138650 : คนที่กระทำบาปใหญ่จะถูกลงโทษหรือไม่ถ้าหากการกระทำดีของเขามีน้ำหนักมากกว่าการกระทำชั่วของเขา?
คำถาม
ฉันพบความขัดแย้งในมุมมองของบรรดานักวิชาการเกี่ยวกับสองเรื่อง,ดังที่พวกเขากล่าวว่า คนที่กระทำบาปใหญ่อยู่ภายใต้ความประสงค์ของอัลลอฮ์,หากพระองค์ประสงค์ พระองค์จะลงโทษเขา และหากพระองค์ประสงค์พระองค์จะอภัยให้กับเขา,ขณะเดียวกันพวกเขากล่าวด้วยว่าคนที่การกระทำของเขาดีมีน้ำหนักมากกว่าการกระทำชั่วของเขาจะเป็นคนหนึ่งจากชาวสวรรค์.วิธีแก้หรือคำตอบต่อปัญหานี้คืออะไร? มันเป็นดังนี้: ในกรณีของผู้ที่กระทำบาปใหญ่เดี่ยว(บาปหนึ่งเดียวที่มันเป็นบาปใหญ่ เป็นต้น),ถ้าความดีของเขามีมากกว่าการกระทำที่ไม่ดีของเขา,เราสามารถพูดได้ไหมว่าเขาถูกสัญญาให้สวรรค์และจะไม่เป็นคนหนึ่งจากชาวนรก,หรือเราสามารถพูดว่าเขาอยู่ภายใต้ความประสงค์ของอัลลอฮ์,และหากพระองค์ประสงค์พระองค์จะลงโทษเขาและหากพระองค์ประสงค์ พระองค์จะอภัยให้กับเขา?
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ไม่มีความขัดแย้งระหว่างมุมมองของนักวิชาการเกี่ยวกับเรื่องนี้,การสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.เรื่องนั้นอาจได้รับการอธิบายเป็นดังนี้:
ประการที่หนึ่ง:
อะห ลุซซุนนะฮ์ วัล-ญามาอะห์ มีฉันทามติ(อิจมาอฺ)ว่าในกรณีของคนหนึ่งผู้ที่ได้กระทำบาปใหญ่,หากเขาพบอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ได้มีการสำนึกผิดอย่างจริงใจแล้วจากมัน,อัลลอฮ์จะไม่ลงโทษเขาสำหรับมันหรือนำเขาไปเป็นเรื่องที่ยากเพราะมัน,เพราะคนที่สำนึกผิด(เตาบัตตัว)จากบาปเป็นเหมือนกับผู้ที่ไม่ได้กระทำบาป.อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ตรัส:
إِلَّا مَن تَابَ وَآمَنَ وَعَمِلَ عَمَلًا صَالِحًا فَأُولَٰئِكَ يُبَدِّلُ اللَّهُ سَيِّئَاتِهِمْ حَسَنَاتٍ ۗ وَكَانَ اللَّهُ غَفُورًا رَّحِيمًا ( 70 )
"เว้นแต่ผู้ที่กลับเนื้อกลับตัว และศรัทธาและประกอบการงานที่ดี เขาเหล่านั้นแหละอัลลอฮ์จะทรงเปลี่ยนความชั่วของพวกเขาเป็นความดี และอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ"
[อัล-ฟุรกอน 25:70].
ประการที่สอง:
คนที่พบอัลลอฮ์ (แต่)ไม่ได้สำนึกผิด(เตาบัตตัว)จากบาปใหญ่ของเขาอยู่ภายใต้ความประสงค์ของอัลลอฮ์:หากพระองค์ประสงค์พระองค์จะลงโทษเขาและหากพระองค์ประสงค์ พระองค์จะอภัยให้กับเขา. สิ่งนี้แตกต่างจากมุมมองของผู้ที่กล่าวว่าคำเตือนของการลงโทษจะต้องถูกดำเนินการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับผู้ที่ทำบาปใหญ่,และยังถูกตัดสินว่าพวกเขาจะอยู่ในนรกตลอดกาลเพราะสาเหตุนั้น,เช่น กลุ่มคอวาริจญ์ และมุตาซีละห์,หรือ - ในทางกลับกัน - ผู้ที่ปฏิเสธคำเตือนของการลงโทษจะต้องถูกดำเนินการใน "ประชาชนแห่งกิบลัต" เช่น มุรญีอะห์สุดโตง.
อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ตรัส:
إِنَّ اللَّهَ لَا يَغْفِرُ أَن يُشْرَكَ بِهِ وَيَغْفِرُ مَا دُونَ ذَٰلِكَ لِمَن يَشَاءُ ۚ وَمَن يُشْرِكْ بِاللَّهِ فَقَدِ افْتَرَىٰ إِثْمًا عَظِيمًا ( 48 )
"แท้จริงอัลลอฮฺ จะไม่ทรงอภัยโทษให้แก่การที่สิ่งหนึ่งจะถูกให้มีภาคี ขึ้นแก่พระองค์ และพระองค์ทรงอภัยให้แก่สิ่งอื่นจากนั้น สำหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ ..."
[อัน-นิสาอ์ 4:48].
อิบนุ ญารีร อัต-ตาบารี(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
โองการนี้เน้นความจริงว่าใครที่กระทำบาปใหญ่อยู่ภายใต้ความประสงค์ของอัลลอฮ์: หากพระองค์ประสงค์พระองค์จะอภัยให้แก่เขาสำหรับมัน,ตราบใดที่บาปใหญ่ของเขาไม่ใช่สิ่งนั้นของการตั้งภาคีกับอัลลอฮ์(ชีริก).จบอ้าง.
ตัฟซีร อัตตาบารี (8/450)
ประการที่สาม:
เมื่อคนหนึ่งผู้ที่ยืนยันในเอกภาพของอัลลอฮ์(เตาฮีด)แต่ได้กระทำบาป,ใหญ่หรืออย่างอื่น,พบอัลลอฮ์,หากว่าการกระทำดีของเขามีน้ำหนักกว่าการกระทำไม่ดีของเขา,เขาจะเข้าสวรรค์และจะไม่ถูกลงโทษ,แต่ถ้าการกระทำไม่ดีของเขามีน้ำหนักมากกว่าการกระทำดีของเขา,เขาจะเข้าสู่นรกในลักษณะที่สอดคล้องกับการกระทำที่ไม่ดีของเขาจากนั้นปลายทางสุดท้ายของเขาจะเป็นสวรรค์.
อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ตรัส:
وَالْوَزْنُ يَوْمَئِذٍ الْحَقُّ ۚ فَمَن ثَقُلَتْ مَوَازِينُهُ فَأُولَٰئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ ( 8 )
"...ผู้ใดที่ตราชู(ของการกระทำดี)ของเขาหนัก ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ได้รับความสำเร็จ(โดยการเข้าสู่สวรรค์).
وَمَنْ خَفَّتْ مَوَازِينُهُ فَأُولَٰئِكَ الَّذِينَ خَسِرُوا أَنفُسَهُم بِمَا كَانُوا بِآيَاتِنَا يَظْلِمُونَ ( 9 )
และผู้ใดที่ตราชูของเขาเบา ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ก่อความขาดทุนให้แก่ตัวของพวกเขาเอง(โดยการเข้านรก) เนื่องจากการที่พวกเขามิได้ให้ความเป็นธรรม(ปฏิเสธ,บอกปัด,ไม่ยอมรับ)แก่บรรดาโองการของเรา(ข้อพิสูจน์,พยานหลักฐาน,โองการ,ข้อเตือนสติ,บทเรียน,สัญญาณ,การเปิดเผย,และอื่นๆ)"
[อัล-อะอฺรอฟ 7:8-9].
فَأَمَّا مَن ثَقُلَتْ مَوَازِينُهُ ( 6 )
ส่วนผู้ที่ตราชู(ของการกระทำดี)ของเขาหนัก
فَهُوَ فِي عِيشَةٍ رَّاضِيَةٍ ( 7 )
เขาก็จะอยู่ในการมีชีวิตที่ผาสุข(ในสวรรค์)
وَأَمَّا مَنْ خَفَّتْ مَوَازِينُهُ ( 8 )
และส่วนผู้ที่ตราชู(ของการกระทำดี)ของเขาเบา
فَأُمُّهُ هَاوِيَةٌ ( 9 )
ที่พำนักของเขาก็คือเหวลึก (ฮาวิยะฮ์)
[อัล-กอริอะฮฺ 101:6-9].
ชัยคุลอิสลาม (รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
บรรดาซอฮาบะฮ์และอะห์ลุซซุนนะฮ์มีมุมมองว่าบรรดาผู้ที่กระทำผิดในบาปใหญ่จะถูกนำออกมาจากนรก,และชาฟาอะห์จะถูกเตรียมสำหรับพวกเขา.
บาปใหญ่เพียงชิ้นเดียวจะไม่ยกเลิกการกระทำที่ดีทั้งหมด,แต่อาจยกเลิกบางอย่างได้,ตามส่วนมากของอะห์ลุซซุนนะฮ์.ไม่มีสิ่งใดที่จะยกเลิกการกระทำที่ดีทั้งหมดยกเว้นการปฏิเสธศรัธทา (กุฟร์) เช่นเดียวกับที่ไม่มีสิ่งใดที่ยกเลิกการกระทำที่ไม่ดีทั้งหมดยกเว้นการกลับใจ(เตาบัตตัว).หากคนที่กระทำบาปใหญ่ ทำสิ่งที่ดี,แสวงหาด้วยวิธีนั้น ความชื่นชมยินดีจากอัลลอฮ์,อัลลอฮ์จะให้รางวัลเขาสำหรับสิ่งนั้น แม้ว่าเขาสมควรได้รับการลงโทษเพราะบาปใหญ่ของเขา.
จบอ้างจากมัจมุอฺ อัล-ฟัตตาวา (10/321-322).
อิบนุล ก๊อยยิม(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
ประชาชนบางคนอาจผสมผสานการกระทำที่ดีมีคุณธรรมกับการกระทำที่ไม่ดี,ดังนั้นพวกเขากระทำทั้งการกระทำที่ดีและความผิดบาปใหญ่,และพวกเขาพบอัลลอฮ์ยืนกรานในสิ่งนั้นและไม่ได้สำนึกผิดจากมัน,แต่การกระทำดีของพวกเขาจะหนักกว่าการกระทำที่ไม่ดีของพวกเขา. ดังนั้นเมื่อการกระทำของพวกเขาถูกชั่ง,และความดีนั้นก็หนักยิ่งกว่า,พวกเขาจะถูกช่วยเหลือและประสบความสำเร็จ.อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ตรัส:
وَالْوَزْنُ يَوْمَئِذٍ الْحَقُّ ۚ فَمَن ثَقُلَتْ مَوَازِينُهُ فَأُولَٰئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ ( 8 )
"และการชั่งในวันนั้น(วันฟื้นคืนชีพ)จะเป็นความจริง ผู้ใดที่ตราชู(ของการกระทำดี)ของเขาหนัก ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ได้รับความสำเร็จ(โดยการเข้าสวรรค์)"
وَمَنْ خَفَّتْ مَوَازِينُهُ فَأُولَٰئِكَ الَّذِينَ خَسِرُوا أَنفُسَهُم بِمَا كَانُوا بِآيَاتِنَا يَظْلِمُونَ ( 9 )
"และผู้ใดที่ตราชูของเขาเบา ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ก่อความขาดทุนให้แก่ตัวของพวกเขาเอง(โดยการเข้านรก) เนื่องจากการที่พวกเขามิได้ให้ความเป็นธรรม(ปฏิเสธ,ไม่ยอมรับ)แก่บรรดาโองการของเรา(ข้อพิสูจน์,พยานหลักฐาน,โองการ,ข้อเตือนสติ,บทเรียน,สัญญาณ,การเปิดเผย,และอื่นๆ)"
[อัล-อะอฺรอฟ 7:8-9].
ฮุไซฟะห์,'อับดุลลอฮ์ อิบนุ มัสอูด และคนอื่นๆท่ามกลางซอฮาบะฮ์ ได้กล่าว: ในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ,มนุษย์จะถูกให้ชุมนุมเป็นสามกลุ่ม. บรรดาผู้ที่การกระทำของพวกเขาหนักกว่าการกระทำที่ไม่ดีของพวกเขา,แม้โดยคนเดียว,จะเข้าสวรรค์.บรรดาผู้ที่การกระทำที่ไม่ดีของพวกเขาหนักกว่าการกระทำที่ดีของพวกเขา,แม้โดยคนเดียว,จะเข้านรก.และบรรดาผู้ที่การกระทำดีและการกระทำไม่ดีของพวกเขามีความเท่าเทียมกันจะอยู่ในท่ามกลางประชาชนของความสูง(อัล-อะรอฟ,ระหว่างสวรรค์และนรก).
การชั่งน้ำหนักของการกระทำดีและไม่ดีจะเกิดขึ้นหลังจากการตัดสินคะแนนแล้วและบรรดาผู้ที่กระทำผิดนั้นได้สิทธิของพวกเขาคืนกลับมาโดยการเอาจากการกระทำดีจากเหล่าผู้ที่กระทำผิดกับพวกเขา.ดังนั้นถ้าหากความดีใดๆของพวกเขาเหลือ,พวกมันก็จะถูกชั่ง,เช่นเดียวกันกับการกระทำที่ไม่ดีของพวกเขาก็จะถูกชั่ง.
"طريق الهجرتين" (1 / 562) .
ประการที่สี่:
สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าคนที่การกระทำไม่ดีของเขาหนักกว่าการกระทำดีของเขาจะเข้าสู่นรก; เขาสมควรได้รับการลงโทษเนื่องจากการกระทำของเขา,แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังอยู่ภายใต้ความประสงค์ของอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,เช่นเดียวกับหลักการของอะห์ลุซซุนนะฮ์ ที่เกี่ยวกับเหล่าผู้ที่กระทำผิดในบาปใหญ่: หากอัลลอฮ์ทรงประสงค์พระองค์จะอภัยให้กับเขา และหากอัลลอฮ์ทรงประสงค์พระองค์จะลงโทษเขา.
ชัยค์ อัล-ฮาฟิซ อัลฮากามี(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
คำถาม:เราสามารถประนีประนอมระหว่างถ้อยคำของท่านนบีมูฮัมหมัด(ﷺ)ในฮาดิษนี้,"...ดังนั้นเขาจึงขึ้นอยู่กับอัลลอฮ์; หากอัลลอฮ์ทรงประสงค์พระองค์จะอภัยให้กับเขา และหาก อัลลอฮ์ทรงประสงค์พระองค์จะลงโทษเขา"(เห็นพ้องกัน),และสิ่งที่ถูกกล่าวถึงก่อนหน้านี้,ว่าคนที่การกระทำไม่ดีของเขาหนักกว่าการกระทำดีของเขาจะเข้านรกหรือไม่?
ตอบ: ไม่มีความขัดแย้งระหว่างพวกเขา.สำหรับคนที่อัลลอฮ์ต้องการให้อภัย,พระองค์จะให้การสอบสวนง่ายกับเขา ซึ่งท่านนบี(ﷺ)ได้อธิบายในขอบเขตต่อไปนี้:"คนหนึ่งในหมู่พวกท่านจะถูกนำเข้าไปใกล้พระเจ้าของเขา,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,จนกระทั่งพระองค์วางการปกปิดของพระองค์บนเขา,และจะตรัส:'เจ้ากระทำเรื่องนั้นและเรื่องนั้น และเขาจะกล่าว,'ใช่ครับ,'และพระองค์จะตรัส:'เจ้ากระทำเรื่องนั้นและเรื่องนั้น,'ใช่ครับ,' และจะทำให้เขายอมรับมัน,จากนั้นพระองค์จะตรัส:'ข้าปกปิดเจ้าในโลก(เมื่อก่อน)นี้,และข้าจะยกโทษให้กับเจ้าสำหรับมันในวันนี้."'(เห็นพ้องกัน).
สำหรับเหล่าผู้ที่จะเข้านรกเพราะบาปของพวกเขา,พวกเขาอยู่ท่ามกลางบรรดาผู้ที่การตัดสินจะถูกตรวจสอบอย่างละเอียด.ท่านนบีได้กล่าว: "ใครก็ตามได้รับการสอบสวนอย่างละเอียดจะถูกลงโทษ."(เห็นพ้องกัน).จบอ้าง.
อะลาม อัซ-ซุนนะฮ์ อัล-มันชูเราะห์ (171)
"أعلام السنة المنشورة" (171) .
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
สำหรับรายละเอียดที่มากกว่านี้,กรุณสอ่านคำตอบจากคำถามหมายเลข
98964, 107241 และ 112113.
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น