วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

ถ้าไม่ยึดสุนนะฮนบี ได้หมดถ้าสดชื่น



ถ้าไม่ยึดสุนนะฮนบี ได้หมดถ้าสดชื่น

ณ วันนี้ถ้ายึดศาสนาตามทัศนะ ตามความคิดเห็น ไม่แยแสว่า มีในสุนนะฮนบีหรือไม่ มีในสุนนะฮเคาะลิฟะฮหรือไม่ สุดท้านคือ ศาสนาได้หมดถ้าสดชื่น ตามเพลงของ เจนนี่
ท่านนบี ศ็อลฯได้สั่งเสียไว้เมือ 1,442 ปีมาแล้วว่า เมื่อยู่ท่ามความขัดแย้ง ให้ยึดสุนนะฮด้วยฟันกราม

فَإِنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيَرَى اخْتِلاَفًا كَثِيْرًا, فَعَلَيْكُمْ بِسُنَّتِي وَسُنَّةِ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ الْمَهْدِيِّينَ, عَضُّوْا عَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ, وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأُمُورِ, فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةً ضَلاَلَةٌ.” رَوَاهُ التِّرْمِذِيُّ, وَقَالَ:حَدِيْثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ

ผู้ใดจากพวกท่านที่มีชีวิตยืนยาวต่อไป เขาจะเห็นความขัดแย้งเกิดขึ้นอย่างมากมาย ดังนั้นท่านทั้งหลายยึดแนวทางของพวกฉัน และแนวทางของบรรดาเคาะลิฟะฮที่เปรื่องปราด ที่ได้รับทางนำ ท่านทั้งหลายจงกัดด้วยฟันกรามบนมันเถิด ท่านทั้งหลายพึงระวังการประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆในศาสนา แท้จริงการอุตริทั้งปวงเป็นการหลงผิด”(บันทึกโดย อบูดาวุด และติรมิซีย์)
.............

สังคมในยุคปัจจุบัน โต๊ะครูกังหันลม มีมากขึ้นเรื่อยๆ ที่หันไปตามทิศตามลม เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของสังคม ชี้นำสังคม ภายใต้เหตุผลของคำว่า "เมื่อไม่มีหลักฐานก็อนุญาตให้ทำการอิจญติฮาด" (การวินิจฉัย)เพื่อใช้ความเห็นกำหนดรูปแบบอิบาดะฮตามความต้องการของสังคมโลก ในที่สุด ศาสนา ก็มีแต่โลกสวยว่า "ให้ตามปราชญ์เพราะปราชญ์พาไปหาอัลกุรอ่านและสุนนะฮ ปราชญ์เขารู้ดีกว่าเรา เขาจำหะดิษมากว่าเรา ไม่เป็นปราชญ์ก็ใหุบปากเสีย"
อะสัน หมัดอะดั้ม
28 /3/64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น