วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

ตัฟซีร อิบนุ กาษิร เกี่ยวกับอิสตาวา

ตัฟซีร อิบนุ กาษิร เกี่ยวกับอิสตาวา
As for Allah's statement,
สำหรับคำกล่าวของอัลลอฮ์,
﴿ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ﴾
(และแล้วพระองค์ทรงขึ้นเหนือ(อิสตาวา)บัลลังก์) ประชาชน(มุสลิม)มีความคิดเห็นที่ขัดกันบนความหมายของมัน.อย่างไรก็ตาม,เราทำตามวิธี(แนวทาง)ที่คนรุ่นก่อน(สะลัฟฟุซซอและห์)ของเราใช้ในเรื่องนี้,เช่น มาลิก,อัล-เอาซาอี,อัซ-เซารี,อัล-ลัยษ์ บิน สะอัด,อัช-ชาฟีอี,อะหมัด,อิสฮาก บิน รอฮ์วัยฮ์ และบรรดานักวิชาการของอิสลามที่เหลือ,ในยุคอดีตและปัจจุบัน.โดยแน่นอน,เรายอมรับความหมายที่ชัดเจน(ซอฮิร์)ของ,อัล-อิสตาวา,โดยไม่ไปถกเถียงแก่นแท้จริงของมัน,(โดยไม่)ทำให้มันเท่าเทียมกัน(กับคุณลักษณะของการสร้าง),หรือดัดแปลงหรือปฏิเสธมัน(ในวิธีหรือรูปแบบใดๆ).นอกจากนี้เรายังเชื่อว่าความหมายที่มากับผู้ที่ถือเอาอัลลอฮ์ ด้วยกับการสร้างนั้นจะถูกปฏิเสธเพราะไม่มีสิ่งใดที่คล้ายคลึงกับอัลลอฮ์,
(and then He rose over (Istawa) the Throne) the people had several conflicting opinions over its meaning. However, we follow the way that our righteous predecessors took in this regard, such as Malik, Al-Awza`i, Ath-Thawri, Al-Layth bin Sa`d, Ash-Shafi`i, Ahmad, Ishaq bin Rahwayh and the rest of the scholars of Islam, in past and present times. Surely, we accept the apparent meaning of, Al-Istawa, without discussing its true essence, equating it (with the attributes of the creation), or altering or denying it (in any way or form).
We also believe that the meaning that comes to those who equate Allah with the creation is to be rejected, for nothing is similar to Allah,
แปลไทย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น