัสของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งที่ว่า"(หรือพวกเขามีบรรดาภาคี พวกนั้นกำหนดบทบัญญัติศาสนาให้แก่พวกเขาสิ่งซึ่งอัลลอฮมิได้ทรงอนุญาต - อัชชูรอ/๒๑

- อัลฟะตาวาชัรอียะฮ ฟี มะสาอิลอัลอัศรียะฮ มิน ฟะตาวาอัลอุลามาอฺ อัลบะละดิลหะรอม หน้า 3 เรื่องความหมายบิดอะฮ


เราใช้ภาษาไทย มันเอาไปเทียบกับภาษาอาหรับ แล้วให้ร้ายว่าผมกล่าวหาว่าอิบาดะฮหรือกราบไหว้ปราชญ์ แล้ว บอกว่า เราโง่ และมีการกล่าวว่าอ่านหนังสือไม่ชัด ไปตำหนิปราชญ์
ถ้าไม่ชี้แจง บ้างก็ดูกะไรอยู่

อะสัน หมัดอะดั้ม (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน) 
10/3/64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น