เรื่องยืนห่างมาจบที่บุหรี่กรองทิพย์
เจ้าเก่า สู้ต่อ โดยกล่าวว่า
หาหลักฐานในกรุอ่าน ฮาดิษ บุหรี่ กรองทิพย์ ฮารอม มาให้ดูหน่อย ครับ
@@@@@
ชี้แจง
เราให้หาหลักฐานเรื่องยืนเว้นระยะห่างในแถว ว่ามีหลักฐานไหม? เพราะมันเป็นเรื่องอิบาดะฮ เรื่องอิบาดะฮ คือ เตากีฟียะฮ เตากีฟียะฮ ซี่งชัยค์บิน บาซ (ร.ฮ) กล่าวว่า
معناها أنها لا ثبت إلا بالشرع لا بآراء الناس، لا يكون القول عبادة ولا الفعل عبادة إلا بنص من الله ومن رسول الله من القرآن أو السنة، أما قول الناس هذه عبادة لا، توقيفية يعني لا بد أن يكون فيها نص، عن الله فهو المشرع كما قال ﷺ في الحديث الصحيح: من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد، أي فهو مردود، وقال ﷺ: من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد، أي فهو مردود،
ความหมายของมัน แท้จริง มันจะไม่ได้รับการยืนยัน นอกจากด้วยศาสนบัญญัติ ไม่ใช่ด้วยบรรดาความคิดเห็นของมนุษย์ ,คำพูดและการกระทำจะไม่เป็นอิบาดะฮ นอกจาก ด้วยตัวบท จากอัลลอฮและจากรอซูลของอัลลอฮ จากอัลกุรอ่านหรือจากอัสสุนนะฮ ,สำหรับคำพูดของมนุษย์ ว่านี้คืออิบาดะฮ นั้นไม่ใช่ , เตากีฟียะฮ หมายถึง ในมันจะต้องมีตัวบท จากอัลลอฮ พระองค์คือ ผู้กำหนดศาสนบัญญัติ ดังที่ท่านนบี ศ็อลฯ ได้กล่าวในหะดิษเศาะเฮียะว่า "ผู้ใดประดิษฐ์สิ่งใหม่ในเรื่องศาสนาของเรานี้ สิ่งซึ่งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากมัน มันถูกปฏิเสธ
...........
สรุปคือ
อิบาดะฮ เตากีฟียะฮหมายถึง สิ่งที่มีตัวบทหลักฐานยืนยันจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ไม่ใช่ความคิดเห็น
ส่วนเรื่อง บุหรี ไม่เกี่ยวกับ เรื่องอิบาดะฮ แต่มันเกี่ยวกับเรื่อง หะล้าล-หะรอม ในการอุปโภคและบริโภค มันมีกฏเกณฑ์คนละเรือง แสดงว่าคนถามปิดตาถาม แบบชนดะ
หุกุมเกี่ยกับอาหารและเครื่องดื่ม(حكم الأطعمة والأشربة:)
الأصل في المنافع والطيبات الحل والإباحة، إلا ما ثبت النهي عنه، أو بان فيه مفسدة ظاهرة محققة.والأصل في المضار والخبائث الحظر والتحريم.
หลักเดิม/หลักทั่วไป ในสิ่งที่มีประโยชน์ และบรรดาสิ่งที่ดีนั้น หะลาล และอนุญาต นอกจากสิ่งทีได้รับการยืนยันการห้ามจากมัน หรือเพราะในมัน มีสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายที่ปรากฏชัดเจน ที่ถูกยืนยันแน่นอน และหลักเดิม/หลักทั่วไปในสิ่งที่ให้โทษ และสิ่งที่สกปรกนั้น คือการห้ามและหะรอม - เมาสูอะฮอัลฟิกฮอัลอิสลามีย์ ของอัตตุวัยญะรีย์ 4/277
..........
ในอิสลามนั้น สิ่งที่อันตรายนั้นเป็นที่ที่ต้องห้ามในการอุปโภค บริโภค เอากฏเกณฑ์เรื่องอิบาดะฮ ไปปนกับกฏเกณฑ์เรื่อง อาหารและเครื่องดื่ม ดันทุรังไม่คำนึงต่อผลเสียโดยรวม แค่หวังที่จะล้มคน -นะอูซุบิลละฮ
หวังที่หยุดผม แต่เชื่อเถอะว่า ความจริง ย่อมเป็นความจริงเสมอ
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/3/64
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น