ใครคือผู้ที่ควรเอาก้อนหินยัดปาก
ในหะดิษที่ว่า
كل بدعة ضلالة
ทุกๆบิดอะฮๆคือการหลงผิด
.........
แต่ยังมีฟุเกาะฮาอฺ จำนวนหนึ่ง ได้มีการยกเว้น คือ มีบิดอะฮที่ดี อิหม่ามอัชเชากานีย์ (ร.ฮ) จึงท้าให้พวกเขาหาหลักฐานมายืนยัน ดังข้อความข้างล่างนี้
อิหม่ามอัชเชากานีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
قَوْلِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : { كُلُّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ } طَالِبًا لِدَلِيلِ تَخْصِيصِ تِلْكَ الْبِدْعَةِ الَّتِي وَقَعَ النِّزَاعُ فِي شَأْنِهَا بَعْدَ الِاتِّفَاقِ عَلَى أَنَّهَا بِدْعَةٌ ، فَإِنْ جَاءَك بِهِ قَبِلْته ، وَإِنْ كَاعَ كُنْت قَدْ أَلْقَمْته حَجَرًا وَاسْتَرَحْت مِنْ الْمُجَادَلَةِ .
คำพูดของท่านนบี ที่ว่า "ทุกบิดอะฮ คือ การหลงผิด " โดยขอหลักฐานการจำกัดเฉพาะ(ที่มากำหนดข้อยกเว้น)บิดอะฮดังกล่าว ทีมีข้อขัดแย้งกันในเรื่อง ลักษณะของมัน หลังจากที่ได้มีมติ(ของนักวิชาการ)แล้วว่า มันเป็นบิดอะฮ ดังนั้น หากเขานำหลักฐานมาได้ ก็ให้ท่านยอมรับ และถ้าหากเขาไม่สามารถนำหลักฐานมาได้ ท่านก็จงเอาก้อนหินยัดปากเขาผู้นั้น และให้ท่านพักจากการโต้แย้งนั้นเสีย - นัยลุลเอาฏอร เล่ม 2 หน้า 404-405
.............
สรุปคือ
1. มีผู้อ้างว่า คำว่าทุกๆบิดอะฮคือการหลงผิดนั้น มีข้อยกเว้น คือบิดอะฮที่ไม่หลงผิดก็มี เพราะฉะนั้นให้เขาหาหลักฐานมายืนยัน ถ้ามีให้ยอมรับ
2. ถ้าผู้ที่อ้างว่า บิดอะฮ มีข้อยกเว้นไม่ได้หลงทั้งหมด คือ บิดอะฮที่ดีก็มี ก็ให้เขาหาหลักฐานมายืนยัน ถ้าหาหลักฐานมาไม่ได้ ก็ให้เอาก้อนยัดปากเขาผู้นั้น แล้วให้หยุดการโต้เถียงเสีย
เพระฉะนั้นในทำนองเดียวกัน คนที่อ้างว่า มีบิดอะฮ ที่เห็นต่าง เราว่าผิด แต่เขาว่าถูก อย่าไปค้าน ก็ควรจะเอาส้นตีน ยัดปากเขาเช่นกัน
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/3/64
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น