วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

212475 : บัลลังก์ถูกสร้าง:อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ได้สร้างมัน และมันเป็นสิ่งถูกสร้างแรกและใหญ่ที่สุดของสิ่งถูกสร้าง

212475 : บัลลังก์ถูกสร้าง:อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ได้สร้างมัน และมันเป็นสิ่งถูกสร้างแรกและใหญ่ที่สุดของสิ่งถูกสร้าง
วันที่ลงเผยแพร่ : 10-01-2015
คำถาม
ฉันต้องการถาม,อัลลอฮ์ดำรงอยู่โดยปราศจากสถานที่หรือไม่? 
(هل الله موجود بلا مكان ؟ )
ฉันรู้สึกสับสนจริงๆ,กรุณาอธิบายมัน,เพื่อที่ฉันสามารถเข้าใจปัญหานี้ได้. อะไรคืออากีดะห์ที่ถูกต้องเกี่ยวกับมัน? เท่าที่ความรู้ของฉันไปถึง,กลุ่มอาชาอีเราะห์ถืออากีดะห์นี้.พวกเขาอ้างฮาดิษนี้:
"كان الله ولم يكن شيء، وكان عرشه على الماء .." رواه البخاري 
"อัลลอฮ์มีอยู่ตอนที่ยังไม่มีสิ่งใดนอกจากพระองค์,และบัลลังก์ของพระองค์อยู่เหนือน้ำ..."ฮาดิษอยู่ในซอเฮียะบุคอรี. คนหนึ่งของพวกเขาได้ให้คำอธิบายนี้:
"ฮาดิษชัดเจน.อัลลอฮ์ดำรงอยู่และไม่มีสิ่งใดก่อนพระองค์.นั่นหมายความว่าทุกสิ่งทุกอย่างนอกจากพระองค์คือการสร้าง.อัลลอฮ์มีพระองค์เดียวโดยไม่มีจุดเริ่มต้น.ถ้าหากคุณเชื่อว่าบัลลังก์อยู่นิรันดร์กับอัลลอฮ์ เหมือนกับวาฮาบี(เชื่อ),เมื่อนั้นนั่นคือการดูหมิ่นศาสนาอย่างชัดเจน,เพราะอัลลอฮ์ได้สร้างบัลลังก์."
บัลลังก์อยู่กับอัลลอฮ์ก่อนที่อัลลอฮ์ ทรงสร้างทุกสิ่งทุกอย่าง,หรือว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของการทรงสร้างของพระองค์,หรือมีคำอธิบายอื่นๆ อีกหรือไม่?

ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ประการที่หนึ่ง:
ส่วนหนึ่งของอากีดะห์(ความเชื่อ)ของอะห์ลุซซุนนะฮ์ วัล-ญามาอะห์ คือต้องเชื่อว่าอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ขึ้นเหนือบัลลังก์ของพระองค์(ในรูปแบบหนึ่งที่เหมาะสมกับความสง่าผ่าเผยของพระองค์); บัลลังก์ของพระองค์อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลายของพระองค์; และพระองค์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์,ไม่ได้ถูกห้อมล้อมโดยสิ่งใดๆจากการสร้างของพระองค์.
กรุณาดูคำตอบจากคำถามหมายเลข 
124469

ประการที่สอง:
บัลบังก์ถูกสร้าง; มันไม่มีอยู่ แล้วมันก็มีอยู่,และมันเป็นสิ่งถูกสร้างที่ใหญ่โตมากที่สุดจากสิ่งถูกสร้างทั้งหมด.
อิบนุ ฮัซม์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว,ตามที่ถูกรายงานจากเขาใน มารอติบ อัล-อิจมาอฺ:
(บรรดาปวงปราชญ์นักวิชาการ)มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าอัลลอฮ์มีหนึ่งเดียวและไม่มีหุ้นส่วนหรือภาคี,และพระองค์คือผู้ทรงสร้างของสรรพสิ่งอื่นทั้งหมดด้วยตัวพระองค์เอง; และพระองค์,ผู้ทรงสูงส่ง,มีหนึ่งเดียว,และไม่มีสิ่งใดนอกจากพระองค์ด้วยกับพระองค์.แล้วพระองค์ได้สร้างทุกสิ่งตามที่พระองค์ทรงประสงค์.และ(บรรดาปวงปราชญ์)มีมติเป็นเอกฉันท์(อิจมาอฺ)ว่าวิญญาณถูกสร้าง,บัลลังก์ถูกสร้าง,จักรวาลทั้งปวงถูกสร้าง.
ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว,ในคำอธิบายของเขาเกี่ยวกับเรื่องนั้น:
ด้วยความเคารพต่อข้อตกลงที่เป็นเอกฉันท์ของผู้คนในยุคแรก(สะลัฟ)และอะห์ลุซซุนนะฮ์ วัล-ญามาอะห์ ว่าอัลลอฮ์เท่านั้นคือผู้ทรงสร้างของทุกสิ่ง,นี่คือความจริง.
จบอ้างจาก นักดิ มารอติบ อัล-อิจมาอฺ
(303).

ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าวด้วยว่า:
บัลลังก์ถูกสร้าง.อัลลอฮ์ตรัส:
"...وَهُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ ( 129 ) 
“...และพระองค์คือเจ้าของบัลลังก์อันยิ่งใหญ่”
[อัต-เตาบะฮฺ 9:129].

พระองค์คือผู้ทรงสร้างของทุกสิ่ง,บัลลังก์และสิ่งอื่นๆอีก,และพระเจ้าของทุกสรรพสิ่ง,บัลลังก์และสิ่งอื่นๆอีก.จบอ้าง.
มัจมุอฺ อัล-ฟัตตาวา (18/214) 
"مجموع الفتاوى" (18/ 214) .

ชัยค์ อิบนุ อุไซมีน(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
บัลลังก์เป็นการสร้างที่ยิ่งใหญ่; ไม่มีใครรู้ขนาดของมันยกเว้นอัลลอฮ์.จบอ้าง.
มัจมุอฺ ฟัตตาวา รอซาอิล อิบนุ อุไซมีน (7/287) 
"مجموع فتاوى ورسائل العثيمين" (7/ 287) .

ถ้าหากใครคนใดอ้างว่าอะห์ลุซซุนนะฮ์คนใด,หรือบรรดาผู้ที่พวกเขาเรียกวะห์ฮาบี,กล่าวว่าบัลลังก์ดำรงอยู่จากความเป็นนิรันดร์และไม่ได้ถูกสร้าง,มันนั้นเป็นนิรันดร์เหมือนผู้สร้าง,ผู้ทรงรุ่งโรจน์,เขาได้กุเรื่องโกหกแล้วและกำลังอ้างสิ่งที่เป็นเท็จ. นี่เป็นแนวทางของจำนวนมากของผู้ทำตามอุตริกรรมที่แสวงหาการบ่อนทำลายอะห์ลุซซุนนะฮ์ และกล่าวหาพวกเขาด้วยความเท็จ. มันอาจถูกกล่าวกับประชาชนเหล่านี้:
"... قُلْ هَاتُوا بُرْهَانَكُمْ إِن كُنتُمْ صَادِقِينَ ( 111 ) 
"... พวกท่านจงนำหลักฐานของพวกท่านมา ถ้าพวกท่านเป็นผู้พูดจริง"
[อัล-บะเกาะเราะฮ 2:111].

ดังนั้นให้ผลิตตัวอักษรเดียวของคำพูดของอะห์ลุซ- ซุนนะฮ์(ที่กลุ่มอาชาอีเราะห์กล่าวหาวะห์ฮาบี เป็นต้น) เพื่อแนะนำว่าบัลลังก์นั้นเป็นนิรันดร์เหมือนอัลลอฮ์และอยู่กับพระองค์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์,ตลอดไป!
ประการที่สาม:
นักวิชาการส่วนใหญ่มีมุมมองว่าบัลลังก์เป็นสิ่งแรกที่ถูกสร้าง.ชัยค์ อิบนุ อุไซมีน(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
สิ่งแรกที่อัลลอฮ์ได้สร้างสิ่งที่ถูกรู้จักกับเราคือบัลลังก์,และพระองค์ได้ขึ้นเหนือมัน(ในรูปแบบที่เหมาะสมกับความสง่าผ่าเผยของพระองค์) ภายหลังพระองค์ได้สร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย,ดังที่อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ตรัส:
وَهُوَ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ لِيَبْلُوَكُمْ أَيُّكُمْ أَحْسَنُ عَمَلًا ۗ ..." ( 7 ) 
"และพระองค์คือผู้สร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินในระยะ 6 วัน และบัลลังก์ของพระองค์อยู่เหนือน้ำ เพื่อพระองค์จะทรงทดสอบพวกท่านว่า ผู้ใดในหมู่พวกท่านมีการงานที่ดีเยี่ยม ..."
[ฮูด 11:7].

จบอ้างจากมัจมุอฺ ฟัตตาวา วา รอซาอิล อัล-อุไซมีน (1/62) 
"مجموع فتاوى ورسائل العثيمين" (1/ 62)

กรุณาดูคำตอบจากคำถามหมายเลข 145809 ด้วย.
ประการที่สี่: 
روى البخاري (7418) عَنْ عِمْرَانَ بْنِ حُصَيْنٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا : " أن نَاسا مِنْ أَهْلِ الْيَمَنِ سألوا النبي صلى الله عليه وسلم عَنْ أَوَّلِ هَذَا الْأَمْرِ مَا كَانَ ؟ فقَالَ : ( كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ قَبْلَهُ ، وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ ، ثُمَّ خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ ، وَكَتَبَ فِي الذِّكْرِ كُلَّ شَيْءٍ ) .

อัล-บุคอรี (7418) ได้รายงานจากอิมรอน อิบนุ ฮุซัยน์(รอดียัลลอฮูอันฮู)ประชาชนบางคนจากเยเมนได้ถามท่านนบี(ﷺ)เกี่ยวกับสสาร(ว่ามีความ)เป็นมาอย่างไรจากตอนเริ่มต้นที่แท้จริง.เขา(ﷺ)ได้กล่าว:"มีอัลลอฮ์และไม่มีสิ่งใดดำรงอยู่ก่อนพระองค์,และบัลลังก์อยู่บนน้ำ.แล้วพระองค์ทรงสร้างชั้นฟ้า(ทั้งหลาย)และแผ่นดิน(โลก),และพระองค์ได้เขียนสิ่งทั้งหมดใน อัล-เลาฮุล-มะห์ฟูซ."
وفي رواية (3191) : ( كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ غَيْرُهُ ) .
ตามอีกรายงานหนึ่ง (3191) เขาได้กล่าว: “มีอัลลอฮ์และไม่มีสิ่งใดดำรงอยู่ยกเว้นพระองค์."

บัลลังก์ของผู้ทรงกรุณา,พระองค์ผู้ทรงรุ่งโรจน์,เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างของพระองค์.พระองค์ได้สร้างมันก่อนที่พระองค์สร้างชั้นฟ้า(ทั้งหลาย)และแผ่นดินและทั้งหมดที่อยู่ในที่นั้น.ฮาดิษที่อ้างข้างต้นบ่งบอกว่าในตอนเริ่มแรกไม่มีสิ่งใดยกเว้นอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง:ไม่มีบัลลังก์และไม่มีสิ่งอื่นใดๆที่ถูกสร้าง.แล้วพระองค์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์,ได้สร้างบัลลังก์,จากนั้นพระองค์ได้สร้างสิ่งถูกสร้างอื่นๆทั้งหมด.
กรุณาดูคำตอบจากคำถามหมายเลข
146779 และ 184797.

ประการที่ห้า:
ผู้ไม่ยอมรับ(คนที่ปฏิเสธบางสิ่งบางอย่าง)ในท่ามกลางกลุ่มญะห์มียะห์และกลุ่มอื่นๆผู้ที่ได้ดำเนินตามแนวทางของพวกเขาในการไม่ยอมรับคุณลักษณะของพระเจ้าได้เพิ่มบางสิ่งที่แปลกปลอมกับฮาดิษนี้ให้สิ่งซึ่งที่ไม่มีรากฐาน(หรือหลักฐาน).พวกเขาได้กล่าว:
كَانَ اللَّهُ وَلَا شَيْءَ مَعَهُ ، وَهُوَ الْآنَ عَلَى مَا عَلَيْهِ كَانَ 
"มีอัลลอฮ์อยู่และไม่มีสิ่งใดก่อนพระองค์,และพระองค์ในปัจจุบันนี้เป็นดังที่พระองค์เป็น."สิ่งที่พวกเขาหมายถึงโดยสิ่งนั้นเพื่อต้องการปฏิเสธสิ่งที่พระเจ้า,ผู้ทรงสู่งส่ง,ได้ยืนยันสำหรับพระองค์เองจากการขึ้นและการลง.

ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
หนึ่งในรากฐานขั้นพื้นฐานที่สำคัญมากที่สุดบนสิ่งซึ่งที่ผู้ที่เชื่อว่ามีพระเจ้าอยู่ทุกแห่ง.คนนอกรีตและผู้อ้างว่ามีความรู้เกี่ยวกับความลึกลับทางจิตวิญญาณจริงวางใจคือสิ่งที่พวกเขาอ้างรายงานจากท่านนบี(ﷺ),ตามสิ่งซึ่งเขาได้กล่าว:
كَانَ اللَّهُ وَلَا شَيْءَ مَعَهُ ، وَهُوَ الْآنَ عَلَى مَا عَلَيْهِ كَانَ
"มีอัลลอฮ์อยู่และไม่มีสิ่งใดกับพระองค์,และพระองค์ดำรงอยู่ในปัจจุบันเป็นดังที่พระองค์เป็น."
เนื้อหาที่เพิ่มเติมนี้,คือ ถ้อยคำ
وَهُوَ الْآنَ عَلَى مَا عَلَيْهِ كَانَ
"และพระองค์ดำรงอยู่ในปัจจุบันเป็นดังที่พระองค์ได้ดำรงอยู่" เป็นคำโกหกและอ้างถึงท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)อย่างเท็จ. บรรดานักวิชาการมีมติเอกฉันท์(อิจมาอฺ)ว่าฮาดิษนี้ถูกเสกสรรปั้นแต่งกุปลอมและสร้างเรื่องขึ้นมา,และมันไม่ถูกค้นพบจากการรวบรวมในที่ใดๆของฮาดิษ,ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก(สำคัญมากหรือสำคัญน้อย).มันไม่ถูกรายงานโดยนักวิชาการหรือปวงปราชญ์ท่านใดๆกับอิสนัดใดๆ,ที่มันซอเฮียะ(ถูกต้อง)หรือดออีฟ(อ่อน),หรือกับอิสนัดที่ไม่ถูกรู้จัก.แต่เป็นไปได้มากกว่าที่ว่า ถ้อยคำเหล่านี้ถูกพูดโดยบางคนจากนักปรัชญาญะห์มียะห์ในยุคต่อมา,และถูกเอามาจากพวกเขาโดยประชาชนเหล่านี้ผู้ที่ได้ไปถึงระดับความสุดโตงมากที่สุดของแนวคิดญะห์มี,กล่าวคือ การปฏิเสธของคุณลักษณะของพระเจ้าและความคิดนอกรีตหรือศาสนานอกรีต.

สิ่งที่บรรดานักปรัชญาญะห์มียะห์หมายถึงโดยข้อความที่เพิ่มเติมอย่างนอกรีตนี้,ซึ่งเป็นถ้อยคำว่า "และพระองค์ดำรงอยู่ในปัจจุบันเป็นอย่างที่พระองค์เคยเป็น" เป็นการปฏิเสธคุณลักษณะด้วยกับสิ่งซึ่งอัลลอฮ์ได้บอกด้วยตัวพระองค์เอง,กล่าวคือ การขึ้นเหนือบัลลังก์และการลงมาของพระองค์ยังฟ้าชั้นที่อยู่ต่ำสุด,เป็นต้น.พวกเขาได้กล่าว: 
كَانَ فِي الْأَزَلِ ، لَيْسَ مُسْتَوِيًا عَلَى الْعَرْشِ ، وَهُوَ الْآنَ عَلَى مَا عَلَيْهِ كَانَ؛ فَلَا يَكُونُ عَلَى الْعَرْشِ لِمَا يَقْتَضِي ذَلِكَ مِنْ التَّحَوُّلِ وَالتَّغَيُّرِ "
พระองค์ดำรงอยู่จากความนิรันดร์,และไม่ได้ขึ้นไปเหนือบัลลังก์,และพระองค์อยู่ในปัจจุบันเป็นดังที่พระองค์เคยดำรงอยู่; ดังนั้นพระองค์ไม่ได้ขึ้นเหนือบัลลังก์,เพราะนั่นคือการชี้นำของการเปลี่ยนแปลงและการกระทำหรือกระบวนการของการเปลี่ยนแปลง.

จบอ้าง.
มัจมุอฺ อัล-ฟัตตาวา (2/272-273)
เขา(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ยังกล่าวด้วยว่า:
หลักการสำคัญ: ขึ้นอยู่กับการรายงานที่ถูกต้อง,การยืนยันว่าอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,เป็นผู้ทรงสูงสุด.นี่คือสิ่งที่ประชาชนทั้งหมดต้องเชื่อ.และพระองค์อยู่เหนือบัลลังก์ของพระองค์,ตามที่ถูกยืนยันในกุรอานและซุนนะฮ์(ฮาดิษที่ถูกต้อง เป็นต้น),และโดยมติอิจมาอฺของนักวิชาการ,การคิดอย่างมีเหตุผล,ธรรมชาติของมนุษย์ที่สมบูรณ์และไม่เปลี่ยน.
สิ่งที่ต้องถูกกล่าวคือ: มีอัลลอฮ์อยู่และไม่มีสิ่งใดกับพระองค์,แล้วพระองค์ก็ได้สร้างจักรวาล.สิ่งหนึ่งจากสิ่งต่อไปนี้ต้องเป็นกรณี(ที่ถูกต้อง):
1. พระองค์ได้สร้างมันภายในตัวพระองค์เองและถูกเกี่ยวพันหรือแนบติดไปกับมัน,ซึ่งเป็นไปไม่ได้,เพราะอัลลอฮ์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,อยู่ไกลพ้นไปจากการสัมผัสกับ(มัน)หรือการเกี่ยวพันไปกับความสกปรก,ความไม่บริสุทธ์,และสิ่งชั่วร้าย;
2. หรือพระองค์ได้สร้างมันภายนอกตัวพระองค์เอง,แล้วเข้าไปในมัน,ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะอัลลอฮ์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,อยู่ไกลเหนือจากการเข้าไปสิงสถิตในสิ่งถูกสร้างใดๆ. สองสถานการณ์เหล่านี้เป็นความเหลวไหล,ไม่เหมาะสมหรือเป็นความเข้าใจผิด,นี่คือสิ่งหนึ่งจากสิ่งที่เกี่ยวกับสิ่งซึ่งไม่มีข้อโต้แย้งเลยในท่ามกลางชาวมุสลิม;
3. หรือพระองค์ได้สร้างมันภายนอกพระองค์,และพระองค์ไม่ได้สิงสถิตในมัน.นี่คือความจริง,และไม่มีสิ่งใดอีกที่เป็นไปได้.อัลลอฮ์จะไม่รับสิ่งอื่นใดจากเรา; แต่มากกว่าที่พระองค์ได้สั่งห้ามเรากับสิ่งซึ่งขัดแย้งกับมัน.
ข้อโต้แย้งนี้เป็นหนึ่งจากข้อโต้แย้งที่อีหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบาล(รอฮีมาฺุลลอฮ์)เคยต่อต้านกลุ่มญะห์มียะห์ในช่วงความสับสนอลหม่านที่พวกเขาทำให้เขาประสบกับความยุ่งยาก.
ดังนั้นตามคำรายงานที่ถูกต้องที่ถูกรายงานจากเขา,เมื่อมันถูกกล่าวกับอับดุลลอฮ์ อิบนุ อัล-มุบารอก:เรารู้จักพระเจ้าของเราอย่างไร? เขาได้กล่าว: โดยแท้จริง พระองค์อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย เหนือบัลลังก์ของพระองค์,แตกต่างต่างจากการสร้างของพระองค์.
มันอยู่บนพื้นฐานนี้ที่ฉันทามติ(อิจมาอฺ)ของเหล่าซอฮาบะฮ์,ตาบิอีน,ลูกศิษย์ของพวกเขา และอีหม่ามทั้งหมดผู้ที่ถูกรู้จักในท่ามกลางอุมมะห์สำหรับความจริงใจของพวกเขา,นั้นมีพื้นฐานมาจาก(สิ่งนั้น)และไม่มีใคร(จากพวกเขา)ที่มีคุณสมบัติแตกต่างจากพวกเขา.
ถ้าหากมีใครอ้างถึงการคิดที่มีเหตุผล,ขัดแย้งและแตกต่างจากตัวบททางศาสนา,การอ้างสิทธิ์ของเขาเป็นความเท็จ,เพราะมันไม่สามารถถูกคิดคำนึงว่าการคิดที่มีเหตุผลถูกต้องจะขัดแย้งกับตัวบทที่ถูกรายงานอย่างถูกต้อง.
บรรดาผู้ที่แตกต่างจากกุรอานและซุนนะฮ์,และมติอิจมาอฺทางวิชาการ,และอ้างว่าพวกเขามีข้อโต้แย้งที่สมเหตุสมผล,มีเพียงข้อโต้แย้งที่ดูเหมือนว่ามีเหตุผล แต่ไม่ใช่.ใครก็ตามที่ต้องการได้ข้อสรุปที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ควรตั้งข้อโต้แย้งของเขาไว้บนหลักฐานที่ชัดเจนและครอบคลุมซึ่งถูกกล่าวถึงในที่อื่นๆ.
จบอ้างจาก ญามิอฺ อัล-มาซออิล (1/63-64) 
"جامع المسائل" (1/63-64) .

ประการที่หก:
ชัยค์ อิบนุ อุไซมีน(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าวถึงคำแถลงของผู้ที่กล่าวว่า ความเชื่อที่ว่าอัลลอฮ์ควรได้รับการสรรเสริญว่าอยู่เหนือพ้นจากสถานที่และทิศทาง คือไม่ถูกต้อง,เพราะความเชื่อนี้ไม่สมควรกับอัลลอฮ์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง.เขาได้กล่าว:
สิ่งนี้ไม่ถูกต้องในข้อกำหนดทั่วไป(หรือการให้นิยามมันในลักษณะทั่วไป).แต่ถ้าหากเขาหมายถึง อัลลอฮ์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,นั้นไม่ถูกห้อมล้อมโดยสถานที่ใดๆ,เมื่อนั้นนี่คือความถูกต้อง.เพราะอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ไม่สามารถถูกห้อมล้อมโดยสิ่งใดๆจากการสร้างของพระองค์,เพราะอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงยิ่งใหญ่และมีอำนาจมากเกินที่จะถูกห้อมล้อมโดยสิ่งใดๆ.มันจะเป็นเช่นนั้นได้อย่างไรในเมื่อพระองค์ทรงตรัส:
"... وَالْأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَالسَّمَاوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ ۚ..." ( 67 ) 
"... และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮฺ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์..."
[อัซ-ซุมัร 39:67] ?

ถ้าหากว่าสิ่งที่เขาหมายถึงโดยการปฏิเสธของเขาของสถานที่(ในความเกี่ยวข้องกับอัลลอฮ์) คือการปฏิเสธว่าอัลลอฮ์อยู่สูงหรือเหนือการสร้างของพระองค์,ดังนั้นการปฏิเสธนี้ไม่ถูกต้อง; มากกว่าที่มันไม่ถูกต้องหรือเป็นโมฆะตามกุรอานและซุนนะฮ์,มติอิจมาอฺของคนยุคแรก(สะลัฟ),การคิดที่มีเหตุผลและความหมายทั้วไป.
มันถูกพิสูจน์จากท่านนบี(ﷺ)ว่าเขาได้กล่าวกับทาสหญิง:"อัลลอฮ์อยู่ที่ไหน? และนางได้กล่าว:"เหนือฟ้า.เขาได้กล่าวกับผู้เป็นเจ้าของนาง:"ปล่อยนางให้เป็นอิสระ,เพราะนางเป็นผู้ศรัธทา."
ทุกคนที่ร้องเรียกกับอัลลอฮ์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,จะหันหน้าไปทางข้างบนเท่านั้น.นี่คือสัญชาตญาณตามธรรมชาติที่อัลลอฮ์ได้ทรงปลูกฝังในการสร้างของพระองค์,ดังนั้นจึงไม่มีใครเบี่ยงเบนไปจากมันได้นอกจากผู้ที่มารร้ายไชฏอนทำให้(เขา)สับสน.คุณจะไม่พบใครที่เป็นผู้ร้องเรียกอัลลอฮ์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,และยังคงมีธรรมชาติของมนุษย์ที่สมบูรณ์,หันความสนใจของเขา(เมื่อตอนวิงวอนขอกับอัลลอฮ์) ไปทางขวาหรือทางซ้าย,หรือทางด้านล่าง,หรือทิศทางอื่นๆ.แต่มากกว่าที่จุดสนใจของหัวใจของเขาจะขึ้นไปด้านบน.
จบอ้างจาก มัจมุอฺ ฟัตตาวา วา รอซาอิล อัล-อุไซมีน (1/196-197) 
"مجموع فتاوى ورسائل العثيمين" (1/ 196-197) .

บรรดานักวิชาการของคณะกรรมการเพื่อการออกฟัตตาวา อัลลัจนะห์ อัลดาอีมะห์ ถูกถามเกี่ยวกับสำนวน:
وتيقن أن الله موجود بلا مكان
"จงมั่นใจว่าอัลลอฮ์ดำรงอยู่โพ้นจากสถานที่หรือทิศ."
(หมายถึง อัลลอฮ์มีโดยไม่มีสถานที่หรือทิศ เป็นต้น)

พวกเขาตอบ:
สำนวนนี้เป็นความเท็จ,เพราะมันไปขัดแย้งหรืออยู่ตรงข้ามกับสิ่งที่ถูกยืนยันในกุรอานและซุนนะฮ์,ว่าอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลายของพระองค์,ขึ้นไปเหนือบัลลังก์ของพระองค์,แตกต่างจากการสร้างของพระองค์.สิ่งนี้อยู่ตรงข้ามกับสิ่งที่ผู้ปฏิเสธหรือไม่ยอมรับจากท่ามกลางกลุ่มญะห์มียะห์สุดโตง,และเหล่าผู้ที่ทำตามเส้นทางความเท็จของพวกเขา,ได้กล่าว.จบอ้าง
ฟัตตาวา อัล-ลัจนะห์ อัด-ดาอีมะห์ (2/386) 
"فتاوى اللجنة الدائمة" (2/ 386)

ดูคำตอบจากคำถามหมายเลข
162155 ด้วย.

และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น