ได้ฟังการบรรยายสดในงานกุศลแห่งหนึ่ง มีการนำเอาการยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาดญะมาอะฮ 1.5 เมตรและ 2 เมตร ที่สนองนโยบายองค์กรอนามัยโลก เพื่อป้องกันโควิด-19 ไปเทียบ(กิยาส)กับการละหมาดในภาวะสงคราม หรือที่เรียกว่า "صلاة الحرب (เศาะลาตุลหัรบิ)หรือ صلاة في الحرب หรืออยู่ในภาวะ ความกลัว ที่เรียกว่า صلاة الخوف (เศาะลาตุลเคาฟฺ)
ในกรณีการละหมาดในภาวะสงครามนั้น มีบัญญัติข้อผ่อนปรนเอาไว้ แล้วชัดเจนหรือที่เรียกว่า "รุคเศาะฮชัรอียะฮ" คือ
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
وَإِذَا كُنتَ فِيهِمْ فَأَقَمْتَ لَهُمُ الصَّلَاةَ فَلْتَقُمْ طَائِفَةٌ مِّنْهُم مَّعَكَ وَلْيَأْخُذُوا أَسْلِحَتَهُمْ فَإِذَا سَجَدُوا فَلْيَكُونُوا مِن وَرَائِكُمْ وَلْتَأْتِ طَائِفَةٌ أُخْرَىٰ لَمْ يُصَلُّوا فَلْيُصَلُّوا مَعَكَ وَلْيَأْخُذُوا حِذْرَهُمْ وَأَسْلِحَتَهُمْ ۗ وَدَّ الَّذِينَ كَفَرُوا لَوْ تَغْفُلُونَ عَنْ أَسْلِحَتِكُمْ وَأَمْتِعَتِكُمْ فَيَمِيلُونَ عَلَيْكُم مَّيْلَةً وَاحِدَةً ۚ....
และเมื่อเจ้า อยู่ในหมู่พวกเขา แล้วเจ้าได้ให้มีการปฏิบัติละหมาดขึ้นแก่พวกเขา ดังนั้น กลุ่มหนึ่งจากพวกเจาก็จงยืนละหมาดร่วมกับเจ้า และก็จงเอาอาวุธของพวกเขาถือไว้ด้วย ครั้นเมื่อพวกเขาสุยูดแล้ว พวกเขาก็จงอยู่เบื้องหลังของพวกเจ้า และอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังมิได้ละหมาดก็จงมา และจงละหมาดร่วมกับเจ่า และจงยึดถือไว้ซึ่งการระมัดระวัง ของพวกเขา และอาวุธของพวกเขา บรรดาผู้ที่ปฏิเสธศรัทธานั้น หากว่าพวกเจ้าละเลยอาวุธของพวกเจ้า และสัมภาระของพวกเจ้าแล้ว พวกเขาก็จะจู่โจมพวกเจ้าอย่างรวดเร็ว -จนจบอายะฮ อันนิสาอ/102
และในซูเราะฮ อัลบะเกาะเราะฮ อายะฮ ที่239 ระบุว่า
فَإِنْ خِفْتُمْ فَرِجَالًا أَوْ رُكْبَانًا ۖ فَإِذَا أَمِنتُمْ فَاذْكُرُوا اللَّهَ كَمَا عَلَّمَكُم مَّا لَمْ تَكُونُوا تَعْلَمُونَ
ถ้าพวกเจ้ากลัว ก็จงละหมาดพลางเดินหรือขี่ ครั้นเมื่อพวกเจ้าปลอดภัยแล้ว ก็จงกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ ดังที่พระองค์ได้ทรงสอนพวกเจ้าซึ่งสิ่งที่พวกเจ้ามิเคยรู้มาก่อน
การละหมาดในยามวาดกลัวในภาวะที่ทำสงครามนั้นมีหลายวิธีขึ้นอยูกับเหตุการณ์
เช่น กรณีศัตรูไม่ได้อยู่ในทิศทางกิบลัต
عَنْ عَبْدِ الله بن عُمَرَ بن الخَطَّابِ رضيَ الله عَنْهُمَا قَال: صَلَّى بنَا رَسُولُ الله صلى الله عليه وسلم صلاَةَ الخَوْفِ في بعض أيامه التي لَقِيَ فِيهَا العَدُوَّ، فَقَامت طَاَئِفَة مَعَه، وَطَائفَة بإزَاء العَدُوِّ، فَصَلَّى بالذين مَعه رَكْعَةً ثمَّ ذَهَبُوا، وَجَاءَ الآَخَرُون فَصَلَّى بهمْ رَكْعَةً، وَقضت الطَّاِئفَتَانِ رَكعَةً رَكعَةً.
รายงานจากอับดุลลอฮ บิน อุมัร บิน อัลค็อฏฏ็อบ เขาได้กล่าวว่า ท่านรซูลุลลอฮ ศ็อลฯได้ละหมาดแบบการละหมาดในยามหวาดกลัวพร้อมกับพวกเรา เป็นบางวัน ที่เผชิญหน้ากับศัตรู โดยพวกหนึ่งยืนละหมาดพร้อมกับท่านรอซูล และมีอีกพวกหนึ่งยืนเผชิญหน้ากับศัตรู ,ท่านรอซูลได้ละหมาดพร้อมกับพวกที่ยืนกับท่านหนึ่งร็อกอัต ต่อจากนั้นพวกเขาก็ไป(ทำหน้าที่รักษาการ)และอีกพวกหนึ่งก็เข้ามา แล้วท่านรอซูลได้ละหมาดกับพวกเขาอีกหนึ่งรอ็กอัต หลังจากนั้นทั้งสองพวกได้ละหมาดอีกหนึ่งร็อกอัต(คือทั้งสองพวกละหมาดหนึ่งร็อกอัตที่เหลือตามลำพัง)- ดูสุนันอันนะสาอีย์ หมายเลข 1542
....................
ข้างต้น คือละหมาดในภาวะหวาดกลัวในยามทำสองคราม ซึ่ง มีข้อผ่อนปรน คือ ละหมาด 2 ร็อกอัต ตามวิธีที่ศาสนาสอนไว้ หลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับเหตุการ นี่คือตัวอย่างของ ข้อผ่อนปรนในทางศาสนา (รุคเศาะฮชัรอียะฮ)
จึงถาม สะละฟีย์สิแย ที่เป็นทนายแก้ต่างให้ปราชญ์ว่า ใหนหรือหลักฐานข้อผ่อนปรนทางศาสนา ให้ยืนเว้นระยะห่างในแถว ละหมาด 1.5 เมตร เมื่อไม่มีหลักฐาน จะเรียกว่า เป็นข้อผ่อนปรนทางศาสนา(รุคเศาะชัรอียะฮ)ได้อย่างไร ? มีไหมในยุคนบีและสะลัฟปฏิบัติกัน?
การอ้างละหมาดยื่นเว้นระยะห่างในแถวละหมาด 1.5 เมตร โดยเอาไปกิยาสกับ(เทียบ)กับละหมาดในยามสงคราม และละหมาดของผู้ป่วย นั้น คือ ข้อผ่อนปรนตรรกทางปัญญา(รุคเศาะฮอักลียะฮ) ไม่ใช่ข้อผ่อนปรนทางศาสนาบัญญัติ
เพราะ กรณีการกลัวจะอันตรายแก่ตัวเอง มีข้อผ่อนปรนให้งดละหมาดที่มัสยิดได้เมื่อเกิดภาวะคับขันดังกล่าว ซึ่งฟัตวาจากสำนักต่างๆเคยใช้มาแล้วในช่วงแรกของการเกิดโรคระบาดโควิด พร้อมมีหลักฐานยืนยันมากมายเป็นกระบุง
เมื่อมีหลักฐานอยูแล้วจะมีการกิยาสได้อย่างไร
ตามกฎเกณฑ์การวินิจฉัยที่ระบุว่า
لا إجتهاد في مورد النص หรือ لا إجتاد مع النص
“ไม่มีการวินิจฉัยใดๆ (ไม่อนุญาตให้วินิจฉัย) ในขณะที่เรื่องนั้นมีตัวบทระบุอยู่แล้ว”
..............
ตามกฎหลักของการกิยาสที่ระบุไว้ว่า
لا قياس مع النص
“ไม่มีการกิยาสใดๆ (ไม่อนุญาตให้ทำการกิยาส) ในเรื่องที่มีตัวบทระบุอยู่แล้ว”
.
...........
ตอนแรกอ้างหลักฐานให้งดละหมาดญุมอัตและละหมาดญะมาอะฮที่มัสยิด ให้ละหมาดที่บ้าน พอมาตอนนี้ กลับบอกว่าไม่มีหลักฐานแต่กิยาส กับละหมาดผู้ป่วยและละหมาดในภาวะสงคราม พร้อมอ้างนั้นนั้น อ้างนี่ร้อยพันแปด นี่หรือครับจะให้เรายึดเป็นศาสนบัญญัติยืนเว้นระยะห่างในแถว ละหมาดซึ่งเป็นอิบาดะฮ1.5 เมตรตามกระแสสังคมโลก
แต่พอมีการติดโรคโควิดอีก บางประเทศก็ปิดมัสยิดรายวัน ...มันอะไรกันครับ
คิดกันนะครับ คิดด้วยใจเป็นธรรม ว่าทำไมผมและหลายๆคนไม่เห็นด้วย
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/3/64
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น