วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564
แปลก...เถียงแค่ที่จะเอาชนะ
แปลก...เถียงแค่ที่จะเอาชนะ
สะละฟีย์สิแยบางจำพวกอ้างว่า
คนพวกนี้จะเอาอะไร ผมไม่เข้าใจจริงๆ ครับ เวลาฟัตวาต้องอารมณ์ก็รีบก็อปเอาแปลและนำเสนอ แต่พอไม่สบอารมณ์ก็ใช้วาทกรรมทำลายความน่าเชื่อถือผู้รู้เหล่านั้น
กรณีตัวอย่างคือ ยกคำพูดของเชคซอและห์อิบนุอุษัยมีนมาอ้างเรื่องการอธิบายคำว่า "บิดอะห์" แต่พอมีคนแปลฟัตวาของเชคเรื่องยืนในศอฟห่างกันผิดแต่ไม่เสียละหมาด พวกก็งัดวาทกรรมอำพรางขึ้นมาใช้ทันที่ว่า เราตามหลักฐานเราไม่ยึดทัศนะ
@@@@
ชี้แจง
ประเด็นเรื่องการละหมาดเรื่องการยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาด 1.5 เมตร เพื่อให้สอดรับกับกระแสโลก เพิ่งเกิดเมื่อปี 2019 ในขณะที่ที่ชัยค์อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ)เสียชีวิตปี 2001 คือ เสียชีวิต ก่อนโควิด-19 ระบาด 19 ปี แล้วไปลากฟัตวาชัยค์มาชงเพื่อหาความชอบธรรมให้กับละหมาดเว้นระยะห่างในแถว 1.5 และ 2 เมตร
อิบนุอัลอุษัยมีน(ร.ฮ)กล่าวว่า
ولهذا كان القولُ الرَّاجحُ في هذه المسألة: وجوب تسوية الصَّفِّ، وأنَّ الجماعة إذا لم يسوُّوا الصَّفَّ فهم آثمون، وهذا هو ظاهر كلام شيخ الإِسلام ابن تيمية رحمه الله
และเพราะเหตุนี้ปรากฏว่า ทัศนะที่มีน้ำหนักในประเด็นนี้ คือ วาญิบ(จำเป็น)จะต้องจัดแถวให้ตรง และแท้จริงการละหมาดญะมาอะฮ เมื่อพวกเขา ไม่จัดแถวให้ตรง พวกเขาคือผู้ที่ทำบาป และนี้คือที่ปรากฏชัดเจนของคำพูดชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)
ส่วนที่ชัยค์ บอกว่า ไม่เสียละหมาด เพราะมันอยู่นอกละหมาด เหมื่อกับการอาซาน คือ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการละหมาด แต่ไม่ได้อยู่ในละหมาด แต่การละทิ้งการจัดแถวให้ตรงคือ เป็นบาป ดังที่ชัยค์กล่าวว่า
الجواب: فيه احتمالٌ، قد يُقال: إنها تبطل؛ لأنهم تركوا الواجب. ولكن احتمال عدم البطلان مع الإِثم أقوى؛ لأن التسويةَ واجبةٌ للصلاةِ لا واجبة فيها، يعني أنها خارج عن هيئتها، والواجبُ للصَّلاةِ يأثمُ الإِنسانُ بتَرْكِه، ولا تبطلُ الصَّلاةُ به، كالأذان مثلاً، فإنه واجبٌ للصَّلاةِ، ولا تبطل الصَّلاةُ بتَرْكِه" انتهى من الشرح
คำตอบ
ในมัน คือความเป็นไปได้ บางที่ จะถูกกล่าวว่า แท้จริงมันเป็นโมฆะ เพราะแท้จริงพวกเขาทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบ และ แต่เป็นไปได้ว่า ไม่เป็นโมฆะ พร้อมกับมีบาป เป็นทัศนะที่แข็งแรงกว่า เพราะการจัดแถวให้ตรงเป็นวาญิบสำหรับละหมาด ไม่ใช่วาญิบในละหมาด หมายถึง มันอยู่นอกวิธีละหมาด และวาญิบสำหรับละหมาด ผู้คนจะมีบาป ด้วยการละทิ้งมัน และการละหมาดนั้นจะไม่เป็นโมฆะ ด้วยมัน เช่น การอาซาน เป็นต้น เพราะมันเป็นวาญิบสำหรับละหมาด และการละหมาดจะไม่เป็นโมฆะ ด้วยการทิ้งมัน - อัรชันหอัลมุมมตะอ 3/10
สรุป
1.ในทัศนะที่มีน้ำหนัก การจัดแถวให้ตรงเป็นวาญิบ และเป็นทัศนะของอิบนุตัยมียะฮ
2. การไม่จัดแถวให้ตรงการละหมาดไมเป็นโมฆะ แต่การละหมาดที่จัดแถวไม่ตรงนั้นเป็นบาป
3. การละหมาดญะมาอะฮที่จัดแถวไม่ตรง ไม่ทำให้ละหมาดเป็นโมฆะ เพราะการจัดแถวเป็นวาญิบสำหรับละหมาดไม่ใช่เป็นวาญิบในละหมาด
การจัดแถวให้ทรงเป็นวาญิบ เป็นทัศนะที่มีน้ำหนัก การละหมาดญะมาอะฮที่จัดแถวไม่ตรงนั้นเป็นบาป
จึงถามว่า เป็นโต๊ะครูแบบใหน ที่ส่งเสริมชาวบ้านให้ละหมาดเว้นระยะห่างที่ผิดสุนนะฮและเป็นบาป ปัญญาอ่อนหรือไง อ้างยึดแนวสะลัฟตามกิตาบุลลอฮและสุนนะฮได้อย่างไร แบบนี้หรือผู้ชี้นำสังคม ขอให้พี่น้องพิจารณากันกับคนประเภทนี้ สอนคนให้ทำบาป ในเมื่อทำแล้วได้บาป คิดจะส่งเสริมให้ชาวบ้านเขาทำหรือ หรือแค่จะเอาชนะ?
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/4/64
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น