ฟัตวาหมายเลข : 277453
การชี้แจงของคำกล่าวอัตฏอบารีในประเด็นการอยู่สูงและอิสตาวา
คำถาม อัสลามูอาลัยกุม วาเราะห์มาตุลลอฮีวาบารอกาตุฮฺ. ขออัลลอฮ์อวยพรท่าน. ฉันกำลังประหลาดใจในมุมมองต่อสิ่งที่อีมามอัลฏอบารีเห็นในประเด็นอิสตาวาเป็น? มีเวบไซตที่มีชื่อเสียงที่นี่ในสวีเดน, ที่หลายคนคิดบนอากีดะห์ที่ถูกต้อง,ผู้ที่อ้างว่ามุมมองในคำว่า อิสตาวาของอัตฏอบารีสอดคล้องกับที่อาชาอีเราะห์คิด.
พวกเขาได้แปลหลายส่วนของตัฟซีรของอีมามเป็นภาษสวีเดนและแนบที่มา,เช่น : [อาลา อาลัยฮา อุลุววา มุลคิน วาซุลตาน,,ลาอุลุววา อินทิคาลิน วาซาวัล],[ญามิ อัลบายาน 5:405][อัลมุสตะลิ อาลากุลลิ ชัยบิ คุดรอตีฮี].[ญามิ อัลบายาน 16:366]นี่เป็นความจริงหรือไม่?
โดยที่ฉันเข้าใจมัน,นักวิชาการหลายท่านของเรายกย่องท่าน อีมามอัตฏอบาร(รอฮีมาฮุลลอฮ์)สำหรับตัฟซีรที่ยิ่งใหญ่ของท่านต่อคัมภีรกุรอาน. http://islamqa.info/en/43778
มันรู้สึกว่า islamqa จะบอกกล่าวเรื่องนี้ เขาเบี่ยงเบนเรื่องยิ่งใหญ่เช่นนี้หรือไม่. กรุณาคลีคลายเรื่องนี้ให้ชัดเจน,และแนะนำฉันว่าฉันควรทำอย่างไร.
ญาซากัลลอฮ์ คอยร์, ฉันรักท่านในทางของอัลลอฮ์.
พวกเขาได้แปลหลายส่วนของตัฟซีรของอีมามเป็นภาษสวีเดนและแนบที่มา,เช่น : [อาลา อาลัยฮา อุลุววา มุลคิน วาซุลตาน,,ลาอุลุววา อินทิคาลิน วาซาวัล],[ญามิ อัลบายาน 5:405][อัลมุสตะลิ อาลากุลลิ ชัยบิ คุดรอตีฮี].[ญามิ อัลบายาน 16:366]นี่เป็นความจริงหรือไม่?
โดยที่ฉันเข้าใจมัน,นักวิชาการหลายท่านของเรายกย่องท่าน อีมามอัตฏอบาร(รอฮีมาฮุลลอฮ์)สำหรับตัฟซีรที่ยิ่งใหญ่ของท่านต่อคัมภีรกุรอาน. http://islamqa.info/en/43778
มันรู้สึกว่า islamqa จะบอกกล่าวเรื่องนี้ เขาเบี่ยงเบนเรื่องยิ่งใหญ่เช่นนี้หรือไม่. กรุณาคลีคลายเรื่องนี้ให้ชัดเจน,และแนะนำฉันว่าฉันควรทำอย่างไร.
ญาซากัลลอฮ์ คอยร์, ฉันรักท่านในทางของอัลลอฮ์.
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์, พระเจ้าแห่งโลกทั้งหลาย. ฉันขอปฏิญาณตนว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ฉันเคารพกราบไหว้ยกเว้นอัลลอฮ์ และมุฮัมมัด เป็นบ่าวและรอซูลของพระองค์.
อัตฏอบารี(รอฮีมาฮุลลอฮ์) (เกิดปี ฮ.ศ 224 เสีย ปี ฮ.ศ 310 อายุ 86 ปีก่อนเสียชีวิต)
ท่านเป็นหนึ่งในนักวิชาการและอีมามมุสลิมที่ยิ่งใหญ่; ตัฟซีรของเขาเป็นหนึ่งในหนังสือเล่มที่ดีที่สุดบนเรื่องของการอรรถาธิบายกุรอาน.เพียงพอที่จะกล่าวว่าชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์ ผู้รอบรู้ในงานของ อัตฏอบารี ได้กล่าวเกี่ยวกับเขา:
ท่านเป็นหนึ่งในนักวิชาการและอีมามมุสลิมที่ยิ่งใหญ่; ตัฟซีรของเขาเป็นหนึ่งในหนังสือเล่มที่ดีที่สุดบนเรื่องของการอรรถาธิบายกุรอาน.เพียงพอที่จะกล่าวว่าชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์ ผู้รอบรู้ในงานของ อัตฏอบารี ได้กล่าวเกี่ยวกับเขา:
เกี่ยวกับหนังสือตัฟซีรที่มีอยู่ ในการเผยแพร่ในหมู่ประชาชนจากคนที่ดีที่สุด คือของ อิบนุ ญารีร อัตฏอบารี; เขาอ้างถึงคำกล่าวของคนรุ่นก่อน ๆ ที่ชอบธรรม(สะลัฟฟุซซอและห์)ด้วยสายรายงานที่แท้จริงของพวกเขา หนังสือของเขาเป็นอิสระจากบิดอะห์ (นวัตกรรมทางศาสนา) และเขาไม่ได้ส่งรายงานจากแหล่งที่น่าสงสัย."
ที่นี่คุณจะได้เห็นว่าอิบนุ ตัยมียะห์เองได้ยืนยันว่าตัฟซีรของอัตฏอบารีเป็นอิสระจากอุตริกรรมทางศาสนา(ไม่ป่นเปื้อนกับบิดอะห์). แล้วใครบางคนอ้างว่ามันมีความผิดเพี้ยนหรือตะวีลที่น่าตำหนิได้อย่างไร(การตีความอุปมาอุปไมย)?
แปลกมากทีเดียวที่ใครบางคนจะอ้างถึง อัตฏอบารี(แต่ไปใช้) คำพูดของคนอื่นโดยไม่ได้ชี้แจงมุมมองของอัตฏอบารีเกี่ยวกับเรื่องนี้.
เขาได้แสดงความเห็นในสูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮ์โองการที่ 29
هُوَ الَّذِي خَلَقَ لَكُم مَّا فِي الْأَرْضِ جَمِيعًا ثُمَّ اسْتَوَىٰ إِلَى السَّمَاءِ فَسَوَّاهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ وَهُوَ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمٌ ( 29 )
พระองค์คือผู้ได้ทรงสร้างสิ่งทั้งมวลในโลกไว้สำหรับพวกเจ้า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่(อิสตาวา)ฟากฟ้า และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้นเป็นเจ็ดชั้นฟ้า และพระองค์นั้นได้ทรงรอบรู้ในทุกสิ่งทุกอย่าง."
เขาได้แสดงความเห็นในสูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮ์โองการที่ 29
هُوَ الَّذِي خَلَقَ لَكُم مَّا فِي الْأَرْضِ جَمِيعًا ثُمَّ اسْتَوَىٰ إِلَى السَّمَاءِ فَسَوَّاهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ وَهُوَ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمٌ ( 29 )
พระองค์คือผู้ได้ทรงสร้างสิ่งทั้งมวลในโลกไว้สำหรับพวกเจ้า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่(อิสตาวา)ฟากฟ้า และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้นเป็นเจ็ดชั้นฟ้า และพระองค์นั้นได้ทรงรอบรู้ในทุกสิ่งทุกอย่าง."
กล่าวว่า:
"สมควรและเหมาะสมที่สุด(ในความโอ่อ้าและยิ่งใหญ่)กับความหมาย(ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น)ทั้งหมดที่เกี่ยวกับคำดำรัสของอัลลอฮ์: {แล้วพระองค์ทรงมุ่ง(อิสตาวา)สู่ชั้นฟ้าแล้วประกอบให้มันเป็น 7 ชั้นฟ้า...}, นั่นคือสิ่งที่มันหมายถึงพระองค์อยู่สูง(อาลา)และทำให้(พระองค์)ขึ้นสูง(อิรตาฟาอฺ)เหนือพวกมัน(บรรดาชั้นฟ้า)และสร้าง 7 ชั้นฟ้าโดยพลังอำนาจ.มันเป็นเรื่องแปลกที่บางคนจะปฏิเสธความหมายในการอธิบายที่เข้าใจกันโดยทั่วไปของภาษาอาหรับในการอธิบาย(คำ อิสตาวา ใน)ถ้อยดำรัสของอัลลอฮ์{แล้วพระองค์ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า}ซึ่งใช้แสดง 'อุลุว(การอยู่สูง)และอิรตาฟาอฺ(การกระทำของการยกระดับที่สูงขึ้น),พยายามที่จะหลบหนีความหมายนี้เพื่อไม่ให้มันบ่งบอกถึงสิ่งที่เขาอ้าง( ตัวอย่างเช่น มันจะหมายถึงอัลลอฮ์อยู่ใต้ชั้นฟ้า)."[จบอ้าง]
"สมควรและเหมาะสมที่สุด(ในความโอ่อ้าและยิ่งใหญ่)กับความหมาย(ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น)ทั้งหมดที่เกี่ยวกับคำดำรัสของอัลลอฮ์: {แล้วพระองค์ทรงมุ่ง(อิสตาวา)สู่ชั้นฟ้าแล้วประกอบให้มันเป็น 7 ชั้นฟ้า...}, นั่นคือสิ่งที่มันหมายถึงพระองค์อยู่สูง(อาลา)และทำให้(พระองค์)ขึ้นสูง(อิรตาฟาอฺ)เหนือพวกมัน(บรรดาชั้นฟ้า)และสร้าง 7 ชั้นฟ้าโดยพลังอำนาจ.มันเป็นเรื่องแปลกที่บางคนจะปฏิเสธความหมายในการอธิบายที่เข้าใจกันโดยทั่วไปของภาษาอาหรับในการอธิบาย(คำ อิสตาวา ใน)ถ้อยดำรัสของอัลลอฮ์{แล้วพระองค์ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า}ซึ่งใช้แสดง 'อุลุว(การอยู่สูง)และอิรตาฟาอฺ(การกระทำของการยกระดับที่สูงขึ้น),พยายามที่จะหลบหนีความหมายนี้เพื่อไม่ให้มันบ่งบอกถึงสิ่งที่เขาอ้าง( ตัวอย่างเช่น มันจะหมายถึงอัลลอฮ์อยู่ใต้ชั้นฟ้า)."[จบอ้าง]
เราขอกล่าวตรงนี้ว่า อัตฏอบารียืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮ์ของคำ อุลูว และ อิสตาวา ตามสะลัฟฟุซซอและห์. ถ้าเขาใช้คำที่ระบุเป็นอย่างอื่น,ถ้างั้นความหมายที่มุ่งหมายของมัน
ควรจะเข้าใจจากบริบทแทนการตีความคำพูดของเขาออกจากบริบท,
และแทนที่จะอ้างว่าเขาปฏิเสธคุณลักษณะของพระเจ้าของคำ อุลูว หรือบิดเบือนมันเหมือนคนของอุตริกรรมทางศาสนาทำ.
ควรจะเข้าใจจากบริบทแทนการตีความคำพูดของเขาออกจากบริบท,
และแทนที่จะอ้างว่าเขาปฏิเสธคุณลักษณะของพระเจ้าของคำ อุลูว หรือบิดเบือนมันเหมือนคนของอุตริกรรมทางศาสนาทำ.
หนึ่งตัวอย่างของเรื่องนี้ที่ทำตามคำกล่าวที่อ้างมาข้างต้น:"ถ้าเขากล่าวว่าสิ่งนี้ไม่ได้ถูกกระทำโดยการกระทำทางกายภาพ(การเคลื่อนที่)แต่มากกว่าที่ว่า มันเป็นการออกแบบและการวางแผน,ถ้างั้นมันจะถูกกล่าวกับเขาว่า: แล้วเช่นเดียวกันที่คุณควรกล่าวว่าพระองค์อยู่สูงเหนือฟากฟ้าด้วยความสูงส่งที่เกี่ยวกับอำนาจการปกครองและพลัง,ไม่ใช่ความสูงส่งที่เกี่ยวกับการผ่านและการเคลื่อนที่."[จบอ้าง]
อับดุลลอฮ์ อิบนุ ฟะฮัด อัลคุลัยฟี ได้กล่าวในหนังสือตัฟซีรของเขาชื่อ อาดิยา อัตตันเซียะห์(Ad‘iyaa’ At-Tanzeeh):"อิบนุ ญารีร ได้แถลงการณ์อันสุดท้ายนี้เพื่อหักล้างผู้ที่นำสิ่งนี้มากล่าวอ้างเท่านั้น. อิบนุ ญารีร ได้วางตัวของเขาชัดเจนมาตั้งแต่ตอนต้น
(เมื่อเขากล่าวว่าการอธิบายความที่เหมาะสมที่สุดคือการกล่าวว่าอัลลอฮ์ได้ทรงสูงขึ้นเหนือบรรดาชั้นฟ้า)."
เราเน้นย้ำ ณ ที่ตรงนี้ ในสิ่งที่ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์ได้กล่าว:"คำว่าซาวาล(การผ่าน)และอินติคอล(การเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนของสถานที่)เป็นข้อสรุป...มันดีกว่าในประเด็นนี้ที่จะนำพากรอบที่ถูกใช้ในตัวบททางศาสนา,และนี่คือการยืนยันในสิ่งที่อัลลอฮ์และรอซูลของพระองค์ยืนยันและปฏิเสธในสิ่งที่อัลลอฮ์และรอซูลของพระองค์ปฏิเสธ."[จบอ้าง]
(เมื่อเขากล่าวว่าการอธิบายความที่เหมาะสมที่สุดคือการกล่าวว่าอัลลอฮ์ได้ทรงสูงขึ้นเหนือบรรดาชั้นฟ้า)."
เราเน้นย้ำ ณ ที่ตรงนี้ ในสิ่งที่ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์ได้กล่าว:"คำว่าซาวาล(การผ่าน)และอินติคอล(การเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนของสถานที่)เป็นข้อสรุป...มันดีกว่าในประเด็นนี้ที่จะนำพากรอบที่ถูกใช้ในตัวบททางศาสนา,และนี่คือการยืนยันในสิ่งที่อัลลอฮ์และรอซูลของพระองค์ยืนยันและปฏิเสธในสิ่งที่อัลลอฮ์และรอซูลของพระองค์ปฏิเสธ."[จบอ้าง]
เช่นเดียวกับความเห็น(คำอธิบาย)ของเขาเกี่ยวกับพระนาม อัลอาลีย์ยู(الْعَلِيُّ)(ผู้ทรงสูงส่ง) ใน อายัตกุรซี[กุรอาน 2:255]. เขากล่าว: อัลอาลีย์ยู หมายถึง ผู้ทรงสูงส่ง; มันแปลว่าอัลลอฮ์อยู่สูงเหนือการสร้างของพระองค์ด้วยกับพลังอำนาจ(บีกุดรัต)."ไม่ได้หมายความว่า อัตตาบารี ปฏิเสธการอยู่สูงที่เป็นธรรมชาติของอัลลอฮ์ เหนือการทรงสร้างของพระองค์,แต่ก็ไม่ได้หมายความถึงการปฏิเสธลักษณะใดๆ ของความสูงส่งในความสัมพันธ์กับอัลลอฮ์,เช่นความสูงส่งที่เกี่ยวข้องกับสถานะหรือความสูงส่งที่เกี่ยวข้องกับความมีอำนาจเหนือ. เขาอ้างถึงพลังอำนาจในบริบทนี้(บิกุดรัต)เพื่อที่จะไม่ให้เข้าใจว่าอัลลอฮ์ต้องพึงบัลลังค์. อัลลอฮ์เป็นอิสระจากความจำเป็นที่ต้องพึงบัลลังค์,และในความจริงนั้นบัลลังค์อยู่ในสถานที่ของมันโดยพลังอำนาจของอัลลอฮ์.อัตตาฮาวี ได้เขียนในอากีดะห์ของเขา: "พระองค์ไม่ได้จำเป็นต้องพึงบัลลังค์หรือสิ่งที่น้อยกว่าบัลลังค์; พระองค์ห้อมล้อมทุกสิ่งในขณะที่พระองค์อยู่เหนือมัน; และสิ่งที่พระองค์สร้างไม่สามารถห้อมล้อมพระองค์ได้." อิบนุ อาบี อัล อิซ ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ โดยได้กล่าวว่า,"พระองค์อยู่เหนือบัลลังค์และพระองค์เป็นผู้เดียวที่ค้ำบัลลังค์และผู้แบกบัลลังค์ต้องพึงพลังอำนาจจากพระองค์.
พระองค์ไม่ได้ต้องการพึงบัลลังค์และบัลลังค์(ต่างหาก)ที่ต้องพึงพระองค์."[จบอ้าง]
พระองค์ไม่ได้ต้องการพึงบัลลังค์และบัลลังค์(ต่างหาก)ที่ต้องพึงพระองค์."[จบอ้าง]
เช่นเดียวกันกับคำแถลงของ อัตตาบารี เกี่ยวกับคุณลักษณะของพระเจ้า อัลมุตะอาล(الْمُتَعَالِ)(ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง),ตามที่เขาได้กล่าว: มันแปลว่าอัลลอฮ์สูงส่งยิ่งเหนือทุกสิ่งด้วยพลังอำนาจของพระองค์(บิกุดรัต)."
เขาได้กล่าวในคำอธิบายของเขาในโองการนี้
عَالِمُ الْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ الْكَبِيرُ الْمُتَعَالِ ( 9 )
ผู้ทรงรอบรู้สิ่งเร้นลับและสิ่งเปิดเผยผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง
[กุรอาน13:9]
เขาได้กล่าวในคำอธิบายของเขาในโองการนี้
عَالِمُ الْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ الْكَبِيرُ الْمُتَعَالِ ( 9 )
ผู้ทรงรอบรู้สิ่งเร้นลับและสิ่งเปิดเผยผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง
[กุรอาน13:9]
สุดท้ายนี้ เราอยากแนะนำนักศึกษาผู้ที่แสวงหาความรู้ว่าอย่ารีบเร่งในการตัดสินโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการวิจารณ์ชาวสะลัฟฟุซซอและห์ของเราและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเกี่ยวกับ 'อากีดะห์; คำแถลงการณ์และการแสดงมุมมองของพวกเขาควรได้รับการอธิบายในทางที่เป็นไปได้และดีที่สุด.' อุมัร อิบนุ คอฏฏ๊อบ(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าวว่า:"อย่าคิดไม่ดีในคำพูดที่ถูกเปล่งออกมาโดยพี่น้องของคุณเมื่อคุณสามารถหาคำอธิบายที่ดีสำหรับมัน."
อัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น