148205: ทำไมละหมาดยุมอัต(ละหมาดวันศุกร์)มี สองอาซาน?
ทำไมมีสองอาซานสำหรับละหมาดวันศุกร์, แม้ว่าท่านรอซูลุลลอฮ์ ได้ขึ้นมินบัร หนึ่งอาซานเท่านั้นที่ถูกให้ทำในสมัยที่ท่านยังอยู่?
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์และคำอวยพรและสันติจงประสบแด่ท่านรอซูลุลลอฮ์และเหนือครอบครัวของท่านและซอฮาบัตของท่านและผู้ที่ทำตามแนวทางของท่าน.เพื่อดำเนินการต่อ:
ใช่,มันเป็นดังที่ผู้ถามกล่าว. ในช่วงเวลาของท่านนบีมูฮัมมัด มีหนึ่งอาซาน,กับหนึ่งอีกอมัต. เมื่อท่านนบีมูฮัมมัดได้ออกมาคุตบะห์และนำละหมาด,มุอัซซินทำการอาซาน,แล้วท่านนบีได้ทำสองคุตบะห์,หลังจากนั้นอีกอมัตก็จะถูกทำ.นี่คือสิ่งที่ทราบมาและนี่คือสิ่งที่ถูกรายงานในตำราของซุนนะห์,ตามที่ผู้ถามกล่าว,และมันเป็นบางสิ่งที่ทราบกันดีต่อประชาชนแห่งความรู้และยึดมั่น(ในศาสนา).
แต่แล้วจำนวนของประชาชนในมาดีนะห์เพิ่มขึ้นในเวลาของกาหลิบที่ถูกต้อง คือท่านอุสมาน อิบนุ อัฟฟาน(รอดียัลลอฮูอันฮู) ดำรงอยู่,ด้วยเหตุนี้เขาได้ตัดสินเพิ่มอาซานครั้งที่สอง. มันถูกเรียกว่าอาซานแรก,และเป็นการแจ้งเตือนประชาชนในความจริงที่ว่าวันนี้เป็นวันศุกร์,เผื่อว่าพวกเขาจะได้เตรียมตัวและเร่งรีบมาละหมาดก่อนอาซานปกติจะถูกกระทำ ซึ่งถูกกระทำหลังจากดวงอาทิตย์ได้ผ่านเส้นเมอริเดียน(เที่ยงวัน). บรรดาซอฮาบัตปฏิบัติตามเขาในเรื่องนั้นในช่วงสมัย(การดำรงตำแหน่ง)ของเขา,เช่น อาลี(รอดียัลลอฮูอันฮู),'อับดุรรอฮ์มาน อิบนุ เอาฟ,หนึ่งในสิบ(ของผู้ที่ถูกแจ้งข่าวดีว่าจะเข้าสวรรค์),อัซซุเบร อิบนุ อัลเอาวาม(รอดียัลลอฮูอันฮู),ผู้เป็นหนึ่งผู้ที่สัญญาว่าจะเข้าสวรรค์ด้วย,ฏอลฮะห์ อิบนุ อุบัยดุลลอฮ์ (รอดียัลลอฮูอันฮู) และซอฮาบัตอาวุโสท่านอื่นๆ.
และนี่เป็นวิธีที่ชาวมุสลิมเริ่มทำในภูมิภาคต่างๆ, (คือ)ปฏิบัติตามการกระทำของกาหลิบที่อยู่บนทางนำที่ถูกต้อง,'อุสมาน อิบนุ อัฟฟาน(รอดียัลลอฮูอันฮู); เขาถูกทำตามในรูปแบบนั้นโดยกาหลิบที่อยู่บนทางนำที่ถูกต้อง 'อาลี (รอดียัลลอฮูอันฮู) และซอฮาบัตที่เหลือ.
ใจความสำคัญคือเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงสมัยคอลีฟะห์ อุสมาน และตามลำดับ, และยังคงปฏิบัติของชาวมุสลิมส่วนใหญ่ทั่วภูมิภาคตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน, ตามแบบอย่างที่กำหนดโดยอุสมาน(รอดียัลลอฮูอันฮู),บนรากฐานของการอิจติฮาดและความจริงใจของเขาที่มีต่อมุสลิม. และไม่มีสิ่งใดผิดกับเรื่องนั้น,เพราะท่านรอซูลุลลอฮ์ ได้กล่าว:"ฉันขอสั่งเสียให้ท่านปฏิบัติตามซุนนะฮ์ ของฉันและแนวทางของคาลิปส์(คอลีฟะห์)ที่ถูกต้อง จงยึดมั่นไว้."เขา(อุสมาน)เป็นหนึ่งในคอลีฟะห์ที่ถูกเลือกอย่างชอบธรรม,และผลประโยชน์ที่ได้รับนั้นชัดเจนทีเดียว. เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จึงถูกนำมาใช้โดยอะห์ลุซซุนนะห์วัลญามาอะห์,และพวกเขาไม่ได้เห็นสิ่งใดบกพร่องกับมัน,เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามคอลีฟะห์ที่อยู่บนทางนำที่ถูกต้อง คือ อุสมานและอาลีและเหล่าซอฮาบัตในที่อยู่ยุคสมัยนั้น(ขออัลลอฮ์พอพระทัยพวกเขาทั้งหมด).จบอ้าง.
ชัยคฺ อับดุลอาซีซ อิบนุ บาซ(รอฮีมาฮุลลอฮ์)
ฟัตวา นูร อาลา อัดดาร์บ,2/1038
(Fataawa Noor ‘ala ad-Darb, 2/1038)
เขียนโดย ชัยค์ลฺ ซอและห์ อัลมุนัจจิด
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น