75394 : การถือศีลอดในเดือนรอญับ
คำถาม
มีผลบุญพิเศษหรือไม่ ในการถือศีลอดในเดือนรอญับ?.
คำตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮฺ.
ประการแรก:
เดือนรอญับถือเป็นหนึ่งในเดือนต้องห้าม ซึ่งอัลลอฮฺได้กล่าวว่า (ซึ่งแปลความหมายได้ว่า):
“แท้จริง, จำนวนเดือน ณ อัลลอฮ์นั้นมีสิบสองเดือน (ใน 1 ปี),
ในคัมภีร์ของอัลลอฮ์ตั้งแต่วันที่พระองค์ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน
จากเดือนเหล่านั้นมีสี่เดือน ซึ่งเป็นเดือนที่ต้องห้าม (นั่นคือ เดือนที่1,
เดือนที่7, เดือนที่11 และเดือนที่12 ตามปฏิทินอิสลาม).
นั่นคือบัญญัติอันเที่ยงตรง ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่าอธรรม”
[อัต-เตาบะฮฺ 9:36]
เดือนต้องห้ามก็คือ : รอญับ, ซุลกออฺดะฮฺ, ซุลฮิจญะฮฺ และ มูฮัรรอม.
อัล-บูคอรี (4662) และมุสลิม (1679) รายงานจาก อบูบักเราะฮฺ
(ขออัลลอฮฺทรงพอใจท่าน) ว่าท่านศาสนทูต
(ขอความสันติและความจำเริญจากอัลลอฮฺจงมีแด่ท่าน) กล่าวว่า :
“ปีหนึ่งมีสิบสองเดือน, ซึ่งมีสี่เดือนที่ต้องห้าม :
โดยเป็นสามเดือนที่ต่อเนื่องกัน, ซุลกออฺดะฮฺ, ซุลฮิจญะฮฺ และมูฮัรรอม,
และรอญับ ซึ่งอยู่ระหว่างญูมาดาและชะอฺบาน.
เดือนเหล่านี้เรียกว่าเดือนต้องห้ามด้วย 2 เหตุผล:
1-เพราะการทำสงครามในเดือนนี้ได้ถูกห้าม เว้นแต่ว่า ศัตรูเป็นผู้เริ่มสงครามก่อน
2-เพราะการฝ่าฝืนข้อจำกัดในเดือนนี้นั้น เลวร้ายกว่าเวลาอื่นๆ.
ดังนั้น อัลลอฮฺจึงห้ามเรา ในการทำบาป ในช่วงเดือนนี้, อย่างที่พระองค์กล่าวว่า (ซึ่งแปลความหมายได้ว่า):
“ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่าอธรรม แก่ตัวของพวกเจ้าเองในเดือนเหล่านั้น”
[อัล-เตาบะฮฺ 9:36]
แม้ว่าการทำบาปนั้นถือว่าฮารอม และถูกห้ามในช่วงเดือนนี้ และเวลาอื่นๆ, แต่ในเดือนเหล่านี้นั้นมันถูกห้ามยิ่งกว่า.
อัล-ซะอฺดี (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน) กล่าวว่า (หน้า. 373):
ในประโยค “ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่าอธรรม
แก่ตัวของพวกเจ้าเองในเดือนเหล่านั้น”, คำสรรพนามในประโยคนี้
(เดือนเหล่านั้น-ผู้แปลเป็นไทย) อาจเข้าใจได้ว่า หมายถึงทั้งสิบสองเดือน.
อัลลอฮฺระบุว่า พระองค์ได้สร้างมันมา
เพื่อเป็นการนับเวลาของบ่าวของพระองค์, ซึ่งพวกเขาอาจจะใช้มันสำหรับ
อีบาดัตต่อพระองค์, และขอบคุณอัลลอฮฺ สำหรับความจำเริญที่พระองค์มอบให้,
และพวกมันเป็นประโยชน์สำหรับบ่าวของพระองค์, ดังนั้นจงระวัง
การอธรรมต่อตัวของพวกท่านเองในเดือนนี้.
และคำสรรพนามดังกล่าวอาจเข้าใจได้อีกว่า มันหมายถึงสี่เดือนต้องห้าม,
และสิ่งนี้ห้ามพวกเขาทำผิด ในเดือนเหล่านั้นโดยเฉพาะ,
เช่นเดียวกับที่ได้ห้ามการทำผิดในทุกๆเวลา, และในเดือนนี้
มันถูกห้ามยิ่งกว่า, และในเดือนนี้มันถือว่าเลวร้าย ยิ่งกว่าเวลาอื่นๆ.
จบการอ้าง.
ประการที่สอง:
เกี่ยวกับการถือศีลอดในเดือนรอญับ, ไม่มีฮาดิษซอฮิฮฺ ที่แสดงว่า มันมีผลบุญพิเศษ ในการถือศีลอดทั้งเดือนหรือบางส่วนของเดือนนี้.
สิ่งที่บางคนได้กระทำกัน, เช่น
กำหนดวันบางวันในเดือนรอญับเพื่อถือศีลอด,
โดยเชื่อว่ามันถือเป็นการกระทำที่ดีกว่าการกระทำอื่นๆ, ซึ่งเหล่านี้
ไม่มีหลักฐานในชารีอะฮฺ.
แต่มีรายงานจากท่านศาสนทูต
(ขอความสันติและความจำเริญจากอัลลอฮฺจงมีแด่ท่าน) ซึ่งบ่งชี้ว่า
มันถือเป็นมุสตะฮับ(ส่งเสริมให้ทำ-ผู้แปลเป็นไทย)
ในการถือศีลอดในเดือนต้องห้าม (และรอญับก็คือ 1 ในเดือนต้องห้าม).
ท่านศาสนทูต (ขอความสันติและความจำเริญจากอัลลอฮฺจงมีแด่ท่าน) กล่าวว่า :
“จงถือศีลอดในบางวันของเดือนต้องห้าม และละทิ้งบ้างบางวัน.” บันทึกโดย อบู
ดาวูด, 2428; ให้สถานะ ดออีฟ โดย อัล-อัลบานี ใน ดออีฟ อบี ดาวูด.
และถึงแม้ว่าฮาดิษนี้จะซอฮิฮฺ, มันก็บ่งชี้ว่า มันถือเป็นมุสตะฮับ
ในการถือศีลอดระหว่างเดือนต้องห้าม.
ดังนั้นถ้าคนๆหนึ่งถือศีลอดในเดือนรอญับเพราะฮาดิษนี้, และเขาก็ได้ถือศีลอด
ในเดือนต้องห้ามอื่นๆด้วย, ก็ไม่ถือเป็นความผิดสำหรับสิ่งนั้น.
แต่การเลือกถือศีลอดเฉพาะในเดือนรอญับ สิ่งนี้ไม่ถูกต้อง.
ชัยคุลอิสลาม อิบนฺ ตัยมียะฮฺ (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน) กล่าวใน มัจมุอฺ อัล-ฟาตาวา (25/290):
สำหรับการถือศีลอดในเดือนรอญับโดยเฉพาะ, ฮาดิษเกี่ยวกับสิ่งนั้น
ล้วนแล้วแต่ดออีฟ (อ่อน), และในความเป็นจริง มันเมาดุอฺ’ (ฮาดิษที่กุขึ้น).
บรรดานักวิชาการต่างไม่รับรองมัน. และไม่ถือว่ามันอยู่ในหมู่ฮาดิษดออีฟ
ด้วยการถูกเล่าเกี่ยวกับความถูกต้อง, ส่วนใหญ่ของมันถูกกุขึ้น และเป็นเท็จ.
ใน อัล-มุสนัด และที่อื่นๆ มีฮาดิษที่กล่าวว่า ท่านศาสนทูต
(ขอความสันติและความจำเริญจากอัลลอฮฺจงมีแด่ท่าน)
สั่งให้ถือศีลอดในเดือนต้องห้าม, คือรอญับ, ซุลกออฺดะฮฺ, ซุลฮิจญะฮฺ
และมูฮัรรอม, แต่สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการถือศีลอด ในทุกเวลาของพวกมัน
(ทั้งสี่เดือน), ไม่ใช่แค่เดือนรอญับ. จบการอ้าง.
อิบนฺ อัล-ก็อยยิม (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน) กล่าวว่า:
ทุกๆฮาดิษที่รับรองการถือศีลอดในเดือนรอญับ และการละหมาดในบางคืนของมัน
นั้นเป็นเท็จและถูกกุขึ้นมา.” จบการอ้างจาก อัล-มานาร อัล-มูนีฟ, หน้า. 96
อัล-ฮาฟิซ อิบนฺ ฮาญัร กล่าวใน ตาบียีน อัล-อาญับ (หน้า. 11)
ไม่มีฮาดิษซอฮิฮฺ ที่จะนับเป็นหลักฐาน
ซึ่งพูดถึงคุณงามความดีของเดือนรอญับ, หรือที่พูดถึงการถือศีลอดในเดือนนี้
หรือบางส่วนของมัน, หรือการใช้เวลาในคืนหนึ่งของมันโดยเฉพาะเจาะจง
ในการละหมาด.
เชค ซัยยิด ซาบิก (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน) กล่าวใน ฟิกฮุลซุนนะฮฺ (1/282):
การถือศีลอดในเดือนรอญับ ไม่ได้ดีไปกว่าการถือศีลอดในเดือนอื่นๆ,
เว้นแต่ว่ามันคือ 1 ในเดือนต้องห้าม. มันไม่มีรายงานที่ซอฮิฮฺ ที่เสนอว่า
มีบางอย่างที่พิเศษเกี่ยวกับการถือศีลอดในเดือนนี้.
อะไรก็ตามที่ถูกรายงานเกี่ยวกับสิ่งนั้น ไม่เหมาะสมที่จะอ้างเป็นหลักฐาน.
จบการอ้าง.
เชค อิบนฺ อูซัยมีน (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน) ถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอด
ในวันที่ 27 ของเดือนรอญับ และใช้เวลาในคืนนั้นเพื่อละหมาด. ท่านตอบว่า:
การถือศีลอดในวันที่ 27 ของเดือนรอญับ และใช้เวลาในคืนนั้นเพื่อละหมาด
นั้นถือเป็นบิดอะฮฺ (อุตริกรรม สิ่งใหม่ในศาสนา),
และทุกๆบิดอะฮฺนั้นนำไปสู่การหลง. จบการอ้าง.
มัจมุอฺ’ ฟตาวา อิบนฺ ‘อูซัยมีน, 20/440.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น