วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)กับมุมมองของการจัดเมาลิดนบี(ﷺ)

ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)กับมุมมองของการจัดเมาลิดนบี(ﷺ)
ข้อสรุปจากบทความนะครับ เนื้อหาเต็มอ่านตามลิงค์ ล่าง
จำนวนหนึ่งของใจความสำคัญสามารถสรุปให้เห็นดังนี้
1. อิบนุ ตัยมียะห์ ถือว่าเมาลิดเป็นบิดอะห์หนึ่งซึ่งผู้ศรัธทาที่เคร่งครัด ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำตาม
2. เขาอนุญาตมันสำหรับบรรดาผู้ที่จะละทิ้งบิดอะห์นี้สำหรับบิดอะห์ที่ใหญ่กว่าเท่านั้น.(หมายถึงทิ้งบิดอะห์เมาลิดเพื่อเลี่ยงบิดอะห์ที่มันอาจจะขยายตัวใหญ่ขึ้นไปอีก เป็นต้น)
3. เขาระบุว่าบรรดาผู้ปฏิบัติสิ่งนี้(เมาลิด),ที่ออกมาจากตักลีดหรืออิจติฮาด(หมายถึงปฏิบัติที่เป็นไปตามการอิจติฮาดของผู้รู้ เป็นต้น),จะได้รับรางวัลสำหรับเจตนาที่ดีของพวกเขา,แต่พวกเขาจะไม่ได้รับรางวัลสำหรับการปฏิบัติมันของพวกเขา(หมายถึง ได้รับรางวัลเฉพาะเจตนาดี แต่การเข้าไปร่วมทำกิจกรรมเมาลิด นั้นไม่ได้รางวัล เป็นต้น)
4. พวกเขา(คนที่มีส่วนร่วมในการทำเมาลิด เป็นต้น)จะไม่ได้รับภาระของบาปจากอุตริกรรมนี้(หมายถึง ไม่ต้องแบกความผิดบาป หรือไม่ได้มีความผิด เป็นต้น)
ถ้าหากการตักลีดจากอิจติฮาดของพวกเขามีข้อแก้ตัวที่จะยกสิ่งนี้จากพวกเขา.
แปลโดย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น