วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

10387: ละหมาดฮายัต

10387: ละหมาดฮายัต
คำถามของฉันเกี่ยวข้องกับการละหมาดเพื่ออัลลอฮ์สำหรับความต้องการ.
ฉันรู้ว่ามันคือการละหมาดฮายัต.จำนวนกี่ครั้งที่คนหนึ่งต้องละหมาดมันและเมื่อไรที่ควรทำ. มันถูกต้องหรือไม่ที่จะทำการละหมาดมันในช่วงเวลาเมื่อขอดุอาที่ดูเหมือนว่ามันจะเป็นคำตอบที่มากที่สุด

มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
มันถูกกำหนดสำหรับมุสลิมที่จะทำอีบาดัตต่ออัลลอฮ์ในวิถีทางที่พระองค์ได้บัญญัติในคัมภีร์ของพระองค์,และในวิถีทางที่ถูกพิสูจน์จากท่านนบีมุฮัมมัดﷺ .หลักการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอีบาดัตคือเตาคีฟ(التوقيف)[เช่น ปฏิบัติตามในสิ่งที่ถูกระบุในกุรอานและฮาดิษซอเฮียะ; ไม่มีความคิดเห็นส่วนตัว]. และเราไม่สามารถกล่าวได้ว่าการกระทำอีบาดัตใดๆถูกบัญญัตินอกจากว่ามีหลักฐานที่ซอเฮียะ.
ละหมาดฮายัตตามที่เรียกกันถูกรายงานในฮาดิษดออีฟหรือมุงกัร(ปรักปรำ) - เท่าที่เราทราบ - ซึ่งไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานและไม่เหมาะสมที่จะอีบาดัตบนฐาน(ที่ไม่ซอเฮียะ).
แหล่งอ้างอิง
Fataawa al-Lajnah al-Daa’imah, 8/162

ฮาดิษที่ถูกรายงานที่เกี่ยวข้องกับละหมาดฮายัตกล่าวว่า:
عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ أَبِي أَوْفَى الأَسْلَمِيِّ قَالَ : " خَرَجَ عَلَيْنَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ مَنْ كَانَتْ لَهُ حَاجَةٌ إِلَى اللَّهِ أَوْ إِلَى أَحَدٍ مِنْ خَلْقِهِ فَلْيَتَوَضَّأْ وَلْيُصَلِّ رَكْعَتَيْنِ ثُمَّ لِيَقُلْ لا إِلَهَ إِلا اللَّهُ الْحَلِيمُ الْكَرِيمُ سُبْحَانَ اللَّهِ رَبِّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ مُوجِبَاتِ رَحْمَتِكَ وَعَزَائِمَ مَغْفِرَتِكَ وَالْغَنِيمَةَ مِنْ كُلِّ بِرٍّ وَالسَّلامَةَ مِنْ كُلِّ إِثْمٍ أَسْأَلُكَ أَلا تَدَعَ لِي ذَنْبًا إِلا غَفَرْتَهُ وَلا هَمًّا إِلا فَرَّجْتَهُ وَلا حَاجَةً هِيَ لَكَ رِضًا إِلا قَضَيْتَهَا لِي ثُمَّ يَسْأَلُ اللَّهَ مِنْ أَمْرِ الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ مَا شَاءَ فَإِنَّهُ يُقَدَّرُ " رواه ابن ماجة
( إقامة الصلاة والسنة/1374)
"จากอับดุลลอฮ์ อิบนุ อาบี เอาฟา อัลอัสลามี,ผู้ที่กล่าวว่า: ท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺได้ออกมาที่เราและได้กล่าวว่า: 'ใครผู้ใดที่ต้องการบางสิ่งจากอัลลอฮ์หรือสิ่งใดๆจากการสร้างของอัลลอฮ์,ให้เขาทำน้ำวูดุ'และละหมาดสองรอกาอัต,แล้วให้เขากล่าวว่า,"ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ฉันเคารพกราบไหว้ยกเว้นอัลลอฮ์,ผู้ทรงอ่อนโยน ผู้ทรงกรุณา ความรุ่งโรจน์เป็นของอัลลอฮ์,พระเจ้าแห่งบัลลังค์อันยิ่งใหญ่.มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์ พระเจ้าแห่งโลกทั้งหลาย. โอ้ อัลลอฮ์ ฉันขอจากพระองค์ ความเมตตาและการอภัยโทษและฉันขอในสิ่งที่ดีๆและความมั่นคงปลอดภัยจากบาป.ฉันขอพระองค์ อย่าได้ปล่อยให้มีบาปใดๆโดยที่พระองค์ยังไม่ให้อภัย,หรือความทุกข์ลำบากใด ๆ โดยไม่มีการบรรเทาทุกข์ หรือความจำเป็นใดๆ ที่พระองค์พึงพอใจเพื่อตอบสนอง โดยไม่ต้องตอบสนองด้วยเหตุของความต้องการที่มาจากฉัน." "แล้วให้เขาขอจากอัลลอฮ์ไม่ว่าสิ่งนั้นจะอยู่ในโลกนี้หรือในปรโลก ที่เขาปรารถนา,มันจะสำเร็จ."

(รายงานโดยอิบนุมาญะห์,อิกอมัต อัลซอละห์ วัลซุนนะห์,1374)
อัลตีรมีซี ได้กล่าวว่า: นี่เป็นฮาดิษฆอรีบ[ที่ประหลาด],และเกี่ยวข้องกับสายรายงานของมันมันถูกกล่าวว่า:ฟาอิด อิบนุ อับดุลรอฮ์มาน อ่อนในฮาดิษ.
อัลบานี ได้กล่าวว่า: ฮาดิษนี้อ่อนมาก(ญิดดาน).อัลฮากิม ได้กล่าวว่า: เมาดุ(กุ เสกสรร แต่ง ปลอม) ฮาดิษถูกรายงานจากอาบู เอาฟา.
แหล่งอ้างอิง
มิชกาต อัลมาซาบีฮฺ,เล่ม 1 หน้า 417
مشكاة المصابيح ج1 ص 417

ผู้เขียนอัลซุนนะห์ วัลมุบตะดะอาต
(السنن والمبتدعات) 
ได้กล่าวว่า,หลังจากอ้างถึงสิ่งที่อัลตีรมีซี ได้กล่าวเกี่ยวกับฟาอิด อิบนุ อับดุลรอฮ์มาน(فائد بن عبد الرحمن):อะห์มัดได้กล่าวว่าเขามาทรูค(متروك)
(ฮาดิษของเขาไม่ได้รับการยอมรับ), และอิบนุล อะรอบี ได้บรรยายถึงเขาว่าดออีฟ(อ่อน).

และเขาได้กล่าวว่า: ท่านรู้สิ่งที่ถูกกล่าวเกี่ยวกับฮาดิษนี้หรือ. มันดีกว่าและเลิศกว่าและปลอดภัยกว่าสำหรับท่าน ที่จะทำการขอดุอาต่ออัลลอฮ์ในยามค่ำคืนและระหว่างอาซานและอีกอมะห์และช่วงท้ายของทุกเวลาละหมาดก่อนตัซลีม; และในวันศุกร์,สำหรับเรื่องนั้นมีเวลาต่างๆเมื่อดุอาจะถูกตอบรับ;
และพระเจ้าของท่านตรัสว่า:

وَقَالَ رَبُّكُمُ ادْعُونِي أَسْتَجِبْ لَكُمْ إِنَّ الَّذِينَ يَسْتَكْبِرُونَ عَنْ عِبَادَتِي سَيَدْخُلُونَ جَهَنَّمَ دَاخِرِينَ ( 60 )
และพระเจ้าของพวกเจ้าตรัสว่า จงวิงวอนขอต่อข้า ข้าจะตอบรับแก่พวกเจ้า ....."
[สูเราะฮฺ ฆอฟิร 40:60]

وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ فَلْيَسْتَجِيبُوا لِي وَلْيُؤْمِنُوا بِي لَعَلَّهُمْ يَرْشُدُونَ ( 186 ) 
และเมื่อบ่าวของข้าถามเจ้าถึงข้าแล้วก็ (จงตอบเถิดว่า) แท้จริงนั้นอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้า....."
[อัลบากอเราะฮ์ 2:186]

'وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَىٰ فَادْعُوهُ بِهَا وَذَرُوا الَّذِينَ يُلْحِدُونَ فِي أَسْمَائِهِ سَيُجْزَوْنَ مَا كَانُوا يَعْمَلُونَ ( 180 ) 
“และอัลลอฮ์นั้นมีบรรดาพระนามอันสวยงาม ดังนั้นพวกเจ้าจงเรียกหา พระองค์ด้วยพระนามเหล่านั้นเถิด ....."
[สูเราะฮฺ อัล-อะอฺรอฟ 7:180].”

อัลสุนัน วัลมุบตะดะอาต โดยอัลชุคัยรี,หน้า 124
كتاب السنن والمبتدعات للشقيري ص 124

Islam Q&A 
เขียนโดย Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid
แปลโดย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น