วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

20031: อ่านกุนูตในเวลาละหมาด

20031: อ่านกุนูตในเวลาละหมาด
ฉันอยากอ่านกุนูตในละหมาด(ยกมือหลังรูกุอฺ)สิ่งนั้นเป็นการปฏิบัตตามปกติของท่านนบีหรือไม่ หรือมันพิเศษเฉพาะสถานการณ์วิกฤต. กรุณาตอบคำถามฉันเพราะอามีรของมัสยิดได้กล่าวว่าครั้งหนึ่งท่านนบีถูกถามว่าซอละห์(ละหมาด)ชนิดไหนดีที่สุด ท่านได้ตอบว่า ยืนกุนูตยาว.
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
กุนูตตามคำนิยามของฟุกอฮา คือชื่อของดุอา ที่กระทำตอนละหมาดในตำแหน่งเฉพาะขณะกำลังยืน." มันถูกบัญญัตในละหมาดวีเตรหลังจากรูกุอฺ,ตามความเห็นทั้งสองที่ถูกต้องกว่าทางวิชาการ.
ถ้าภัยพิบัติ(นาซีละห์) บังเกิดขึ้นกับมุสลิม,มันถูกบัญญัติให้กล่าวดุอากุนูตหลังยืนจากรูกุอฺในรอกาอัตสุดท้ายของละหมาดฟัรดูห้าเวลา,จนกว่าอัลลอฮ์จะคลี่คลายหรือบรรเทาลงกับมุสลิมที่ประสบกับภัยพิบัติ.
(انظر كتاب تصحيح الدعاء للشيخ بكر أبو زيد ص 460)
เกี่ยวกับคำกล่าวในดุอากุนูตในละหมาดซุบฮีตลอดเวลา,ในทุกสถานการณ์,ไม่มีฮาดิษซอเฮียะที่รายงานว่าท่านนบﷺีละหมาดอ่านกุนูตเฉพาะซุบฮี,หรือว่าท่านอ่านมันเสมอในละหมาดซุบฮี. แต่หลักฐานที่พิสูจน์ได้คือว่าท่านได้อ่านดุอากุนูตในช่วงเวลาที่มีภัยพิบัตด้วยสำนวนดุอาที่เหมาะสมตามสถานการณ์. ท่านกล่าวดุอากุนูตในละหมาดซุบฮีและละหมาดอื่นๆ( 5 ฟัรดู)ต่อต้าน ราอุล,ด๊ากวาน และอุซัยยะห(Ra’l, Dhakwaan and ‘Usayyah์)ที่ฆ่านักอ่านกุรอานผู้ที่ท่านนบีﷺ ได้ส่งพวกเขาเพื่อที่จะสอนศาสนากับพวกเขา.และมีหลักฐานพิสูจน์ว่าท่านนบﷺีได้ละหมาดซุบฮีและละหมาดอื่นๆเพื่อผู้ศรัธทาที่ถูกกดขี่และอ่อนแอ่,เพื่อให้อัลลอฮ์ปกป้องพวกเขาให้ปลอดภัยจากศัตรู.แต่ท่านไม่ได้ทำมันตลอดเวลา. บรรดาคอลีฟะห์ผู้ทรงธรรมได้ดำเนินตามท่าน. มันดีกว่าสำหรับอีมามที่จะจำกัดกุนูตในเวลามีภัยพิบัติ,ตามแบบอย่างของท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺ ,โดยมีหลักฐานว่าอาบู มาลิก อัลอัชอารี ได้กล่าว:"ฉันพูดกับพ่อของฉัน,ท่าน(พ่อ)ได้ละหมาดตามหลังท่านรอซูลุลลอฮ์และตามหลังอาบูบักร,อุมัร,อุสมานและอาลี(ขออัลลอฮ์พอพระทัยพวกเขา). พวกเขาเคยกล่าวดุอากุนูตในซุบฮีหรือไม่? เขาได้กล่าวว่า,โอ้ ลูกชายของฉัน,สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ถูกอุตริขึ้นมาใหม่."'(ถูกรายงานจากทั้งห้าสายรายงาน,นอกจากอาบู ดาวูด; สถานะซอเฮียะโดยอัลบานี ใน อัลอิรวา,435).คำแนะนำที่ดีที่สุดคือคำแนะนำของมุฮัมมัดﷺ
และอัลลอฮ์เป็นต้นเหตุแห่งพลังอำนาจ. ขออัลลอฮ์ ประทานพร และสันติแด่ท่านนบีมุฮัมมัดﷺและครอบครัวและซอฮาบัตของท่าน.
(اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء (7/47))
ถ้าคุณถามว่ามีถ้อยคำหรือสำนวนดุอากุนูตเฉพาะเจาะจงในช่วงละหมาดวีเตร หรือกุนูตในเวลาที่มีภัยพิบัติหรือไม่?
คำตอบคือ: สำหรับดุอากุนูตในละหมาดวีเตร มีถ้อยคำหรือสำนวนมากมายที่ถูกรายงาน,รวมทั้งต่อไปนี้:
1 - เรื่องราวที่ท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺ ได้สอน ฮาซัน อิบนุ อาลี(รอดียัลลอฮูอันฮู),ซึ่งคือ
 اللهم اهدني فيمن هديت ، وعافني فيمن عافيت ، وتولني فيمن توليت ، وبارك لي فيما أعطيت ، وقني شر ما قضيت ، فإنك تقضي ولا يقضى عليك ، إنه لا يذل من واليت ، ولا يعز من عاديت ، تباركت ربنا وتعاليت ، لا منجى منك إلا إليك )
“Allaahumma ihdini feeman hadayta wa ‘aafini feeman ‘aafayta wa tawallani feeman tawallayta wa baarik li feema a’tayta, wa qini sharra ma qadayta , fa innaka taqdi wa la yuqda ‘alayk, wa innahu laa yadhillu man waalayta wa laa ya’izzu man ‘aadayta, tabaarakta Rabbana wa ta’aalayta la munji minka illa ilayk"
(โอ้ อัลลอฮ์,นำฉันให้อยู่ในหมู่ผู้ที่พระองค์นำทาง,อภัยโทษแก่ฉันในหมู่ที่พระองค์อภัยโทษ,หันมาหาฉันด้วยมิตรภาพระหว่างบรรดาผู้ที่พระองค์ได้ทรงให้มิตรภาพ,ขอทรงอวยพรแก่ฉันในสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้แก่ฉันและทรงฉันให้พ้นจากสิ่งชั่วร้ายที่พระองค์ได้กำหนดไว้.
แท้จริงคำตัดสินของพระองค์และไม่มีผู้ใดจะมีอิทธิพลแก่พระองค์ได้ และพระองค์มิได้ทรงให้อับอายขายหน้าแก่ผู้ที่พระองค์ทรงให้สนิทสนม(กับพระองค์)และพระองค์ไม่ทรงให้เกียรติผู้ใดที่เป็นศัตรูของพระองค์.คำอวยพรมาจากพระองค์ โอ้ พระเจ้า ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ. ไม่มีที่ของความปลอดภัยใด ๆ จากพระองค์นอกจากที่มากับพระองค์). "
(รายงานโดยอาบู ดาวูด,1213; อัลนาซาอี,1725; ระดับซอเฮียะโดยอัลบานีในอัลอีรวา,429).
มันถูกรายงานจากอาลี อิบนุ อาบีตอลิบว่าท่านนบี ﷺ เคยกล่าวตอนท้ายของวิเตร:
"اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِرِضَاكَ مِنْ سَخَطِكَ وَبِمُعَافَاتِكَ مِنْ عُقُوبَتِكَ وَأَعُوذُ بِكَ مِنْكَ لا أُحْصِي ثَنَاءً عَلَيْكَ أَنْتَ كَمَا أَثْنَيْتَ عَلَى نَفْسِكَ "
“Allaahumma inni a’oodhu bi ridaaka min sakhatika wa bi mu’aafaatika min ‘uqoobatika wa a’oodhu bika minka, la uhsi thana’an ‘alayka anta kama athnayta ‘ala nafsika"
(ข้า แต่อัลลอฮ์ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองจากความกริ้วและความอภัยโทษของพระองค์จากการลงโทษของพระองค์ ฉันไม่สามารถสรรเสริญพระองค์พอ; พระองค์เป็นเช่นที่พระองค์ได้สรรเสริญพระองค์ตัวเอง.”
(รายงานโดยอัลตีรมีซี, 1727; ระดับซอเฮียะ โดย อัลบานี ใน อัล อิรวา,430;ซอเฮียะอาบีดาวูด,1282).
แล้วเขาควรส่งคำอวยพรแด่ท่านนบีมูฮัมมัด ﷺ ตามที่ถูกรายงานว่าซอฮาบัตบางส่วน(อัลลอฮ์พอพระทัยพวกเขา) - รวมทั้งอุบีย์ บิน กะอับ และมุอาซ อัลอันซารี(อัลลอฮ์พอพระทัยพวกเขาทั้งสอง) -ทำสิ่งนั้นในช่วงท้ายกุนูตวีเตร์.
(ดู ตัศเฮียะห์ อัลดุอา โดย ชัยคฺ บักร อาบู ซัยดฺ,หน้า 460)
أنظر تصحيح الدعاء للشيخ بكر أبو زيد ص460
กุนูตในเวลามีภัยพิบัติ
(القنوت عند النوازل)
เมื่อละหมาดอ่านดุอากุนูตในเวลาที่มีภัยพิบัติ,คนหนึ่งควรทำการขอดุอาตามที่เห็นว่าสมควรกับสถานการณ์, เพราะมีรายงานว่าท่านนาบีมุฮัมมัด ﷺ สาปแช่งชนเผ่าอาหรับบางคนที่ทรยศต่อซอฮาบัตของท่านและฆ่าพวกเขา,และท่านละหมาดสำหรับผู้ศรัธทาที่ถูกกดขี่และอ่อนแอในมักกะห์, เพื่อว่าอัลลอฮ์จะทรงช่วยให้พวกเขารอดปลอดภัย.มันถูกรายงานว่าอุมัรละหมาดอ่านดุอากุนูตด้วยสำนวนหรือถ้อยคำดังต่อไปนี้:
"اللهم إنا نستعينك ونؤمن بك ، ونتوكل عليك ونثني عليك الخير ولا نكفرك ، اللهم إياك نعبد ، ولك نصلي ونسجد ، وإليك نسعى ونحفد ، نرجو رحمتك ونخشى عذابك ، إن عذابك الجدَّ بالكفار مُلحق ، اللهم عذِّب الكفرة أهل الكتاب الذين يصدون عن سبيلك "
“Allaahumma inna nasta’eenuka wa nu’minu bika, wa natawakkalu ‘alayka wa nuthni ‘alayka al-khayr, wa laa nakfuruka. Allaahumma iyyaaka na’budu wa laka nusalli wa nasjudu, wa ilayka nas’aa wa nahfid. Narju rahmataka wa nakhsha ‘adhaabaka, inna ‘adhaabaka al-jadd bil kuffaari mulhaq. Allaahumma ‘adhdhib il-kafarata ahl al-kitaab alladheena yasuddoona ‘an sabeelika
(โอ้อัลลอฮ์แท้จริงเราขอความช่วยเหลือจากพระองค์,เราศรัทธาต่อพระองค์ พระองค์ เราให้ความไว้วางใจต่อพระองค์และเราสรรเสริญพระองค์และเรามิได้เนรคุณแก่พระองค์ โอ้อัลลอฮ์ พระองค์เพียง องค์เดียวเท่านั้นที่เราเคารพกราบไหว้และเราสวดอ้อนวอนและสุญูด หวังความเมตตาของพระองค์และกลัวการลงโทษของพระองค์ เพราะการลงโทษของพระองค์จะประสบแก่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา โอ้อัลลอฮ์จงลงโทษคนนอกศาสนาของชนกลุ่มน้อยแห่งคัมภีร์ซึ่งขัดขวางไม่ให้ผู้อื่นปฏิบัติตามแนวทางของพระองค์)."
(รายงานโดยอัลบัยฮากี,2/210;ระดับซอเฮียะโดยอัลบานีในอัลอีรวา,2/170. อัล-อัลบานี ได้กล่าวว่า: ฮาดิษนี้ถูกรายงานจากอุมัร เกี่ยวกับกุนูตในละหมาดฟัจร์(ซุบฮี),และดูเหมือนว่ากุนูตนี้คือกุนูตนาซีละห์(กุนูตในช่วงเวลามีภัยพิบัติ) ตามที่ถูกระบุโดยคำสวดอ้อนวอนของท่านกับชาวกุฟฟาร์(กาเฟร์).
ถ้าคุณถามว่า,เราสามารถขอดุอาด้วยการใช้สำนวนถ้อยคำอื่นๆนอกจากตามที่มีรายงานได้หรือไม่?
คำตอบคือ:
ได้ครับ, อนุญาตให้ทำได้. อังนาวาวีได้กล่าวในอัลมัจมุ(3/497):"มุมมองที่ถูกต้องซึ่งระบุโดยนักวิชาการส่วนใหญ่ก็คือไม่มีคำเฉพาะเจาะจงใด ๆ แต่อาจกล่าวได้ว่า."
รูปแบบถ้อยคำ(ในดุอากุนูต)รายงานจากอุมัรไม่ใช่เป็นสิ่งที่เราต้องทำตาม,และท่านนบีมุฮัมมัดไม่ละหมาดด้วยการใช้ถ้อยคำเหล่านี้,ดังนั้น ไม่มีอะไรผิดที่จะมีการเพิ่มในถ้อยคำดุอา,แช่งคนนอกศาสนาและส่งคำอวยพรแด่ท่านนบีมุฮัมมัด,และดุอาสำหรับชาวมุสลิม."
(กียาม รอมาดอน โดย อัลบานี,31).
เรายังมีคำถามสำคัญ คือ: ดุอากุนูตควรกล่าวก่อนรูกุอฺหรือหลัง?
คำตอบคือ: ฮาดิษส่วนมากและความเห็นส่วนใหญ่ของนักวิชาการกล่าวว่ากุนูตมาหลังรูกุอฺ,แต่ถ้าหากคุณกล่าวกุนุตก่อนรูกุอฺ นั่นก็ยอมรับได้. ดังนั้นคุณมีทางเลือกในการทำรูกุอฺเมื่อได้เสร็จสิ้นการอ่านกุรอาน,แล้วยืนขึ้นและกล่าว"รอบบานาวาลากัลฮัมดฺ (ربنا ولك الحمد)
แล้วกล่าวกุนูต...หรือกล่าวกุนูตเมื่อคุณได้เสร็จสิ้นจากการอ่านกุรอาน,แล้วกล่าว"อัลลอฮูอักบัร"และโค้งคำนับ(รูกุอฺ).ทั้งสองแบบมีรายงานจากซุนนะห์.
(ชัยคฺ มุฮัมมัด อิบนุ อุไซมีน(รอฮีมาฮุลลอฮ์),อัลชาเราะห์อัลมุมติ'4/64)
"انتهى كلام الشيخ محمد ابن عثيمين رحمه الله من الشرح الممتع 4/64.
ข้อสังเกต: ผู้ถามกล่าวว่าการละหมาดที่ดีที่สุด คือกุนูตที่มีความยาวกว่า. บางทีเขากำลังอ้างถึงฮาดิษที่รายงานโดยมุสลิม(1257)จากญาบิร(รอดียัลลอฮูอันฮู)ว่าท่านนบีมุฮัมมัดได้กล่าว:
أفضل الصلاة طول القنوت
"การละหมาดที่ดีที่สุดเป็นเครื่องมือที่อยู่ในกุนูต(ยืนยาวนานมากที่สุด)."
อัลนาวาวีได้กล่าวว่า:"สิ่งที่หมายถึงโดยกุนูตที่ตรงนี้คือการยืน,ตามมติเอกฉันท์ของเหล่านักวิชาการ,เท่าที่ฉันทราบ."
ด้วยเหตุที่ฮาดิษไม่ได้กล่าวถึงกุนูตในความหมายของการดุอา (แต่)ได้กล่าวหลังจากการยืนจากรูกุอฺ, มากกว่าที่จะอ้างถึงการยืนเป็นเวลาที่ยาวนาน.

และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
โดย Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid
แปลโดย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น