วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

จะเอาหลักฐานครับไม่เอาหลักแถ

 จะเอาหลักฐานครับไม่เอาหลักแถ

ท่านสะลัฟสิแยกล่าวว่า
ตกลงจะเอาอะไรแน่
1-ปราชญ์ซุนนะห์ไม่มีหลักฐาน. เลยไม่เอา
2-ปราชญ์บิดอะห์มีหลักฐาน จึงเอา
คือไม่ได้ฟัตวาเอง แต่ฟัตวานั้นเป็นของปราชญ์ เผอิญว่าปราชญ์ที่เอามาอ้างมันดันไปอยู่ซีกบิดอะห์ ว่างั้นเหอะ
หรือว่าฟัตวาไปเอง แล้วดันไปตรงกับปราชญ์บิดอะห์เลยจึงต้องดันใหัสุดซอยโดยหันมาแว้งเล่นงานปราชญ์ซุนนะห์
สับสนวุ่นวายจนหาที่กลับบ้านซุนนะห์ไม่เจอใช่หรือไม่
@@@@
ชี้แจง
ท่านสะลัฟซิแยครับ คำว่า "ซุนนะฮ"ไม่ใช่ ปลอกคอ หรือ ยี่ห้อไว้ติดหน้าบ้านนะครับ เพราะฉะนั้น ต้องดูแต่ละประเด็นว่า ปราชญ์คนนั้นคนนี้ เขาใช้หลักฐานอะไร เขาสอนให้ปฏิบัติตามสุนนะฮไหม ไม่ใช่ว่า ถ้าใสยี้ห้อสุนนะฮแล้ว ทุกอย่างที่เขาสอนคือสุนนะฮหมด คิดแบบนี้ไม่เข้าใจศาสนาครับ เป็นการบอดในที่สว่าง
อัลหาฟิซอิบนุหะญัรอัลอัสกอลานีย์ เจ้าของตำราฟัตหุลบารีย์ เห็นด้วยกับการทำเมาลิด ซึ่งเป็นบิดอะฮ
จึงถามท่านสะละฟีย์ซิแยว่า
1.อัลหาฟิซอิบนุหะญัร ท่านเป็นปราชญ์ซุนนะฮไหม? ถ้าเป็นแสดงว่า เมาลิดคือสุนนะฮใช่ไหม?
2. แต่ถ้าท่านเป็นปราชญ์ชาวบิดอะฮ จึงถามว่า หนังฟัตหุลบารีย์ เอามาอ่านและเอามาอ้างอิงได้ไหม?
ท่านอย่าปิดตาเหมารวมว่า ถ้าเป็นปราชญ์สุนนะฮ ทุกอย่างถูกหมด เป็นสุนนะฮทุกเรื่อง เพราะฉะนั้น แต่ละประเด็นที่ปราชญ์สอน ต้องดูว่า มีหลักฐานไหม? แปลก ระดับอาจารย์ยังแยกผิดแยกถูกไม่ได้
ผมไม่ได้ปฏิเสธ ไม่ได้บอกว่าชัยเฟาซาน ไม่ใช่ปราชซุนนะฮ แต่ผมต้องการหลักฐาน จากท่านนบี ศ็อลฯและการปฏิบัติของชาวสะลัฟ กรณีการยืนเว้นระยะห่างในแถว 1.5 เมตร ว่ามีไหม ? ส่วนการอ้างเฎาะรูเราะฮ ท่านสะละฟีย์สิแย เข้าใจไหมว่า คำว่าเฎาะรูเราะฮคืออะไร มีเงื่อนไขอย่างไร
ดร. หะกีม อัลมุฏอ็ยรีย์ ค้านการยืนห่าง โดยอ้างหลักฐาน ถ้าหลักฐานที่เขาอ้างใช้ไม่ได้ ทำไมท่านสะละฟีย์ซิแย ไม่เอาหลักฐานมาโต้แย้ง ท่านเอาแต่สร้างวาทกรรมเรียกไลค์อย่างเดียว คงได้เยอะเพราะท่านลูกศิษย์เยอะ พร้อมที่จะปิดตากดไลค์ให้ท่านสะละฟีย์ซิแยตลอดเวลา ดร.หะกีม เป็นเคาะวาริจญจริงหรือ ถ้าไม่เป็นท่านจะรับบาปในการกล่าวหาเขาในวันกิยามะฮใช่ไหม ? การตั้งข้อหาว่าเป็นเคาะวาริจญ์ จากรัฐ เขาตั้งข้อหาโดยใช้หลักฐานอะไรหรือ ท่านสะละฟีย์ซิแย?
เรื่องศาสนา เขาเอาหลักฐาน เขาตามหลักฐาน ไม่ใช่เอาตัวคน ชื่อเสียงของคน ยี่ห้อที่คนตั้งให้มาเป็นหลักฐานการันตี ตกลงใครกันแน่ที่เลียชาวบิดอะฮครับ เพราะผมสอนให้ตามหลักฐานใหนล่ะหลักฐานยืนห่าง แล้วทำไมละ ซาอุจึงปิดมัสยิดรายวัน ปิดทำไม่ ในเมื่อมีหลักฐานยืนห่าง
ตัวอย่างเช่น อิหม่ามมาลิก (ร,ฮ) กล่าวว่า
: كل يُؤخذ من كلامه ويُرد إلا صاحب هذا القبر
ทุกคน จากคำพูดของเขาถูกเอาและถูกปฏิเสธ ยกเว้น เจ้าของหลุมศพนี้ (หมายถึงรซูลุลลอฮ)
มีคนถามชัยค์เฟาซาน(หะฟิเซาฮุลลอฮ)เกี่ยวกับคำพูดอิหม่ามมาลิก ดังนี้
هل هو في المسائل الفقهية الاجتهادية فقط دون المسائل العقدية ؟الجواب : المسائل العقدية مافيها خلاف ، ماهي مجال للأخذ والرد ، لأنها مسلَّمة مبنية على التوقيف ، وإنما هذا في مسائل الفقه ، كلٌ يُؤخذ من قوله ما وافق الدليل ، ويُرد ما خالف الدليل ، هذا قصد الإمام مالك -رحمه الله- . نعم
มันคือในบรรดาประเด็นฟิกฮอิจญติฮาดเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับบรรดาประเด็นอะกีดะฮใช่ไหม?
ชัยค์ตอบว่า
บรรดาประเด็นอะกีดะฮ ในมันไม่มีการเห็นขัดแย้ง มันไม่ใช่สถานที่สำหรับการเอาและการปฏิเสธ เพราะว่าแท้จริง มันคือสิ่งที่ถูกยอมรับ ถูกวางรากฐานอยู่บนอัตเตากีฟ (การรับรองด้วยตัวบทหลักฐาน) และความจริงกรณีนี้ (หมายถึงกรณีคำพูดอิหม่ามมาลิก) อยู่ในบรรดาประเด็นฟิกฮ คือ ทุกคนคำพูดของเขาถูกเอามา สิ่งซึ่งสอดคล้องกับหลักฐาน และสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักฐาน ถูกปฏิเสธ นี้คือจงมุ่งหมายของอิหม่ามมาลิก ครับ
..............
คำสอนปราชญ์ ไม่ใช่สิ่งที่วาญิบต้องตามเสมอไป ยกเว้นท่านนบี ศ็อลฯ ท่านไม่เอาปราชญ์สะลัฟแล้วหรือ ? จะเอาศาสนาตามกระแสใช่ไหม? ถอดยี่ห้อสะละฟีออกเสีย !! ตกลงใครกันแน่ไม่ตามชัยค์เฟาซาน ชัยค์สอนเราให้ตามหลักฐาน เรียนเชิญท่านสะละฟีซิแย เขียนบทความสนับสนุนยืนห่างด้วยหลักฐานมาสักบทความซิ ถ้าแน่จริง อย่าสร้างตรรก
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/5/64
อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป และข้อความ
ฮัสบุลเลาะฮ์ ศรีสง่า, ซอนบี ขุนสมะเหตุ และคนอื่นๆ อีก 60 คน
ความคิดเห็น 8 รายการ
แชร์ 13 ครั้ง
ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น
แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น