ไม่ได้หวังจะเอาศาสนาแค่เป็นหมาเฝ้าบ้านโต๊ะครู
มีคนบางจำพวกเข้ามาสร้างปัญหาตีรวนชวนทะเลาะในเฟสที่มีการเผยแพร่ศาสนา พาลไปทุกเรื่องไม่รู้จักจบ ไม่ชนะไม่เลิก จะเอาชนะเรื่องยืนห่างก็ไม่มึหลักฐานใช้แต่ตรรกตีรวน วกกลับจะไปเล่นเรื่องกุนูต เรื่องปิดหน้า เรื่องเครา จะอะไรนักหนา ฟิตนะฮกันมาเป็นปีสองปียังไม่พออีกหรือ ฝ่ายหนึ่งป่วยอีกฝ่ายสะใจเล่นไม่เลิก คำก็สวนกล้วย สองคำก็ชาวสวนกล้วย ไม่ทราบว่าหัวใจ จิตใจทำด้วยอะไร หัวอย่างไรหางก็อย่างนั้น ศาสนากลายเป็นอาวุธที่จะนำมาชงแก้แค้นและทำลายคน แทนที่จะนำมาจรรโลงสังคม
มันแสนหดหู่!!! นี่ก็เดือนชะอบานจะเข้าสู่รอมาฎอนแล้ว คนบางกลุ่มพยายามลากเข้าวังวนเดิม คือ การถกเถียงเรื่องศาสนา ที่ผสมอารมณ์และยาพิษแห่งความพยาบาทอาฆาต
หากริจะเป็นดาอีย์ มาทำงานศาสนา ก็ต้องปกป้องศาสนา ปกป้องกิตาบุลลอฮ และอัสสุนนะฮ ไม่ใช่ปกป้องครูอาจายร์ตนเอง แบบบ้าคลั่ง "อาจารย์ฉันเก่งที่สุด สอนครบรอบด้าน รอบจักรวาล ไมีมีใครเทียบได้ในประเทศนี้ ใครสอนแนวอาจารย์ข้าคนนั้นแหละของแท้ ฯลฯ ช่างน่าสะอิดสะเอียนที่สุด !!!
การถกเถียงเรื่องศาสนา เพื่อให้ความจริงปรากฏ นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่จะมาหักล้างกันและกันคือหลักฐาน ไม่ใช่ตรรกผสมอารมณ์และอคติ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเอาชนะ ไม่ได้เล่ห์ก็เอาด้วยกล
يقول العلامة محمد أمان الجامي رحمه الله: *«ومطالبتك الجاهل بالدليل تضييع للوقت، ذلك يُؤثر عن الإمام الشافعي قوله إن صح: "ما ناظرت عالماً إلا غلبته، وما ناظرت جاهلاً إلا غلبني"، لأن الجاهل لا يقدم الدليل إذا أفحمته يسبك ويشتمك ويمد يده إلى العصا! هذا دليل العاجز وهو الإساء
อัลลามะฮ มุหัมหมัด อามาน อัลญามีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า การที่ท่านขอหลักฐานคนโง่เขลานั้น คือการเสียเวลา ดังกล่าวนั้น ได้ถูกรายงานจากอิหม่ามชาฟิอี ซึ่งคำพูดของเขา หากเป็นรายงานที่เศาะเฮียะว่า
ข้าพเจ้าไม่ได้โต้วาทีกับคนโง่เขลาคนใด นอกจากเขาชนะข้าพเจ้า และข้าพเจ้าไม่ได้โต้วาทีกับคนมีความรู้นอกจากข้าพเจ้าชนะเขา เพราะคนโง่เขลา จะไม่เอาหลักฐานนำหน้า เมื่อท่านหยุดเขา(ด้วยการนำเสนอหลักฐาน)เขาก็ด่าทอและกล่าวให้ร้ายแก่ท่าน และยื่นมือของเขาไปยังไม้เท้า(เพื่อจะตีหัวท่าน) นี่คือหลักฐานของคนอ่อนแอ และเขาคือคนอันตราย -ชัรหอัลเกาะวาอิดอัลอัรบะอะฮ หน้า ๕๒
.................................
สรุปคือ
๑. เถียงกับคนโง่เขลา มีแต่แพ้กับแพ้แต่เถียงกับผู้มีความรู้ อาจจะชนะ เพราะเป็นการเอาหลักฐานมาแสดง
๒. คนโง่เขลาจะไม่เอาหลักฐานนำหน้า (แต่ใช้ตรรกนำหน้า)
๓. เมื่อหยุดคนโง่เขลาไม่ให้เถียงต่อด้วยการนำเสนอหลักฐาน เขาก็จะด่าทอและกล่าวให้ร้าย และคิดจะทำร้าย
๔. การด่าทอ การกล่าวให้ร้าย และการทำร้าย คือหลักฐานของคนอ่อนแอและเขาคือ คนอันตราย
๕. การขอหลักฐานจากคนโง่เขลานั้นเสียเวลา เพราะเขาไม่มีให้
พยามที่จะไม่ไม่ยุ่งกับกลุ่มคนประเภทเหล่านี้ อดทน อดทนและอดทน พยายามจะถอยออกห่างเพราะพวกเขาไม่ได้หวังจรรโลงศาสนา และเอาศาสนาแต่แค่เป็นหมาเฝ้าบ้านโต๊ะครูเท่านั้นเอง
อะสัน หมัดอะดั้ม
๒๑/๓/๖๔
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น