วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

47055: ความโปรดปรานและความทุกข์ทรมานในหลุมฝังศพเกิดขึ้นกับร่างกายและวิญญาณหรืออันใดอันหนึ่งของทั้งสองเท่านั้น?

47055: ความโปรดปรานและความทุกข์ทรมานในหลุมฝังศพเกิดขึ้นกับร่างกายและวิญญาณหรืออันใดอันหนึ่งของทั้งสองเท่านั้น?
คำถาม
หากคุณต้องรับผิดชอบสำหรับการกระทำของคุณในวันพิพากษา เมื่อนั้นคุณเริ่มรับการลงโทษก่อนหน้านั้นในหลุมฝังศพ.สถานะของวิญญาณในเวลานั้นคืออะไร.ถ้าอาซาบเป็นความจริง,ดังนั้นชายคนหนึ่งได้รับความทุกข์ทรมานสำหรับการกระทำชั่วของเขาในหลุมฝังศพตามวิญญาณของเขาหรือไม่
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ไม่มีข้อสงสัยว่าความระทมทุกข์และความโปรดปรานของหลุมฝังศพเป็นความจริง,ตามที่ถูกบ่งชี้โดยโองการของกุรอาน,ฮาดิษของท่านนบี(ﷺ)และอิจมาอฺของสะลัฟ(คนรุ่นก่อน)ของอุมมะห์นี้.กรุณาอ่านคำถามหมายเลข
34648 สำหรับรายละเอียเพิ่มเติมในเรื่องนี้

เกี่ยวกับคำถามที่ว่าความโปรดปรานและความระทมทุกข์ในหลุมศพนั้นเกิดขึ้นกับทั้งร่างกายและวิญญาณหรือหนึ่งในนั้นเท่านั้น,หลักการพื้นฐานคือว่า ความระทมทุกข์และความโปรดปรานของหลุมฝังศพเกิดขึ้นกับวิญญาณ,และวิญญาณอาจติดต่อกับร่างกายเพื่อที่มันจะประสบกับบางสิ่งจากความระทมทุกข์หรือความโปรดปราน.
ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:มันควรสังเกตว่ามุมมองของสะลัฟ(คนยุคแรก)และบรรดาอีหม่ามของอุมมะห์นี้คือว่า เมื่อคนหนึ่งตายเขาอยู่ในสภาพของความสุขหรือความทุกข์ทรมานและสิ่งนั้นที่จะเกิดกับทั้งวิญญาณและร่างกายของเขา.หลังจากวิญญาณออกจากร่างมันจะคงไว้ในสภาพของความสุขหรือความทุกข์ทรมาน,และมันอาจติดต่อกับร่างกายในบางครั้ง,ดังนั้นร่างกายจะประสบกับความสุขหรือความทุกข์ทรมานตามกับมัน(ในช่วงเวลาเหล่านี้).แล้วในวันฟื้นคืนชีพวิญญาณจะถูกชุบชีวิตสู่ร่างกายของพวกเขาและจะถูกยกขึ้นจากหลุมฝังศพของพวกเขาเพื่อพบพระเจ้าแห่งโลกทั้งหลาย.ทั้งหมดของสิ่งนี้เป็นอิจมาอฺท่ามกลางนักวิชาการของฮาดิษ วัล-ซุนนะฮ์.
มีหลายฮาดิษซึ่งพูดถึงเรื่องนี้,เช่น ฮาดิษที่ถูกเล่าโดยอาบู ดาวูด (4127) และถูกพิจารณาว่าเป็นซอฮิฮ์ ใน ซอฮิฮ์ อาบี ดาวูด,จาก อัล-บารออฺ อิบนุ อาซิบ(รอดียัลลอฮูอันฮู)ผู้ที่ได้กล่าวว่า: เราได้ออกไปกับท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)เพื่อเข้าร่วมงานญานาซะห์ของชายคนหนึ่งในท่ามกลางชาวอันศอร.เมื่อเรามาถึงหลุมศพที่ละฮัด(لْحَدْ)(ช่อง)ยังไม่ถูกทำ,ดังนั้นท่านนบี(ﷺ)ได้นั่งลงและเรานั่งรอบๆท่านราวกับว่ามีนกจำนวนหนึ่งบนศรีษะของเรา.ในมือของท่านมีกิ่งไม้หนึ่งอันกับสิ่งซึ่งท่านขูดบนพื้นดิน.แล้วท่านได้ยกศรีษะของท่านและได้กล่าว:"ขอความปลอดภัยกับอัลลอฮ์จากความทรมานของหลุมฝังศพ,"สองหรือสามครั้ง.แล้วท่านได้พรรณนาถึงวิญญาณว่าถูกเอาไปอย่างไรและมันถูกเอาขึ้นไปยังชั้นฟ้าอย่างไรแล้วถูกนำกลับมายัง(ร่าง).แล้วท่านได้กล่าว:"และเขาได้ยินเสียงฝีเท้าของพวกเขาตอนที่พวกเขาจากไป.แล้วมันถูกกล่าวกับเขา:'โอ้ (บุคคลที่ชื่อผู้พูดไม่จำเป็นต้องระบุหรือไม่รู้จักหรือจดจำ),ใครคือพระเจ้าของท่าน? อะไรคือศาสนาของท่าน? ใครคือนบีของท่าน?"
ตามอีกสำนวนหนึ่ง:"มีมายังเขาสองมะลาอีกะฮ์ผู้ที่ทำให้เขาลุกขึ้นนั่งและกล่าวกับเขา: 'ใครคือพระเจ้าของท่าน?' เขากล่าว:'พระเจ้าของฉันคืออัลลอฮ์' พวกเขากล่าว:'อะไรคือศาสนาของท่าน? เขากล่าว:'ศาสนาของฉันคืออิสลาม.'พวกเขากล่าว: ใครคือชายคนนี้ผู้ที่ถูกส่งในท่ามกลางท่าน?" เขากล่าว:'เขาเป็นศาสนฑูตของอัลลอฮ์.'พวกเขากล่าว:'ท่านรู้ได้อย่างไร?'เขากล่าว:'ฉันอ่านคัมภีร์ของอัลลอฮ์และศรัธทาในมัน(หรือในเขา):'นั่นเป็นสิ่งที่อัลลอฮ์ตรัส:
يُثَبِّتُ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا بِالْقَوْلِ الثَّابِتِ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَفِي الْآخِرَةِ ۖ وَيُضِلُّ اللَّهُ الظَّالِمِينَ ۚ وَيَفْعَلُ اللَّهُ مَا يَشَاءُ ( 27 ) 
"อัลลอฮทรงให้บรรดาผู้ศรัทธาหนักแน่นด้วยคำกล่าวที่มั่นคง ในการมีชีวิตอยู่ทั้งในโลกนี้(เช่น พวกเขาจะรักษาการเคารพสักการะอัลลอฮ์เท่านั้นและไม่มีผู้ใดอีก)และในปรโลก. และอัลลอฮทรงให้บรรดาผู้อธรรมหลงทาง(ผู้อีบาดัตต่อพระเจ้าหลายองค์และผู้กระทำความผิด), และอัลลอฮทรงกระทำสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์"
[อิบรอฮีม 14:27]

จากนั้น ผู้เรียก(อัลลอฮ์)เรียกออกมาจากฟ้า: 'บ่าวของข้าได้พูดความจริงแล้ว.จัดเตรียมเครื่องประดับประดาให้เขาจากสวรรค์และสวมเสื้อผ้าให้เขาจากสวรรค์และเปิดประตูสู่สวรรค์แก่เขา.'จากนั้นก็มีลมอ่อนและกลิ่นหอมมาที่เขา,และ(หลุมฝังศพของเขา)ถูกขยายเพื่อเขาเท่าที่สายตามองเห็นได้.แต่ชนกาฟีร(ผู้ปฏิเสธศรัธทา..."และเขา(นบี(ﷺ))ได้พูดถึงชาวกาฟีรว่าตายอย่างไร,และได้กล่าว:"วิญญาณของเขาถูกคืนกลับมาที่ร่างของเขาและสองมะลาอีกะฮ์มาที่เขาและทำให้เขาลุกขึ้นนั่ง,แล้วพวกเขากล่าวกับเขา:'ใครคือพระเจ้าของท่าน?' เขากล่าว:'โอ้ โอ้ ฉันไม่รู้.' พวกเขากล่าวกับเขา:'อะไรคือศาสนาของท่าน?' เขากล่าว:'โอ้ โอ้ ฉันไม่รู้.' แล้วผู้เรียกเรียกออกมาจากฟ้า:'บ่าวของข้ากำลังโกหก.จัดเตรียมให้เขากับเครื่องประดับจากนรกและสวมเสื้อผ้าให้เขาจากนรกและเปิดให้เขาประตูหนึ่งจากนรก.'แล้วมีมาที่เขาความร้อนและลมร้อนของมัน,และหลุมศพของเขาบีบอัดจนซี่โครงของเขาเชื่อมต่อกัน.จากนั้นก็มีปรากฏชายตาบอดและเป็นใบ้ที่มีค้อนเหล็กซึ่งถ้าเขาตีภูเขาด้วยมันก็จะกลายเป็นฝุ่น.เขาตีเขากับมัน,กระหน่ำจนถูกได้ยินโดยทุกสิ่งที่อยู่ระหว่างทิศตะวันออกและตะวันตก,ยกเว้นสองเผ่าพันธุ์(จากมนุษย์และญิน)และเขากลายเป็นฝุ่น,จากนั้นวิญญาณของเขาก็กลับคืนสู่เขา."
ฮาดิษนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าวิญญาณกลับคืนสู่ร่างกายและซี่โครงประสานกัน. สิ่งนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าการทรมานเกิดขึ้นทั้งวิญญาณและร่างกาย
(ต่อตอนต่อไปครับ)
Source: Islam Q&A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น