การไปยืนเว้นระยะห่างในแถวโดยเปลี่ยนแปลงสุนนะฮนบี อยู่ในกฏรักษาชีวิตตามหลักศาสนาจริงหรือ
แต่สำหรับคนที่ไปมัสยิดก็ต้องรักษาตามกฎ เพราะรักษาชีวิตจำเป็นกว่า เพราะอูลามอฺมองว่า การไม่ชิดแถวในภาวะคับขันไม่เสียละหมาด เพราะในบ้านเขาโควิดยังหนักอยู่
@@@@
ชี้แจง
ต้องขออนุญาตนำวาทะของอาจารย์ มาชี้แจง และหวังว่าอาจารย์จะนำหลักฐานมาโต้แย้งเช่นกัน
เรียนอาจารย์ ว่า การใช้กฏเฎาะรูเราะฮนั้นต้องรู้ว่าเมื่อใช้กฏนั้นแล้วทำให้ขจัดเฎาะรูเราะฮได้
มีคนถามชัยค์อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ) เกี่ยวกับการรักษาโรคด้วยเลือด ท่านได้ตอบในข้อความตอนหนึ่งว่า
اقلت سابقا هذا الشيء محرم، والمحرم لا يجوز إلا عند الضرورة، ولكن ما هي الضرورة؟ الضرورة أن نعلم أن الإنسان إذا فعل هذا الشيء زالت ضرورته، ونعلم كذلك أنه لا يمكن أن تزول ضرورته إلا بهذا الشيء، يعني ليس هناك ضرورة تبيح المحرم إلا بشرطين:
1- أن نعلم أنه لا تزول ضرورته إلا بهذاالشيء.
2- أن نعلم أن ضرورته تزول به.
ولهذا إذا كان الإنسان يخاف الموت، فله أن يأكل ميتة لتوفر الشرطين السابقين، أما هؤلاء فليس هناك ضرورة تدفعهم لفعل هذا الشيء المحرم.
ฉันขอกล่าวก่อนว่า สิ่งที่ต้องห้าม ไม่อนุญาตนอกจาก เมื่ออยู่ในภาวะจำเป็น และ แต่อะไรล่ะ คือความจำเป็น?
เฎาะรูเราะฮ(ความจำเป็น )นั้นคือ เรารู้ว่า แท้จริงมนุษย์นั้น เมื่อเขาได้ทำสิ่งนี้ ความจำเป็นของเขาก็จะหมดไป และเรารู้ในทำนองเดียวกันนั้นว่า ความจำเป็นของเขาไม่อาจจะหมดไปได้ นอกจากด้วยสิ่งนี้ หมายถึง ณ ที่นั้น ความจำเป็น(การอยู่ในภาวะจำเป็น/คับขัน)นั้น สิ่งที่ต้องห้ามจะไม่ถูกอนุญาต (ให้ปฏิบัติ)นอกจาก ด้วย 2 เงื่อนไข คือ
1. เรารู้ว่า ความจำเป็นของมัน จะไม่หมดไปได้ นอกจากด้วยสิ่งนี้
2. รู้ว่าแท้จริงความจำเป็นของมัน มันหมดไปได้ด้วยมัน
และเพราะเหตุนี้ เมื่อมนุษย์กลัวจะเกิดความตาย ก็อนุญาตให้เขากินซากสัตว์ตายได้เพราะ ครบถ้วนด้วย 2 เงื่อนไขที่ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ สำหรับพวกเขาเหล่านี้ ณ ที่นั้น ไม่ใช่ความจำเป็น ที่จะพลักดันให้พวกเขาต้องปฏิบัติสิ่งที่ต้องห้ามนี้ - ลิกออุลบาบ อัลมัฟตูห 3/19 และ มัจญมัวะฟะตาวาวะเราะสาอีล ของ อิบนุอุษัยมัน
17/33 เรื่องอัลญะนาอิซ
........................
จากคำอธิบายของชัยค์ ชี้ให้เห็นได้ชัดเจนว่า การที่จะใช้กฏเฎาะรูเราะฮนั้น คือ รู้ว่า การปฏิบัติในสิ่งที่ต้องห้ามนั้น สามารถทำให้ภาวะที่จำเป็นหรือคับขัน หมดไปได้
จึงถาม อาจารย์ ว่า
1. การยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาด สามารถขจัดเฎาะรูเราะฮให้หมดไปได้จริงหรือ
2. ถ้าการใช้กฏเฎาะรู้เราะฮที่อาจารย์อ้าง ไม่เข้าในกฏเกณฑ์ในการใช้ตามหลักศานาอาจารย์จะรับผิดชอบความผิดที่เปลี่ยนแปลงสุนนะฮนบีหรือไม่?
ผมหวังว่า อาจารย์จะมาตอบผมและพี่น้องที่สนใจศึกษษกรณีนี้ ตามหลักวิชาการและหลักฐาน
อะสัน หมัดอะดั้ม
17/3/64
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น