เห็นมีวาทกรรมบอกว่า "เมื่อมีการขัดแย้งกลับไปหาอัลลอฮและรอซูล แล้วที่ขัดแย้งเรื่องยืนห่าง ถกเถียงกันเรื่องยืนห่างแบบตายไม่ฝัง คุณกลับไปหาใคร
อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وَقَوْله " فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْء فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّه وَالرَّسُول " قَالَ مُجَاهِد وَغَيْر وَاحِد مِنْ السَّلَف أَيْ إِلَى كِتَاب اللَّه وَسُنَّة رَسُوله. وَهَذَا أَمْر مِنْ اللَّه عَزَّ وَجَلَّ " بِأَنَّ كُلّ شَيْء تَنَازَعَ النَّاس فِيهِ مِنْ أُصُول الدِّين وَفُرُوعه أَنْ يُرَدّ التَّنَازُع فِي ذَلِكَ إِلَى الْكِتَاب وَالسُّنَّة كَمَا قَالَ تَعَالَى وَمَا اِخْتَلَفْتُمْ فِيهِ مِنْ شَيْء فَحُكْمه إِلَى اللَّه فَمَا حَكَمَ بِهِ الْكِتَاب وَالسُّنَّة وَشَهِدَا لَهُ بِالصِّحَّةِ فَهُوَ الْحَقّ وَمَاذَا بَعْد الْحَقّ إِلَّا الضَّلَال
และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (หากพวกท่านขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงกลับไปหาอัลลอฮฺ และรอซูล ) มุญาฮิดและ สะลัฟคนอื่นหลายคน กล่าวว่า “หมายถึง กลับไปสู่กิตาบุลลอฮและสุนนะฮรซูลของพระองค์ และนี้คือ คำบัญชาจากอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง ว่า ทุกสิ่ง ที่บรรดามนุษย์ขัดแย้งกัน ในนั้น จากเรื่อง ที่เกี่ยวกับ รากฐานของศาสนา และบรรดาสาขาของมัน ก็ให้นำการขัดแย้งในเรื่องดังกล่าว กลับไปยัง คัมภีร์(อัลกุรอ่าน)และอัสสุนนะฮ ดังที่อัลลอฮ ตะอาลา ได้ตรัสไว้ว่า (และสิ่งใดที่พวกเจ้าขัดแย้งกันในนั้น ก็จงนำการตัดสินมันไปยังอัลลอฮ)
ดังนั้นสิ่งใดก็ตามที่คัมภีรอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮได้ตัดสินมัน และ(เมื่อ)มันทั้งสองได้เป็นสักขีพยานว่าถูกต้อง มันก็คือ ความจริง(อัลหัก) และ อะไรเล่าที่นอกเหนือจากความจริง นอกจากความหลงผิดเท่านั้น” – ตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาธิบายซูเราะฮอันนิสาอฺ อายะฮที่ 59
แล้วเรื่องการเห็นต่างการยืนห่างในแถวละหมาดที่ขัดแย้งกัน กลับไปหาใคร กลับไปหาฟัตวา อย่างนั้นหรือ?
ส่วนการตามผู้นำและปราชญ์นั้นคือ
وَأُولِي الأمْرِ مِنْكُمْ ) أي: فيما أمروكم به من طاعة الله لا في معصية الله، فإنه لا طاعة لمخلوق في معصية الله، كما تقدم في الحديث الصحيح: "إنما الطاعة في المعروف
(และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย ) หมายถึงให้ตามผู้ปกครอง(หรือผู้นำ)ในสิ่งที่พวกเขาใช้ให้เชื่อฟังต่ออัลลอฮไม่ใช่ในการฝ่าฝืนต่ออัลลอฮ เพราะจะไม่มีการเชื่อฟังใดๆแก่มัคลูคในสิ่งที่ฟาฝืนต่ออัลลอฮ ดังที่กล่าวมาก่อนแล้วในหะดิษเศาะเฮียะความจริง การเชื่อฟัง ในสิ่งที่ดีเท่านั้น- ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/3/64
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น