วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562
สาวไส้บัรซันญียฺ ตอนที่ 5 / โดย อ.อับดุลฮากีม มังเดชะ
สาวไส้บัรซันญียฺ ตอนที่ 5
โดย อ.อับดุลฮากีม มังเดชะ
หลักการตะวัสสุ้ลที่ถูกต้องตามบทบัญญัติของอัลอิสลาม
ความหมายของตะวัสสุ้ล
คำว่าตะวัสสุ้ล หมายถึง การใช้สื่อกลางเพื่อเข้าใกล้ชิดกับออัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลาด้วยการเชื่อฟังต่อพระ องค์โดยการปฏิบัติในทุกสิ่ง ที่อัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา และ เราะสูลุล ลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ทรงใช้เรา
อิบนุกะษีรได้ให้ความหมายว่า ตะวัสสุ้ล คือ สิ่งที่เข้าใกล้อัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา ด้วยกับคำพูดและการปฏิบัติ
อิบนุตัยมียะฮฺได้ให้ความหมายว่า ตะวัสสุ้ล คือ การแสวงหาสื่อกลางที่เป็นการปฏิบัติด้วยกับการเชื่อฟัง ต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา และการใกล้ชิดกับพระองค์ด้วยกับการงานที่ดี
ความหมายโดยเฉพาะ
คำว่าตะวัสสุ้ล หมายถึง การเข้าใกล้ชิดกับอัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา ด้วยกับดุอาอฺ คือการที่ผู้วิงวอนขอได้นำ ดุอาอฺมาเป็นสื่อ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดุอาอฺของถูกตอบรับ
สะอฺดียฺได้ให้ความหมายว่า ตะวัสสุ้ล คือ บ่าวคนหนึ่งได้นำมาด้วยกับสาเหตุและสื่อ คือ การวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา เพื่อหวังการตอบรับโดยนำการศรัทธาและการเชื่อฟังของเขาที่มีต่อพระองค์มาเป็น สื่อกลาง
(สะอฺ บิน มุหัมมัดอาลีอาละอับดุลลาตีบ, ตะอฺรีฟาตุลเอียะอฺตีกอดียะฮฺ, ดารุ้ลวะฏอล, ซาอุดิอารเบีย, 2002, หน้าที่ : 134)
ดังนั้น ตะวัสสุ้ล หมายถึง การปฏิบัติที่นำไปสู่การใกล้ชิดกับอัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลาและจะไม่มีการใกล้ชิด กับพระองค์และ จะไม่มีการใช้สื่อกลางไปสู่การ ใกล้ชิดกับพระองค์ยกเว้นด้วยกับสิ่งที่ได้บัญญัติไว้ (ศอและหฺ บิน อับดุรเราะหฺมานอัลอัตฆอม, อัลอัสอีละฮฺวัลอัจญฺบะฮฺฟิลอะกีดะฮฺ, ดารุ้ลวะฏอน, ซาอุดิอารเบีย, 1413, หน้า:67) หรือการแสวงหาสื่อต่างๆมาเป็นสื่อกลางระหว่างเราและอัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา และสื่อนั้นก็คือทุกๆสิ่งที่นำ ไปสู่สิ่งที่ต้องการหรือสิ่งที่หวังไว้
แท้จริงดุอาอฺ คือ อิบาดะฮฺ และอิบาดะฮฺนั้นต้องตั้งอยู่บนบทบัญญัติ และแน่นอนอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลานั้น ปฏิเสธบุคคลที่ปฏิบัติในสิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาตจากพระองค์ ดังที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า :
أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُمْ مِنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ وَلَوْلَا كَلِمَةُ الْفَصْلِ لَقُضِيَ بَيْنَهُمْ وَإِنَّ الظَّالِمِينَ لَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ
“หรือว่าพวกเขามีภาคีต่าง ๆ ที่ได้กำหนดศาสนาแก่พวกเขา ซึ่งอัลลอฮฺมิได้ทรงอนุมัติและหากมิใช่ ลิขิตแห่งการตัดสิน (ที่ได้กำหนดไว้ก่อนแล้ว) ก็คงมีการตัดสินใจในระหว่างพวกเขา แท้จริงบรรดาผู้ อธรรมสำหรับพวกเขา ได้รับการ ลงโทษอันเจ็บปวด ”
(สูเราะฮฺ, อัชชูรอ, 42:21)
อัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา ได้ทรงสั่งใช้เราด้วยกับการขอดุอาอฺต่อพระองค์และขอความช่วยเหลือต่อพระองค์ ดังที่พระองค์ทรงกล่าวว่า:
وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ فَلْيَسْتَجِيبُوا لِي وَلْيُؤْمِنُوا بِي لَعَلَّهُمْ يَرْشُدُونَ
“และเมื่อบ่าวของข้าถามเจ้าถึงข้าแล้วก็ (จงตอบเถิดว่า) แท้จริงฉันนั้นอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอน ของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้าดังนั้น พวกเขาจงตอบรับข้าเถิด และศรัทธาต่อข้า เพื่อว่าพวกเขา จะได้อยู่ในทาง ที่ถูกต้อง ”
(สูเราะฮฺ อัลบากอเราะฮฺ, 2:186)
แน่นอนอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ได้บัญญัติชนิดต่าง ๆ ของการตะวัสสุ้ลไว้ซึ่งพระองค์ทรงรับประกันว่า พระองค์จะทรงตอบรับผู้ที่เรียกร้อง ไปยังพระองค์ด้วยกับมันหากดุอาอฺของเขานั้นสมบูรณ์ตามเงื่อนไขของมัน (มูหัมมัดอีดุลอับบาสียฺ, ตะวัสสุ้ลอันวาอุฮาวะอะหฺกามุฮา, ดารุศศอมีอียฺ, เลบานอน, ม.ป.ป., หน้าที่:13)
ชนิดของการตะวัสสุ้ลสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
ตะวัสสุ้ลที่ถูกต้องตามบทบัญญัติศาสนา
ตะวัสสุ้ลที่ถูกต้องตามบทบัญญัติศาสนา หมายถึง ตะวัสสุ้ลที่มีมาจากบทบัญญัติและบอกถึงการอนุญาตให้กระ ทำสำหรับมัน (อัมรฺ อับดุลมุนอิมสะลีม, อัสสุนันวัลมุบตะดะอาตฟิลอิบาดาต, มักตะบะตุอิบาดิรเราะหฺมาน, อียิป, 1425, หน้าที่:258) ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท
1. การตะวัสสุ้ลด้วยกับชื่อหรือคุณลักษณะของอัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา
การตะวัสสุ้ลด้วยกับชื่อหรือคุณลักษณะของอัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา เป็นการตะวัสสุ้ลที่เหมาะสมและเป็นที่ อนุญาต จากหลักฐานที่ได้บัญญัติไว้เกี่ยวกับการตะวัสสุ้ลด้วยกับชื่อหรือคุณลักษณะของพระองค์ดังที่ อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลาทรงกล่าวว่า:
وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَى فَادْعُوهُ بِهَا وَذَرُوا الَّذِينَ يُلْحِدُونَ فِي أَسْمَائِهِ سَيُجْزَوْنَ مَا كَانُوا يَعْمَلُونَ
"สำหรับอัลลอฮฺนั้นมีบรรดาพระนามอันสวยงาม ดังนั้นพวกเจ้าจงเรียกหากพระองค์ด้วยพระนามเหล่า นั้นเถิด และจงปล่อยบรรดาผู้ที่ทำให้เฉในบรรดาพระนามของพระองค์เถิด พวกเขานั้นจะถูกตอบแทน ในสิ่งที่พวกเขากระทำ ”
(สูเราะฮฺ อัลอะอฺรอฟ, 7:180.)
หมายถึง พวกท่านทั้งหลายจงวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา โดยใช้สื่อไปยังพระองค์ด้วยกับชื่อที่ดี ของพระองค์ หรือลักษณะของพระองค์ก็ได้ เพราะชื่อของพระองค์ก็หมายถึงลักษณะของพระองค์เช่นกันซึ่งมีไว้ สำหรับพระองค์เพียงองค์เดียว
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า: ท่านได้ยินชายคนหนึ่งกล่าวในตะชะฮุดว่า:
أللهم إني أسألك ياالله الواحد الأحد الصمد الذي لم يلد ولم يولد ولم يكن له كفوا احد أن تغفرلي ذنوبي إنك أنت الغفور الرحيم
“โอ้อัลลอฮฺ ข้าพเจ้าขอต่อพระองค์ พระผู้ทรงเป็นหนึ่ง เป็นที่พึ่ง พระผู้ทรงไม่ประสูติและไม่ทรงถูก ประสูติและไม่มีผู้ใดเสมอเหมือนพระองค์ ขอพระองค์ทรงอภัยในความผิดบาปของข้าพเจ้า แท้จริงพระ องค์คือผู้ทรงอภัยและผู้ทรงเมตตายิ่ง ”
(นะสาอี, อัสสุนัน, หมวดอัสสุฮูล, บรรพดุอาอฺหลังการซิกีร, เลขที่ : 1300)
และนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมยังได้ยินชายอีกคนกำลังกล่าวในตะชะฮุดของเขาว่า:
أللهم إني أسألك بأن لك الحمد لا إله إلا أنت وحدك لا شريك لك المنان يا بديع السماوات والأرض يا ذا الجلال والإكرام يا حي يا قيوم إني أسألك الجنة وأعوذ بك من النار
“โอ้อัลลอฮฺ ข้าพเจ้าขอต่อพระองค์ แท้จริงมวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของพระองค์ ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากพระองค์ เอกภาพเป็นของพระองค์ไม่มีหุ้นส่วนใดสำหรับพระองค์ ผู้ทรงกรุณาผู้ทรงสร้างชั้น ฟ้าและแผ่นดิน ผู้ทรงสูงส่งและทรงประเสริฐ โอ้ผู้ทรงชีวิตและผู้ทรงยั่งยืนด้วยพระองค์เอง ข้าพเจ้า ขอสวนสวรรค์จากพระองค์และขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากไฟนรก ”
นบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้กล่าวถามกับเศาะหาบะฮฺของท่านว่า “พวกท่านรู้หรือไม่ด้วยกับสิ่งที่ชาย คนนั้นวิงวอนขอ” บรรดาเศาะหาบะฮฺจึงกล่าวตอบว่า “อัลลอฮฺและเราะสู้ลของพระองค์เท่านั้นที่ทรงรู้ดี” นบีจึงกล่าวตอบว่า “ผู้ซึ่งชีวิตของฉันอยู่ในพระหัตของพระองค์แน่นอนชายคนนั้นได้วิงวอนขอต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ด้วยกับพระนามของพระองค์ที่ทรงยิ่งใหญ่ ซึ่งเมื่อใดที่ถูกเรียกร้องมันก็จะถูกตอบรับ และเมื่อใดที่ถูกวิงวอนขอมันก็จะได้รับการให้ ” (อะบีดาวุด, อัสสุนัน, หมวดการละหมาด, บรรพการละหมาด, เลขที่: 1495)
ดังกล่าวนี้คือ หะดีษต่างๆที่อธิบายถึงสิ่งที่ถูกบัญญัติไว้ในการตะวัสสุ้ลไปยังอัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา ด้วยชื่อหรือลักษณะนามต่างๆของงพระองค์ และเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ทรงรักทรงพอพระทัย และเป็นสิ่งที่ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมทรงปฏิบัติ
สิ่งนี้เป็นการบัญญัติให้กับเราเพื่อให้เราวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลา ด้วยกับสิ่งที่ท่านนบี ศ็อลลัล ลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้วิงวอนขอไปยังพระองค์ ทั้งหมดนี้แป็นดุอาอฺที่ดีกว่า ดุอาอฺพันๆครั้งที่เราสร้างขึ้นเอง (มูหัมมัดอีดุลอับบาสียฺ, แหล่งเดิม, หน้าที่ : 35)
แท้จริงพระนามที่ดีของอัลลอฮฺสุบหานะฮูวะตะอาลาเป็นสื่อซึ่งทำให้เข้าใกล้ชิดกับพระองค์และ ผู้ที่กระทำจะได้ ใกล้ชิดกับพระองค์ (เชคสุลัยมาน บิน สะมานุนนาญาดียฺ, ฮาดียะตุสสุนนียะฮฺ, ม.ป.ท., ซาอุดิอารเบีย, 1968 , หน้าที่ : 18)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น