วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

ในวันที่อัลลอฮ์จะวางชั้นฟ้าทั้งหมดบนนิ้วหนึ่ง,โลกบนนิ้วหนึ่ง,ต้นไม้บนนิ้วหนึ่ง,พระองค์จะกำ(คว้า,จับ)โลก,และม้วนชั้นฟ้าทั้งหลายในพระหัตถ์ขวาของพระองค์

ในวันที่อัลลอฮ์จะวางชั้นฟ้าทั้งหมดบนนิ้วหนึ่ง,โลกบนนิ้วหนึ่ง,ต้นไม้บนนิ้วหนึ่ง,พระองค์จะกำ(คว้า,จับ)โลก,และม้วนชั้นฟ้าทั้งหลายในพระหัตถ์ขวาของพระองค์ - อะห์ลุซซุนนะฮ์ ยืนยัน คุณลักษณะของอัลลอฮ์.
อับดุลลอฮ์ อิบนุ มัสอุด ได้กล่าว,"บาทหลวงยิวคนหนึ่งได้มาที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ) และได้กล่าว,'โอ้ มุฮัมมัด,เราได้รู้ว่าอัลลอฮ์จะวางชั้นฟ้าทั้งหมดบนนิ้วหนึ่ง,โลกบนนิ้วหนึ่ง,ต้นไม้ทั้งหลายบนนิ้วหนึ่ง,น้ำบนนิ้วหนึ่ง,ดินบนนิ้วหนึ่งและส่วนที่เหลือของการสร้างบนนิ้วหนึ่ง.แล้วพระองค์จะตรัส,'ข้าคือกษัตริย์.'ดังนั้นท่านนบีได้หัวเราะจนกระทั่งฟันกรามของท่านมองเห็นได้ชัดในการยืนยันของคำพูดที่เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นจากบาทหลวง.จากนั้นท่านนบีได้อ่าน,
وَمَا قَدَرُوا اللَّهَ حَقَّ قَدْرِهِ وَالْأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَالسَّمَاوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ ۚ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَىٰ عَمَّا يُشْرِكُونَ ( 67 ) 
และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮฺอันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮฺ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระองค์ และพระองค์ทรงสูงส่งเหนือจากสิ่งที่พวกเขาตั้งภาคี"
(ซูเราะห์ อัซ-ซุมัร: 67)” (รายงานโดย อัล-บุคอรี หมายเลข 4711,มุสลิม หมายเลข 2786).

ประชาชนของซุนนะฮ์ยืนยันสำหรับพระนามและคุณลักษณะของพระองค์ตามที่พระองค์ได้ยืนยันสำหรับตัวพระองค์เองและตามที่ศาสนฑูต(ของพระองค์)ได้ยืนยันสำหรับพระองค์,โดยไม่ลบล้าง(ปฏิเสธ,คัดค้าน)พวกมันหรืออธิบายพวกมันด้วยความหมายเชิงอุปมา(หรือเปรียบเทียบหรือเป็นรูปเป็นร่าง). ทั้งนี้,ประชาชนของซุนนะฮ์ไม่เคยเปรียบเทียบคุณลักษณะของอัลลอฮ์กับการสร้างของพระองค์.
จากกลุ่มต่างๆในยุคแรกๆผู้ที่ปัดทิ้งและปฏิเสธที่จะยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮ์ คือ ญะห์มียะห์,ที่ถูกก่อตั้งโดยญะห์มี อิบนุ ซอฟวาน(เสีย ฮ.ศ 128). ประชาชนแห่งซุนนะฮ์ได้หักล้างพวกเขาผ่านมาหลายศตวรรษ.ตั้งแต่ญะห์มีอุบัติขึ้น กลุ่มอื่นๆผู้ที่ได้อธิบายคุณลักษณะของอัลลอฮ์ให้มีความหมายเป็นอย่างอื่นมากกว่าสิ่งที่ปรากฎชัดเจนจากถ้อยดำรัสของกุรอานและซุนนะฮ์(ฮาดิษ)(พวกเขา)อ้างว่าพวกเขากำลังหนีจากการทำให้อัลลอฮ์คล้ายคลึงกับการสร้าง.
สิ่งนี้นำพาให้พวกเขาพูดเกี่ยวกับอัลลอฮ์โดยปราศจากความรู้,ดังนั้นประชาชนแห่งซุนนะฮ์ได้หักล้างพวกเขาบนพื้นฐานสองอย่าง:
1. จากการปฏิเสธคุณลักษณะที่แท้จริงของอัลลอฮ์ซึ่งปรากฎจากตัวบทอัลกุรอาน(เช่น พระหัตถ์ของอัลลอฮ์)
2. จากการประดิษฐ์อุปมาที่พวกเขารู้ว่ามีพื้นฐานอยู่บนความเห็นที่ถูกอุตริขึ้นมา(เช่น การอ้างว่าพระหัตถ์ของอัลลอฮ์หมายถึงพลังของพระองค์).
อาบู ฮัฟซ์ อิบนุ ชาฮิน(เสีย ฮ.ศ 385) ได้กล่าว: อับดุลลอฮ์ อิบนุ สุไลมาน อิบนุ อัช-อาด อัซ-ซิสตานี ได้รายงานกับเรา (โดยเขา)กล่าว: พ่อของฉัน ได้รายงานกับฉันจากสุไลมาน อิบนุ ฮัรบ์,ผู้ที่ได้กล่าว: ฮัมมาด อิบนุ ซัยด์ (เสีย ฮ.ศ 179) ได้กล่าว:'คุณมีต้นอินทผลัมในสวนของคุณหรือไม่?' ดังนั้นเขากล่าว:
ใช่.' แล้วมันถูกกล่าวกับเขา: 'มันมีกิ่งสีเขียวสดหรือไม่?' เขาได้ตอบ:'ไม่.'แล้วมันถูกกล่าวกับเขา:'มันมีกิ่งแห้งหรือเปล่า?' เขาได้ตอบ:'ไม่.' แล้วมันถูกกล่าวกับเขา:'มันมีกิ่งที่ห้อยลงมาหรือตกบนพื้นหรือเปล่า?'เขาตอบ:'ไม่.'แล้วมันถูกกล่าวกับเขา:''มันมีลำต้นหรือไม่?'เขาตอบ:'ไม่.'แล้วมันถูกกล่าวกับเขามันมีรากหรือไม่?'เขาตอบ:'ไม่.' ดังนั้นมันถูกกล่าวกับเขา:'คุณไม่มีต้นอินทผลัมในผืนดินของคุณ!' 
มันถูกกล่าวกับญะห์มียะห์:' คุณมีพระเจ้าหรือเปล่า?'พวกเขากล่าว:'ใช่.'แล้วมันถูกกล่าวกับพวกเขา:'พระองค์พูดหรือเปล่า?' พวกเขาตอบ:'ไม่.'แล้วมันถูกกล่าวกับพวกเขา:'พระองค์มีพระหัตถ์หรือเปล่า?'พวกเขาตอบ:'ไม่.'แล้วมันถูกกล่าวกับพวกเขา:'พระองค์มีพระบาทหรือเปล่า?'พวกเขาตอบ:'ไม่.'แล้วมันถูกกล่าวกับพวกเขา:'พระองค์มีนิ้วหรือเปล่า?' พวกเขาตอบ:'ไม่.'แล้วมันถูกกล่าวกับพวกเขา:'พระองค์มีความพึงพอใจและมีความกริ้วหรือเปล่า?' พวกเขาตอบ:'ไม่.' ดังนั้นมันถูกกล่าวกับพวกเขา: 'พวกคุณไม่มีพระเจ้า!"'
(อัล-กีตาบ อัล-ลาติฟ ลี-ชาเราะห์ มัซอะฮิบ อะห์ลุซ-ซุนนะฮ์,หมายเลข 35. คำรายงานถูกต้อง(ซอเฮียะ),ถูกรายงานโดย อับดุลลอฮ์ อิบนุ อะหมัด ใน อัซ-ซุนนะฮ์ หมายเลข 9-10)

ดังนั้น พระเจ้าของเราเป็นดังที่พระองค์ได้พรรณนาตัวพระองค์เองและตามที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้พรรณนาพระองค์โดยไม่เปรียบเทียบกับการสร้าง,"ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์,พระองค์เป็นผู้ทรงได้ยิน,ผู้ทรงเห็น.'"(อัช-ชุรอ 42:11) นี่เป็นคำกล่าวของบรรดานักวิชาการมุสลิมยุคแรก.
อัตตีรมีซี ได้ระบุ,"มันถูกระบุโดยนักวิชาการมากกว่าหนึ่งท่านจากประชาชนแห่งความรู้(ผู้รู้)เกี่ยวกับการรายงานนี้และคำรายงานที่คล้ายกันเกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ์ -- และเรื่องนั้นคือ พระเจ้าของเรา,ผู้ทรงโปรดปรานและผู้ทรงสูงสุด,ลงมายังฟ้าที่อยู่ใกล้ที่สุดทุกคืน.ดังนั้น,นักวิชาการได้กล่าว:'ยืนยันคำบรรยายเหล่านี้,ศรัธทา(อีหม่าน)ในมัน,อย่าจินตนาการมัน,และไม่ถามว่าเป็นอย่างไร.'ความเหมือนกันของสิ่งนี้ถูกบอกเล่าจากมาลิก อิบนุ อนัส(เสีย ฮ.ศ 179),ซุฟยาน อัซ-เซารี(เสีย ฮ.ศ 161),ซุฟยาน อิบนุ อุยัยนะห์ และอับดุลลอฮ์ อิบนุ อัล-มุบาราก,ทั้งหมดของพวกเขาได้กล่าวเกี่ยวกับการรายงานเช่นนี้,'ปล่อยพวกมันตามที่พวกมันเป็น,โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร(กัยฟียะห์).'เช่นนั้นคือคำกล่าวของประชาชนแห่งความรู้จากอะห์ลุซซุนนะฮ์ วัล-ญามาอะห์. อย่างไรก็ตาม,ญะห์มียะห์คัดค้านคำรายงานเหล่านี้และกล่าว,'นี่คือการทำให้คล้ายคลึง(ตัชบีฮ์)!' อย่างไรก็ตาม,อัลลอฮ์ ผู้ทรงสูงสุด,ได้กล่าวในหลายที่ในคัมภีร์ของพระองค์,คุณลักษณะมือ,การได้ยิน,และการเห็นของพระองค์ แต่ญะห์มียะห์ทำการอธิบายเท็จของโองการเหล่านี้,อธิบายพวกมันในวิธีอื่นมากกว่าที่พวกมันได้ถูกอธิบายโดยประชาชนแห่งความรู้(บอก).พวกเขากล่าว,อัลลอฮ์ไม่ได้สร้างนบีอาดัมด้วยสองมือของพระองค์.' พวกเขากล่าวว่า มือ หมายถึง พลัง.
อิสฮาก อิบนุ อิบรอฮิม อัร-รอฮูยะห์(เสีย ฮ.ศ 238) ได้กล่าว,'การทำให้คล้ายคลึง(หรือการเปรียบเทียบ)เกิดขึ้นเมื่อมันถูกกล่าว:'มือเหมือนมือของฉัน,หรือมือคล้ายมือของฉัน.หรือมันถูกกล่าว,'การได้ยินเหมือนการได้ยินของฉัน,หรือคล้ายการได้ยินของฉัน.แต่ถ้าสิ่งที่ถูกกล่าวคือสิ่งที่อัลลอฮ์ตัวพระองค์เองได้กล่าว,'มือ,การได้ยินและการเห็น และมันไม่ถูกถามว่าเป็นอย่างไร(กัยฟียะห์),และมันไม่ถูกกล่าว,'เหมือนการได้ยินหรือคล้ายการได้ยินของฉัน.ถ้างั้นมันไม่ทำให้มีความคล้ายคลึง(หรือไม่เปรียบเทียบ.อัลลอฮ์ ผู้ทรงโปรดปรานมากที่สุด และผู้ทรงสูงสุด,ได้กล่าวในคัมภีร์ของพระองค์,'ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนกับพระองค์ และพระองค์ ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น."'(ดูที่ อัซ-ซุนนะฮ์ ของ อัตตีรมีซี หมายเลข 662)
แปลโดย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น