เมื่อทนายโยนไปให้ลูกความรับผิดชอบ
ท่านสะละฟียสยามกล่าวว่า
หลักฐานอยู่ไหน
ก็บอกไปแล้วหลายรอบ หรือจะปฏิเสธว่าไม่ใช่ก็ว่ามา
1-อันนิซาอ์ อายะห์ 71
2-กฏว่าด้วยเรื่องการยึดเหตุปัจจัย อัลอัคซุบิลอัสบาบ
หลักฐานในภาวะปกติ ก็หลักหนึ่ง
หลักฐานในภาวะไม่ปกติ ก็หลักหนึ่ง
ที่กล่าวนี้คือฟะฎีละตุชเชค ซอและห์ อิบนุ เฟาซาน อัลเฟาซาน ท่านชี้แจงไว้
หากเห็นว่าผิด ก็เขียนหนังสือไปชี้แจงได้ ส่งถึงท่านโดยตรงก็ได้ หรือจะนำส่งสถานทูตฝากส่งต่อไปยังคณะกรรมการถาวรฯ ก็ได้
@@@@
ชี้แจง
ฝ่ายปกป้องปราชญ์ซาอุ และแก้ต่างให้มาตลอดพร้อมกับยัดข้อหาคนค้านว่า หมิ่นปราชญ์ ให้ไปโต้แย้งปราชญซาอุดี้ ทำไมทนายไม่ชี้แจงรายละเอียดของหลักฐานเอง เราถามหาหลักฐานก็โยนให้เขียนจดหมายส่งปราชญ์ นี่ถ้าผมค้านเรื่อง การกล่าวคำเนียต ผมต้องส่งจดหมายไปให้อิหม่ามนะวาวียหรือ?
๑.อ้างว่าหลักฐานยืนห่าง ๑.๕ เมตรในแถวละหมาดคือ อายะฮที่ ๗๑ ซูเราะฮอ้ลนิสาอ ได้แก่
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا خُذُوا حِذْرَكُمْ فَانفِرُوا ثُبَاتٍ أَوِ انفِرُوا جَمِيعًا
ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงยึดถือไว้ซึ่งความระมัดระวังของพวกเจ้า แล้วจงออกไปเป็นกลุ่ม ๆ หรืออกไปโดยรวมเป็นกลุ่มเดียวกัน
ชี้แจงดังนี้
การนำอายะฮข้างต้นมาอ้างเป็นหลักฐาน ให้ยืนเว้นระยะห่างในแถว 1.5 และ 2 เมตรในแถวละหมาดญะมาอะฮ คือ การบิดเบือนอายะฮอัลกุรอ่าน เพราะในอดีตมีโรคระบาด เช่นในยุคสะลัฟ ไม่มีปราชญ์สะลัฟคนใดเอาอายะฮนี้มาเป็นหลักฐานให้ยืนห่างในแถวละหมาดเพื่อป้องกันโรคระบาดแม้แต่คนเดียว ถ้ามีอยู่ใหนล่ะท่านพ่อ
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا خُذُوا حِذْرَكُمْ فَانفِرُوا ثُبَاتٍ أَوِ انفِرُوا جَمِيعًا
ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงยึดถือไว้ซึ่งความระมัดระวังของพวกเจ้า แล้วจงออกไปเป็นกลุ่ม ๆ หรืออกไปโดยรวมเป็นกลุ่มเดียวกัน -อันนิสาอฺ/71
.........
อายะฮข้างต้นเกี่ยวกับการออกสงคราม ไม่ใช่ออกไปละหมาดยืนเว้นระยะห่างในการละหมาดญะมาอะฮที่มัสยิด อย่างที่เอามาอ้าง
มาดูคำอธิบายของ อิบนุญะรีร(ร.ฮ) ปราชญ์ยุคสะลัฟอธิบายว่า
(يا أيها الذين آمنوا ")، صدَّقوا الله ورسوله "( خذوا حذركم )"، خذوا جُنَّتكم وأسلحتكم التي تتقون بها من عدوكم لغزوهم وحربهم
โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย หมายถึง บรรดาผู้ศรัทธา/เชื่ออัลลอฮและรอซูลของพระองค์ "จงยึดถือไว้ซึ่งความระมัดระวังของพวกเจ้า" หมายถึง จงเอาโล่/เกราะ และบรรดาอาวุธ ของพวกเจ้า ที่พวกเจ้าใช้มันป้องกันจากศัตรูของพวกเจ้า สำหรับการทำสงครามกับพวกเขาและการต่อสู้กับพวกเขา - ดูตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์ อธิบายอายะฮที่ 71 ซูเราะฮอันนิสาอฺ(ดูสำเนาที่แนบมา)
..........
อายะฮข้างต้น สอนให้เตรียมเกราะและอาวุธ เพื่อป้องกันจากข้าศึก ไม่ใช่การออกไปละหมาดยืนห่างในแถวละหมาด เพื่อป้องกันโรคระบาด
ใหนบอกว่ายึดอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ตามความเข้าใจสะลัฟ ในยุคสะลัฟก็มีโรคระบาด ทำไมจึงไม่มีสะลัฟแม้แต่คนเดียว ใช้อายะฮนี้เป็นหลักฐานออกไปละหมาดญะมาอะฮ โดยการยืนห่าง ๑.๕ เมตร
อนึ่ง การอ้างเฎารูเราะฮ จึงถามว่า ทำไมตอนแรกใช้หลักเฎารูเราะฮโดยปิดมัสยิด แล้วต่อมาใช้หลักเฎาะรูเราะฮเปิดมัสยิดให้ยืนห่าง ๑.๕ เมตร และตอนนี้ ก็ปิดมัสยิดรายวัน ตกลงหลักเฎาะรูเราะฮใช้แบบใหนกันแน่
ความจริงการใช้หลักเฎาะรูเราะฮ นั้น คือ การอยู่ในภาวะคับขันที่ไม่มีทางเลือกอื่นและรู้ว่า สามารถขจัดเฎาะรูเราะฮที่เกิดขึ้นได้ แต่....ตอนนี้ยืนห่างในแถว ๑,๕ เมตร ตามคำแนะนำของกาเฟร ไม่สามารถป้องกันโรคระบาดได้
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) กล่าวว่า
الضرورة: التي يحصل بعدمها حصول موت أو مرض أو العجز عن الواجبات
คือ เฎาะรูเราะฮ(ความจำเป็น)ที่ ด้วยการไม่มีมัน จะได้รับความตายหรือการปวย หรือ ความอ่อนแอที่ไม่สามารถปฏิบัติบรรดาสิ่งที่วาญิบได้ -ดู มัจญมัวะฟะตาวา 31/226
.........
กล่าวคือ ถ้าไม่ปฏิบัติในสิ่งที่ต้องห้าม ก็จะทำให้เสียชีวิต หรือป่วยหรือหมดความสามารถที่จะปฏิบัติสิ่งที่วาญิบ ในกรณีนี้ เรื่ยกว่า อยู่ในภาวะคับขันหรือจำเป็น
ส่วนการไปมัสยิดแล้วเปลี่ยนแปลงแถวละหมาดตามคำสอนนบี ศ็อลฯ ด้วยการยืนเว้นระยะห่างในแถวละหมาด 1.5 เมตร มันจำเป็นถึงขนาด ว่าถ้าไม่ทำ อันตรายถึงแก่ชีวิตเลยหรือ?
อีกอย่างขอคำยืนยันหน่อยว่า ถ้า การยืนห่างในแถวละหมาด ๑.๕ เมตร และการเปลี่ยนแปลงแถวละหมาดไม่ชอบด้วยศาสนาท่านสะละฟีย กล้าที่จะรับบาปนั้นที่พี่น้องปฏิบัติตามท่านหรือไม่?
อะสัน หมัดอะดั้ม
๒๗/๓/๖๔
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น