วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

กฏเกณฑ์เรื่องเฎาะรูเราะฮ(การอยู่ในภาวะคับขัน)

 กฏเกณฑ์เรื่องเฎาะรูเราะฮ(การอยู่ในภาวะคับขัน)

นำเรื่องกฏเกณในการใช้ หลักการ"เฎาะรูเราะฮ มาอธิบายเพิ่มเติม เนื่องจากมีคนดูถูกว่า หลักฐานของคนญาเฮลหน้าเฟส เอามาตัดสินไม่ได้ เพราะฉะนั้น ณ วันนี้หากใครที่สนับสนุนคนบ้านเราให้เปลี่ยนแปลงแถวละหมาดด้วยการยืนห่าง 1.5 เมตร ถ้าไม่ชอบด้วยศาสนบัญญัติ ขอให้รับผิดชอบการปฏิบัติของพี่น้องประชาชนในวันกิยามะฮ
ขอให้พี่น้องมาอ่านและทำความเข้าใจรายละเอียดข้างล่างนี้
วะฮบะฮ อัซซุฮัยลีย์(ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
والضرورة هي بلوغ الحد الذي إذا لم يتناول معه
الممنوع حصل الهلاك للمضطر أو قريب منه، كفقد عضو أو حاسة من الحواس، فهذه هي الضرورة الشرعية
และเฎาะรูเราะฮ คือ การบรรลุถึงขอบเขตที่ว่าถ้าเขาไม่ได้รับสิ่งที่ถูกห้ามนั้น พร้อมกับเขา ความหายนะ(ความตาย) หรือใกล้เคียงกับมัน ก็เกิดแก่ผู้ที่อยู่ในภาวะคับขัน/จำเป็น เช่นสูญเสียอวัยวะ หรือสูญเสียโสดประสาท จากบรรดาโสดประสาทต่างๆ นี้คือ เฎาะรูเราะฮชัรอียะฮ(เฏาะรูเราะฮในทางศาสนบัญญัติ)......ดู เกาะวาอิดอัลฟิกฮียะฮ ของมุหัมหมัดมุศเฏาฟาอัซซุฮัยลี 1/276
มุหัมหมัด ซะกะรียา อัลกันดะฮละวีย(ร.ฮ) กล่าวว่า
فالضرورة : بلوغه حد إن لم يتناول الممنوع هلك أو قارب ، وهذا يبيح تناول الحرام
และเฎาะรูเราะฮ คือ การบรรลุถึงขอบเขตที่ว่าถ้าเขาไม่ได้รับสิ่งที่ถูกห้ามนั้น เขาก็หายนะ(เสียชีวิต) หรือใกล้เคียงกัน และนี้คือ ถูกอนุญาตให้รับสิ่งที่ต้องห้ามได้ - ดู เอาญัซ อัลมาสาลิก อิลามุวัฏเฏาะอมาลิก 9/237
..........
สรุปคือ
คำว่าเฎาะรูเราะฮในทางศาสนา คือ หากไม่ได้รับสิ่งที่ต้องห้ามนั้น ผู้ที่อยู่ในภาวะคับขันหรือีความจำเป็นอย่างยิ่งนั้น จะทำให้เกิดเสียชีวิต หรือใกล้เคียงกับการเสียชีวิต เช่นสูญเสียอวัยวะหรือสูญเสียประสาทความรู้สึก
การยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาด 1.5 เมตร หรือ 2 เมตร ไม่ได้เข้าค่ายเฎาะรูเราะฮที่หากไม่ปฏิบัติ จะต้องเสียชีวิตหรืออันตรายแก่อวัยวะ อีกทั้งยังมีทางเลือกอื่น คือ เมื่อเกิดความกลัวว่าจะอันตรายแก่ชีวิต ก็ให้งดการละหมาดญุมอัตและละหมาดวันศกร์ที่มัสยิด
อิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ)ได้กล่าวไว้ว่า
قال المصنف رحمه الله * (ومنها ان يخاف ضررا في نفسه أو ماله أو يكون به مرض يشق معه القصد والدليل عليه ما روى ابن عباس ان النبي صلى الله عليه وسلم قال " من سمع النداء فلم يأته فلا صلاة له الا من عذر قالوا يا رسول الله وما العذر قال خوف أو مرض
"
ผู้เรียบเรียงหนังสือ(หมายถึงอัชชิรอซีย์) ร.ฮ ได้กล่าวว่า และส่วนหนึ่งจากมัน(หมายถึงอุปสรรคที่อนุญาตให้ทิ้งละหมาดญุะมาอะฮที่มัสยิด) คือ เขากลัวอันตราย เกี่ยวกับตัวของเขา หรือทรัพย์สินของเขา หรือ เขามีความเจ็บป่วยที่สร้างความลำบาก ต่อการที่จะไป และหลักฐานที่แสดงบอกบนมันคือ สิ่งที่อิบนุอับบาสได้รายงาน ว่าท่านนบี ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า " ผู้ใดได้ยินเสียงเรียกร้อง(มาสู่การละหมาด) เขาไม่ได้มา(ละหมาดที่มัสยิด) ไม่มีการละหมาด(การละหมาดไม่สมบูรณ์) สำหรับเขา เว้นแต่ผู้ที่มีอุปสรรค พวกเขากล่าวว่า
โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ อะไรคืออุปสรรค ?ท่านได้ตอบว่า ความกลัว หรือความเจ็บป่วย”- อัลมัจญมัวะ ของอิหม่ามนะวาวีย์ 1/100 (ดูสำเนาที่แนบมา
อิบนุกุดามะฮ (ร.ฮ) กล่าวว่า
فصل) ويعذر في تركهما الخائف لقول النبي صلى الله عليه وسلم " العذر خوف أو مرض " والخوف ثلاثة أنواع: خوف على النفس، وخوف على المال، وخوف على الأهل
(ฟัศลุน) และผู้ที่กลัว ได้รับอนุญาตในการทิ้งมันทั้งสอง (ละหมาดญุมอัตและญะมาอะฮ) เพราะคำพูดของท่านนบี ศ็อลฯ ที่ว่า อุปสรรค์ คือ การกลัวหรือป่วย และการกลัวนั้น มี 3 ประเภทคือ กลัวจะอันตรายต่อตนเอง ,กลัวอันตรายต่อทรัพย์สิน และกลัวอันตรายต่อครอบครัว - ดูอัลมุฆนีย์ 1/656
...........
การเว้นระยะห่างในแถวละหมาด 1.5และ 2 เมตร ไม่สามารถที่จะป้องกันการระบาดของโรคได้เลย อย่างที่เราเห็นกันอยู่ว่า มีการติดเชื้อโควิด ในบรรดาผู้ละหมาด ทางการซาอุดีจึงมีการปิดมัสยิดบางส่วน ตามข่าวที่เราเคยเสนอไปแล้ว
เพราะฉะนั้นในสถานการในประเทศเราที่ได้มีการสนับสนุนให้ประชาชนเปลี่ยนระเบียบแถวละหมาดตามคำสอนนบี ศ็อลฯ มาให้ยืนเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร โดยอ้างเฎาะรูเราะฮนั้น หากไม่ชอบด้วยศาสนา ครูบาอาจารย์ที่สนับสนุนชาวบ้านจะต้องรับผิดชอบในวันอาคีเราะฮ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/3/64
อาจเป็นรูปภาพของ ‎ข้อความพูดว่า "‎:قلت فيه أيضًا اختلاف كما سيأتي في المبحث السابع وفي الأشباه ، عن فتح القدير هاهنا خمسة مراتب ضرورة وحاجة ومنفعة وزينة وفضول؛ فالضرور بلوغه غه حد إن لم يتناول الممنوع هلك أو قارب وهذا يبيح تناول الحرام والحاجة كالجائع الذي لو لم يجد ما يأكله لميهلك غير أنه يكون في جهد ومشقة وهذا لا يبيح الحرام والمنفعة كالذي يشتهي خبز البر ولحم الغنم والطعام الدسم والزينة کالمشتهى بحلوى والسكر والفضول التوسع بأكل الحرام والشبهة انتهى‎"‎

ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น
แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น