วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

กฏเกณฑ์เรื่องอิบาดะฮของชัยค์เฟาซาน ที่ลาโง่บางจำพวกไม่รู้

 กฏเกณฑ์เรื่องอิบาดะฮของชัยค์เฟาซาน ที่ลาโง่บางจำพวกไม่รู้

ซัยค์เฟาซาน(หะฟิเซาฮุลลอฮ)ได้กล่าวว่า
إذا عرفت أن الله خلقك لعبادته ، فإن العبادة لا تكون صحيحة يرضاها الله سبحانه وتعالى إلا إذا توفر فيها شرطان، إذا اختل شرط من الشرطين بطلت :
เมื่อท่านได้รู้แล้วว่า แท้จริง อัลลอฮได้สร้างท่าน สำหรับการเคารพภักดี(อิบาดะฮ)ต่อพระองค์ แล้วแท้จริงอิบาดะฮนั้น มันไม่ถูกต้อง ,ที่อัลลอฮ(ซ.บ)จะทรงพอพระทัย นอกจาก ในมัน ประกอบด้วย ๒ เงือนไข เมื่อ เงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งจากสองเงื่อนไขนั้นบกพร่อง มันเป็นโมฆะ คือ
الشرط الأول : أن تكون خالصة لوجه الله، ليس فيها شرك، فإن خالطها شركٌ بطلت، مثل الطهارة إذا خالطها حدث بطلت، كذلك إذا عبدت الله ثم أشركت به بطلت عبادتك، هذا الشرط الأول .
เงื่อนไขที่หนึ่ง : มันมีความบริสุทธฺ์ เพื่อพระพักต์แห่งอัลลอฮ ไม่มีภาคีใดๆในมัน หากชิริกปะปนกับมัน มันเป็นโมฆะ ตัวอย่าง เช่น ความสะอาด เมื่อมีหะดัษปะปนกับมัน มันเป็นโมฆะ ในทำนองเดียวกัน เมื่อท่านอิบาดะฮต่ออัลลอฮ หลังจากนั้นท่านตั้งภาคี(ชิริก)ต่อพระองค์ อิบาดะฮของท่านก็เป็นโมฆะ นี้คือเงื่อนไขที่หนึ่ง
الشرط الثاني : المتابعة للرسول صلى الله عليه وسلم، فأيّ عبادة لم يأت بها الرسول فإنها باطلة ومرفوضة، لأنها بدعة وخرافة، ولهذا يقول صلى الله عليه وسلم: « من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد »، ،
เงื่อนไขที่สอง : การปฏิบัติตามแบบอย่างของรอซูล ศ็อลฯ อิบาดะฮใดๆก็ตามที่รอซูลไม่ได้นำมาด้วยมัน แท้จริงมันเป็นโมฆะ และมันถูกปฏิเสธ เพราะแท้จริงมันคือบิดอะฮและความเหลวไหล เพราะเหตุนี้ ท่านนบี ศ็อลฯกล่าวว่า "ผู้ใดประดิษฐ์สิ่งใหม่ขึ้นมาในกิจการศาสนาของเรานี้ สิ่งซึ่งไม่ได้มาจากมัน มันถูกปฏิเสธ
فلا بد أن تكون العبادة موافقة لما جاء به الرسول صلى الله عليه وسلم، لا باستحسانات الناس ونياتهم ومقاصدهم ما دام أنها لم يدل عليها دليل من الشرع فهي بدعة، ولا تنفع صاحبها
อิบาดะฮนั้น จะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่รอซูล ศ็อลฯ นำมา ไม่ใช่ด้วยการคิดเห็นว่าดีของมนุษย์,บรรดาการเนียตและบรรดาความมุ่งหมายของพวกเขา ตราบใดที่ไม่มีหลักฐานจากศาสนบัญญัติได้แสดงบอกไว้บนมัน มันคือบิดอะฮ ไม่เกิดประโยชน์แก่เจ้าของของมัน -ดู ชัรหเกาะวาอิดอัลอัรบะอ หน้า ๑๐-๑๑
สรุปจากการอธิบายของชัยค์เฟาซาน
๑. อิบาดะฮนั้นประกอบด้วย ๒ เงื่อนไข ถ้าเงื่อนไขใดบกพร่อง อิบาดะฮนั้นเป็นโมฆะ คือ
๑.๑ มีความบริสุทธิใจเพื่ออัลลอฮ
๑.๒ ปฏิบัติตามสิ่งที่รอซูล ศ็อลฯ นำมา
๒. อิบาดะฮใดก็ตามที่รอซูลไม่ได้นำมาด้วยมัน แท้จริงมันเป็นโมฆะ และมันถูกปฏิเสธ เพราะเป็นบิดอะฮ
๓. อิบาดะฮนั้นจะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่รอซูลนำมาไม่ใช่ด้วยการคิดเห็นว่าดีของมนุษย์,
๔. อิบาดะฮ ที่ไม่มีหลักฐานจากศาสนบัญญัติได้แสดงบอกไว้บนมัน มันคือบิดอะฮ ไม่เกิดประโยชน์แก่เจ้าของของมัน
เพราะฉะนั้นลาโง่ ต่อให้มันบรรทุกหนังสือของชัยค์เฟาซานเป็นพันๆเล่ม มันก็ไม่รู้หรอกว่า "กฏเกณฑ์เรื่องอิบาดะฮที่ชัยค์สอนไว้เป็นอย่างไร -นะอูซุบิลละฮ ช่างเวทนากับลาโง่เสียจริง
อะสัน หมัดอะดั้ม
๑๗/๓/๖๔
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ


ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น
แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น