วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

9566: อะไรคือความแตกต่างระหว่างอารัชและกุรซีของอัลลอฮ์?

9566: 
อะไรคือความแตกต่างระหว่างอารัชและกุรซีของอัลลอฮ์?

ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.

กุรซีคือที่วางพระบาท(موضع قدمي) ของผู้ทรงเมตตา,เป็นไปตามความถูกต้องมากที่สุดของมุมมองนักวิชาการในเรื่องนี้.
อารัช(บัลลังค์)เป็นสิ่งถูกสร้างที่ใหญ่ที่สุดของบรรดาสรรพสิ่งทั้งหมดที่อัลลอฮ์ได้สร้าง,เหนือมันพระเจ้าของเราขึ้นไปในรูปแบบวิธีการที่เหมาะสมกับความสง่าผ่าเผยของผู้ทรงอำนาจ.มันมีเสาและถูกแบกโดยผู้แบกผู้เป็นมะลาอีกัตที่มีขนาดใหญ่มหึมา.

พยานหลักฐานสำหรับรายละเอียดด้านบนจะถูกอธิบายข้างล่างนี้,ตามความเห็นของบรรดานักวิชาการ.
มันถูกรายงานว่าอิบนุ มัสอู๊ด ได้กล่าว: ระหว่างฟ้าชั้นแรกและชั้นที่อยู่ด้านบนเป็น(ระยะทางของ) 500 ปี. ระหว่างแต่ละชั้นฟ้าเป็น(ระยะทางของ) 500 ปี.ระหว่างฟ้าชั้นที่ 7 และกุรซีเป็น(ระยะทางของ) 500 ปี. ระหว่างกุรซีและน้ำเป็น(ระยะทางของ) 500 ปี,และบัลลังค์อยู่เหนือน้ำ. อัลลอฮ์อยู่เหนือบัลลังค์,และไม่มีสิ่งใดเลยจากการกระทำของพวกท่านถูกซ่อนเร้นจากพระองค์.(รายงานโดย อิบนุ คุซัยมะห์ ใน อัลอัสมาอฺ วัลซีฟาต,หน้า 401).
รายงานนี้ถูกให้ระดับซอเฮียะโดย อิบนุ ก๊อยยิม ใน อิจติมาอฺ อัลญูยูช อัลอิสลามียะห์,หน้า 100; โดย อัลซาฮาบี ใน อัลอุลูว,หน้า 64).
ชัยคฺ อุไซมีน ได้กล่าว:
ฮาดิษนี้หยุดที่อิบนุ มัสอู๊ด(มันเป็นเมากูฟ),แต่นี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่ไม่มีความเห็นส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง,ดังนั้นมันมาภายใต้หัวเรื่องมัรฟูอฺ[ฮาดิษที่สายรางานกลับไปยังท่านนบีมูฮัมมัดﷺ,เพราะไม่เป็นที่ทราบว่าอิบนุ มัสอู๊ด ได้เอาสิ่งใดจากอิสราอีลียาต[รายงานที่ได้รับจากแหล่งของยิว].
" القول المفيد شرح كتاب التوحيد " ( 3 / 379 )
(al-Qawl al-Mufeed Sharh Kitaab al-Tawheed, 3/379)

อีมาม มุฮัมมัด อิบนุ อับดุลวาฮาบ ได้กล่าว,ในบัญชีสาระสำคัญที่บันทึกจากฮาดิษนี้:

.....(9) ขนาดใหญ่ของกุรซีสัมพันธ์กับบรรดาชั้นฟ้า.

(10) ขนาดใหญ่ของบัลลังค์สัมพันธ์กับกุรซี.

(11) บัลลังค์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ใช่กุรซีและน้ำ.

شرح كتاب التوحيد " ( ص 667 ، 668 )
(Sharh Kitaab al-Tawheed, p. 667, 668).

บัลลังค์ของผู้ทรงเมตตาสูงสุดเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและกว้างใหญ่มากที่สุดในการสร้างของพระองค์.
อัลลอฮ์ตรัสในสูเราะฮฺ อัล-มุอ์มินูน โองการที่ 116
فَتَعَالَى اللَّهُ الْمَلِكُ الْحَقُّ لَا إِلَٰهَ إِلَّا هُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْكَرِيمِ ( 116 ) 
อัลลอฮ์ผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรงสัจจะ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ พระเจ้าแห่งบัลลังก์อันทรงเกียรติ!

ในสูเราะฮฺ อัต-เตาบะฮฺ โองการที่ 129
....... وَهُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ ( 129 ) 
.....และพระองค์คือเจ้าของบัลลังก์อันยิ่งใหญ่”

ในสูเราะฮฺ อัล-บุรูจญ์โองการที่ 15
ذُو الْعَرْشِ الْمَجِيدُ ( 15 ) 
เจ้าของบัลลังก์อันรุ่งโรจน์

อัลกุตูบี ได้กล่าวว่า:
บัลลังก์ถูกกล่าวถึงเป็นของตัวเอง(พระองค์อัลลอฮ์)เพราะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่อัลลอฮ์ได้สร้าง; ทุกสิ่งทุกอย่างยังรวมอยู่ในนี้
(Tafseer al-Qurtubi, 8/302, 303).
อิบนุ กาษิร ได้กล่าวว่า:
"และพระองค์คือเจ้าของบัลลังก์อันยิ่งใหญ่"[9:129] - อธิบายความหมาย หมายถึง พระองค์ทรงเป็นผู้ทรงสร้างทุกสิ่ง,เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าของบัลลังก์อันยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นหลังคาของการสร้าง.

ทุกสิ่งที่สร้างไว้, 
ชั้นฟ้าทั้งหลาย และแผ่นดินและสิ่งที่อยู่ในพวกมันและระหว่างพวกมันอยู่ใต้บัลลังก์ของอัลลอฮ์และอยู่ในอำนาจของพระองค์. ความรู้ของพระองค์ครอบคลุมทุกสิ่งและพลังอำนาจของพระองค์ควบคุมทุกสิ่ง,และพระองค์ทรงเป็นผู้พิทักษ์ทุกสิ่งทุกอย่าง.
" تفسير ابن كثير " ( 2 / 405 )
(Tafseer Ibn Katheer, 2/405)

และเขาได้กล่าว(ขออัลลอฮ์เมตตาเขา):
"เจ้าของแห่งบัลลังก์"[อัลบุรูจ 85:15] หมายถึง,เจ้าของแห่งบัลลังก์อันยิ่งใหญ่ซึ่งอยู่เหนือสิ่งถูกสร้างทั้งหมด."ผู้ทรงรุ่งโรจน์" - มีสองคำอ่านของคำนี้ (อัลมาญีดالمجيد) ถ้าเป็นคำพูด (อัลมาญีดู) เป็นคำคุณศัพท์ที่อ้างถึงพระเจ้า,ผู้ทรงรุ่งโรจน์, และถ้าเป็นสัมพันธการก (อัลมาญีดี) มันเป็นคำคุณศัพท์หมายถึงบัลลังก์ ความหมายทั้งสองถูกต้อง
" تفسير ابن كثير " ( 4 / 474 )
(Tafseer Ibn Katheer, 4/474).

มาญีด หมายถึง กว้างใหญ่และมีอำนาจในพลัง
มันถูกรายงานจากอาบู สะอี๊ด ว่าท่านนบีมูฮัมมัด ﷺ ได้กล่าว:"ประชาชนจะสิ้นสติในวันฟื้นคืนชีพ; ฉันจะเป็นคนแรกที่จะมีสติ(ฟื้นคืนชีพ),และมูซาจะอยู่ที่นั่น,กำลังจับเสาหนึ่งของบัลลังค์. ฉันไม่รู้ว่าเขาตื่นขึ้นก่อนฉันหรือถ้าเขาได้รับการยกเว้นเพราะเขาได้หมดสติไปที่ภูเขาซีนาย"
(รายงานโดยบุคอรี,3217)

บัลลังค์มีผู้แบกผู้ที่แบกมัน.
อัลลอฮ์ตรัสในสูเราะฮฺ ฆอฟิรโองการที่ 7
الَّذِينَ يَحْمِلُونَ الْعَرْشَ وَمَنْ حَوْلَهُ يُسَبِّحُونَ بِحَمْدِ رَبِّهِمْ وَيُؤْمِنُونَ بِهِ وَيَسْتَغْفِرُونَ لِلَّذِينَ آمَنُوا رَبَّنَا وَسِعْتَ كُلَّ شَيْءٍ رَّحْمَةً وَعِلْمًا فَاغْفِرْ لِلَّذِينَ تَابُوا وَاتَّبَعُوا سَبِيلَكَ وَقِهِمْ عَذَابَ الْجَحِيمِ ( 7 ) 
บรรดาผู้แบกบัลลังก์ และผู้ที่อยู่รอบ ๆ บัลลังก์ ต่างก็แซ่ซ้องสดุดีด้วยการสรรเสริญพระเจ้าของพวกเขา และศรัทธาต่อพระองค์ และอภัยโทษให้แก่บรรดาผู้ศรัทธา ข้าแต่พระเจ้าของเรา พระองค์ท่านทรงแผ่ความเมตตาและความรอบรู้ไปทั่วทุกสิ่ง ขอพระองค์ทรงโปรดอภัยแก่บรรดาผู้ลุแก่โทษ และดำเนินตามแนวทางของพระองค์ท่าน และทรงคุ้มครองพวกเขาให้พ้นจากการลงโทษแห่งไพนรก

พวกเขามีขนาดมึมา:
มันถูกรายงานจากญาบิร อิบนุ อับดุลลอฮ์ ว่าท่านรอซูลของอัลลอฮ์ﷺ ได้กล่าวว่า:
"ฉันถูกอนุญาตให้พูดเกี่ยวกับหนึ่งในมะลาอีกัตของอัลลอฮ์,หนึ่งของผู้แบกบัลลังก์. ระยะห่างระหว่างติ่งหูและหัวไหล่ของเขาเป็นระยะทางของ 700 ปีการเดินทาง."
(รายงานโดย อาบู ดาวูด,4727)
อัลฮาฟิซ อิบนุ ฮาญาร ได้กล่าวที่เกี่ยวข้องกับฮาดิษนี้: สายรายงานของมันตรงตามเงื่อนไขของการเป็น(ฮาดิษ)ซอเฮียะ.
" فتح الباري " ( 8 / 665 )
(Fath al-Baari, 8/665)

บัลลังก์อยู่เหนือกุรซี, และอยู่เหนือทั้งหมดของการสร้าง. อิบนุ อัลก๊อยยิม ได้กล่าวว่า:
ถ้าหากอัลลอฮ์อยู่แยกจากการสร้างของพระองค์,ถ้างั้นพระองค์ทรงห้อมล้อมพวกเขา(พวกมัน)หรือพระองค์ไม่ได้(ห้อมล้อมพวกเขา(พวกมัน)).
ถ้าพระองค์ห้อมล้อมพวกเขา(พวกมัน),ดังนั้นพระองค์ต้องอยู่เหนือพวกเขา(พวกมัน),เพราะว่าสิ่งที่ห้อมล้อมต้องมีความจำเป็น(ที่ต้อง)อยู่เหนือสิ่งที่ถูกห้อมล้อม.
ดังนั้นเนื่องจากชั้นฟ้าทั้งหลายล้อมรอบแผ่นดิน(โลก),พวกมัน(ชั้นฟ้าทั้งหลาย)ต้องอยู่เหนือมัน(โลก)และเพราะกุรซี ล้อมรอบชั้นฟ้าทั้งหลาย,มันต้องอยู่เหนือพวกมัน(ชั้นฟ้าทั้งหลาย). และเพราะบัลลังก์ล้อมรอบกุรซี, มัน(บัลลังก์)ต้องอยู่เหนือมัน(กุรซี).
อะไรก็ตามที่ห้อมล้อมทั้งหมดจำเป็นต้องอยู่เหนือมัน.นี้ไม่ได้หมายความว่ามีการสัมผัสทางกายภาพกับสิ่งที่พระองค์(อัลลอฮ์)ห้อมล้อม;ไม่มีความเหมือนหรือคล้ายคลึงกันระหว่างพระองค์และสิ่งที่พระองค์ทรงห้อมล้อม.

" الصواعق المرسلة " ( 4 / 1308 )
(al-Sawaa’iq al-Mursalah, 4/1308)

บัลลังก์ไม่ได้เป็นทั้งอำนาจการปกครองและกุรซี
อิบนุ อะบิล อิซซัล ฮานาฟี ได้กล่าวว่า:
สิ่งที่ผู้บิดเบือนคำดำรัสของอัลลอฮ์และกล่าวว่าบัลลังก์เป็นการแสดงออกถึงอำนาจการปกครอง(หักล้าง)ด้วยอายัตต่อไปนี้ -
สูเราะฮฺ อัล-ห๊ากเกาะฮฺโองการที่ 17
وَالْمَلَكُ عَلَىٰ أَرْجَائِهَا وَيَحْمِلُ عَرْشَ رَبِّكَ فَوْقَهُمْ يَوْمَئِذٍ ثَمَانِيَةٌ ( 17 ) 
และมะลักก็จะปรากฏอยู่บนเวหาและ (มะลาอิกะฮฺ) จำนวนแปดท่านจะทูนบังลังก์แห่งพระเจ้าของเจ้าไว้เบื้องบนพวกเขาในวันนั้น

สูเราะฮฺ ฮูดโองการที่ 7
وَهُوَ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ لِيَبْلُوَكُمْ أَيُّكُمْ أَحْسَنُ عَمَلًا وَلَئِن قُلْتَ إِنَّكُم مَّبْعُوثُونَ مِن بَعْدِ الْمَوْتِ لَيَقُولَنَّ الَّذِينَ كَفَرُوا إِنْ هَٰذَا إِلَّا سِحْرٌ مُّبِينٌ ( 7 ) 
..... และบัลลังก์ของพระองค์อยู่เหนือน้ำ .....”

พวกเขาจะกล่าวว่ามะลาอีกัต 8 ท่าน จะแบกอำนาจการปกครองของอัลลอฮ์ และอำนาจการปกครองของอัลลอฮ์อยู่บนน้ำหรือ? มูซาจะจับบนเสาหนึ่งของอำนาจการปกครองของอัลลอฮ์หรืออย่างไร? 
บุคคลคนเดียวกันที่สามารถรู้ได้ว่าเขาพูดอะไรแบบนั้น?

ที่เกี่ยวข้องกับกุรซี,อัลลอฮ์ตรัสใน
สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮ โองการที่ 255
اللَّهُ لَا إِلَٰهَ إِلَّا هُوَ الْحَيُّ الْقَيُّومُ لَا تَأْخُذُهُ سِنَةٌ وَلَا نَوْمٌ لَّهُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الْأَرْضِ مَن ذَا الَّذِي يَشْفَعُ عِندَهُ إِلَّا بِإِذْنِهِ يَعْلَمُ مَا بَيْنَ أَيْدِيهِمْ وَمَا خَلْفَهُمْ وَلَا يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِّنْ عِلْمِهِ إِلَّا بِمَا شَاءَ وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ وَلَا يَئُودُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَ الْعَلِيُّ الْعَظِيمُ ( 255 ) 
....กุรซีของพระองค์นั้นกว้างขวางทั่วทั้งชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน....

มันถูกกล่าวว่านี่คือบัลลังก์,แต่มุมมองที่ถูกต้องก็คือสิ่งอื่น.สิ่งนี้ถูกส่งมาจากอิบนุ อับบาส(รอดียัลลอฮูอันฮู)และท่านอื่นๆ. อิบนุ อาบี ชัยบะห์ ได้รายงานในซีฟาตอัลอัรชฺ,และอัลฮากีลิม ได้รายงานใน มุสตัดราคของเขาว่า[รายงานนี้]เข้าเงื่อนไขของสองชัยคฺ[อัลบุคอรีและมุสลิม] ถึงแม้ว่าพวกเขาไม่ได้รายงานมัน:(มันถูกรายงานจาก)สะอี๊ด อิบนุ ญูเบร์ ว่าอิบนุ อับบาส(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าวว่า,เกี่ยวกับอายัต
สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮ โองการที่ 255
....กุรซีของพระองค์นั้นกว้างขวางทั่วทั้งชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน....

กุรซีคือที่วางพระบาท,และไม่มีใครสามารถคำนวณขนาดบัลลังก์ถึงความใหญ่โตได้นอกจากอัลลอฮ์.
สิ่งนี้ถูกส่งในฐานะเป็นรายงานมันฟู(อ้างถึงท่านนบีมุฮัมมัดﷺ,แต่มุมมองที่ถูกต้องคือมันเป็นเมากูฟ,หยุดที่อิบนุ อับบาส...
อาบู ซาร (รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าวว่า: ฉันได้ยินท่านรอซูลุลลอฮ์ ﷺ ได้กล่าว:"กุรซี เกี่ยวข้องกับบัลลังก์เปรียบเหมือนแหวนเหล็กที่ถูกโยนออกไปในดินแดนที่ว่างเปล่า."
และ,หนึ่งในสะลัฟได้กล่าว,(สิ่งที่อยู่)หน้าบัลลังค์มันเป็นเหมือนขั้น(a step).
(بين يدي العرش كالمرقاة إليه" انتهى)

" شرح العقيدة الطحاوية" ( ص 312 ، 313 )
(Sharh al-‘Aqeedah al-Tahhaawiyyah, p. 312, 313).

ชัยคฺ อิบนุ อุไซมีน ได้กล่าวว่า:
มีผู้ที่กล่าวว่ากุรซีเป็นบัลลังก์เพราะมีฮาดิษ,"อัลลอฮ์จะทรงจัดตั้งกุรซี ขึ้นในวันกิยามะฮ์." พวกเขาคิดว่ากุรซีเป็นบัลลังก์.
เช่นเดียวกัน,บางคนอ้างว่ากุรซีเป็นความรู้ของอัลลอฮ์,และกล่าวว่าอายัต
....กุรซีของพระองค์นั้นกว้างขวางทั่วทั้งชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน....[2:255]
กล่าวถึงความรู้ของอัลลอฮ์.

มุมมองที่ถูกต้องคือกุรซีเป็นที่วางพระบาท,และบัลลังก์เป็นสิ่งซึ่งพระผู้ทรงเมตตาขึ้นไปเหนือ(อิสตีวา).และความรู้เป็นคุณลักษณะของผู้ทรงรอบรู้ ซึ่งพระองค์เข้าใจในสิ่งที่พระองค์รู้.
ที่มาของแหล่งอ้างอิง
القول المفيد شرح كتاب التوحيد " ( 3 / 393 ، 394 )
(al-Qawl al-Mufeed Sharh Kitaab al-Tawheed, 3/393, 394).

และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
Islam Q&A 
เขียนโดย Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid
แปลโดย Firdaus Msd

ภาพประกอบสวยๆจาก slideplayer.com/slide/4319880/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น