47431: เขากำลังถามเกี่ยวกับซูฟีและญามาอะห์ตับลีฆ
ดะวะห์และตับลีฆเป็นกลุ่มหนึ่งจากกลุ่มหลงผิดหรือไม่? แล้วซูฟีคืออะไร?.
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
มันสำคัญต่อเราที่ต้องทำความเข้าใจ,ประการแรก,คำว่า"ตะเซาวุฟ" และ "ซูฟี" เป็นคำสมัยใหม่ที่อ้างถึงสิ่งที่ไม่ถูกอนุมัตโดยอัตโนมัตตามหลักชารีอะห์เหมือนคำว่า อีมาน(ความศรัธทา),อิสลามและอิฮฺซานเป็น.
เช่นกัน มันไม่ถูกประณามโดยอัตโนมัต เช่นคำว่า กุฟร์,ฟุซูค(การผิดศีลธรรม)และอัสยาน(ความไม่เชื่อฟัง,การทำบาป).
ในกรณีเช่นนี้เราจำเป็นต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความหมายของคำดังกล่าวก่อนที่เราจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้.ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าวว่า:"คำว่า อัลฟัคร์ และอัลตะเซาฟ(คำอื่นๆ เช่น ซูฟี)อาจรวมบางสิ่งที่ถูกรักโดยอัลลอฮ์และรอซูลุลลอฮ์,และสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ถูกกำชับแม้ว่าพวกมันจะถูกเรียก ฟัคร์หรือตะเซาวุฟ,เพราะกุรอานและซุนนะห์บ่งชี้ว่าพวกมันเป็นมุสตะฮาบ(ส่งเสริม)และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหากพวกเขาเรียกชื่ออื่นๆ.
รวมถึงการกระทำของหัวใจ เช่น การกลับใจและความอดทน. และอาจรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกลียดชังโดยอัลลอฮ์และร่อซู้ลﷺ ของพระองค์ เช่น ความเชื่อบางอย่างเกี่ยวกับการเข้าสิงการอวตารและความเชื่อว่ามีพระเจ้าอยู่ทุกแห่ง หรือ เรื่องการอยู่ และถือตามวินัยของศาสนา ที่ได้รับการอุตริกรรมขึ้นมาใหม่ในศาสนาอิสลามหรือสิ่งต่างๆที่คัดแย้ง กับชารีอะห์และได้รับการอุตริและอื่นๆ.
สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งต้องห้ามไม่ว่าพวกมันจะถูกเรียกชื่ออะไรก็ตาม ... และอาจรวมถึงการจำกัด ตัวเองในรูปแบบของเสื้อผ้าหรือการกำหนดเองบางอย่าง เช่น การพูดและพฤติกรรมในลักษณะที่ว่าใครก็ตามที่ไปไกลกว่านั้นถือได้ว่าเป็นคนนอก, แม้ว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่ได้รับการกำหนดไว้ในอัลกุรอานหรือซุนนะห์;มันอาจจะเป็นสิ่งที่ได้รับอนุญาตหรืออาจเป็นสิ่งที่มักโระห์(น่ารังเกียจ) และนี่คือบิดอะห์ที่เป็นที่ต้องห้าม.
นี่ไม่ใช่วิถีทางของสหายของอัลลอฮ์(วาลียุลลอฮ์); สิ่งเหล่านี้เป็นอุตริกรรมและการหลงผิดที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ที่อ้างว่าทำตามเส้นทางของซูฟี. ในทำนองเดียวกันในหมู่ผู้ที่อ้างว่าเป็นคนรับใช้ของความรู้ที่มีอุตริกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อและคำพูดที่ไปคัดแย้งกับกุรอานและซุนนะห์ ใช้วลีและคำศัพท์ที่ไม่มีรากฐานจากชารีอะห์.หลายสิ่งเช่นนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางคนเหล่านั้น.
ผู้ศรัทธาที่ไตร่ตรองเห็นด้วยกับผู้คนในสิ่งที่พวกเขาสอดคล้องกับอัลกุรอานและซุนนะห์และปฏิบัติตามอัลลอฮ์และร่อซู้ล ﷺ ของพระองค์ แต่เขาไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเขาคัดแย้งกับอัลกุรอานและซุนนะห์ และไม่เชื่อฟังอัลลอฮ์ และร่อซู้ลﷺ ของพระองค์.
เขายอมรับจากทุกกลุ่มที่ท่านรอซูลุลลอฮﷺ์ ได้สอน...เมื่อคนหนึ่งแสวงหาความจริงและความเที่ยงธรรม,บนความรู้,เขาเป็นหนึ่งจากสหายของอัลลอฮ์ที่ประสบความสำเร็จและเข้าอยู่ในกลุ่มที่มีชัยชนะของพระองค์...
Al-Fataawa, 11/280-290.
แต่สิ่งที่ชัยคุลอิสลามได้กล่าวเกี่ยวกับความเห็นที่มีต่อซูฟีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของพวกเขาเกือบตามทฤษฎีมากเกินไปสำหรับช่วงเวลาของเรา,
เมื่อเรื่องที่น่ารังเกียจที่เขาอ้างถึงได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางของผู้ที่เรียกตนเองว่าซูฟีในวันนี้,รวมทั้งโอกาสต่างๆ ที่พวกเขาเฉลิมฉลอง เช่น เมาลิด และการพูดเกินจริงของพวกเขาเกี่ยวกับชัยคฺที่ยังมีชีวิตของพวกเขา และการยึดติดของพวกเขาต่อหีบบรรจุสิ่งเคารพและหลุมฝังศพที่พวกเขาสวดมนต์และ เดินไปรอบๆหลุมฝังศพ และทำการบนบานกับพวกเขา(เช่น คนตาย)และการปฏิบัติที่รู้จักกันดีอื่น ๆ ของพวกเขา. เพราะเรื่องเหล่านี้, การเข้าใกล้ที่ถูกต้องในปัจจุบันคือการตักเตือนพวกเขาโดยไม่ต้องมีข้อจำกัด.
นี่คือสิ่งที่ถูกเห็นพ้องกันโดยคณะกรรมการฟัตวาในคำตอบต่อคำถามเกี่ยวกับการวินิจฉัยต่อกลุ่มซูฟีตารีกะห์ที่ยังมีอยู่ในวันนี้.พวกเขากล่าวว่า:
โดยปกติแล้วพวกเขาเหล่านี้ที่ถูกเรียกว่าซูฟี ในปัจจุบันนี้ทำตามบิดอะห์(อุตริกรรม)ที่เป็นชีริก(ตั้งภาคี),รวมทั้งบิดอะห์ชนิดอื่นๆ,
เช่น เมื่อบางคนของพวกเขากล่าว
"มาดัดยาซัยยิด(مدد يا سيد)(ช่วยด้วย,โอ้ เจ้านาย)", และเรียกหาคุต๊อบ(الأقطاب)(คนศักดิ์สิทธิ์),และอ่านซีเกรโดยพร้อมเพียงกันโดยใช้พระนามของอัลลอฮ์ เช่น กล่าว "ฮูว,ฮูว(พระองค์,พระองค์)"และ "อาห์,อาห์(คำย่อของคำว่าอัลลอฮ์)".
ใครก็ตามที่อ่านหนังสือของพวกเขาจะทราบถึงอุตริกรรมมากมายของพวกเขาที่เป็นชีริก,สิ่งชั่วร้ายอื่นๆ.
เรื่องที่เกี่ยวกับญามาอะห์ตับลีฆ,นี่ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่กระตือรือร้นในส่วนของงานดะวะห์,เรียกร้องผู้คนสู่อัลลอฮ์. พวกเขาทำดีมากและความพยายามที่น่ายกย่อง. มีผู้คนมากมายที่ทำบาปได้สำนึกผิดในมือ(จากงานดะวะห์)ของพวกเขา,มีผู้คนมากมายตอนนี้ได้อุทิศตนเพื่อการอีบาดัตต่ออัลลอฮ์. แต่กลุ่มนี้ยังหนีไม่พ้นอุตริกรรมทั้งด้านความรู้และการกระทำ,ที่นักวิชาการได้ให้ความสนใจ. แต่ในกรณีที่พวกเขาไม่สามารถอธิบายว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มที่หลงผิด เราได้ยกคำพูดของชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์ในตอนต้นแล้ว:
ผู้ศรัธทาที่ไตร่ตรองเห็นด้วยกับประชาชนทุกกลุ่มที่พวกเขาปฏิบัติตามกุรอานและซุนนะห์ และเชื่อฟังอัลลอฮ์และรอซูลุลลอฮ์ﷺ,แต่เขาไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเขาไปคัดแย้งกับกุรอานและซุนนะห์.
สำหรับรายงละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มนี้ไปดูคำตอบจากคำถามหมายเลข 8674 และ 39349.
Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น