โทษของคนที่ละหมาดนอกแถว โดยไม่มีเหตุสุดวิสัย ในยุคสะลัฟ
مَالِكٌ عَنْ عَمِّهِ أَبِي سُهَيْلِ بْنِ مَالِكٍ عَنْ أَبِيهِ أَنَّهُ قَالَ كُنْت مَعَ عُثْمَانَ بْنِ عَفَّانَ فَقَامَتْ الصَّلَاةُ وَأَنَا أُكَلِّمُهُ فِي أَنْ يَفْرِضَ لِي فَلَمْ أَزَلْ أُكَلِّمُهُ وَهُوَ يُسَوِّي الْحَصْبَاءَ بِنَعْلَيْهِ حَتَّى جَاءَهُ رِجَالٌ قَدْ كَانَ وَكَّلَهُمْ بِتَسْوِيَةِ الصُّفُوفِ فَأَخْبَرُوهُ أَنَّ الصُّفُوفَ قَدْ اسْتَوَتْ فَقَالَ لِي اسْتَوِ فِي الصَّفِّ ثُمَّ كَبَّرَ)
มาลิกรายงานจาก ลุงของเขา อบีสุฮัยลฺ บิน มาลิก จาก บิดาของเขา ว่า เขากล่าวว่า "ข้าพเจ้าอยู่พร้อมกับ อุษมาน บิน อัฟฟาน แล้วละหมาดก็ได้เริ่มขึ้น(ได้มีการอิกอมะฮ) ,ข้าพเจ้า ได้คุยกับท่านอุษมานในประเด็นที่เขาจะกำหนดให้เป็นข้อบังคับแก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้ายังคง พูดคุยกับท่านอูษมาน โดยที่เขากำลังเคลียก้อนกรวดด้วยรองเท้าแตะทั้งสองของเขา จนกระทั่งได้มีบรรดาชายได้มายังเขา ปรากฏว่าเขา(ท่านอุษมาน)ได้มอบหมายแก่พวกเขาให้จัดบรรดาแถวให้ตรง แล้วพวกเขาได้บอกท่านอุษมานว่า บรรดาแถว ได้ตรงแล้ว แล้วเขาได้กล่าวกับข้าพเจ้าว่า จงให้ตรงในแถว หลังจากนั้นเขาได้ทำการตักบีร - อัลมุวัฏฏออฺ หมายเลข 375
อัลบาญีย์(ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
وَقَوْلُهُ حَتَّى جَاءَهُ رِجَالٌ قَدْ كَانَ وَكَّلَهُمْ بِتَسْوِيَةِ الصُّفُوفِ دَلِيلٌ عَلَى اهْتِبَالِ الْأَئِمَّةِ بِتَسْوِيَتِهَا لِأَنَّهُ يَلْزَمُ الْأَئِمَّةَ مُرَاعَاتُهُ عَلَى حَسَبِ مَا قَدَّمْنَاهُ مِنْ فِعْلِ عُثْمَانَ وَعَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا - قَالَ ابْنُ حَبِيبٍ وَقَدْ رَأَيْت أَمِيرَ الْمَدِينَةِ وَكَّلَ رِجَالًا بِتَسْوِيَةِ الصُّفُوفِ فِي مَسْجِدِ النَّبِيِّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - فَمَنْ وَجَدُوهُ دُونَ الصَّفِّ وَهُوَ يُمْكِنُهُ أَنْ يَدْخُلَ فِيهِ سَارُوا بِهِ بَعْدَ الصَّلَاةِ إلَى السِّجْنِ.))
และคำกล่าวของเขาที่ว่า (จนกระทั่งบรรดาผู้ชายได้มายังเขา(อุษมาน) แท้จริงเขาได้มอบหมายให้พวกนั้น จัดบรรดาแถวให้ตรง ) คือหลักฐานที่แสดงบอกถึง การเอาใจใส่ของบรรดาผู้นำ กับการจัดแถวให้ตรง เพราะว่าแท้จริง จำเป็นแก่บรรดาผู้นำ(อิหม่าม) จะต้อง ดูแลมัน ตามสิ่งที่เราได้กล่าวมันมาก่อนหน้า จากการกระทำของอุษมานและอะลี บิน อบีฏอลิบ (ร.ฎ) อิบนุหะบีบ ได้กล่าวว่า แท้จริงข้าพเจ้าได้เห็นผู้นำนครมะดีนะฮ ได้มอบหมายให้บรรดาชาย จัดบรรดาแถวให้ตรง ในมัสยิดนบี ศ็อลฯ - ดังนั้นผู้ใด พวกเขาพบว่า เขาอยูนอกแถวละหมาด โดยที่เขาสามารถที่จะเข้าไปอยู่ในแถวได้ ,หลังจากละหมาดเสร็จพวกเขาก็จะนำเขาผู้นี้ไปคุมขัง - อัลมุนตะกอ ชัรหมุวัฏฏอฺ มาลิก 2/286
.............
ในยุคก่อน คนที่ที่ละหมาดนอกแถว โดยที่เขาสามารถเข้าไปในแถวได้ เขาถูกลงโทษโดยการคุมขัง แต่.... ปัจจุบัน อ้างว่าป้องกันโรค และบอกว่าแค่สุนัต ไม่เข้าแถวละหมาดใช้ได้ คือได้หมดถ้าสดชื่น น่าหดหู่ยิ่งนัก ต่อไปการเข้าละหมาดตามสุนนะฮ มันแค่สุนัต ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ สิ่งที่ถูกเข้มงวดมันเป็นพันๆปี คงไม่มีความหมายอีกต่อไป
ปัจจุบันบางแห่ง เลิกไม่ได้เพราะเสพติด ณ วันกิยามะฮ คนที่ส่งเสริม หากไม่ชอบด้วยศาสนาและไม่เข้าข่ายข้อผ่อนปรนทางศาสนา จะต้องถูกสอบสวนจากอัลลอฮ -วัลอิยาซุบิลละฮ
โต๊ะครูสะละฟีย์ ที่เยาเย้ยดูแคลนผม ในสิ่งที่ผมค้านการยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาด ในวันกิยามะฮ จะได้รู้กัน
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/3/64
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น