วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

แปลก...ในเรื่องอิบาดะฮไม่มีหลักฐานก็ไม่บิดอะฮ



แปลก...ในเรื่องอิบาดะฮไม่มีหลักฐานก็ไม่บิดอะฮ

การรู้จักบิดอะฮ 2 ข้อคือ

قاعدة الثانية (2)
كل عبادة تستند إلى الرأي المجرد والهوى فهي بدعة؛ كقول بعض العلماء أو العُبَّاد أو عادات بعض البلاد أو بعض الحكايات والمنامات

กฏเกณฑ์ข้อที่ 2

ทุกๆอิบาดะฮที่อ้างถึง ความคิดเห็นเพียว ๆ และอารมณ์ มันคือบิดอะฮ เช่น คำพูด(ทัศนะ)บางส่วนของบรรดาปราชญ์ หรือ บรรดานักอิบาดะฮ หรือประเพณีบางประเทศ หรือ บางส่วนของเรื่องเล่า หรือความฝัน
- เกาวาอิดมะริฟะฮอัลบิดอิ ของอัลญิซานีย์ หน้า 6

القاعدة الرابعة: كل عبادة من العبادات ، ترك فعلَها السلف الصالح من الصحابة والتابعين وتابعيهم ، أو نقلَها ، أو تدوينها في كتبهم ، أو التعرض لها في مجالسهم : فإنها تكون بدعة ؛ بشرط أن يكون المقتضي لفعل هذه العبادة قائمًا ، والمانع منه منتفيًا" انتهى من "قواعد معرفة البدع" ص79.

กฏเกณฑ์ข้อที่ 4 :
ทุก ๆ อิบาดะฮจากบรรดาอิบาดะฮ ที่สะลัฟผู้ทรงธรรม จากบรรดาเศาะหาบะฮ ,บรรดาตาบิอีนและบรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขา ไม่ได้ปฏิบัติมัน หรือไม่ได้รายงานมัน หรือ ไม่ได้จดมันไว้ในบรรดาตำราของพวกเขา หรือไม่ได้นำเสนอในที่ประชุมของพวกเขา แท้จริงมัน(อิบาดะฮนั้น)คือ บิดอะฮ โดยมีเงื่อนไขว่า ความต้องการที่จะทำอิบาดะฮนี้มีอยู่(ในยุคนั้น) และอุปสรรค์ขัดขวางจากมันไม่มี
 
- เกาะวาอิดมะริฟะฮติลบิดอิ หน้า 79 ของ ดร.มุหัมหมัด บิน อัลหุสัยนฺอัลญิซานีย์
انظر الترغيب عن صلاة الرغائب الموضوعة 9) ، والباعث 47)

สรุป
1.ทุก ๆ อิบาดะฮที่ไม่ปรากฏว่า สะลัฟผู้ทรงธรรม จากบรรดาเศาะหาบะฮ ,บรรดาตาบิอีน ไม่ได้ปฏิบัติมัน หรือไม่ได้รายงานมัน หรือ ไม่ได้จดมันไว้ในบรรดาตำราของพวกเขา หรือไม่ได้นำเสนอในที่ประชุมของพวกเขา แท้จริงมัน(อิบาดะฮนั้น)คือ บิดอะฮ

2. และที่พวกเขาไม่ได้ปฏิบัติอิบาดะฮดังกล่าว ทั้งๆที่มีความต้องการ และไม่มีอุปสรรคใดมาขัดข้าง แต่ก็ไม่ปรากฏว่าพวกเขาได้ปฏิบัติ แสดงว่าสิ่งนั้นคือบิดอะฮ

อะสัน หมัดอะดั้ม (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน)
11/3/64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น