วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

6383: คุณธรรม(ความดี)ของน้ำซัมซัม

6383: คุณธรรม(ความดี)ของน้ำซัมซัม
คำถาม
อะไรคือสถานะของน้ำซัมซัม? อะไรคือความดีของมัน? ทำไมชาวมุสลิมถึงกระตือรือร้นกับน้ำซัมซัมมาก?
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
อีหม่าม อิบนุ ก๊อยยิม อัล-เญาซียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
น้ำซัมซัม เป็นน้ำที่ดีที่สุดและมีคุณธรรมสูงสุดของน้ำทั้งหมด,สถานะสูงสุด,เป็นที่รักมากที่สุดกับประชาชน,ล้ำค่าและมีค่ามากที่สุดกับพวกเขา. มันถูกขุดโดยญิบรีลและเป็นน้ำที่อัลลอฮ์ได้ดับกระหายของนบีอิสมาอีล.
وثبت في صحيح مسلم عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال لأبي ذر وقد أقام بين الكعبة وأستارها أربعين ما بين يوم وليلة ليس له طعام غيره قال له : متى كنت ههنا ؟ ، قال : قلت : قد كنت ههنا منذ ثلاثين بين ليلة ويوم قال صلى الله عليه وسلم : فمن كان يطعمك قال : قلت: ما كان لي إلا ماء زمزم فسمنت حتى تكسرت عُكن بطني ( أي انثنى لحم البطن من السِّمَن ) ، وما أجد على كبدي سُخفة جوع ( أي رِّقة الجوع وضعفه وهزاله ) ، قال صلى الله عليه وسلم : "إنها مباركة ، إنها طعام طعم" رواه الإمام مسلم (2473) .
มันถูกรายงานในซอฮีฮ์มุสลิมว่าท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าวกับอาบู ซาร์,ผู้ที่ได้พักอยู่ใกล้กะบะฮ์และการครอบคลุมของมันเป็นเวลาสี่สิบวันและคืนกับไม่มีอาหารและเครื่องดื่มนอกจาก(ซัมซัม): "นานแค่ไหนที่ท่านได้อยู่ที่นี่?" อาบู ซาร์ ได้กล่าว: "ฉันอยู่ที่นี่เป็นเวลาสามสิบวันและคืน." ท่านนบีได้กล่าว,"ใครให้อาหารท่าน?" เขาได้กล่าว,"ฉันไม่ได้มีอะไรนอกจากน้ำซัมซัม,และฉันก็อ้วนมากจนมีไขมันสะสมที่หน้าท้อง.ฉันไม่รู้สึกเหนื่อยล้าหรืออ่อนเพลียจากความหิวและฉันไม่ผอม." ท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว:"โดยความจริง,มันได้รับพร(มีบารอกัต),มันเป็นอาหาร(น้ำเลี้ยง)บำรุงกำลัง."
(รายงานโดย อีหม่ามมุสลิม, 2473).

นักวิชาการอื่นๆได้เพิ่ม,กับอิสนัดของพวกเขาเอง,"...และการเยี่ยวยาสำหรับโรคภัยไข้เจ็บ."
สิ่งนี้ถูกรายงานโดย อัล-บัซซาร(البزار) (1171, /1172) และอัลฏอบารอนี ใน อัล-ศอฆีร(الطبراني في الصغير)
(295). ในสุนัน อิบนุ มาญะห์(อัลมานาสิก, 3062)(سنن ابن ماجه في المناسك) มันถูกรายงานจากญาบิร อิบนุ อับดุลลอฮ์ ว่าท่านนบีได้กล่าว:
"ماء زمزم لما شرب له"
"น้ำซัมซัมนั้นมีไว้สำหรับอะไรก็ตามที่มันถูกดื่ม."

ชาวสะลัฟและอุลามาอฺได้ปฏิบัติตามฮาดิษนี้.เมื่ออับดุลลอฮ์ อิบนุ อัล-มุบารากได้ไปฮัจญ์,เขาได้มาที่ซัมซัมและได้กล่าว,"โอ้ อัลลอฮ์,อิบนุ อาบิล มาวาลี ได้บอกเราจาก มุฮัมมัด อิบนุ อัล-มุนกาดิร จาก ญาบิร(รอดียัลลอฮูอันฮู)ว่าท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว,'น้ำซัมซัมมีไว้สำหรับอะไรก็ตามที่มันถูกดื่ม'. ฉันกำลังดื่มมันเพื่อขับไล่ความกระหายในวันฟื้นคืนชีพ."อิบนุ อาบิล มาวาลี เป็นษีเกาะห์(ثقة)(มีความน่าเชื่อถือ) ดังนั้นฮาดิษคือฮาซัน(ดี).
อิบนุล ก๊อยยิม(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
ตัวฉันเองและคนอื่นๆพยายามแสวงหาการเยี่ยวยากับน้ำซัมซัมและเห็นสิ่งมหัศจรรย์.ฉันพยายามรักษากับมันจากความเจ็บป่วยจำนวนหนึ่งและฉันก็ได้รับการรักษาโดยได้รับการอนุมัตจากอัลลอฮ์.ฉันได้เห็นบางคนผู้ที่บำรุงกำลังตัวเขาเองกับมันเป็นเวลาหลายวัน ครึ่งเดือน หรือมากกว่า.และเขาไม่รู้สึกหิว; เขาได้ทำการเตาวัฟตามคนอื่นๆเหมือนที่พวกเขาทำ.และเขาได้บอกฉันว่าเขาไม่ได้บริโภคสิ่งใดนอกจากน้ำซัมซัมเป็นเวลาสี่สิบวัน และเขามีพลังในการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาของเขา,ถือศีลอดและทำเตาวัฟหลายครั้ง.
سنن ابن ماجه في المناسك
ชัยค์ อิบนุ อุไซมีน(ฮะฟิซฮุลลอฮ์)
الشيخ ابن عثيمين حفظه الله تعالى 
ได้กล่าว:

ดังนั้นคุณควรมีเจตนาจากสิ่งที่คุณต้องการได้รับโดยการดื่มน้ำนี้.เขาควรดื่มจำนวนที่มากที่สุด,เช่น,ใส่กระเพาะของเขากับมันจนกระทั่งมันถูกใส่จนเต็มซี่โครง,เพราะน้ำนี้เป็นประโยชน์.ฮาดิษหนึ่งที่ถูกรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้:
" أن آية ما بين أهل الإيمان والنفاق التضلع من ماء زمزم " 
ความแตกต่างระหว่างผู้ศรัธทาและมุนาฟิกคือการดื่มน้ำซัมซัมในความอิ่มของคนหนึ่ง.
รายงานโดย
(1017) والحاكم (1/472) وقال البوصيري: هذا إسناد صحيح ورجاله موثقون .

อัล-บูศัยรี ได้กล่าว: นี่เป็นอิสนัดที่ซอฮิฮ์;คนของมันเป็นเมาซูกูน[น่าเชื่อถือ].
นี่เป็นเพราะน้ำซัมซัมไม่หวาน; มันค่อนข้างเค็ม,และผู้ศรัธทาดื่มน้ำที่ค่อนข้างเค็มนี้ออกมาจากอีหม่าน,เชื่อในบารอกะฮ์(พรที่ได้รับ)ในมัน.ดังนั้นเมื่อเขาดื่มกับความอิ่มของเขาจากมัน,นี่เป็นเครื่องหมายของอีหม่าน.
الشرح الممتع (7/377 و 378و 379).
บางทีอัลลอฮ์ไม่ได้ทำให้มันหวานเพื่อที่ประชาชนจะไม่ลืมถึงความหมายของการดื่มมันเป็นการกระทำของอีบาดัต.อะไรก็ตามที่เป็นกรณี,รสชาติของมันดี และไม่มีอะไรผิดกับมัน.เราขออัลลอฮ์ดับกระหายของเราจากแอ่งน้ำเกาษัร(อัล-เฮาด์)ของนบีของพระองค์ในวันที่มีความกระหายอย่างใหญ่หลวงมากที่สุด.ขออัลลอฮ์อวยพรนบีของเรา มุฮัมมัด,
ผู้เขียน: Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid
แปลโดย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น