วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

ตอบโต้วาทกรรมของคนตักลิดตามแบบหูหนวกตาบอด

 ตอบโต้วาทกรรมของคนตักลิดตามแบบหูหนวกตาบอด

อรรถวิทย์ บูรณะวงศ์
อัลอัลลามะฮ์ ดร. ชัยคฺ ศอลิหฺเฟาซาน อัลเฟาซานเป็นอุละมาอ์อาวุโสแห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย
...มีผลงานเขียนถึง 59 ผลงานและงานฟัตตาวาอีกคณานับ
...มีครูบาอาจารย์ที่เป็นอุละมาอ์อาวุโส เช่น ชัยคฺอับดุรเราะฮ์มาน อัสสะอฺดีย์เจ้าของตัฟสีรอัสสะอฺดีย์ ชัยคฺ บินบาซและชัยคฺมุหัมมัดอามีน อัชชันกิฏีย์..
...มีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาอุละมาอฺฟัตาวาแห่งซาอุดีอะราเบีย
...มีคุณสมบัติของผู้รู้ระดับมุญตะฮิด นอบน้อมถ่อมตน ไม่ก้าวร้าวกับผู้ที่เห็นต่าง
@@@@@@
ชี้แจง
ขอเรียนผู้อ่านว่า บางท่านเตือนว่าอย่าไปเสียเวลากับคนประเภทนี้ ที่มาป่วนหน้าเพจผม แต่ที่ชี้แจงนี้ ไม่ได้ให้ราคากับคนญาเฮล แต่เพื่อต้องการให้ผู้อ่าน ศึกษา ว่า จะด้วยเหตุผลใดของชัยค์ก็ตามที่เราไม่อาจจะรู้ได้และไม่อาจจะก้าวล่วงได้ แต่สิ่งที่ท่านสอนเกี่ยวกับกฏเกณฑ์อิบาดะฮของท่านดังนี้คือ
ชัยค์อัลเฟาซาน(ร.ฮ) กล่าวว่า
فالعبادات توقيفية على ما جاءت به الرسل - عليهم الصلاة والسلام -، فالحكمة من إرسال الرسل أن يبينوا للناس كيف يعبدون ربهم، وينهونهم عن الشرك والكفر بالله - عز وجل - هذه مهمة الرسل - عليهم الصلاة والسلام -، ولهذا يقول عليه الصلاة والسلام: «من عمل عملًا ليس عليه أمرنا فهو رد» فالعبادة توقيفية، والبدع مردودة، والخرافات مردودة، والتقليد الأعمى مرفوض لا تؤخذ العبادات إلا من الشريعة التي جاء بها الرسول - صلى الله عليه وسلم -.
บรรดาอิบาดะฮนั้น เตากีฟียะฮ บนสิ่งที่บรรดารอซูล (อ.)นำมาด้วยมัน แล้วฮิกมะฮ(ปรัชญา)ของการส่งบรรดารอซูลมาคือ การให้พวกเขาอธิบายแก่มนุษย์ว่า พวกเขาจะอิบาดะฮต่อพระเจ้าของพวกเขาอย่างไรและห้ามพวกเขาจากการชิริกและการกุฟุรต่ออัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง นี้คือ ความสำคัญของบรรดารอซูล (อ.) และเพราะเหตุนี้ ท่านนบี (อ.)กล่าวว่า "ผู้ใดประกอบการงานหนึ่งการงานใด ที่กิจการศาสนาของเราอยู่บนมัน มันถูกปฏิเสธ) เพราะอิบาดะฮนั้น คือเตากีฟียะฮ(เรื่องที่ต้องได้รับการยืนยันจากศาสนบัญญัติ/หรือารอคำสั่งใช้) และบรรดาบิดอะฮนั้นถูกปฏิเสธ(ไม่ถูกรับ) และบรรดาเรื่องเหลวไหลนั้น ถูกปฏิเสธ และการเชื่อตามแบบหัวหนวกตาบอด(ตักลิดอัลอะอมา) เป็นสิ่งที่ถูกปฏิเสธ , บรรดาอิบาดะฮจะไม่ถูกเอามา นอกจากจากศาสนบัญญัติที่รอซูล ศ็อลฯนำมันมาเท่านั้น- ชัรห ษะลาษะฮอุศูล ของชัยค์เฟาซาน หน้า 47
สรุปจากคำอธิบายของชัยค์เฟาซาน
1.บรรดาอิบาดะฮนั้น เตากีฟียะฮ (การหยุดรอคำสั่ง)บนสิ่งที่บรรดารอซูล (อ.)นำมาด้วยมัน
2.เป้าหมายการส่งบรรดารอซูล(อ.)มา เพื่อให้พวกเขาอธิบายแก่มนุษย์เกี่ยวกับวิธีการอิบาดะฮต่อพระเจ้า และห้ามจากการชิริกและกุฟุรต่ออัลลอฮ
3. เรื่องอิบาดะฮเตากีฟียะฮ(การหยุดรอคำสั่งหรือการรับรองด้วยศานบัญญัติ)
4. บรรดาบิดอะฮและเรื่องเหลวไหลถูกปฏิเสธ(ไม่ถูกรับ ณ อัลลอฮ)
5. บรรดาอิบาดะฮนั้นจะไม่ถูกนำมาอิบาดะฮนอกจากด้วยชะรีอัต(ศาสนบัญญัติที่ท่านรอซูล ศ็อลฯ นำมาเท่านั้น
6. การตักลิดตามแบบหูหนวกตาบอด(ตักลิดอะอมา) เป็นสิ่งที่ถูกปฏิเสธ
จึงมีคำถามผ่านนาย อรรถวิทย์ บูรณะวงศ์ ไปยังอาจารย์ของเขาว่า
1. การละหมาดยืนเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร เป็นรูปแบบอิบาดะฮที่มาจากศาสนบัญญัติที่ท่านรอซูลนำมาหรือไม่
2. การตามความคิดเห็น โดยไม่มีหลักฐานและทั้งๆที่ไม่มีหลักฐานคือการตักลิดตามแบบตาบอดหรือไม่
อนึ่ง การที่ไม่ปฏิบัติตามฟัตวาที่ปราศจากหลักฐานนั้นไม่ว่า วาญฺิบ ถ้าใครอ้างว่าวาญิบจงนำหลักฐานมา ถ้าหาไม่ได้ก็จงเอาก้อนหินยัดปากตัวเองเสีย (ขอนำวาทะอิหม่ามเชากานีย์มาใช้)
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/3/64
อาจเป็นรูปภาพของ ‎ข้อความพูดว่า "‎فالحكمة فالعبادات توقيفية على ما جاءت به الرسل عليهم الصلاة -والسلام من إرسال الرسل أن يبينوا للناس كيف يعبدون ربم وينهو نم عن الشرك والكفر بالله ل هذه مهمة الرسل عليهم الصلاة والسلام ولهذا يقول عليه الصلاة :والسلام من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد فالعبادة توقيفية والبدع مردودة والخرافات مردودة والتقليد الأعمى مرفوض لا تؤخذ العبادات إلا من الشريعة التي جاء الرسول‎"‎
ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น
แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น