เรามักเจอข้อความต่อไปนี้บ่อยๆ จากสายอาชาอีเราะห์ และมะตูรีดียะห์ ้เป็นคำกล่าว เพื่อสนับสนุน ให้มีการปฏิเสธว่าอัลลอฮ์ อยู่เหนือชั้นฟ้า เหนือบัลลังค์
الله موجود بلا مكان الله لا یجری علیه زمان الله لا یتصف بصفات البشر
@@@@@
ชี้แจง จากฟัตว่า ที่เขียนโดยท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะห์
ผู้ปฏิเสธท่ามกลางญามียะห์และอื่นๆ ที่ติดตามทางของพวกเขาในการปฏิเสธคุณลักษณะของพระเจ้า โดยใส่บางสิ่งที่ประหลาดต่อฮาดิษนี้ที่ไม่มีที่มา. พวกเขากล่าวว่า: "มีอัลลออฮ์อยู่และไม่มีสิ่งใดกับพระองค์,และพระองค์อยู่ตามที่เคยอยู่."สิ่งที่พวกเขาหมายถึงคือการปฏิเสธในสิ่งที่อัลลอฮ์ ผู้ได้รับการสรรเสริญยืนยันตัวพระองค์เองคือ การขึ้นสูงและการลงมา.
ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์ ได้กล่าวว่า:
หนึ่งในรากฐานที่สำคัญที่สุดที่เหล่า ผู้ที่เชื่อว่าพระเจ้าอยู่ทุกที่(panstheists), พวกบิดอะห์และผู้แอบอ้าง (claimants) ของความรู้เกี่ยวกับความลึกลับทางวิญญาณ(gnosis) พึ่งพา คือสิ่งที่พวกเขาอ้างคำรายงานจากรอซูลุลลอฮ์ﷺ ตามที่ท่านได้กล่าว:
"มีอัลลออฮ์อยู่และไม่มีสิ่งใดกับพระองค์,และพระองค์อยู่ตามที่เคยอยู่."
เนื้อหาเพิ่มเติมนี้คือคำว่า"พระองค์อยู่(ในปัจจุบัน)ตามที่เคยอยู่(เหมือนแต่ก่อนที่จะมีการสร้างสรรพสิ่ง) เป็นคำกล่าวที่โกหกและ
ผิดพลาดที่อ้างต่อท่านรอซูลุลลอฮ์ ﷺ.
นักวิชาการศาสนามีความเห็นเป็นอิจมาอฺ(
เห็นตรงกัน) ว่าฮาดิษนี้ปลอมเสกสรรกันขึ้นมา,
และมันไม่ถูกพบในที่ใดๆจากบรรดาฮาดิษที่ถูกรวบรวม ทั้งเรื่องหลักและเรื่องรอง.
มันไม่ถูกรายงานโดยนักวิชาการใดๆด้วยสายรายงาน ทั้งซอเฮียะหรือดออีฟ. เป็นไปได้มากที่คำกล่าวนี้เป็นคำกล่าวมาจากนักปรัชญาญามียะห์ และถูกนำมาจากพวกเขาโดยคนเหล่านี้ที่ได้ไปถึงรูปแบบในระดับที่รุนแรงทางความคิดที่สุดจากกลุ่มญามียะห์ คือการปฏิเสธคุณลักษณะของพระเจ้าและเป็นความคิดนอกรีต.
สิ่งที่นักปรัชญาญามียะห์หมายถึงด้วยการเพิ่มเติมอุตริในสิ่งนี้คือคำกล่าวที่ว่า,
"พระองค์อยู่(ในปัจจุบัน)ตามที่เคยอยู่(เหมือนตอนก่อนสร้างสรรพสิ่ง)"
เป็นการปฏิเสธคุณลักษณะตามที่อัลลอฮ์ได้พรรณนาตัวพระองค์เอง,กล่าวคือ การอยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์และการลงมายังฟ้าชั้นต่ำสุดของพระองค์ และอื่นๆ.
พวกเขากล่าว: พระองค์อยู่โดยไม่มีจุดเริ่มต้น,และไม่ได้ขึ้นสูงอยู่เหนือบัลลังค์,และปัจจุบันนี้พระองค์ก็อยู่อย่างที่เคยอยู่; ด้วยเหตุนั้น พระองค์ไม่ได้อยู่เหนือบัลลังค์,เพราะนั่นเป็นการชี้นำของการเปลี่ยนแปลง.
จบคำอ้าง .
Majmoo‘ al-Fataawa (2/272-273)
@@@@@
แปลโดย Firdaus MSD
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น