129109: การตามสี่มัซฮับรวมอยู่ในฮาดิษ 73 จำพวกหรือไม่?
ในฮาดิษบทหนึ่งของท่านรอซูลุลลอฮ์ ﷺ มันกล่าวถึงสิ่งที่มีผลกระทบที่อุมมัตจะถูกแบ่งสู่ 73 จำพวก,ทั้งหมดจะอยู่ในนรกยกเว้นหนึ่ง,ที่ทำตามซุนนะห์ของท่าน.ตอนนี้สี่มัซฮับมีความแตกต่างท่ามกลางพวกเขา,ดังนั้น พวกเขารวมอยู่ในฮาดิษหรือไม่?
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ฮาดิษที่เป็นที่รู้จักกันดีเกี่ยวกับการแตกแยกออกเป็น 73 จำพวก คือฮาดิษของมุอาวียะห์ อิบนุ อาบี ซุฟยาน(รอดียัลลอฮูอันฮู),ผู้ที่กล่าว: ท่านรอซูลุลลอฮ์ ﷺได้ยืนอยู่ท่ามกลางพวกเราและกล่าว:"เหล่าผู้ที่มาก่อนพวกท่านของประชาชนแห่งคัมภีร์แตกแยกสู่ 72 จำพวก,และอุมมัตนี้จะแตกแยกสู่ 73 จำพวก, 72 พวกจะอยู่ในไฟนรก และหนึ่งในสวรรค์.นั่นคือญามาอะห์(กลุ่มหลักของมุสลิม)."
รายงานโดยอาบู ดาวูด(4597) และท่านอื่นๆ; สถานะฮาดิษ ซอเฮียะ โดย อีล-ฮากิม(1/128). ในข้อเท็จจริงเขากล่าว: มันเป็นฮาดิษสำคัญที่จุดเด่นอยู่ที่ประเด็นรากฐานเป็นหลัก.มันถูกวางระดับ ซอเฮียะ โดบ อิบนุ ตัยมียะห์ ใน มัจมุ อัล-ฟัตตาวา(3/345),อัช-ชาตีบี ใน อัล-อิติศอม(1/430)และอัล-อิราคี ใน ตัฆรีจ อัล-อิฮฺยา(3/199).
ฮาดิษยังถูกรายงานโดย อัตตีรมีซี(2641)ดังต่อไปนี้:"อุมมัตของฉันจะแตกแยกเป็น 73 จำพวก,ทั้งหมดจะอยู่ในนรกยกเว้นหนึ่ง."พวกเขากล่าว:พวกเขาคือใคร,โอ้ รอซูลุลลอฮ์ﷺ ? ท่านกล่าว:"[เหล่าผู้ที่ตาม]ถนนเส้นที่ฉันและซอฮาบัตของฉันตาม."
มันถูกให้สถานะฮาซันโดย อิบนุ อัล-อารอบี ใน อะห์กาม อัล-กุรอาน(3/432)),อัล-อิราคี ใน ตัฆรีจ อัล-อิฮฺยา(3/284)และอัล-อัลบานีในซอเฮียะ อัต-ตีรมีซี.
คำพูดของนบีมุฮัมมัด ﷺ,อุมมัตของฉันจะแตกแยกออกเป็น 73 จำพวก"บ่งชี้ว่าความแตกต่างที่นำสู่ความแตกแยกเป็นความแตกต่างที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อและเรื่องพื้นฐาน,ไม่ใช่ปัญหาปลีกย่อยหรือกฎระเบียบทางด้านฟิกฮ์.
คำพูดของท่านนบีมุฮัมมัดﷺ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มรอด,"นั่นคือญามาอะห์(ส่วนหลักของมุสลิม)"หรือ ในอีกรายงานหนึ่ง"[เหล่าผู้ที่ดำเนินตาม]เส้นทางที่ฉันและซอฮาบัตของฉันตาม"ยืนยันสิ่งนั้นด้วย.เหล่าผู้ที่มีความแตกต่างในปัญหาปลีกย่อย จะไม่ถือว่าไปไกลกว่าขอบเขตของญามาอะห์ด้วยการทำเช่นนั้น,หรือไปไกลกว่าขอบเขตของคำสอนของท่านนบีมุฮัมมัดﷺ และสหาย(ซอฮาบัต)ของท่าน.ในหมู่ซอฮาบัตมีความแตกต่างในเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาปลีกย่อยมากมาย,แต่สิ่งนั้นไม่ได้นำพวกเขาให้มีการแบ่งแยกและถูกแบ่ง. ไม่มีใครกล่าวว่าผลจากความแตกต่าง(ปลีกย่อย)ของพวกเขา ว่าพวกเขาถูกรวมในฮาดิษเกี่ยวกับ 73 พวก; แต่มากกว่าที่ว่าพวกเขาเป็นกลุ่มเดียว(หนึ่งญามาอะห์),ดำเนินตามเส้นทางหนึ่งเดียวและพื้นฐานของความเชื่อเดียวกัน. (ญามาอะห์)เดียวกันนี้อาจถูกกล่าวเกี่ยวกับสี่อีหม่ามมัซฮับ,ผู้ก่อตั้งของมัซฮับที่ถูกทำตาม,และประชาชนแห่งความรู้และคุณธรรมท่านอื่นๆ(ปราชญ์อุลามาอฺ ผู้รู้ นักวิชาการ อื่นๆ เป็นต้น).พวกเขาอยู่บนญามาอะห์,กลุ่มที่รอดพ้น,อะห์ลุซซุนนะห์.ใครก็ตามเบียงเบนจากหลักการและความเชื่อขั้นพื้นฐานเป็นผู้ที่ควรถูกนับรวมในท่ามกลางประชาชนของ 72 จำพวกและนักอุตริกรรมบิดอะห์ผู้ที่เดินสู่ทางหลงผิด.
ดังนั้น อัช-ชาตีบี (รอฮีมาฮุลลอฮ์) ได้กล่าวว่า: 72 พวกเหล่านี้กลายเป็นพวกๆเพราะความแตกต่างของพวกเขาจากกลุ่มรอดที่เกี่ยวกับเรื่องพื้นฐานของศาสนา,หรือเรื่องที่เป็นหลักการขั้นพื้นฐานของชารีอะห์,ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องปลีกย่อย,เพราะการมีมุมมองที่แตกต่างหรือมุมมองปลีกย่อยบนเรื่องปลีกย่อยไม่ได้นำสู่ความแตกต่างที่จะก่อผลในการแบ่งแยกและความแตกแยก.
แต่มากกว่าที่การแบ่งแยกเกิดขึ้นเมื่อมีความแตกต่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เป็นรากฐาน(ของศาสนา).
จบอ้างจาก อัล-อิติศอม(2/200)
ด้วยเหตุนี้ มันเป็นที่รู้ว่าสี่อีหม่ามมัซฮับบริสุทธ์จากการแตกแยก,โดยที่ลูกศิษย์หรือผู้ทำตามของพวกเขาเป็นผู้ที่ยึดมั่นกับหลักการขั้นพื้นฐานของอะห์ลุซซุนนะห์.สำหรับเหล่าผู้ที่แบ่งแยกจากเรื่องนั้นและติดตามแนวทางของมุตาซีละห์,ชีอะห์,มุรญีอะห์หรือจำพวกอื่นๆและเป็นผู้ทำตามอำเภอใจและความประสงค์,นี่เป็นหนึ่งจากผู้ที่ได้กระทำการขัดแย้งกับอะห์ลุซซุนนะห์ และถูกรวมในท่ามกลางจำพวกที่ควรถูกตำหนิ.
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม,กรุณาไปดูคำตอบจากคำถามหมายเลข 90112
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
@@@@@
เขียนโดย ชัยคฺ ซอและห์ อัล-มุนัจจิด
แปลโดย Firdaus MSD
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น