ความหมายอัลอิบาดะฮ
สืบเนื่องมาจาก ผมได้ใช้คำว่า "พวกบูชาปราชญ์" คือผมหมายถึง การให้การเทิดทูนปราชญ์จนเลยเถิด เอาคำพูดที่เป็นความเห็นปราชญ์ มาเป็นศาสนบัญญัติ
ในปทานุกรมวิกีพิเดีย ได้ให้ความหมายว่า บูชา คือ การแสดงความเคารพ การกราบไหว้ การยกย่องนับถือบุคคลที่ควรเคารพนับถือ เช่น พระพุทธรูป พระสงฆ์ บิดามารดา คณุอาจารย์ ญาติผู้ใหญ่ ถือเป็นเหตุนำความสุข ความเจริญ และความก้าวหน้าในชีวิตมาให้แก่ผู้ทำ
และในปทานุกรม Oxford Languages and Google คือ
คำกริยา
1. แสดงความเคารพด้วยเครื่องสักการะ. "บูชาพระ บูชาครู"
2. ยกย่องเทิดทูนด้วยความนับถือหรือเลื่อมใส.
จะเห็นได้ว่า คำว่าบูชา ไม่ใช่หมายถึง การสักการะกราบไหว้ อย่างเดียว แต่หมายถึง การยกยอ่งนับถือ บุคคล ที่เคารพนับถือ
แต่มี 2 ท่านเข้ามาโจมตีผม ว่าผมกล่าวหาว่า "มุสลิมทำชิริก กราบไหวสักการระปราชญ์ โดยเอาคำว่า "บูชา" ไปเทียบกับภาษาอาหรับที่แปลว่า "عبد (อะบะดะ) يعبد (ยะอบุดุ) แปลว่าเคารพภักดี
ได้ทีขี่แพะไล่ กล่าวหาว่า "ผมโง่ และดูถูกว่า อ่านหนังสือไม่ชัดจะเถียงปราชญ์ ไม่มีความรู้ ไม่มีมารยาท เรียกไลค์จากลูกสมุน
ขอบอก ว่า คำว่าอิบาดะฮ ไม่ใช้การเคารพ สักการะกราบไหว้อย่างเดียวนะท่าน มาดูครับ
وقال الزجاج (ومعنى العبادة في اللغة: الطاعة مع الخضوع)
และอัซซัจญาจญ์ ได้กล่าวว่า " ความหมายอิบาดะฮ ในทางภาษาคือ การภักดี(เชื่อฟัง) พร้อมกับการนอมน้อม/ยอมจำนน
-ดูลิซานุลอัรบ 3/273 หมวดคำศัพท์ อะบะดะ
وقال الجوهري (أصل العبودية: الخضوع والتذلل)
อัลเญาฮะรีย์ ได้กล่าวว่า รากศัพท์ของคำว่าอุบูดียะฮคือ การนอบน้อมและการยอมจำนน
- ลิซานุลอัรบ 3/271
ومن التعريف اللغوي السابق يمكن أن يقال عن العبادة الشرعية إنها: الانقياد والخضوع لله تعالى على وجه التقرب إليه بما شرع مع المحبة
และจากนิยามทางภาษา ที่กล่าวมาก่อนแล้ว สามารถจะถูกกล่าวเกี่ยวกับคำว่าอิบาดะฮในทางศาสนบัญญัติว่า " คือ การยอมเชื่อฟังและการจำนนต่ออัลลอฮตาอาลา บนจุดประสงค์ของการกระทำตนให้ใกล้ชิดกับพระองค์ ด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงบัญญัติ พร้อมกับความรัก (ต่อพระองค์) - ที่มาข้างล่าง
نهج أهل السنة والجماعة ومنهج الأشاعرة في توحيد الله تعالى لخالد عبد اللطيف– 1/55
จะเห็นได้ว่า ในทางภาษา ความหมายคำว่าอิบาดะฮ" ไม่ใช่ การเคารพสักการะหรือการกราบไหว้อย่างเดียว แต่หมายถึงการยอมจำนนและยอมเชื่อฟัง ด้วยในทำนองเดียวกัน คำว่า "ยึดปราชญ์เป็นพระเจ้า" ไม่ได้หมายถึง การกราบไหว้ เสมอไปเช่น
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
اتَّخَذُوا أَحْبَارَهُمْ وَرُهْبَانَهُمْ أَرْبَابًا مِّن دُونِ اللَّهِ
พวกเขาได้ยึดเอาบรรดานักปราชญ์ของพวกเขา และบรรดาบาดหลวงของพวกเขาเป็นพระเจ้า อื่นจากอัลลอฮ์
(อัตเตาบะฮฺ 9 : 31)
คำว่า "ยึดปราชญ์"เป็นพระเจ้าในที่นี้คือ
عَنْ عَدِيِّ بْنِ حَاتِمٍ ، قَالَ : أَتَيْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَفِي عُنُقِي صَلِيبٌ مِنْ ذَهَبٍ ، فَقَالَ : " يَا عَدِيُّ اطْرَحْ هَذَا الْوَثَنَ مِنْ عُنُقِكَ " ، فَطَرَحْتُهُ ، فَانْتَهَيْتُ إِلَيْهِ وَهُوَ يَقْرَأُ سُورَةَ بَرَاءَةٌ ، فَقَرَأَ هَذِهِ الآيَةَ : اتَّخَذُوا أَحْبَارَهُمْ وَرُهْبَانَهُمْ أَرْبَابًا مِنْ دُونِ اللَّهِ سورة التوبة آية 31 حَتَّى فَرَغَ مِنْهَا ، فَقُلْتُ : إِنَّا لَسْنَا نَعْبُدُهُمْ ، فَقَالَ : " أَلَيْسَ يُحَرِّمُونَ مَا أَحَلَّ اللَّهُ فَتُحَرِّمُونَهُ وَيُحِلُّونَ مَا حَرَّمَ اللَّهُ ، فَتَسْتَحِلُّونَهُ ؟ " قُلْتُ : بَلَى ، قَالَ : " فَتِلْكَ عِبَادَتُهُمْ
รายงานจากอาดีย์ บิน หาติม กล่าวว่า
ข้าพเจ้าไปหาท่านนบี ศอ็ลฯ โดยทีคอของข้าพเจ้ามีรูปกางเขนทองคำ แล้วท่านนบี กล่าวว่า "โอ้อาดีย์ ท่านจงเอาเจว็ดนี้ออกจากคอของท่านเสีย, แล้วข้าพเจ้าก็โยนมันทิ้ง แล้วข้าพเจ้าก็ ได้ได้มายังท่านนบี ในขณะที่ท่านอ่านซูเราะฮบะรออะฮ แล้วท่านนบีได้อ่านอายะฮนี้ "พวกเขาได้ยึดเอาบรรดานักปราชญ์ของพวกเขา และบรรดาบาดหลวงของพวกเขาเป็นพระเจ้า อื่นจากอัลลอฮ์ "
- ซูเราะฮเตาบัต/31
จนกระทั่งท่านได้อ่านเสร็จ แล้วข้าพเจ้ากล่าวว่า "พวกเราไม่ได้เคารพภักดี(อิบาดะฮ)ต่อพวกเขาเลยนะ แล้วท่านนบีกล่าวว่า " พวกเขาห้ามในสิ่งที่อัลลอฮอนุมัติ แล้วพวกท่านก็ถือมันให้เป็นสิ่งต้องห้ามมิใช่หรือ? และพวกเขาอนุมัติสิ่งที่อัลลอฮทรงห้าม แล้วพวกท่าน ได้ถือว่าเป็นสิ่งอนุมัติมิใช่หรือ ? ข้าพเจ้าตอบว่า "ครับ ,ท่านนบีจึงกล่าวว่า " นั้นแหละคือการอิบาดะฮต่อพวกเขา
- ตัฟสีรอัลวะสีฏ 2/491 أخرجه الترمذي (3020) و الطبراني في الكبير (13673) وصححه الألباني في الصحيحة برقم ( 3293
_____
สรุปคือ
_____
สรุปคือ
การยอมเชื่อฟังปราชญ์ในสิ่งที่ฝ่าฝืนต่ออัลลอฮ คือ การยึดปราชญ์เป็นพระเจ้า เช่น เมื่อปราชญ์ห้ามในสิ่งที่อัลลอฮอนุมัติ พวกเขาก็ยอมตามปราชญ์ และปราชญ์อนุมัติในสิ่งที่อัลลอฮห้าม พวกเขาก็ยอมตามปราชญ์
นี่คือความหมายหนึ่งของคำว่าอิบาดะฮ ไม่ใช่หมายถึง เคารพสักระอย่างเดียว ตามที่เอามาอ้าง แล้วกล่าวหาว่า ผมโง่ ไม่มีความรู้ จึงถามว่า "ตกลงใครโง่ครับ ผมนั่งทนมานาน คิดว่าจะหยุด แต่มาด่าซ้ำเติมผมเป็นรอบที่สอง จึงขอชี้แจง ให้บางจำพวกหายโง่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น