20031: อ่านกุนูตในเวลาละหมาด
ฉันอยากอ่านกุนูตในละหมาด(ยกมือหลังรูกุอฺ)สิ่งนั้นเป็นการปฏิบัตตามปกติของท่านนบีหรือไม่ หรือมันพิเศษเฉพาะสถานการณ์วิกฤต. กรุณาตอบคำถามฉันเพราะอามีรของมัสยิดได้กล่าวว่าครั้งหนึ่งท่านนบีถูกถามว่าซอละห์(ละหมาด)ชนิดไหนดีที่สุด ท่านได้ตอบว่า ยืนกุนูตยาว.
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
กุนูตตามคำนิยามของฟุกอฮา คือชื่อของดุอา ที่กระทำตอนละหมาดในตำแหน่งเฉพาะขณะกำลังยืน." มันถูกบัญญัตในละหมาดวีเตรหลังจากรูกุอฺ,ตามความเห็นทั้งสองที่ถูกต้องกว่าทางวิชาการ.
ถ้าภัยพิบัติ(นาซีละห์) บังเกิดขึ้นกับมุสลิม,มันถูกบัญญัติให้กล่าวดุอากุนูตหลังยืนจากรูกุอฺในรอกาอัตสุดท้ายของละหมาดฟัรดูห้าเวลา,จนกว่าอัลลอฮ์จะคลี่คลายหรือบรรเทาลงกับมุสลิมที่ประสบกับภัยพิบัติ.
(انظر كتاب تصحيح الدعاء للشيخ بكر أبو زيد ص 460)
เกี่ยวกับคำกล่าวในดุอากุนูตในละหมาดซุบฮีตลอดเวลา,ในทุกสถานการณ์,ไม่มีฮาดิษซอเฮียะที่รายงานว่าท่านนบﷺีละหมาดอ่านกุนูตเฉพาะซุบฮี,หรือว่าท่านอ่านมันเสมอในละหมาดซุบฮี. แต่หลักฐานที่พิสูจน์ได้คือว่าท่านได้อ่านดุอากุนูตในช่วงเวลาที่มีภัยพิบัตด้วยสำนวนดุอาที่เหมาะสมตามสถานการณ์. ท่านกล่าวดุอากุนูตในละหมาดซุบฮีและละหมาดอื่นๆ( 5 ฟัรดู)ต่อต้าน ราอุล,ด๊ากวาน และอุซัยยะห(Ra’l, Dhakwaan and ‘Usayyah์)ที่ฆ่านักอ่านกุรอานผู้ที่ท่านนบีﷺ ได้ส่งพวกเขาเพื่อที่จะสอนศาสนากับพวกเขา.และมีหลักฐานพิสูจน์ว่าท่านนบﷺีได้ละหมาดซุบฮีและละหมาดอื่นๆเพื่อผู้ศรัธทาที่ถูกกดขี่และอ่อนแอ่,เพื่อให้อัลลอฮ์ปกป้องพวกเขาให้ปลอดภัยจากศัตรู.แต่ท่านไม่ได้ทำมันตลอดเวลา. บรรดาคอลีฟะห์ผู้ทรงธรรมได้ดำเนินตามท่าน. มันดีกว่าสำหรับอีมามที่จะจำกัดกุนูตในเวลามีภัยพิบัติ,ตามแบบอย่างของท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺ ,โดยมีหลักฐานว่าอาบู มาลิก อัลอัชอารี ได้กล่าว:"ฉันพูดกับพ่อของฉัน,ท่าน(พ่อ)ได้ละหมาดตามหลังท่านรอซูลุลลอฮ์และตามหลังอาบูบักร,อุมัร,อุสมานและอาลี(ขออัลลอฮ์พอพระทัยพวกเขา). พวกเขาเคยกล่าวดุอากุนูตในซุบฮีหรือไม่? เขาได้กล่าวว่า,โอ้ ลูกชายของฉัน,สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ถูกอุตริขึ้นมาใหม่."'(ถูกรายงานจากทั้งห้าสายรายงาน,นอกจากอาบู ดาวูด; สถานะซอเฮียะโดยอัลบานี ใน อัลอิรวา,435).คำแนะนำที่ดีที่สุดคือคำแนะนำของมุฮัมมัดﷺ
และอัลลอฮ์เป็นต้นเหตุแห่งพลังอำนาจ. ขออัลลอฮ์ ประทานพร และสันติแด่ท่านนบีมุฮัมมัดﷺและครอบครัวและซอฮาบัตของท่าน.
(اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء (7/47))
ถ้าคุณถามว่ามีถ้อยคำหรือสำนวนดุอากุนูตเฉพาะเจาะจงในช่วงละหมาดวีเตร หรือกุนูตในเวลาที่มีภัยพิบัติหรือไม่?
คำตอบคือ: สำหรับดุอากุนูตในละหมาดวีเตร มีถ้อยคำหรือสำนวนมากมายที่ถูกรายงาน,รวมทั้งต่อไปนี้:
1 - เรื่องราวที่ท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺ ได้สอน ฮาซัน อิบนุ อาลี(รอดียัลลอฮูอันฮู),ซึ่งคือ

“Allaahumma ihdini feeman hadayta wa ‘aafini feeman ‘aafayta wa tawallani feeman tawallayta wa baarik li feema a’tayta, wa qini sharra ma qadayta , fa innaka taqdi wa la yuqda ‘alayk, wa innahu laa yadhillu man waalayta wa laa ya’izzu man ‘aadayta, tabaarakta Rabbana wa ta’aalayta la munji minka illa ilayk"
(โอ้ อัลลอฮ์,นำฉันให้อยู่ในหมู่ผู้ที่พระองค์นำทาง,อภัยโทษแก่ฉันในหมู่ที่พระองค์อภัยโทษ,หันมาหาฉันด้วยมิตรภาพระหว่างบรรดาผู้ที่พระองค์ได้ทรงให้มิตรภาพ,ขอทรงอวยพรแก่ฉันในสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้แก่ฉันและทรงฉันให้พ้นจากสิ่งชั่วร้ายที่พระองค์ได้กำหนดไว้.
แท้จริงคำตัดสินของพระองค์และไม่มีผู้ใดจะมีอิทธิพลแก่พระองค์ได้ และพระองค์มิได้ทรงให้อับอายขายหน้าแก่ผู้ที่พระองค์ทรงให้สนิทสนม(กับพระองค์)และพระองค์ไม่ทรงให้เกียรติผู้ใดที่เป็นศัตรูของพระองค์.คำอวยพรมาจากพระองค์ โอ้ พระเจ้า ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ. ไม่มีที่ของความปลอดภัยใด ๆ จากพระองค์นอกจากที่มากับพระองค์). "
(รายงานโดยอาบู ดาวูด,1213; อัลนาซาอี,1725; ระดับซอเฮียะโดยอัลบานีในอัลอีรวา,429).
แท้จริงคำตัดสินของพระองค์และไม่มีผู้ใดจะมีอิทธิพลแก่พระองค์ได้ และพระองค์มิได้ทรงให้อับอายขายหน้าแก่ผู้ที่พระองค์ทรงให้สนิทสนม(กับพระองค์)และพระองค์ไม่ทรงให้เกียรติผู้ใดที่เป็นศัตรูของพระองค์.คำอวยพรมาจากพระองค์ โอ้ พระเจ้า ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ. ไม่มีที่ของความปลอดภัยใด ๆ จากพระองค์นอกจากที่มากับพระองค์). "
(รายงานโดยอาบู ดาวูด,1213; อัลนาซาอี,1725; ระดับซอเฮียะโดยอัลบานีในอัลอีรวา,429).
มันถูกรายงานจากอาลี อิบนุ อาบีตอลิบว่าท่านนบี ﷺ เคยกล่าวตอนท้ายของวิเตร:
"اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِرِضَاكَ مِنْ سَخَطِكَ وَبِمُعَافَاتِكَ مِنْ عُقُوبَتِكَ وَأَعُوذُ بِكَ مِنْكَ لا أُحْصِي ثَنَاءً عَلَيْكَ أَنْتَ كَمَا أَثْنَيْتَ عَلَى نَفْسِكَ "
“Allaahumma inni a’oodhu bi ridaaka min sakhatika wa bi mu’aafaatika min ‘uqoobatika wa a’oodhu bika minka, la uhsi thana’an ‘alayka anta kama athnayta ‘ala nafsika"
(ข้า แต่อัลลอฮ์ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองจากความกริ้วและความอภัยโทษของพระองค์จากการลงโทษของพระองค์ ฉันไม่สามารถสรรเสริญพระองค์พอ; พระองค์เป็นเช่นที่พระองค์ได้สรรเสริญพระองค์ตัวเอง.”
“Allaahumma inni a’oodhu bi ridaaka min sakhatika wa bi mu’aafaatika min ‘uqoobatika wa a’oodhu bika minka, la uhsi thana’an ‘alayka anta kama athnayta ‘ala nafsika"
(ข้า แต่อัลลอฮ์ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองจากความกริ้วและความอภัยโทษของพระองค์จากการลงโทษของพระองค์ ฉันไม่สามารถสรรเสริญพระองค์พอ; พระองค์เป็นเช่นที่พระองค์ได้สรรเสริญพระองค์ตัวเอง.”
(รายงานโดยอัลตีรมีซี, 1727; ระดับซอเฮียะ โดย อัลบานี ใน อัล อิรวา,430;ซอเฮียะอาบีดาวูด,1282).
แล้วเขาควรส่งคำอวยพรแด่ท่านนบีมูฮัมมัด ﷺ ตามที่ถูกรายงานว่าซอฮาบัตบางส่วน(อัลลอฮ์พอพระทัยพวกเขา) - รวมทั้งอุบีย์ บิน กะอับ และมุอาซ อัลอันซารี(อัลลอฮ์พอพระทัยพวกเขาทั้งสอง) -ทำสิ่งนั้นในช่วงท้ายกุนูตวีเตร์.
(ดู ตัศเฮียะห์ อัลดุอา โดย ชัยคฺ บักร อาบู ซัยดฺ,หน้า 460)
أنظر تصحيح الدعاء للشيخ بكر أبو زيد ص460
أنظر تصحيح الدعاء للشيخ بكر أبو زيد ص460
กุนูตในเวลามีภัยพิบัติ
(القنوت عند النوازل)
(القنوت عند النوازل)
เมื่อละหมาดอ่านดุอากุนูตในเวลาที่มีภัยพิบัติ,คนหนึ่งควรทำการขอดุอาตามที่เห็นว่าสมควรกับสถานการณ์, เพราะมีรายงานว่าท่านนาบีมุฮัมมัด ﷺ สาปแช่งชนเผ่าอาหรับบางคนที่ทรยศต่อซอฮาบัตของท่านและฆ่าพวกเขา,และท่านละหมาดสำหรับผู้ศรัธทาที่ถูกกดขี่และอ่อนแอในมักกะห์, เพื่อว่าอัลลอฮ์จะทรงช่วยให้พวกเขารอดปลอดภัย.มันถูกรายงานว่าอุมัรละหมาดอ่านดุอากุนูตด้วยสำนวนหรือถ้อยคำดังต่อไปนี้:
"اللهم إنا نستعينك ونؤمن بك ، ونتوكل عليك ونثني عليك الخير ولا نكفرك ، اللهم إياك نعبد ، ولك نصلي ونسجد ، وإليك نسعى ونحفد ، نرجو رحمتك ونخشى عذابك ، إن عذابك الجدَّ بالكفار مُلحق ، اللهم عذِّب الكفرة أهل الكتاب الذين يصدون عن سبيلك "
“Allaahumma inna nasta’eenuka wa nu’minu bika, wa natawakkalu ‘alayka wa nuthni ‘alayka al-khayr, wa laa nakfuruka. Allaahumma iyyaaka na’budu wa laka nusalli wa nasjudu, wa ilayka nas’aa wa nahfid. Narju rahmataka wa nakhsha ‘adhaabaka, inna ‘adhaabaka al-jadd bil kuffaari mulhaq. Allaahumma ‘adhdhib il-kafarata ahl al-kitaab alladheena yasuddoona ‘an sabeelika
(โอ้อัลลอฮ์แท้จริงเราขอความช่วยเหลือจากพระองค์,เราศรัทธาต่อพระองค์ พระองค์ เราให้ความไว้วางใจต่อพระองค์และเราสรรเสริญพระองค์และเรามิได้เนรคุณแก่พระองค์ โอ้อัลลอฮ์ พระองค์เพียง องค์เดียวเท่านั้นที่เราเคารพกราบไหว้และเราสวดอ้อนวอนและสุญูด หวังความเมตตาของพระองค์และกลัวการลงโทษของพระองค์ เพราะการลงโทษของพระองค์จะประสบแก่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา โอ้อัลลอฮ์จงลงโทษคนนอกศาสนาของชนกลุ่มน้อยแห่งคัมภีร์ซึ่งขัดขวางไม่ให้ผู้อื่นปฏิบัติตามแนวทางของพระองค์)."
(รายงานโดยอัลบัยฮากี,2/210;ระดับซอเฮียะโดยอัลบานีในอัลอีรวา,2/170. อัล-อัลบานี ได้กล่าวว่า: ฮาดิษนี้ถูกรายงานจากอุมัร เกี่ยวกับกุนูตในละหมาดฟัจร์(ซุบฮี),และดูเหมือนว่ากุนูตนี้คือกุนูตนาซีละห์(กุนูตในช่วงเวลามีภัยพิบัติ) ตามที่ถูกระบุโดยคำสวดอ้อนวอนของท่านกับชาวกุฟฟาร์(กาเฟร์).
“Allaahumma inna nasta’eenuka wa nu’minu bika, wa natawakkalu ‘alayka wa nuthni ‘alayka al-khayr, wa laa nakfuruka. Allaahumma iyyaaka na’budu wa laka nusalli wa nasjudu, wa ilayka nas’aa wa nahfid. Narju rahmataka wa nakhsha ‘adhaabaka, inna ‘adhaabaka al-jadd bil kuffaari mulhaq. Allaahumma ‘adhdhib il-kafarata ahl al-kitaab alladheena yasuddoona ‘an sabeelika
(โอ้อัลลอฮ์แท้จริงเราขอความช่วยเหลือจากพระองค์,เราศรัทธาต่อพระองค์ พระองค์ เราให้ความไว้วางใจต่อพระองค์และเราสรรเสริญพระองค์และเรามิได้เนรคุณแก่พระองค์ โอ้อัลลอฮ์ พระองค์เพียง องค์เดียวเท่านั้นที่เราเคารพกราบไหว้และเราสวดอ้อนวอนและสุญูด หวังความเมตตาของพระองค์และกลัวการลงโทษของพระองค์ เพราะการลงโทษของพระองค์จะประสบแก่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา โอ้อัลลอฮ์จงลงโทษคนนอกศาสนาของชนกลุ่มน้อยแห่งคัมภีร์ซึ่งขัดขวางไม่ให้ผู้อื่นปฏิบัติตามแนวทางของพระองค์)."
(รายงานโดยอัลบัยฮากี,2/210;ระดับซอเฮียะโดยอัลบานีในอัลอีรวา,2/170. อัล-อัลบานี ได้กล่าวว่า: ฮาดิษนี้ถูกรายงานจากอุมัร เกี่ยวกับกุนูตในละหมาดฟัจร์(ซุบฮี),และดูเหมือนว่ากุนูตนี้คือกุนูตนาซีละห์(กุนูตในช่วงเวลามีภัยพิบัติ) ตามที่ถูกระบุโดยคำสวดอ้อนวอนของท่านกับชาวกุฟฟาร์(กาเฟร์).
ถ้าคุณถามว่า,เราสามารถขอดุอาด้วยการใช้สำนวนถ้อยคำอื่นๆนอกจากตามที่มีรายงานได้หรือไม่?
คำตอบคือ:
ได้ครับ, อนุญาตให้ทำได้. อังนาวาวีได้กล่าวในอัลมัจมุ(3/497):"มุมมองที่ถูกต้องซึ่งระบุโดยนักวิชาการส่วนใหญ่ก็คือไม่มีคำเฉพาะเจาะจงใด ๆ แต่อาจกล่าวได้ว่า."
รูปแบบถ้อยคำ(ในดุอากุนูต)รายงานจากอุมัรไม่ใช่เป็นสิ่งที่เราต้องทำตาม,และท่านนบีมุฮัมมัดไม่ละหมาดด้วยการใช้ถ้อยคำเหล่านี้,ดังนั้น ไม่มีอะไรผิดที่จะมีการเพิ่มในถ้อยคำดุอา,แช่งคนนอกศาสนาและส่งคำอวยพรแด่ท่านนบีมุฮัมมัด,และดุอาสำหรับชาวมุสลิม."
(กียาม รอมาดอน โดย อัลบานี,31).
เรายังมีคำถามสำคัญ คือ: ดุอากุนูตควรกล่าวก่อนรูกุอฺหรือหลัง?
คำตอบคือ: ฮาดิษส่วนมากและความเห็นส่วนใหญ่ของนักวิชาการกล่าวว่ากุนูตมาหลังรูกุอฺ,แต่ถ้าหากคุณกล่าวกุนุตก่อนรูกุอฺ นั่นก็ยอมรับได้. ดังนั้นคุณมีทางเลือกในการทำรูกุอฺเมื่อได้เสร็จสิ้นการอ่านกุรอาน,แล้วยืนขึ้นและกล่าว"รอบบานาวาลากัลฮัมดฺ (ربنا ولك الحمد)
แล้วกล่าวกุนูต...หรือกล่าวกุนูตเมื่อคุณได้เสร็จสิ้นจากการอ่านกุรอาน,แล้วกล่าว"อัลลอฮูอักบัร"และโค้งคำนับ(รูกุอฺ).ทั้งสองแบบมีรายงานจากซุนนะห์.
แล้วกล่าวกุนูต...หรือกล่าวกุนูตเมื่อคุณได้เสร็จสิ้นจากการอ่านกุรอาน,แล้วกล่าว"อัลลอฮูอักบัร"และโค้งคำนับ(รูกุอฺ).ทั้งสองแบบมีรายงานจากซุนนะห์.
(ชัยคฺ มุฮัมมัด อิบนุ อุไซมีน(รอฮีมาฮุลลอฮ์),อัลชาเราะห์อัลมุมติ'4/64)
"انتهى كلام الشيخ محمد ابن عثيمين رحمه الله من الشرح الممتع 4/64.
"انتهى كلام الشيخ محمد ابن عثيمين رحمه الله من الشرح الممتع 4/64.
ข้อสังเกต: ผู้ถามกล่าวว่าการละหมาดที่ดีที่สุด คือกุนูตที่มีความยาวกว่า. บางทีเขากำลังอ้างถึงฮาดิษที่รายงานโดยมุสลิม(1257)จากญาบิร(รอดียัลลอฮูอันฮู)ว่าท่านนบีมุฮัมมัดได้กล่าว:
أفضل الصلاة طول القنوت
"การละหมาดที่ดีที่สุดเป็นเครื่องมือที่อยู่ในกุนูต(ยืนยาวนานมากที่สุด)."
أفضل الصلاة طول القنوت
"การละหมาดที่ดีที่สุดเป็นเครื่องมือที่อยู่ในกุนูต(ยืนยาวนานมากที่สุด)."
อัลนาวาวีได้กล่าวว่า:"สิ่งที่หมายถึงโดยกุนูตที่ตรงนี้คือการยืน,ตามมติเอกฉันท์ของเหล่านักวิชาการ,เท่าที่ฉันทราบ."
ด้วยเหตุที่ฮาดิษไม่ได้กล่าวถึงกุนูตในความหมายของการดุอา (แต่)ได้กล่าวหลังจากการยืนจากรูกุอฺ, มากกว่าที่จะอ้างถึงการยืนเป็นเวลาที่ยาวนาน.
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
โดย Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น