การอธิบายฮาดิษ:'อุมมะห์นี้ของฉันถูกมอบความเมตตา...'
ฟัตวาหมายเลข: 343288
วันที่ฟัตวา:29-6-2017 - Shawwaal 5, 1438
คำถาม
ฮาดิษต่อไปนี้รวมถึงการลงโทษในหลุมฝังศพหรือไม่หรือ ว่ามันถูกจำกัดการลงโทษในวันฟื้นคืนชีพ?
"อุมมะห์นี้(ประชาชาติอิสลาม)เตือนใจถึงอุมมะห์ที่อัลลอฮ์ได้วางความเมตตาของพระองค์เหนือ(มัน).อุมมะห์นี้จะไม่มีการลงโทษใดๆในวันปรโลก,การลงโทษนี้อยู่ในโลกนี้กับฟิตัน(การล่อลวง(สิ่งยั่วยุ),ความยากลำบาก(หรือภัยพิบัติ),การทดลอง(การทดสอบหรือฟิตนะห์),ภัยพิบัติและการลงโทษและความยากลำบาก,และแผ่นดินไหวและการฆ่า,อาชญากรรม,และการตาย,สิ่งที่คล้ายกัน."[อาบู ดาวูด และอัล-ฮากิม]
อัสลามูอาลัยกุม.
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์,พระเจ้าแห่งโลกทั้งหลาย.ฉันขอยืนยันว่าไม่มีพระเจ้าที่ถูกเคารพสักการะยกเว้นอัลลอฮ์ และมุฮัมมัดเป็นบ่าวและศาสนฑูต(ﷺ)ของพระองค์.
มันถูกรายงานในฮาดิษหนึ่งว่าท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว,"อุมมะห์นี้ของฉันเป็นอุมมะห์หนึ่งที่ถูกมอบให้ความเมตตา; มันจะไม่มีการคิดคำนวณ(หรือการสอบสวน)หรือการลงโทษในปรโลก.การลงโทษของมันอยู่ในการฆ่า,แผ่นดินไหวและฟิตัน(ความทุกข์ยาก,การทดลอง,ภัยพิบัติ)."[อาบู ดาวูด และ อัล-ฮากิม ได้กล่าว,"สายของผู้รายงานฮาดิษนี้ถูกต้อง; อัล-ซาฮาบี และอัล-อัลบานีมีมุมมองเดียวกัน.
ถ้อยคำของ อาบู ดาวุด ในสุนันของเขา เป็นดังนี้,"อุมมะห์นี้ของฉันเป็นอุมมะห์หนึ่งที่ได้ถูกประทานความเมตตาแล้ว; มันจะไม่มีการลงโทษในปรโลก(โลกหน้า วันฟื้นคืนชีพ กิยามะฮ์ เป็นต้น). การลงโทษของมันอยู่ในโลกนี้,ในฟิตัน(ความทุกข์ยากความลำบาก,การทดลอง(หรือทดสอบหรือฟิตนะห์),ภัยพิบัติ),แผ่นดินไหวและการฆ่า."
นักวิชาการได้ระบุว่าสิ่งที่หมายถึงโดยอุมมะห์ที่ตรงนี้คือ ส่วนมากของประชาชาติมุสลิม โดยที่มันถูกกำหนดกับหลักฐานที่สมบูรณ์ที่บางส่วนของพวกเขาจะเข้านรกถูกล้างทำให้สะอาด.
มันปรากฎจากคำกล่าวของนักอธิบายฮาดิษที่การลงโทษที่ถูกกล่าวถึงในฮาดิษคือการลงโทษของวันฟื้นคืนชีพและไม่ใช่ความทรมานของหลุมฝังศพ.
อัล-มุนาวี ได้กล่าวใน ฟัยษ์ อัล-กอดีร
( Faydh Al-Qadeer), “‘มันจะไม่มีการลงโทษในปรโลก' หมายความว่าบรรดาผู้ที่จะถูกลงโทษท่ามกลางพวกเขาจะไม่มีความรู้สึกถึงความเจ็บปวดของไฟ(นรก),เพราะถ้าหากพวกเขาเข้าไปในมัน,พวกเขาจะถูกทำให้ตายในมัน..."
( Faydh Al-Qadeer), “‘มันจะไม่มีการลงโทษในปรโลก' หมายความว่าบรรดาผู้ที่จะถูกลงโทษท่ามกลางพวกเขาจะไม่มีความรู้สึกถึงความเจ็บปวดของไฟ(นรก),เพราะถ้าหากพวกเขาเข้าไปในมัน,พวกเขาจะถูกทำให้ตายในมัน..."
การเข้านี้จะเป็นในวันฟื้นคืนชีพ.อัล-มุนาวีอ้างถึงฮาดิษของอาบู สะอีด(รอดียัลลอฮูอันฮู),ผู้ที่ได้กล่าว:
"ท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว,'สำหรับชาวนรกผู้ซึ่งเป็นประชาชนของมัน(ผู้พำนักถาวรของมัน เป็นต้น),พวกเขาจะไม่ตายและจะไม่เป็นอยู่ในนั้น. แต่มีประชาชนบางส่วนผู้ที่จะถูกลงโทษด้วยไฟนรกเพราะบาปของพวกเขา. พระองค์จะทำให้พวกเขาตายจนกว่าพวกเขาจะกลายเป็นเถ้าถ่าน. จากนั้นพวกเขาจะถูกให้ชาฟาอะห์และจะถูกนำ(ออกมา)เป็นกลุ่มๆและจะถูกกระจายตามแม่น้ำของสวรรค์และจากนั้นมันจะถูกกล่าว:โอ้ชาวสวรรค์,เทน้ำลงบนพวกเขา; จากนั้นพวกเขาก็จะงอกออกมาเหมือนการแตกของเมล็ดในตะกอนที่อุ้มน้ำท่วม. "[มุสลิม]
ในบรรดาหลักฐานที่สนับสนุนมุมมองที่ว่าสิ่งใดที่ถูกลบล้างก็คือการลงโทษในปรโลก คือที่อนัส(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้รายงานว่าท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว,"ประชาชาตินี้ได้ถูกประทานความเมตตา,และการทรมานของมัน(ในโลกนี้)อยู่ที่มือซึ่งกันและกัน.เมื่อวันฟื้นคืนชีพมา,ชาวมุสลิมแต่ละคนจะถูกมอบให้ชายคนหนึ่งจากท่ามกลางผู้เคารพรูปปั้นและมันจะถูกกล่าว,'นี่คือค่าไถ่บาปของท่านจากไฟนรก."'[อิบนุ มาญะห์ - อัล-อัลบานี ได้ให้สถานะมัน เป็นซอเฮียะ(ถูกต้อง)]
มีอีกฮาดิษบทหนึ่งด้วยที่ลบล้างการลงโทษของหลุมฝังศพเช่นกัน,ซึ่งถูกรายงานโดย อัต-ตอบารอนี,ผู้ที่บอกเล่าว่าอนัส,ได้รายงานว่าท่านนบี(ﷺ) ได้กล่าว,"อุมมะห์นี้ของฉันเป็นอุมมะห์ที่ถูกมอบความเมตตา.ความสำนึกผิด(การกลับตัวกลับใจ)ของมันถูกตอบรับ,มันจะเข้าหลุมฝังศพของมันพร้อมกับบาปของมันและจะออกมาจากหลุมฝังศพของมันโดยปราศจากบาป; บาปของมันจะถูกล้างออกโดยบรรดาผู้ศรัธทาขอการยกโทษหรืออภัยโทษสำหรับพวกเขา."[อัต-ตอบารี]
อย่างไรก็ตาม,สายรายงานของผู้รายงานฮาดิษนี้อ่อน(ดออีฟ).มันรวมทั้ง อะหมัด อิบนุ ฏอฮิร อิบนุ ฮาร์มาลาฮาเบาท์(Ahmad ibn Taahir ibn Harmalahabout) ผู้ที่ อัด-ดาราคุตนี ได้กล่าว,"เขาเป็นจอมโกหก." อิบนุ อาดิยยิ ได้กล่าว,"เขาดออีฟมาก,ด้วยเหตุที่เขาโกหกเมื่อเขารายงานฮาดิษหนึ่งจากท่านนบีและเขาโกหกเมื่อเขารายงานจากประชาชน.เขาอ้างบางเรื่องเกี่ยวกับ
เขาในชีวประวัติของเขา,และดังนั้นเขาได้กล่าว,'เขาเป็นนักโกหกคนหนึ่ง."'
เขาในชีวประวัติของเขา,และดังนั้นเขาได้กล่าว,'เขาเป็นนักโกหกคนหนึ่ง."'
อัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
แปลโดย Firdaus Msd
@@@@@
หมายเหตุฮาดิษที่มา
حَدَّثَنَا عُثْمَانُ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ، حَدَّثَنَا كَثِيرُ بْنُ هِشَامٍ، حَدَّثَنَا الْمَسْعُودِيُّ، عَنْ سَعِيدِ بْنِ أَبِي بُرْدَةَ، عَنْ أَبِيهِ، عَنْ أَبِي مُوسَى، قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم " أُمَّتِي هَذِهِ أُمَّةٌ مَرْحُومَةٌ لَيْسَ عَلَيْهَا عَذَابٌ فِي الآخِرَةِ عَذَابُهَا فِي الدُّنْيَا الْفِتَنُ وَالزَّلاَزِلُ وَالْقَتْلُ "
.
รายงานจากอาบู มูซา: ท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว:อุมมัตนี้ของฉันเป็นหนึ่งที่ซึ่งความเมตตาถูกแสดง.มันจะไม่มีการลงโทษในโลกหน้า,แต่การลงโทษของมันในโลกนี้จะเป็นการทดลอง(หรือฟิตนะห์)การเกิดแผ่นดินไหวและการถูกฆ่า.
หมายเหตุฮาดิษที่มา
حَدَّثَنَا عُثْمَانُ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ، حَدَّثَنَا كَثِيرُ بْنُ هِشَامٍ، حَدَّثَنَا الْمَسْعُودِيُّ، عَنْ سَعِيدِ بْنِ أَبِي بُرْدَةَ، عَنْ أَبِيهِ، عَنْ أَبِي مُوسَى، قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم " أُمَّتِي هَذِهِ أُمَّةٌ مَرْحُومَةٌ لَيْسَ عَلَيْهَا عَذَابٌ فِي الآخِرَةِ عَذَابُهَا فِي الدُّنْيَا الْفِتَنُ وَالزَّلاَزِلُ وَالْقَتْلُ "
.
รายงานจากอาบู มูซา: ท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว:อุมมัตนี้ของฉันเป็นหนึ่งที่ซึ่งความเมตตาถูกแสดง.มันจะไม่มีการลงโทษในโลกหน้า,แต่การลงโทษของมันในโลกนี้จะเป็นการทดลอง(หรือฟิตนะห์)การเกิดแผ่นดินไหวและการถูกฆ่า.
[สุนัน อาบู ดาวุด 4278 ซอเฮียะ อัล-อัลบานี صحيح (الألباني) حكم]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น