วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

297222 : มันเป็นไปได้หรือไม่สำหรับคนที่ได้กระทำบาปใหญ่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปสอบสวนหรือคิดบัญชี?

297222 : มันเป็นไปได้หรือไม่สำหรับคนที่ได้กระทำบาปใหญ่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปสอบสวนหรือคิดบัญชี?
วันที่เผยแพร่ : 21-03-2019
คำถาม
หากคนหนึ่งกระทำบาปใหญ่และบาปเล็ก,มันยังเป็นไปได้สำหรับเขาที่จะถูกอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปคิดบัญชีหรือสอบสวน,ตราบเท่าที่เขาไม่ได้ขอรุคยะห์กับใครหรือถูกรักษาด้วยกับการจี้ด้วยเหล็ก(หรือไฟ),และเขาไว้วางใจในอัลลอฮ์เท่านั้น?
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ถ้าหากคนหนึ่งกระทำบาปใหญ่และบาปเล็ก,มันยังคงเป็นไปได้สำหรับเขาที่จะถูกอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปคิดคำนวณบัญชี,ถ้าเขาสำนึกผิด(เตาบัตตัว กลับตัวกลับใจ)และหันกลับมาหาอัลลอฮ์.อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,เปลี่ยนจากการกระทำที่ไม่ดีของคนหนึ่งผู้ที่สำนึกผิดสู่การกระทำที่ดี,แม้ว่าเขาได้กระทำชีริก(ตั้งภาคีกับอัลลอฮ์ในอีบาดัต เป็นต้น),อาชญากรรมและซีนา,ดังที่อัลลอฮ์ตรัส:
وَالَّذِينَ لَا يَدْعُونَ مَعَ اللَّهِ إِلَٰهًا آخَرَ وَلَا يَقْتُلُونَ النَّفْسَ الَّتِي حَرَّمَ اللَّهُ إِلَّا بِالْحَقِّ وَلَا يَزْنُونَ ۚ وَمَن يَفْعَلْ ذَٰلِكَ يَلْقَ أَثَامًا ( 68 )
"และบรรดาผู้ที่ไม่วิงวอนขอพระเจ้าอื่นใดคู่เคียงกับอัลลอฮ์ และพวกเขาไม่ฆ่าชีวิตซึ่งอัลลอฮ์ทรงห้ามไว้ เว้นแต่"
يُضَاعَفْ لَهُ الْعَذَابُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَيَخْلُدْ فِيهِ مُهَانًا ( 69 )
"การลงโทษในวันกิยามะฮ์จะถูกเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าสำหรับเขา และเขาจะอยู่ในนั้นอย่างอัปยศ"
إِلَّا مَن تَابَ وَآمَنَ وَعَمِلَ عَمَلًا صَالِحًا فَأُولَٰئِكَ يُبَدِّلُ اللَّهُ سَيِّئَاتِهِمْ حَسَنَاتٍ ۗ وَكَانَ اللَّهُ غَفُورًا رَّحِيمًا ( 70 )
"เว้นแต่ผู้ที่กลับเนื้อกลับตัว และศรัทธาและประกอบการงานที่ดี เขาเหล่านั้นแหละอัลลอฮ์จะทรงเปลี่ยนความชั่วของพวกเขาเป็นความดี และอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ"
[อัล-ฟุรกอน 25:68-70].
ทั้งหมดที่คนหนึ่งผู้ที่ได้กระทำบาป(ความผิด)ต้องทำคือการสำนึกผิดและขอจากอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ให้ตอบรับการสำนึกผิดของเขาและอนุญาตให้เขาเข้าสวรรค์โดยที่เขาไม่ต้องถูกนำไปสอบสวนหรือคิดบัญชี(การงาน).
สำหรับคนที่พบอัลลอฮ์พร้อมกับบาปใหญ่จากสิ่งซึ่งเขาไม่ได้สำนึกผิด(หรือไม่ทันได้เตาบัตตัว),เมื่อนั้นเรื่องนั้นมาภายใต้ความประสงค์ของอัลลอฮ์: หากอัลลอฮ์ทรงประสงค์พระองค์จะลงโทษเขา,และหากอัลลอฮ์ทรงประสงค์พระองค์จะอภัยให้กับเขา,เพราะอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ตรัส:
إِنَّ اللَّهَ لَا يَغْفِرُ أَن يُشْرَكَ بِهِ وَيَغْفِرُ مَا دُونَ ذَٰلِكَ لِمَن يَشَاءُ ۚ وَمَن يُشْرِكْ بِاللَّهِ فَقَدِ افْتَرَىٰ إِثْمًا عَظِيمًا ( 48 )
"แท้จริงอัลลอฮฺ จะไม่ทรงอภัยโทษให้แก่การที่สิ่งหนึ่งจะถูกให้มีภาคี ขึ้นแก่พระองค์ และพระองค์ทรงอภัยให้แก่สิ่งอื่นจากนั้น สำหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ ..."
[อัน-นิสาอ์ 4:48].
อิบนุ ญารีร อัต-ตอบารี(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว: โองการนี้ ทำให้มันชัดเจนว่าทุกคนผู้ที่ได้กระทำบาปใหญ่อยู่ภายใต้ความประสงค์ของอัลลอฮ์: ถ้าหากพระองค์ประสงค์พระองค์จะอภัยเขาสำหรับมัน,และถ้าหากพระองค์ทรงประสงค์พระองค์จะลงโทษเขาสำหรับมัน ตราบใดที่บาปใหญ่ของเขาไม่ใช่เป็นเรื่องของการให้สิ่งอื่นมาเป็นภาคีกับอัลลอฮ์(ชีริก).
จบอ้างจาก ตัฟซีร อัต-ตอบารี (8/450).
(อินชาอัลลอฮ์ ติดตามต่อนะครับในกระทู้หน้า บทความนี้ยังไม่จบ)

297222 : มันเป็นไปได้หรือไม่สำหรับคนที่ได้กระทำบาปใหญ่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปสอบสวนหรือคิดบัญชี? (ตอนที่ 2)
วันที่เผยแพร่ : 21-03-2019
คำถาม
หากคนหนึ่งกระทำบาปใหญ่และบาปเล็ก,มันยังเป็นไปได้สำหรับเขาที่จะถูกอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปคิดบัญชีหรือสอบสวน,ตราบเท่าที่เขาไม่ได้ไม่ได้ขอรุคยะห์กับใครหรือถูกรักษาด้วยกับการจี้ด้วยเหล็ก(หรือไฟ),และเขาไว้วางใจในอัลลอฮ์เท่านั้น?
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ในคำตอบจากคำถามหมายเลข 174528, เราอธิบายว่าความหมายที่ปรากฎชัดเจนของพยานหลักฐานของชารีอะห์ยืนยันว่าบรรดาผู้ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ถูกนำไปคิดบัญชีหรือสอบสวนและไม่ถูกลงโทษคือบรรดาผู้ที่มีการงานหรือการกระทำดีในระดับเยี่ยม(เกรดเอ เป็นต้น),และไม่ใช่ผู้ที่อยู่ในสภาพปานกลาง,นับประสาอะไรกับบรรดาผู้ที่ทำตัวเองมีความผิด.
ตัวอย่างหนึ่งของสิ่งนั้นคือคำรายงานที่ถูกบอกเล่าโดยอะหมัด จากอาบุด-ดัรดาอฺ(รอดียัลลอฮูอันฮู) ผู้ที่ได้กล่าว: ฉันได้ยินรอซูลุลลอฮ์ (ﷺ)กล่าว:
"อัลลอฮ์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,ตรัส:
ثُمَّ أَوْرَثْنَا الْكِتَابَ الَّذِينَ اصْطَفَيْنَا مِنْ عِبَادِنَا ۖ فَمِنْهُمْ ظَالِمٌ لِّنَفْسِهِ وَمِنْهُم مُّقْتَصِدٌ وَمِنْهُمْ سَابِقٌ بِالْخَيْرَاتِ بِإِذْنِ اللَّهِ ۚ ذَٰلِكَ هُوَ الْفَضْلُ الْكَبِيرُ ( 32 )
และเราได้ให้คัมภีร์ เป็นมรดกสืบทอดมา แก่บรรดาผู้ที่เราคัดเลือกแล้วจากปวงบ่าวของเรา บางคนในหมู่พวกเขาเป็นผู้อธรรมแก่ตัวเอง และบางคนในหมู่พวกเป็นผู้เดินสายกลางและบางคนในหมู่พวกเขาเป็นผู้รุดหน้าในการทำความดีทั้งหลาย ด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺ นั่นคือความโปรดปรานอันใหญ่หลวง
[ฟาฏิร 35:32].
สำหรับผู้ที่อยู่ในการทำความดีชั้นเยี่ยมพวกเขาเป็นคนที่จะเข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปคิดบัญชีหรือสอบสวน.สำหรับผู้ที่อยู่ในระดับกลาง,พวกเขาจะถูกนำไปให้เหตุผลและได้รับการคิดบัญชีที่เบา.สำหรับบรรดาผูัที่กระทำผิดต่อตัวพวกเขาเอง,พวกเขาจะเป็นบรรดาผู้ที่จะถูกนำไปให้เหตุผล(เพื่อคิดบัญชี)ในระยะเวลาของการรอคอยที่ยาวนานในสนามแห่งการชุมนุม,จากนั้นอัลลอฮ์จะประทานความเมตตาของพระองค์บนพวกเขา,และพวกเขาเป็นบรรดาผู้ที่จะกล่าว:
وَقَالُوا الْحَمْدُ لِلَّهِ الَّذِي أَذْهَبَ عَنَّا الْحَزَنَ ۖ إِنَّ رَبَّنَا لَغَفُورٌ شَكُورٌ ( 34 )
และพวกเขากล่าวว่า "บรรดาการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ ซึ่งพระองค์ทรงขจัดความระทมทุกข์ออกจากเรา แท้จริงพระเจ้าของเราเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงชื่นชม (ต่อผู้จงรักภักดีต่อพระองค์)
الَّذِي أَحَلَّنَا دَارَ الْمُقَامَةِ مِن فَضْلِهِ لَا يَمَسُّنَا فِيهَا نَصَبٌ وَلَا يَمَسُّنَا فِيهَا لُغُوبٌ ( 35 )
ซึ่งพระองค์ทรงให้เราได้พำนักในสถานที่พำนักอันสถาพร จากความโปรดปรานของพระองค์ ความเหน็ดเหนื่อยจะไม่ประสบแก่เราในนั้น และความเบื่อหน่าย ก็จะไม่ประสบแก่เราในนั้น
[ฟาฏิร 35:34-35].
มันถูกรายงานจากอาลี อิบนุ อาบี ฏอลฮะห์,ว่าอิบนุ อับบาส(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าว,ให้คำอธิบายต่อโองการนี้:
พวกเขาคืออุมมะห์ของมุฮัมมัด(ﷺ).อัลลอฮ์
จะทำให้พวกเขารับมรดกสืบทอดคัมภีร์ทุกๆเล่มที่พระองค์ทรงประทานลงมา; พระองค์จะอภัยโทษกับผู้กระทำความผิดในหมู่พวกเขา,มอบให้ในหมู่พวกเขาที่อยู่ในระดับปานกลาง(ด้วยกับ)การคิดบัญชีสอบสวนที่ง่าย,และบรรดาผู้ที่มีการงานหรือการกระทำดีในชั้นเยี่ยมจะถูกอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องนำไปคิดบัญชีหรือสอบสวน..
รายงานโดย อิบนุ ญารีร อัต-ตอบารีในตัฟซีรของเขา(20/465).
มันถูกรายงานโดย อาบู วาอฺอิล,ว่าอับดุลลอฮ์ อิบนุ มัสอูด(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าว: อุมมะห์นี้จะถูกแบ่งออกเป็นสามในสามในวันกิยามะฮ์(วันฟื้นคืนชีพ):หนึ่งในสามจะถูกอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ถูกนำไปสอบสวนคิดบัญชี; หนึ่งในสามจะรับการคิดบัญชีที่ง่าย; และหนึ่งในสามจะมากับความผิดบาปที่ใหญ่หลวง(หรือมากมาย)และอัลลอฮ์จะตรัส: พวกเหล่านี้คือใคร? ถึงแม้ว่าพระองค์,ผู้ทรงโปรดปรานและสูงส่ง,รู้ดียิ่ง.มะลาอีกะฮ์จะกล่าว: พวกเหล่านี้มาพร้อมกับบาปที่ใหญ่หลวง แต่พวกเขาไม่ได้ตั้งสิ่งใดๆมาเป็นภาคีกับพระองค์.ดังนั้นพระเจ้าจะตรัส: อนุญาตพวกเขาสู่ความเมตตาที่มหึมา(หรือมากมาย)ของข้า? แล้วอับดุลลอฮ์ ได้อ่านโองการนี้:
ثُمَّ أَوْرَثْنَا الْكِتَابَ الَّذِينَ اصْطَفَيْنَا مِنْ عِبَادِنَا ۖ فَمِنْهُمْ ظَالِمٌ لِّنَفْسِهِ وَمِنْهُم مُّقْتَصِدٌ وَمِنْهُمْ سَابِقٌ بِالْخَيْرَاتِ بِإِذْنِ اللَّهِ ۚ ذَٰلِكَ هُوَ الْفَضْلُ الْكَبِيرُ ( 32 )
และเราได้ให้คัมภีร์ เป็นมรดกสืบทอดมา แก่บรรดาผู้ที่เราคัดเลือกแล้วจากปวงบ่าวของเรา..."
[ฟาฏิร 35:32].
รายงานโดย อิบนุ ญารีร อัต-ตอบารี ในตัฟซีรของเขา (20/456).
ถ้าหากคนที่ได้กระทำผิดในบาปใหญ่พบอัลลอฮ์กับมัน,โดยไม่ได้สำนึกผิด(หรือกลับตัวกลับใจ หรือเตาบัตตัวก่อนตาย เป็นต้น),ถ้าเช่นนั้นเขาก็ทำผิดต่อตนเองและเขาจะถูกนำไปคิดคำนวณบัญชี(หรือสอบสวน); ความดีและความชั่วของเขาจะถูกชั่งน้ำหนัก,และถ้าการกระทำที่ไม่ดีของเขาเกินดุลความดีของเขา(หมายถึงความชั่วหนักกว่าความดี เป็นต้น),แล้วเขาจะเป็นหนึ่งในหมู่ชนแห่งนรก,เว้นแต่อัลลอฮ์จะทรงอภัยให้เขา.
เขาอาจได้รับการคิดคำนวณ(สอบสวน)อย่างง่ายๆ ซึ่งอัลลอฮ์จะทรงให้เขายอมรับความผิดของเขาแล้วก็จะให้อภัยเขา.
(อินชาอัลลอฮ์ติดตามต่อนะครับในกระทู้หน้าตอนที่สาม บทความนี้ยังไม่จบ)
297222 : มันเป็นไปได้หรือไม่สำหรับคนที่ได้กระทำบาปใหญ่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปสอบสวนหรือคิดบัญชี? (ตอนที่ 3)
วันที่เผยแพร่ : 21-03-2019
คำถาม
หากคนหนึ่งกระทำบาปใหญ่และบาปเล็ก,มันยังเป็นไปได้สำหรับเขาที่จะถูกอนุญาตให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกนำไปคิดบัญชีหรือสอบสวนหรือไม่,ตราบใดที่เขาไม่ได้ไม่ได้ขอรุคยะห์กับใครหรือถูกรักษาด้วยกับการจี้ด้วยเหล็ก(หรือไฟ),และเขาไว้วางใจในอัลลอฮ์เท่านั้น?
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ชัยคฺ ฮาฟิซ อัล-ฮากามิ(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
คำถาม: เราสามารถประนีประนอมกันอย่างไรในถ้อยคำของท่านนบี (ﷺ)ในฮาดิษ,"มันจะขึ้นอยู่กับอัลลอฮ์; หากอัลลอฮ์ประสงค์พระองค์จะอภัยให้เขาและหากอัลลอฮ์ประสงค์พระองค์จะลงโทษเขา" กับสิ่งที่กล่าวถึงด้านบน,ว่าคนที่การกระทำเลวของเขาเกินดุล(หรือมากกว่า)การกระทำดีของเขาจะเข้านรก?
ตอบ: ไม่มีความขัดแย้งระหว่างพวกมัน,เพราะใครก็ตามที่อัลลอฮ์ต้องการจะยกโทษ,พระองค์จะให้เขารับการไต่สวนหรือคิดบัญชีง่าย,จากสิ่งซึ่งท่านนบี (ﷺ)ได้กล่าวอธิบายถึงมัน:"คนหนึ่งจากพวกท่านจะถูกนำตัวเข้าใกล้พระเจ้าของเขา,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,จนกระทั่งพระองค์ทรงปกปิดเขากับการปกปิดของพระองค์,จากนั้นพระองค์จะตรัส: เจ้าทำเช่นนั้นและเช่นนี้หรือไม่? เขาจะตอบ: ครับ(نعم). อัลลอฮ์จะตรัส: เจ้าทำเช่นนั้นและเช่นนี้หรือไม่? และเขาจะกล่าว:ครับ(نعم),และพระองค์จะทำให้เขายอมรับบาปของเขา(บาปที่เขาเคยทำเป็นต้น).จากนั้นอัลลอฮ์จะตรัส: : ข้าได้ปกปิดบาปของเจ้าในโลกแรกและข้าให้อภัยเจ้าในวันนี้.”
เอกฉันท์(متفق عليه).
สำหรับบรรดาผู้ที่จะเข้านรกเพราะความผิดหรือบาปของพวกเขา,พวกเขาจะเป็นบรรดาผู้ที่การสอบสวน(บนพวกเขา)จะเป็นไปด้วยความยากลำบากมีอุปสรรค.ท่านนบี (ﷺ)ได้กล่าว:"ใครก็ตามที่บันทึกของเขา(ของการงาน)ถูกสอบสวนอย่างละเอียดจะถูกลงโทษ.”
เอกฉันท์.
จบอ้างจาก "أعلام السنة المنشورة" (171).
ชัยค์ อิบนุ บาซ(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว,อภิปรายเกี่ยวกับผู้ที่จะเข้าสู่สวรรค์โดยไม่ต้องถูกสอบสวน: ท่านนบี (ﷺ)อธิบายถึงพวกเขาเป็นบรรดาผู้ที่ยึดมั่นกับศาสนาของอัลลอฮ์,เจ็ดหมื่นคน(70,000 คน),ในแต่ละพันคนนำมาเพิ่มอีกเจ็ดหมื่นคน(70,000 คน).
อุมมะห์ที่เป็นผู้ศรัธทากลุ่มแรกนี้จะเป็นกลุ่มแรกของพวกเขาที่จะเข้าสวรรค์,เช่นดวงจันทร์ในเวลากลางคืนเมื่อมันเต็มดวง; พวกเขาเป็นบรรดาผู้ที่ต่อสู้กับความประสงค์และอำเภอใจของพวกเขาเพื่อประโยชน์ในทางของอัลลอฮ์,และยึดมั่นกับศาสนาของอัลลอฮ์,ที่ไหนก็ตามที่พวกเขาอาศัย,โดยการปฏิบัตในหน้าที่ในภาคบังคับและละเว้นจากสิ่งที่ถูกห้ามและปฏิบัติการงานที่ดีในขั้นเยี่ยมหรือให้ความสำคัญก่อนกับการกระทำที่ดี.
ในท่ามกลางคุณสมบัติของพวกเขาคือความจริงที่พวกเขาไม่เคยร้องขอรุคยะห์,ไม่เคยทำการรักษากับการจี้ด้วยไฟ,และไม่เชื่อในโชคลาง.
จบอ้างจาก มัจมุอฺ ฟัตตาวา อิบนุ บาซ (28/60).
ฮาดิษระบุว่าพวกเขาวางใจในพระเจ้าของพวกเขา,ในแง่ที่ว่าพวกเขาจะทำไปกับบางส่วนของความต้องการของพวกเขา,โดยการไว้วางใจในอัลลอฮ์.นี่เป็นเพราะความไว้วางใจที่เป็นเลิศของพวกเขาในพระองค์,และไม่มีข้อสงสัยว่าใครก็ตามบรรลุกับความไว้วางใจที่สมบูรณ์ในอัลลอฮ์จะไม่เพียรในบาปใหญ่.
สรุป:
ใครก็ตามที่ต้องการเข้าสวรรค์โดยไม่ถูกสอบสวน,ให้เขาระมัดระวังกับบาปใหญ่,และให้เขารีบเร่งสำนึกผิดอย่างจริงใจถ้าเขาทำผิดและตกอยู่ในบาปเช่นนี้.
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
(จบ)
Source: Islam Q&A
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น