8907: ลัยลาตุลนิซฟุมินชะบาน(กลางเดือนชะอฺบาน)ไม่ควรแยกเดี่ยวออกเพื่ออีบาดัต(เจาะจง).
8907: ليلة النصف من شعبان لا تخصص بالعبادة
ฉันอ่านในหนังสือเล่มหนึ่งว่าการถือศีลอดในกลางเดือนชะอฺบานเป็นบิดอะห์,แต่ในหนังสืออีกเล่มหนึ่งฉันอ่านเจอว่าวันหนึ่งในเดือนนั้นมันเป็นมุสตะฮาบ(ส่งเสริม)ให้ถือศีลอด คือกลางเดือนชะอฺบาน...อะไรคือข้อกำหนดในเรื่องนี้?
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ไม่มีรายงานซอเฮียะมัรฟุ(صحيح مرفوع)
ที่พูดถึงความดีงามของกลางเดือนชะอฺบานที่ให้ทำตาม,ไม่แม้แต่ในบทเรื่องฟาดาอิล(บทในเรื่องคุณธรรมความดีในตำราฮาดิษ เป็นต้น).
บางรายงานของมัคตูอฺ(مقطوعة) (รายงานที่สายรายงานของผู้ที่กลับไปไม่ไกลเกินตาบิอีน)ได้ถูกรายงานจากตาบิอีนบางท่าน,และมีบางฮาดิษ,ฮาดิษที่ดีที่สุดคือระดับเมาดุอฺ(กุ ปลอม เสกสรร)หรือดออีฟญิดดาน(อ่อนมาก).
รายงานเหล่านี้กลายเป็นที่รู้จักมากในบางประเทศซึ่งถูกครอบงำด้วยความโง่เขลา; รายงานเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าอายุขัยของผู้คนจะถูกเขียนขึ้นในวันนั้นหรือว่าจะมีการตัดสินใจในวันนั้นว่าใครจะตายในปีนี้. บนรากฐานเรื่องนี้,มันไม่ถูกบัญญัติให้ใช้เวลาในคืนนี้เพื่อการละหมาดหรือถือศีลอดในวันนี้,หรือถูกเจาะจง เพื่อการทำอีบาดัตเฉพาะ.คนหนึ่งไม่ควรที่จะหลอกลวงคนจำนวนมากให้ทำสิ่งเหล่านี้.
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
ชัยคฺ อิบนุ ญิบรีน.
ถ้าคนหนึ่งต้องการละหมาดกียามในคืนนี้เหมือนดังเช่นที่เขาทำในคืนอื่นๆ - โดยไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษหรือเจาะจงคืนนี้เพื่อจุดมุ่งหมายสิ่งใดๆ(ที่ไม่มีรากฐาน) - ถ้างั้น ไม่เป็นไร.
เช่นเดียวกันถ้าเขาอดอาหาร(ถือศีลอด)วันที่สิบห้าของเดือนชะอฺบานเพราะมันเกิดเป็นหนึ่งของ
อัยยามอัลบีด(الأيام البيض)(วันสีขาว),พร้อมกับวันที่ 14 และ 13 ของเดือน,หรือเพราะมันเกิดเป็นวันจันทร์หรือวันพฤหัส,ไม่มีสิ่งใดผิดด้วยมัน(ถือศีลอดในวันนั้น),ตราบเท่าที่เขาไม่ได้แสวงหารางวัลพิเศษที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์(จากตัวบทหลักฐานที่ซอเฮียะ).
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
เขียนโดย Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น