วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

การเพิ่ม "บีซาตีฮี" เมื่อกำลังพูดเกี่ยวกับ อุลูว และ อิสตีวาของอัลลอฮ์ ถ้อยคำเพิ่มเติม ด้วยซาตของพระองค์ (บีซาตีฮี ذاته بنفسه)

การเพิ่ม "บีซาตีฮี" เมื่อกำลังพูดเกี่ยวกับ อุลูว และ อิสตีวาของอัลลอฮ์
(جواب اعتراض في زيادة "بذاته" عند الحديث عن علو الله واستوائه على العرش)
รวบรวมโดย: อุม อับดุลลอฮ์ อัลมีสาวี
إعداد: أم عبد الله الميساوي
لموقع« عقيدة السلف الصالح »
การโต้แย้ง:
"ถ้อยคำเพิ่มเติม ด้วยซาตของพระองค์ (บีซาตีฮี ذاته بنفسه)
เมื่อพูดเกี่ยวกับ อุลูว และอิสตีวาของอัลลอฮ์, เช่น อัลลอฮ์ ทรงอิสตีวา เหนือบัลลังค์ ด้วยพระองค์เอง(ตัวตนของพระองค์)
(ذاته بنفسه)
และเช่นนั้น, คือไม่ถูกต้องและเป็นอุตริกรรมที่ว่าไม่มีการพบในกุรอานรวมทั้งซุนนะห์ รวมทั้งถ้อยแถลงของสะลัฟฟุซซอและห์."
ตอบ:
ประการที่หนึ่ง: ง่ายๆเลย เพราะ คำหนึ่งไม่ถูกใช้ในกุรอานและซุนนะห์ ไม่ได้หมายความว่ามันมีความผิดหรือไม่อาจยอมรับได้. ตราบใดที่ความหมายของมันถูกต้อง,สอดคล้องกับตัวบทหลักฐานในอิสลาม(กุรอานและซุนนะห์)ด้วยความเข้าใจของชาวสะลัฟฟุซซอและห์,ไม่รวมถึงความหมายเท็จ,และมีความจำเป็นที่ต้องมีการใช้ของมัน,ดังนั้นไม่ฮาราม(ห้าม)ในการใช้มัน.
มีคำหรือวลีที่ถูกถ่ายทอดมาจากสะลัฟ ที่เคร่งศาสนาในเรื่องที่เกี่ยวกับอากีดะห์ ซึ่งไม่พบในกุรอานและซุนนะห์แต่พวกมันมีความถูกต้องในความหมาย. ตัวอย่างหนึ่งคือคำกล่าวของพวกเขา:"กุรอานไม่ใช่สิ่งถูกสร้าง". "คำ"ไม่ถูกสร้าง" ไม่มีการอ้างถึงในกุรอานรวมทั้งไม่มีกล่าวในซุนนะห์ แต่เข้าใจและได้มาจากอัลกุรอานและซุนนะห์.
ประการที่สอง,คำว่า "บีซาตีฮี" หรือ "บีนัฟซีฮี" (ذاته بنفسه)
ถูกใช้โดยสะลัฟบางส่วน,และทั้งสองคำนั้นมีความหมายเหมือนกัน. เรามาดูตัวอย่างถ้อยแถลงของพวกเขา
ตัวอย่างในกระทู้นี้คือ
1. อัลฮาริซ อัลมุฮาซิบิ อัซซูฟี(เสีย ฮ.ศ 243) ได้กล่าวว่า:
<<สำหรับคำดำรัสของอัลลอฮ์:
الرَّحْمَٰنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَىٰ ( 5 )
{ผู้ทรงกรุณาปรานีอิสตาวา (ทรงสถิตย์อยู่)เหนือบัลลังก์}[20:5],
وَهُوَ الْقَاهِرُ فَوْقَ عِبَادِهِ وَهُوَ الْحَكِيمُ الْخَبِيرُ ( 18 )
{และพระองค์คือผู้ทรงชนะเหนือปวงบ่าวของพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงปรีชาญาณผู้ทรงรอบรู้อย่างละเอียดถี่ถ้วน}[6:18]
أَأَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاءِ أَن يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ ( 16 )
{พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงสถิตย์อยู่เหนือ ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้าแล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว}[67:16]...>>
เขา(อัลฮาริซ)อ้างหลายอายัต,แล้วเขากล่าว: << นี้จำเป็นต้องให้พระองค์(อัลลอฮ์)อยู่เหนือบัลลังก์, เหนือสรรพสิ่ง(ที่ถูกสร้าง)
, พ้นจากการเข้าสู่(เข้ามา,เข้าไปใน)การสร้างของพระองค์,ไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์,เพราะพระองค์ได้ทรงทำให้มันชัดเจนในอายัตเหล่านี้ว่าตัวพระองค์หรือซาตของพระองค์(คำอาหรับที่อีมามอัลฮาริซใช้
คือ ذاته بنفسه ) อยู่เหนือป่วงบ่าวของพระองค์เพราะพระองค์อัลลอฮ์ได้ตรัสว่า: {พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงสถิตย์อยู่เหนือ ฟากฟ้า...}[67:16],หมายถึงเหนือบัลลังก์,และบัลลังก์อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า.>>(3)
เแหล่งอ้างอิง
3) "ฟาฮุมมุลกุรอาน วามาอานีฮิ โดย อัลมุฮาซิบิ (หน้า 349 -350)
=================
3. قال الحارث المحاسبي (ت. 243 هـ) : « وأما قوله{عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [طه : 5] {وَهُوَ الْقَاهِرُ فَوْقَ عِبَادِهِ} [الأنعام : 18] و{أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ} [الملك : 16]» وذكر عددًا من الآيات، ثم قال: «فهذا يوجب أنه فوق العرش، فوق الأشياء، منزه عن الدخول في خلقه، لا يخفى عليه منهم خافية، لأنه أبان في هذه الآيات أن ذاته بنفسه فوق عباده لأنه قال: {أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ [الملك : 16]} يعني فوق العرش، والعرش على السماء،..» (3)
(3) فهم القرآن ومعانيه للحارث المحاسبي (ص349-350)
===============
2. มุฮัมมัด อาบู ญะฟาร บิน อาบี ชัยบะห์(เสีย ฮ.ศ 297) ได้กล่าวว่า:
قال محمد أبو جعفر بن أبي شيبة (ت. 297 هـ) : « فهو فوق السماوات وفوق العرش بذاته متخلصا من خلقه بائنا منهم، علمه في خلقه لا يخرجون من علمه.» (2)
(2) العرش وما رُوي فيه لأبي جعفر محمد بن أبي شيبة (ص291-292)
=======================
มุฮัมมัด อาบู ญะฟาร บิน อาบี ชัยบะห์(เสีย ฮ.ศ 297) ได้กล่าวว่า:
<<พระองค์(อัลลอฮ์)อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าและเหนือบัลลังค์ บีซาตีฮี(بذاته) ( โดยซาตของพระองค์) อิสระจากการสร้างของพระองค์แยกขาดจากพวกเขา(หรือพวกมัน)(สรรพสิ่งที่พระองค์สร้าง). ความรู้ของพระองค์อยู่ในการทรงสร้างของพระองค์,พวกเขา(หรือพวกมัน)ไม่สามารถออกไปจากความรู้ของพระองค์ได้.>>(2)
แหล่งอ้างอิง
"อัลอารัช วามา รูวียะห์ ฟีฮี"โดย อาบู ญะฟาร์ บิน อาบี ชัยบะห์(หน้า 291-292)
++++++++++++++
3. อาบู สะอี๊ด อุศมาน อัลดาริมี(เสีย ฮ.ศ 280) ได้กล่าว:
1. قال أبو سعيد عثمان الدارمي (ت. 280 هـ) : «لأنه قال في آي كثيرة ما حقق أنه فوق عرشه فوق سماواته فهو كذلك لا شك فيه فلما أخبر أنه مع كل ذي نجوى قلنا علمه وبصره معهم وهو بنفسه على العرش بكماله كما وصف.» (1)
(1) الرد على الجهمية للدارمي (ص44)
=================
<< เพราะพระองค์(อัลลอฮ์) ได้กล่าวในหลายโองการว่าพระองค์อยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์, เหนือบรรดาชั้นฟ้า. ดังนั้น มันเหมือนว่า,ไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับมัน. ดังนั้นเมื่อพระองค์กล่าวว่าพระองค์อยู่กับทุกการพูดคุยในทางลับ,เรากล่าวว่าความรู้และการเห็นของพระองค์อยู่กับพวกเขาและพระองค์อยู่ด้วยซาต(ตัวที่เป็นพระองค์)(بنفسه) อยู่บนบัลลังค์ในความสมบูรณ์ดีเลิศของพระองค์ตามที่พระองค์พรรณนา.>>(1)
แหล่งอ้างอิง
(1) อัรรอด อาลา อัลญะห์มียะห์"(เป็นการตอบโต้ญะห์มียะห์)โดย อัดดาริมี(หน้า 44)
=================

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น