การหักล้างความเชื่อของบิดอะห์ฮาซานะห์(อุตริกรรมที่ดี)ในการอีบาดัตตอนที่ 3 -คำแถลงการณ์ของอีหม่ามชาฟีอี
อัล-บัยฮากี,อิบนุ ฮาญาร์ และอิบนุ ตัยมียะห์(และคนอื่นๆ)ได้ยกคำแถลงการณ์ของอีหม่ามชาฟีอี,ดังนั้นเราสามารถสนับสนุนด้วยหลักฐานพวกเขาที่นี่เพื่อการบันทึก.อัล-บัยฮากี บอกเล่าใน มานากิบ อัล-ชาฟีอี (1/469) ด้วยอิสนัดของเขาว่า อีหม่ามอัล-ชาฟีอี ได้กล่าว:
المحدثات من الأمور ضربان: أحدهما ما أحدث مما يخالف كتابا أو سنة أو أثرا أو إجماعا، فهذه البدعة الضلالة، والثانية: ما أحدث من الخير لا خلاف فيه لواحد من هذا، وهذه محدثة غير مذمومة
เรื่องที่ถูกอุตริขึ้นมาใหม่แบ่งเป็นสองประเภท: ประเภทที่หนึ่ง คือ สิ่งซึ่งถูกนำเสนอจากสิ่งซึ่งขัดแย้ง[บางสิ่งจาก]คัมภีร์,หรือ[บางสิ่งจาก]ซุนนะฮ์,หรือคำรายงาน,หรือ[เรื่องหนึ่งของ]มติอิจมาอฺ. นี่เป็นอุตริกรรมที่หลงผิด.และอย่างที่สองคือ สิ่งซึ่งถูกนำเสนอจากความดีและไม่มีการขัดแย้งกับใครจากสิ่งเหล่านี้[กุรอาน,ซุนนะฮ์,อะษาร์,อิจมาอฺ]. นี่เป็นสิ่งที่ถูกอุตริขึ้นมาใหม่ซึ่งไม่ถูกตำหนิ.
มาดูมุมมองของชัยคุลอิสลามต่อคำพูดของอีหม่ามชาฟีอี
ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์ ได้กล่าวใน มัจมุอฺ อัล-ฟัตตาวา
(20/163):
(20/163):
ومن هنا يعرف ضلال من ابتدع طريقاً أو اعتقاداً زعم أن الايمان لا يتم إلا به، مع العلم بأن الرسول لم يذكره، وما خالف النصوص فهو بدعة باتفاق المسلمين، وما لم يعلم أنه خالفها فقد لا يسمى بدعة، قال الشافعي رحمه الله: البدعة بدعتان: بدعة خالفت كتاباً وسنة وإجماعاً، وأثراً عن بعض (أصحاب) رسول الله صلى الله عليه وسلم، فهذه بدعة ضلالة، وبدعة لم تخالف شيئاً من ذلك فهذه قد تكون حسنة لقول عمر: [نعمت البدعة هذه] وهذا الكلام أو نحوه رواه البيهقي بإسناده الصحيح في المدخل
และจากที่ ตรงนี้,แนวทางที่หลงผิดของคนหนึ่งที่อุตริเส้นทางหนึ่งหรือความเชื่อหนึ่ง - การอ้างว่าอีหม่านไม่สามารถสมบูรณ์ได้ยกเว้นปราศจากมัน - เป็นที่รู้จัก.ควบคู่ไปกับความรู้ที่ศาสนฑูตไม่ได้เอ่ยถึงมัน. และอะไรก็ตามที่ค้านกับตัวบท,เมื่อนั้นมันเป็นอุตริกรรมโดยการเห็นพ้องกันของชาวมุสลิม,และสิ่งนั้นไม่ถูกรู้จักไปขัดแย้ง[ตัวบท],ดังนั้นมันไม่ถูกเรียกว่าบิดอะห์เสมอไป(ในความหมายทางชารีอะห์ ที่ถูกตำหนิ). อัล-ชาฟีอี(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
บิดอะห์แบ่งเป็นสองชนิด: บิดอะห์ที่ไปขัดแย้ง[บางสิ่งจาก]คัมภีร์,หรือ[บางสิ่งจาก]ซุนนะฮ์,หรือ[เรื่องหนึ่งของ]มติอิจมาอฺ,หรือคำรายงานหนึ่งจากซอฮาบะฮ์บางท่านของรอซูลุลลอฮ์,นี่คืออุตริกรรมที่หลงผิด
และบิดอะห์หนึ่งที่ไม่ขัดแย้ง(จาก)อันใดอันหนึ่งของสิ่งเหล่านี้[กุรอาน,ซุนนะฮ์,อะษาร,อิจมาอฺ]. นี่คือสิ่งที่สามารถเป็นฮาซานะห์(ดี)ได้,เนื่องจากคำพูดของอุมาร์,นี่เป็นอุตริกรรมที่ดีเยี่ยมอะไรเช่นนั้น".
(คำพูดของอุมาร์ ที่ว่าคำว่าอุตริกรรม คืออุตริกรรมทางภาษา ไม่ใช่ศาสนบัญญัตขึ้นมาใหม่ เช่นรวมละหมาดหนึ่งญามาอะห์ตอราเวียะ ที่นบีเคยทำมาก่อน และมาทำกันอีกครั้ง)
คำแถลงการณ์นี้หรือสิ่งที่คล้ายกันมันถูกบอกเล่าโดย อัล-บัยฮากี กับสายรางานของคำรายงานที่ถูกต้องใน อัล-มัดฆอล...
คำแถลงการณ์นี้หรือสิ่งที่คล้ายกันมันถูกบอกเล่าโดย อัล-บัยฮากี กับสายรางานของคำรายงานที่ถูกต้องใน อัล-มัดฆอล...
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น