วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

อีหม่ามอัซซาฮาบี เกี่ยวกับ ญะห์มียะห์ และมุตาซีละห์ในยุคต่อมา และนักการศาสนาของอัชอารี ผู้ที่ปฏิเสธ อัลลอฮ์ อยู่ เหนือชั้นฟ้า

อีหม่ามอัซซาฮาบี เกี่ยวกับ ญะห์มียะห์ และมุตาซีละห์ในยุคต่อมา และนักการศาสนาของอัชอารี ผู้ที่ปฏิเสธ อัลลอฮ์ อยู่ เหนือชั้นฟ้า
ลงบทความ โดย Abu.Iyaad, ใน หัวข้อเรื่อง: อีหม่ามอัซซาฮาบี • มุตากัลลีมูน • ญิซม์ • ญิสมียะห์ •

อีหม่ามอัซซาฮาบี เกี่ยวกับ ญะห์มียะห์ และมุตาซีละห์ในยุคต่อมา และนักการศาสนาของอัชอารี ที่ปฏิเสธ อัลลอฮ์ อยู่ เหนือการสร้าง
อีหม่าม อัซซาฮาบี,ในมุกตาซาร์ อัล-อุลูว(หน้า 144), นำคำกล่าวของฮัมมาด บิน ซัยด์(เสีย ฮ.ศ 179):
สุลัยมาน บิน ฮัร์บฺ ได้กล่าว: ฉันได้ยิน ฮัมมาด บิน ซัยด์ กล่าว:"พวกเขากำลังหมุนเวียนรอบๆ[ปัญหาของ]การต้องการที่จะกล่าวว่า ไม่มีอิลละห์เหนือชั้นฟ้า".เขาหมายถึง ญะห์มียะห์.
จากนั้นเขาแสดงความเห็นบนสิ่งนี้,โดยกล่าว:
ฉันกล่าว: คำพูดของสะลัฟและอีหม่ามของซุนนะฮ์,โดยความจริง,นั่นมาจากบรรดาซอฮาบะฮ์,และจากอัลลอฮ์,ศาสนฑูตของพระองค์ และบรรดาผู้ศรัธทาคือว่าอัลลอฮ์,ผู้ทรงเกรียงไกรและสง่าผ่าเผยอยู่เหนือชั้นฟ้า,และอัลลอฮ์นั้นอยู่บนบัลลังก์,และอัลลอฮ์นั้นอยู่เหนือทั้งเจ็ดชั้นฟ้า,และพระองค์นั้นลงมายังฟ้าที่อยู่ต่ำสุด,และหลักฐานของพวกเขาสำหรับเรื่องนั้นคือตัวบท(แม่บท)และคำรายงาน.
และคำพูดของญะห์มียะห์:อัลลอฮ์,ผู้ทรงโปรดปรานและได้รับการสรรเสริญ,อยู่ในทุกสถานที่,อัลลอฮ์ผู้ทรงสูงส่งและได้รับการสรรเสริญจากคำกล่าวของพวกเขา.แต่มากกว่าที่(ถูกต้องคือ)พระองค์อยู่กับเราที่ไหนก็ตามที่เราอาจอยู่ด้วยกับความรู้ของพระองค์[และไม่ใช่ด้วยแก่นแท้(ซาต)ของพระองค์].
และคำพูดของมุตากับลีมูนในยุคต่อมา(นักการศาสนาเกี่ยวกับเทววิทยา เป็นต้น): (กล่าว)ว่า อัลลอฮ์ไม่ได้อยู่เหนือชั้นฟ้า,และไม่อยู่บนบัลลังก์,และไม่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย,และไม่อยู่บนโลก,และไม่อยู่ภายในจักรวาลและไม่อยู่ภายนอกจักรวาลและพระองค์ไม่ทรงแยกและแตกต่างจากการสร้างของพระองค์และไม่เชื่อมโยงกับพวกเขา.
พวกเขากล่าว:ทั้งหมดของสิ่งเหล่านี้เป็นคุณลักษณะของรูปร่าง(อัจซาม),และอัลลอฮ์อยู่ไกลเหนือจาก[การเป็น]รูปร่าง.
ดังนั้น อะห์ลุซซุนนะฮ์ วัล-อะซาร์ ได้กล่าวกับพวกเขา: เราไม่ได้ล้วงสู่สิ่งนั้น,และเราได้กล่าวสิ่งที่เราได้อ้าง[ถึงการอยู่เหนือบัลลังก์ของอัลลอฮ์ เป็นต้น] ตามตัวบท[ในเรื่องนั้น],และแม้ว่าคุณเอ่ยอ้าง[อะไรที่คุณยืนยัน]...เราไม่พูดด้วยคำกล่าวของคุณ.สำหรับคุณลักษณะเหล่านี้ของการปฏิเสธ[ที่คุณใช้]เป็น[แต่]ลักษณะของการไม่มีอยู่(ไม่มีตัวตน).แต่มากกว่าที่,พระองค์ดำรงอยู่,แตกต่างจากการสร้างของพระองค์,พรรณนากับอะไรที่พระองค์ได้พรรณนาพระองค์เองกับ(มัน),[กล่าวคือ]พระองค์นั้นทรงอยู่เหนือบัลลังก์,โดยไม่(พูดเกี่ยวกับ)วิธีการหรือรูปแบบว่าเป็นอย่างไร(กัยฟ์).
ฮัมมาด บิน ซัยด์ไปที่ชาวอิรัค เช่นเดียวกับที่อีหม่ามมาลิกไปที่ชาวฮิยาซในความสง่าและความรู้.
แปลโดย Firdaus Msd
หมายเหตุ ดูหลักฐานที่แนบมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น