47055: ความโปรดปรานและความทุกข์ทรมานในหลุมฝังศพเกิดขึ้นกับร่างกายและวิญญาณหรืออันใดอันหนึ่งของทั้งสองเท่านั้น? (ตอนที่ 2 จบ)
คำถาม
หากคุณต้องรับผิดชอบสำหรับการกระทำของคุณในวันพิพากษา เมื่อนั้นคุณเริ่มรับการลงโทษก่อนหน้านั้นในหลุมฝังศพ.สถานะของวิญญาณในเวลานั้นคืออะไร.ถ้าอาซาบเป็นความจริง,ดังนั้นชายคนหนึ่งได้รับความทุกข์ทรมานสำหรับการกระทำชั่วของเขาในหลุมฝังศพตามวิญญาณของเขาหรือไม่
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
มันถูกเล่าจากอาบู ฮูรอยเราะห์(รอดียัลลอฮูอันฮู)ว่าท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว:"เมื่อ(วิญญาณ)ของผู้ศรัธทาถูกดึงออก(เอาออกไป),บรรดาฑูต(มะลาอีกะฮ์)แห่งความเมตตามาที่เขาพร้อมกับผ้าไหมสีขาวและกล่าว:'ออกมาสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์.'ดังนั้นมันออกมาเสมือนกลิ่นหอมที่ดีที่สุดของมัสค์(ชะมด)และพวกเขาส่งต่อให้กันและดมกลิ่นมันจนกระทั่งพวกเขาพาเขาไปถึงที่ประตูแห่งฟากฟ้า.พวกเขากล่าว:'กลิ่นหอมที่มาจากโลกนี้คืออะไร?' ...จากนั้นพวกเขานำพาเขาไปที่(กลุ่มของ)บรรดาวิญญาณของผู้ศรัธทาผู้ที่ชื่นชมยินดีมากกว่าครอบครัวของคนที่รักไม่อยู่ชื่นชมยินดีเมื่อเขากลับมา... สำหรับคนกาฟีร(ผู้ปฏิเสธศรัธทา),ทูตสวรรค์(มะลาอีกะฮ์)จำนวนหนึ่งมาหาเขาพร้อมกับกระสอบผ้าผืนหนึ่งและพูดว่า:'จงออกมารับความกริ้วและความโกรธของอัลลอฮ์,'และมันออกมาเสมือนกลิ่นที่เน่าเหม็นของศพหนึ่ง..."
ถูกเล่าโดยอิบนุ ฮิบบาน, 7/284; ผู้บรรยายของมันได้กล่าว:อิสนัดของมันคือ ซอฮิฮ์.
ฮาดิษนี้และอื่นๆที่คล้ายกันบ่งบอกว่าวิญญาณและร่างกายทั้งสองจะประสบกับความสุขหรือความทุกข์ทรมานของหลุมฝังศพ, และวิญญาณจะมีความสุขไปพร้อมกับร่างกายที่อยู่ในหลุมศพ - อินชาอัลลอฮ์.
ในส่วนที่เกี่ยวกับวิญญาณที่ประสบกับการทรมานหรือความสุขด้วยตัวเอง,เราได้ยกมาข้างต้นรายงานหนึ่งที่ระบุสิ่งนั้น.ในสุนัน อัล-นาสาอี้ (2073) มันถูกเล่าจากกะอับ อิบนุ มาลิก(รอดียัลลอฮูอันฮู)ว่าท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว:"วิญญาณของผู้ศรัธทาเป็น(เสมือนนกตัวหนึ่ง)กินจากต้นไม้ของสวรรค์,จนกว่าอัลลอฮ์ส่งมันกลับไปยังร่างของเขาในวันฟื้นคืนชีพ."ถูกแบ่งประเภทเป็นซอฮิฮ์ โดยอัล-อัลบานี ในซอฮิฮ์ อัล-นาสาอี้.
ฮาดิษเหล่านี้บ่งชี้ว่าร่างกายที่อยู่ในหลุมฝังศพจะประสบกับความสุขหรือความทุกข์ทรมาน - หากอัลลอฮ์ประสงค์สิ่งนั้นและตามที่พระองค์ประสงค์มัน,และวิญญาณนั้นจะประสบความสุขในสวรรค์โดยตัวมันเอง.ทั้งสองของมันเป็นความจริง.ฮาดิษยังบ่งชี้ว่าเหล่าวิญญาณจะจะประสบความกับสุขหรือความทุกข์ทรมานที่ต่อเนื่องหลังจากที่พวกมันออกจากร่างของพวกมัน.
ชัยค์ อิบนุ อุไซมีน(รอฮีมาฮุลลอฮ)ถูกถาม: ความทุกข์ทรมานของหลุมฝังศพเกิดกับร่างกาย หรือวิญญาณ?
เขาได้ตอบ:
หลักการพื้นฐานคือว่ามันเกิดกับวิญญาณ,เพราะข้อวินิจฉัยหลังจากการตายใช้กับวิญญาณ,และร่างกายกลายเป็นศพไม่เคลื่อนไหว. ดังนั้นร่างกายจึงไม่จำเป็นต้องมีการบำรุงกำลัง,เลี้ยงอาหารหรือบำรุงรักษา)อีกต่อไปเพื่อที่จะยั่งยืนเพราะมันไม่กินหรือดื่ม; แต่มากกว่าที่มันถูกกินโดยหนอน ดังนั้นหลักการพื้นฐานคือว่า มันเกิดขึ้นกับวิญญาณ.แต่ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์ ได้กล่าวว่าวิญญาณอาจเชื่อมต่อกับร่างกายเพื่อที่จะได้รับความทรมานหรือความสุขไปพร้อมๆกับมัน ....พื้นฐานที่มาจากเรื่องนั้น,บรรดานักวิชาการได้กล่าวว่าวิญญาณอาจอยู่ในการติดต่อกับร่างกาย ดังนั้นความทุกข์ทรมานเกิดกับทั้งสอง(วิญญาณและร่าง).บางทีอาจจะเป็นสิ่งที่ถูกบ่งชี้โดยฮาดิษที่ซึ่งท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว:"หลุมฝังศพบีบอัดคนกาฟีร(ผู้ปฏิเสธศรัธทา)จนกระทั่งซี่โครงของเขาเชื่อมต่อกัน." สิ่งนี้บ่งชี้ว่าการทรมานจะเกิดขึ้นกับร่างกายเพราะซี่โครงเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย.
มัจมุอฺ ฟัตตาวา อิบนุ อุไซมีน, 1/25
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
ดูที่: มัจมุอฺ ฟัตตาวา ชัยคุลอิสลาม, 4/282-299
อัล-กิยามะห์ อัล-ซุฆรอ โดย ชัยค์ อุมาร์ อัล-อัชการ์, 107
(หนังสือเล่มนี้หาได้ในภาษาอังกฤษภายใต้ชื่อ: The Minor Resurrection จัดพิมพ์โดย International Islamic Publishing House, ริยาด)
Source: Islam Q&A
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น