วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2562

การสร้างวาทกรรมเท็จและการบิดเบือนอะกีดะฮใสร้ายคนถูกเรียกวะฮบีย์

การสร้างวาทกรรมเท็จและการบิดเบือนอะกีดะฮใสร้ายคนถูกเรียกวะฮบีย์




การสร้างวาทกรรมเท็จและการบิดเบือนอะกีดะฮใสร้ายคนถูกเรียกวะฮบีย์
สินค้าฮาลาล"รวมพลคนรักปอเนาะ"
11 ชม.
#น่าคิด โดย อ.Zeeham Darachay
...........................................................
"เรียน พณ.ท่านวะฮาบียะฮ์ที่มีเกียรติทุกๆท่าน
หากท่านกล่าวว่า
#อัลลอฮฺทรงมีรูปร่างเเต่เป็นรูปร่างที่ไม่เหมือ
นกับบรรดารูปร่างใดๆ "...
.
ดังนั้นเราจะขอกล่าวกับพวกท่านส
ักคำพูดหนึ่งว่า
"เชคมูฮำหมัดบินอับดุลวะฮาบ คือลาที่ไม่เหมื
อนกับลาตัวไหนๆ"
.
คำพูดนี้คือคำพูดที่ถูกต้องหรือไม่???..."
เชค อะหมัด มะฮ์มูด อัชชะรีฟ อัลอัซฮะรี่
.............................................
.
ท่านอะหฺมัด อิบนุหัมดาน ปราชญ์มัซฮับฮัม
บาลีย์ ได้กล่าวว่า
ﻭَﻣَﻦْ ﺷَﺒَّﻬَﻪُ ﺑَﺨَﻠْﻘِﻪِ ﻓَﻘَﺪْ ﻛَﻔَﺮَ . ﻧَﺺَّ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﺃَﺣْﻤَﺪُ ﻭَﻛَﺬَﺍ ﻣَﻦْ ﺟَﺴَّﻢَ ﺃَﻭْ ﻗَﺎﻝَ : ﺇِﻧَّﻪُ ﺟِﺴْﻢٌ ﻻَ ﻛَﺎﻷَﺟْﺴَﺎﻡ
ِ
“ผู้ใดที่เทียบคล้ายคลึงอัลลอฮฺกับสิ่งที่ถูกสร
้างของพระองค์ ถือว่าเขากุฟุร ซึ่งอิหม่ามอะห์
มัดระบุทัศนะนี้เอาไว้ และเป็นกุฟุรเช่นเดียวกันผู้ที่เชื่อว่าอัลลอฮฺเป็นรูปร่างหรือ
เขากล่าวว่าอัลลอฮฺเป็นรูปร่างแต่ไม่เหมือนบรรดารูปร่างทั้งหลาย”
อิบนุหัมดาน, นิฮายะฮ์ อัลมุบตะดิอีน ฟี อุศูลิดดีน, หน้า 31.
วั้ลลอฮุอะลัม
@@@@@
ชี้แจง
วาทกรรม กล่าวหา ดูถูก ข้างต้น ที่เปรียบชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวาฮับ เป็นลา ก็เลวพออยู่แล้ว และการอ้างอิหม่ามอะหมัด ชง ใส่ร้ายวะฮบีย์ มันมาจากนักการศาสนาเจ้าเล่ห์ และบิดเบือน มันเลวเป็นทวีคูณ
การอ้างข้อความที่ว่า
وكذا من جسَّم، أو قال: إنه جسم لا كالأجسام. ذكره القاضي
และในทำนองเดียวกันนั้น ผู้ใดให้รูปร่าง หรือ กล่าวว่า แท้จริงพระองงค์ คือรูปร่าง ไม่เหมือนบรรดารูปร่าง ,อัลกอฎีย์ ได้ระบุมันไว้
......
ข้อความข้างต้นเป็นการเพิ่มเติมอ้างอิหม่ามอะหมัด โดยอิบนุหัมดาน (ฮ.ศ 695)ได้ระบุว่า อัลกอฏีย์ ได้ระบุรายงานนี้ อัลกอฏีย์ในที่นี้คือ อัลกอฎีย์ อบุลยะอลา (ฮ.ศ 451-526)
ทั้งๆที่ปรากฏใน หนังสือ อิฏอลุตตะวีลาต ของอบูยะอลาเอง ระบุว่า
.
قد أنكر أحمد التشبيه، فقال في رواية حنبل: المشبهة تقول: بصر كبصري، ويد كيدي، وقدم كقدمي، ومن قال ذلك فقد شبه الله بخلقه. اهـ.
และแท้จริง อะหมัด ปฏิเสธการตัชบีฮ(การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค) แล้วเขาได้กล่าวในรายงานหนึ่งของหัมบัล ว่า อัลมุชับบิฮะฮ เขากล่าวว่า การเห็น(ของอัลลอฮ)เหมือนการเห็นของฉัน ,มือ(ของอัลลอฮ) เหมือนมือของฉัน และเท้า(ของอัลลอฮ)เหมือนเท้าของฉัน ,และผู้ใดกล่าวดังกล่าวนั้น แน่นอนเขาเปรียบอัลลอฮกับมัคลูคของพระองค์ - อิบฏอลุตตะวีลาต หน้า 43
...........
ไม่ปรากฏว่า อัลกอฎีย์อะบุยะอลากล่าวถึงข้อความ ที่ชัยค์ อิบนุฮัมดานระบุเลย เขาระไว้ในตำราเล่มใดหรือ
และคำพูด อิหม่ามอะหมัดได้ยกตัวอย่าง มุชับบิฮะฮ ว่า หมายถึงผู้ที่อัลลอฮกับมัคลูค เช่น มืออัลลอฮเหมือนมือของฉัน จึงถามนักบิดเบือนใส่ร้ายวะฮบีย์ว่า มีวะฮบีย์คนใหนเอาตัวเองหรือมัคลูคอื่นๆไปเปรียบกับอัลลอฮ -นะอูซุบิลละฮ ช่างบิดเบือนอย่างน่าละอายที่สุด
ชัยค์หัมดานเอง ก็ระบุว่า
ونجزم بأنه سبحانه وتعالى في السماء وأنه استوى على العرش بلا كيف
เรายืนยันแน่นอน ว่า แท้จริง พระองค์ (ซ.บ) อยู่บนฟ้า และแท้จริง พระองค์ทรงอยู่ เหนืออะรัช โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร ...นิฮายะฮ์ อัลมุบตะดิอีน ฟี อุศูลิดดีน, หน้า 31
………..
การเชื่อว่า อัลลอฮตาอาลาอยู่บนฟ้า อยู่เหนืออะรัช ที่คู่ควรกับอัลลอฮ โดยไม่อธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ถือว่า เป็นการให้รูปร่างแก่อัลลอฮ ตามที่อาชาอะฮสายพันธ์ใหม่มโน คิดไปเองแล้วหุกุมคนที่เห็นต่างว่าเป็น”มุญัสสิมะฮและ มุชับบิฮะฮ”
พวกอาชาอิเราะฮ สายพันธ์ใหม่ แปลคำว่า بلا كيف ว่าไม่มีรูปแบบวิธีการ เป็นการแปลบิดเบือน ความจริง หมายถึงไม่ถามหรือไม่กล่าวกล่าวถึงรูปแบบเป็นอย่างไร นั้นเอง มาดูคำอธิบายต่อไปนี้
معنى قول أهل السنة: "من غير تكييف" أي من غير كيف يعقله البشر، وليس المراد من قولهم: "من غير تكييف" أنهم ينفون الكيف مطلقًا، فإن كل شيء لابد أن يكون على كيفية ما، ولكن المراد أنهم ينفون علمهم بالكيف، إذ لا يعلم كيفية ذاته وصفاته إلا هو و سبحانه
ความหมายคำพูดของอะฮลุสสุนนะฮ ที่ว่า( โดยปราศจากการตักยีฟ) หมายถึง โดยปราศจากรูปแบบวิธีการ ที่มนุษย์เข้าใจมัน และ คำพูดของพวกเขา ที่ว่า(โดยปราศจากการตักยีฟ) ไม่ใช่หมายถึง พวกเขาปฏิเสธ รูปแบบวิธีการโดยสิ้นเชิง เพราะทุกๆสิ่ง ยอ่มที่จะมีรูปแบบวิธีการของสิ่งนั้น แต่ จุดประสงค์คือ พวกเขาปฏิเสธ ความรู้ของพวกเขา เกี่ยวกับรูปแบบวิธีการ เพราะ เขาไม่รู้ รูปแบบวิธีการซาตของพระองค์และบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นอกจาก พระองค์ (ซ.บ)เท่านั้น- ดูมุอญัมอัลฟาซอัลอะกีดะฮ หน้า 94 และ กิตาบอัลอะรัช เล่ม 1 หน้า 103
.........
การแปลความหมายสิฟาตตามความหมายในทางภาษา และไม่ถามหรือไม่อธิบายรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร และไม่เปรียบเทียบนั้น ไม่ใช่การตัชบีฮ(การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค )และไม่ใช่การตัจซีม(การให้รูปร่างแก่อัลลอฮ) อย่างที่อาชาอิเราะฮสายพันธ์ใหม่อ้าง และการอ้างโกหกว่า สะลัฟไม่รู้ความหมายสิฟาต และไม่ยุ่งกับความหมาย และมอบหมายการรู้ความหมายแก่อัลลอฮ ถือเป็นแนวคิดของชาวบิดอะฮที่ชั่วร้าย
ดังอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) กล่าวว่า
فتبين أن قول أهل التفويض الذين يزعمون أنهم متبعون للسنة والسلف من شر أقوال أهل البدع والإلحاد
ดังนั้นชัดเจนว่า คำพูดของนักตัฟวีฎ ที่พวกเขาอ้างว่า ตามสุนนะฮ และสะลัฟนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาทัศนะที่เลวของชาวบิดอะฮและอัลอิลหาด - ดัรอุ ตะอารุฎ อัลอักลิวัลนักลิ เล่ม 1 หน้า 205

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/10/60
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น