10903 : ทางไปสู่จุดจบที่ดี
คำถาม
มีเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ใดๆหรือไม่ที่บ่งบอกว่าชีวิตของคนหนึ่งมีจุดจบที่ดี?
คำตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์
ประการที่หนึ่ง: จุดจบที่ดี
จุดจบที่ดีหมายถึงเมื่อบุคคลได้ถูกชี้นำหรือนำทางก่อนที่เขาจะตายเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้พระเจ้าโกรธกริ้วและกลับตัวกลับใจจากความผิดบาปและมุ่งเน้นไปที่การกระทำอีบาดัตและการกระทำที่ดีและจากนั้นเขาเสียชีวิตในสภาพที่ดีนี้. หนึ่งในข้อบ่งชี้ของสิ่งนี้คือฮาดิษซอเฮียะที่ถูกรายงานจาก
أنس بن مالك رضي الله عنه قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : ( إذا أراد الله بعبده خيراً استعمله ) قالوا : كيف يستعمله ؟ قال : ( يوفقه لعمل صالح قبل موته ) رواه الإمام أحمد (11625) والترمذي (2142) وصححه الألباني في السلسلة الصحيحة 1334.
อนัส อิบนุ มาลิก (รอดียัลลอฮูอะนฮู)ผู้ที่ได้กล่าว: รอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว,"เมื่ออัลลอฮ์ประสงค์ดีสำหรับบ่าวของพระองค์,พระองค์ใช้เขา."พวกเขาได้กล่าว,"พระองค์นำทางกับเขาให้กระทำในสิ่งที่ดีก่อนเขาตาย."รายงานโดย อีหม่ามอะหมัด, 11625; อัล-ตีรมีซี, 2142; ถูกวางสถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน อัล-ซิลซีละห์ อัล-ซอฮีฮะห์, 1334.
อนัส อิบนุ มาลิก (รอดียัลลอฮูอะนฮู)ผู้ที่ได้กล่าว: รอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว,"เมื่ออัลลอฮ์ประสงค์ดีสำหรับบ่าวของพระองค์,พระองค์ใช้เขา."พวกเขาได้กล่าว,"พระองค์นำทางกับเขาให้กระทำในสิ่งที่ดีก่อนเขาตาย."รายงานโดย อีหม่ามอะหมัด, 11625; อัล-ตีรมีซี, 2142; ถูกวางสถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน อัล-ซิลซีละห์ อัล-ซอฮีฮะห์, 1334.
رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا أَرَادَ اللَّهُ عَزَّ وَجَلَّ بِعَبْدٍ خَيْرًا عَسَلَهُ قِيلَ وَمَا عَسَلُهُ قَالَ يَفْتَحُ اللَّهُ عَزَّ وَجَلَّ لَهُ عَمَلًا صَالِحًا قَبْلَ مَوْتِهِ ثُمَّ يَقْبِضُهُ عَلَيْهِ " رواه أحمد 17330 وصححه الألباني في السلسلة الصحيحة 1114.
ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว:"เมื่ออัลลอฮ์ประสงค์ดีสำหรับบ่าวของพระองค์,พระองค์ทำให้เขาอ่อนหวาน?"เขาถูกถาม,"อะไรคือการทำให้อ่อนหวานนี้?" เขาได้กล่าว,"อัลลอฮ์ ทรงแนะนำเขาให้ทำความดีก่อนที่เขาจะตาย,จากนั้นพระองค์เอา(วิญญาณของเขา)ในขณะที่เขาอยู่ในสภาพนั้น."
รายงานโดย อะหมัด, 17330; ถูกวางสถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน อัล-ซิลซีละห์ อัล-ซอฮีฮะห์, 1114.
ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว:"เมื่ออัลลอฮ์ประสงค์ดีสำหรับบ่าวของพระองค์,พระองค์ทำให้เขาอ่อนหวาน?"เขาถูกถาม,"อะไรคือการทำให้อ่อนหวานนี้?" เขาได้กล่าว,"อัลลอฮ์ ทรงแนะนำเขาให้ทำความดีก่อนที่เขาจะตาย,จากนั้นพระองค์เอา(วิญญาณของเขา)ในขณะที่เขาอยู่ในสภาพนั้น."
รายงานโดย อะหมัด, 17330; ถูกวางสถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน อัล-ซิลซีละห์ อัล-ซอฮีฮะห์, 1114.
มีเครื่องหมายของจุดจบที่ดี,บางส่วนของสิ่งซึ่งถูกเห็นโดย ผู้ที่กำลังตายในขณะที่เขากำลังตาย,และบางส่วนอาจถูกเห็นได้กับคนอื่นๆ.
(ติดตามในประการที่สองเกี่ยวกับเครื่องหมายของจุดจบที่ดีที่ปรากฎกับคนตายมีอะไรบ้าง)
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd
10903 : ทางไปสู่จุดจบที่ดี (ตอนที่ 2 จบ)
คำถาม
มีเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ใดๆหรือไม่ที่บ่งบอกว่าชีวิตของคนหนึ่งมีจุดจบที่ดี?
คำตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์
ประการที่สอง:
เกี่ยวกับเครื่องหมายของจุดจบที่ดีที่ปรากฎกับผู้กำลังตาย,เหล่านี้คือสิ่งที่ให้เขาที่เป็นข่าวดี,ในขณะที่เขากำลังตาย,ที่อัลลอฮ์พึงพอใจกับเขา.ดังที่อัลลอฮ์ตรัส:
إِنَّ الَّذِينَ قَالُوا رَبُّنَا اللَّهُ ثُمَّ اسْتَقَامُوا تَتَنَزَّلُ عَلَيْهِمُ الْمَلَائِكَةُ أَلَّا تَخَافُوا وَلَا تَحْزَنُوا وَأَبْشِرُوا بِالْجَنَّةِ الَّتِي كُنتُمْ تُوعَدُونَ ( 30 )
"แท้จริงบรรดาผู้กล่าวว่าอัลลอฮฺคือ พระเจ้าของพวกเราแล้วพวกเขาก็ยืนหยัดตามคำกล่าวนั้น มะลากิกะฮฺจะลงมาหาพวกเขา(ณ เวลาของความตายของพวกเขา)(โดยกล่าวกับพวกเขาว่า): พวกท่านอย่าหวาดกลัวและอย่าเศร้าสลดใจแต่จงต้อนรับข่าวดี คือสวนสวรรค์ซึ่งพวกเจ้าได้ถูกสัญญาไว้!"'
"แท้จริงบรรดาผู้กล่าวว่าอัลลอฮฺคือ พระเจ้าของพวกเราแล้วพวกเขาก็ยืนหยัดตามคำกล่าวนั้น มะลากิกะฮฺจะลงมาหาพวกเขา(ณ เวลาของความตายของพวกเขา)(โดยกล่าวกับพวกเขาว่า): พวกท่านอย่าหวาดกลัวและอย่าเศร้าสลดใจแต่จงต้อนรับข่าวดี คือสวนสวรรค์ซึ่งพวกเจ้าได้ถูกสัญญาไว้!"'
[ฟุศศิลัต 41:30]
ข่าวดีเหล่านี้มาที่ผู้ศรัธทาเมื่อพวกเขากำลังตาย.ดูตัฟซีร อิบนุ สะดิ, 1256.
สิ่งนี้ยังถูกบ่งชี้โดยฮาดิษที่ถูกรายงานโดย อัล-บุคอรี, 6507; มุสลิม, 2683
จากมารดาของผู้ศรัธทา อาอีชะห์(นอดียัลลอฮูอันฮา)ผู้ที่ได้กล่าว:ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว:"ใครก็ตามรักที่จะพบอัลลอฮ์,อัลลอฮ์รักที่จะพบเขา,และใครก็ตามที่เกลียดที่จะพบอัลลอฮ์,อัลลอฮ์เกลียดที่จะพบเขา."ฉันได้กล่าว,"โอ้ ท่านนบี(ﷺ)ของอัลลอฮ์,ท่านหมายถึงเกลียดความตายหรือไม่,เพราะทั้งหมดของพวกเราเกลียดความตาย?"เขาได้กล่าว,มันไม่ใช่เช่นนั้น; แต่เมื่อผู้ศรัธทาถูกให้ข่าวดีของความเมตตาและความพึงพอใจของอัลลอฮ์,และสวรรค์ของพระองค์,เขารักที่จะพบอัลลอฮ์,และเมื่อกาฟิรถูกให้ข่าวของความกริ้วและการลงโทษของอัลลอฮ์,เขาเกลียดที่จะพบอัลลอฮ์และอัลลอฮ์เกลียดที่จะพบเขา."
จากมารดาของผู้ศรัธทา อาอีชะห์(นอดียัลลอฮูอันฮา)ผู้ที่ได้กล่าว:ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว:"ใครก็ตามรักที่จะพบอัลลอฮ์,อัลลอฮ์รักที่จะพบเขา,และใครก็ตามที่เกลียดที่จะพบอัลลอฮ์,อัลลอฮ์เกลียดที่จะพบเขา."ฉันได้กล่าว,"โอ้ ท่านนบี(ﷺ)ของอัลลอฮ์,ท่านหมายถึงเกลียดความตายหรือไม่,เพราะทั้งหมดของพวกเราเกลียดความตาย?"เขาได้กล่าว,มันไม่ใช่เช่นนั้น; แต่เมื่อผู้ศรัธทาถูกให้ข่าวดีของความเมตตาและความพึงพอใจของอัลลอฮ์,และสวรรค์ของพระองค์,เขารักที่จะพบอัลลอฮ์,และเมื่อกาฟิรถูกให้ข่าวของความกริ้วและการลงโทษของอัลลอฮ์,เขาเกลียดที่จะพบอัลลอฮ์และอัลลอฮ์เกลียดที่จะพบเขา."
อัล-นาวาวี(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว: สิ่งที่ฮาดิษนี้หมายถึงคือ ความรักและความเกลียดที่ถูกอ้างถึงที่นี่คือสิ่งที่เกิดเมื่อคนหนึ่งเข้าไปในระยะที่ซึ่งความสำนึกผิด(ความเสียใจ,การสำนึกบาป,การกลับเนื้อกลับใจ หรือการเตาบัต)ไม่ถูกตอบรับ,ที่ซึ่งคนที่กำลังตายถูกแจ้งถึงสถานการณ์ของเขาและเขาถูกแสดงให้เห็นชะตา(เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งในอนาคต)ของเขา.
มีเครื่องหมายมากมายของจุดจบที่ดี,ซึ่งบรรดานักวิชาการ(ขออัลลอฮ์เมตตาต่อพวกเขาทั้งหมด)ได้รับจากตัวบทซึ่งพูดถึงเรื่องนั้น.เครื่องหมายเหล่านี้ประกอบไปด้วยสิ่งดังต่อไปนี้:
1 - การเปล่งชาฮาดะห์(ประจักษ์พยานของอีหม่าน)เมื่อกำลังจะตาย,เพราะท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว,"คนที่คำพูดสุดท้ายของเขาคือ ลาอีลา ฮาอิลลัลลอฮ์ [ไม่มีพระเจ้า(ที่เคารพสักการะ)ยกเว้นอัลลอฮ์)]จะเข้าสวรรค์."
รายงานโดย อาบูิดาวูด, 3116; ถูกให้สถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ในซอเฮียะ อาบี ดาวูด, 2673.
รายงานโดย อาบูิดาวูด, 3116; ถูกให้สถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ในซอเฮียะ อาบี ดาวูด, 2673.
2 – ตายด้วยเหงื่อที่หน้าผาก,เพราะ อัล-บุรัยดะห์ อิบนุ อัล-ฮุซัยบ์(รอดียัลลอฮูอันฮู) ได้กล่าว: ฉันไดยินรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)กล่าว,"ผู้ศรัธทาเสียชีวิตด้วยเหงื่อที่หน้าผากของเขา."รายงานโดย อะหมัด, 22513; อัล-ตีรมีซี, 980; อัล-นาสาอี้, 1828. ถูกให้สถานะซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ในศอเฮียะ อัล-ตีรมีซี .
3 – การตายในเวลากลางคืนหรือวันศุกร์,เพราะท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว:"ไม่มีมุสลิมคนใดเสียชีวิตในวันศุกร์หรือคืนวันศุกร์,นอกจากอัลลอฮ์จะป้องกันเขาจากฟิตนะห์ของหลุมฝังศพ."รายงานโดย อะหมัด, 6546; อัลตีรมีซี, 1074. อัล-อัลบานี ได้กล่าว:
เมื่ออิสนัดของมันทั้งหมดถูกนำไปสู่การพิจารณา,ฮาดิษนี้ ฮาซันหรือซอเฮียะ
เมื่ออิสนัดของมันทั้งหมดถูกนำไปสู่การพิจารณา,ฮาดิษนี้ ฮาซันหรือซอเฮียะ
4 – การตายในฐานะเป็นนักสู้สำหรับทางของอัลลอฮ์,เพราะอัลลอฮ์ตรัส:
وَلَا تَحْسَبَنَّ الَّذِينَ قُتِلُوا فِي سَبِيلِ اللَّهِ أَمْوَاتًا ۚ بَلْ أَحْيَاءٌ عِندَ رَبِّهِمْ يُرْزَقُونَ ( 169 )
และเจ้าจงอย่าได้คิดเป็นอันขาดว่า บรรดาผู้ที่ถูกฆ่าในทางของอัลลอฮ์นั้นตาย มิได้ พวกเขายังมีชีวิตอยู่ ณ พระเจ้าของพวกเขาในสภาพที่ได้รับปัจจัยยังชีพ
وَلَا تَحْسَبَنَّ الَّذِينَ قُتِلُوا فِي سَبِيلِ اللَّهِ أَمْوَاتًا ۚ بَلْ أَحْيَاءٌ عِندَ رَبِّهِمْ يُرْزَقُونَ ( 169 )
และเจ้าจงอย่าได้คิดเป็นอันขาดว่า บรรดาผู้ที่ถูกฆ่าในทางของอัลลอฮ์นั้นตาย มิได้ พวกเขายังมีชีวิตอยู่ ณ พระเจ้าของพวกเขาในสภาพที่ได้รับปัจจัยยังชีพ
فَرِحِينَ بِمَا آتَاهُمُ اللَّهُ مِن فَضْلِهِ وَيَسْتَبْشِرُونَ بِالَّذِينَ لَمْ يَلْحَقُوا بِهِم مِّنْ خَلْفِهِمْ أَلَّا خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلَا هُمْ يَحْزَنُونَ ( 170 )
ปลาบปลื้มต่อสิ่ง ที่อัลลอฮ์ทรงประทานให้แก่พวกเขา จากความกรุณาของพระองค์ และปิติยินดีต่อบรรดาผู้ที่ยังมาไม่ทันพวกเขาซึ่งอยู่เบื้องหลังพวกเขา ว่า ไม่มีความกลัวใด ๆ แก่พวกเขาและทั้งพวกเขาจะไม่เสียใจ
ปลาบปลื้มต่อสิ่ง ที่อัลลอฮ์ทรงประทานให้แก่พวกเขา จากความกรุณาของพระองค์ และปิติยินดีต่อบรรดาผู้ที่ยังมาไม่ทันพวกเขาซึ่งอยู่เบื้องหลังพวกเขา ว่า ไม่มีความกลัวใด ๆ แก่พวกเขาและทั้งพวกเขาจะไม่เสียใจ
يَسْتَبْشِرُونَ بِنِعْمَةٍ مِّنَ اللَّهِ وَفَضْلٍ وَأَنَّ اللَّهَ لَا يُضِيعُ أَجْرَ الْمُؤْمِنِينَ ( 171 )
พวกเขาปิติยินดีต่อสิ่งอำนวยความสุขจากอัลลอฮ์ และความกรุณา(จากพระองค์)ด้วย และแท้จริงอัลลอฮ์นั้นจะไม่ทรงให้สูญหายซึ่งรางวัลของผู้ศรัทธาทั้งหลาย
พวกเขาปิติยินดีต่อสิ่งอำนวยความสุขจากอัลลอฮ์ และความกรุณา(จากพระองค์)ด้วย และแท้จริงอัลลอฮ์นั้นจะไม่ทรงให้สูญหายซึ่งรางวัลของผู้ศรัทธาทั้งหลาย
[อาล อิมรอน 3:169]
และท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว:"ใครก็ตามถูกฆ่าสำหรับทางของอัลลอฮ์เป็นชาฮีด(พลีชีพเพื่อศาสนา)." รายงานโดย มุสลิม, 1915.
5 – เสียชีวิตจากโรคระบาด(หรือภัยพิบัติ)เพราะท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าวว่า:“ โรคระบาดนั้นเป็นความทุกข์ทรมาน(เช่น การทรมานด้วยเรื่องศาสนา)สำหรับมุสลิมทุกคน.”รายงานโดย อัล-บุคอรี, 2830; มุสลิม, 1916.
มันถูกรายงานว่าอาอีชะห์ (รอดียัลลอฮูอันฮา),ภรรยาของท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว: ฉันได้ถามรอซูลุลุลลอฮ์(ﷺ)เกี่ยวกับโรคระบาด,และเขาได้บอกฉันว่ามันเป็นการลงโทษที่อัลลอฮ์ส่งบนผู้ใดก็ตามที่พระองค์ประสงค์
และอัลลอฮ์ได้ทำให้มันเป็นความเมตตาสำหรับผู้ศรัธทา,เพราะไม่มีใครที่พักแาศัยในแผ่นดินของเขา ณ เวลา ที่มีโรคระบาด,อยู่ด้วยความอดทนและแสวงหารางวัลของอัลลอฮ์,รู้ว่าไม่มีอะไรจะเกิดขึ้นกับเขา แต่สิ่งนั้นที่อัลลอฮ์ ได้กำหนดไว้สำหรับเขา แต่เขาจะได้รับรางวัลเช่นเดียวกับผู้พลีชีพ."
รายงานโดย อัล-บุคอรี, 3474.
และอัลลอฮ์ได้ทำให้มันเป็นความเมตตาสำหรับผู้ศรัธทา,เพราะไม่มีใครที่พักแาศัยในแผ่นดินของเขา ณ เวลา ที่มีโรคระบาด,อยู่ด้วยความอดทนและแสวงหารางวัลของอัลลอฮ์,รู้ว่าไม่มีอะไรจะเกิดขึ้นกับเขา แต่สิ่งนั้นที่อัลลอฮ์ ได้กำหนดไว้สำหรับเขา แต่เขาจะได้รับรางวัลเช่นเดียวกับผู้พลีชีพ."
รายงานโดย อัล-บุคอรี, 3474.
6 – การตายจากโรคกระเพาะอาหาร. ท่านนบีได้กล่าว:"...และใครก็ตามที่เสียชีวิตด้วยโรคกระเพาะอาหารเป็นชาฮีด."รายงานโดยมุสลิม, 1915.
7 – ตายเพราะถูกบดขยี้ด้วยกำแพงล้มหรือจมน้ำ,เพราะท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว:"ชาฮีด(พลีชีพในทางศาสนา เป็นต้น)มีห้า: คนหนึ่งตายด้วยโรคระบาด,คนหนึ่งตายด้วยโรคกระเพาะ,คนหนึ่งจมน้ำตาย,คนหนึ่งถูกบดขยี้ด้วยกำแพงล้ม,คนที่ถูกฆาตายหรือถูกพลีชีพเพื่อทางของอัลลอฮ์."
.” รายงานโดย อัล-บุคอรี, 2829; มุสลิม, 1915.
.” รายงานโดย อัล-บุคอรี, 2829; มุสลิม, 1915.
8 – หากผู้หญิงเสียชีวิตเนื่องจากการคลอดบุตรหรือเมื่อเธอตั้งครรภ์.หลักฐานสำหรับเรื่องนั้นรวมทั้งฮาดิษที่ถูกรายงานโดยอาบู ดาวูด (3111),
ตามสิ่งซึ่งท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว,"หญิงคนหนึ่งที่เสียชีวิตพร้อมเด็กเป็นชาฮีด."
อัล-ฆ๊อตตาบี ได้กล่าว: สิ่งที่หมายถึงคือ ถ้านางเสียชีวิตกับเด็กในครรภ์ของนาง.เอาน์ อัล-มาอฺ บูด.
ตามสิ่งซึ่งท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว,"หญิงคนหนึ่งที่เสียชีวิตพร้อมเด็กเป็นชาฮีด."
อัล-ฆ๊อตตาบี ได้กล่าว: สิ่งที่หมายถึงคือ ถ้านางเสียชีวิตกับเด็กในครรภ์ของนาง.เอาน์ อัล-มาอฺ บูด.
และอีหม่ามอะหมัด ได้รายงาน (17341)
ว่า อุบาดะห์ อิบนุ อัล-สามิต ได้กล่าว
:ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้บอกเราเกี่ยวกับผู้ที่ตายชาฮีดและอ้างอิงในท่ามกลางพวกเขา,"หญิงคนหนึ่งผู้ที่ถูกฆ่าโดยเด็กในครรภ์ของนางบรรลุการทรมานหรือการฆ่าด้วยเรื่องศาสนา,และลูกของนางจะลากนางโดยสายสะดือของเขาไปยังสรวงสวรรค์."ถูกให้สถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน กีตาบ อัล-ญานาอิซ หน้า 39.
ว่า อุบาดะห์ อิบนุ อัล-สามิต ได้กล่าว
:ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้บอกเราเกี่ยวกับผู้ที่ตายชาฮีดและอ้างอิงในท่ามกลางพวกเขา,"หญิงคนหนึ่งผู้ที่ถูกฆ่าโดยเด็กในครรภ์ของนางบรรลุการทรมานหรือการฆ่าด้วยเรื่องศาสนา,และลูกของนางจะลากนางโดยสายสะดือของเขาไปยังสรวงสวรรค์."ถูกให้สถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน กีตาบ อัล-ญานาอิซ หน้า 39.
9 – ความตายที่เกิดจากการเผาไหม้,เยื่อหุ้มปอดอักเสบและวัณโรค.ท่านนบี(ﷺ) ได้กล่าว:"การถูกฆ่าสำหรับทางของอัลลอฮ์นั้นเป็นความทุกข์ทรมาน(การฆ่าด้วยเรื่องศาสนา,การทรมานด้วยเรื่องศาสนา) โรคระบาดนั้นคือความทุกข์ทรมาน(การฆ่าด้วยเรื่องศาสนา,การทรมานด้วยเรื่องศาสนา) การจมน้ำเป็นความทุกข์ทรมาน(การฆ่าด้วยเรื่องศาสนา,การทรมานด้วยเรื่องศาสนา); การเสียชีวิตด้วยโรคกระเพาะคือความทุกข์ทรมาน(การฆ่าด้วยเรื่องศาสนา,การทรมานด้วยเรื่องศาสนา) และผู้หญิงที่ตายในการคลอดบุตรลูกของนางจะลากนางด้วยสายสะดือของเขาไปยังสรวงสวรรค์."(อาบุล-เอาวาม,ผู้ปกครองของบัยตุลมักดิส ได้กล่าวเพิ่ม: และการเผาไหม้และวัณโรค).
อัล-อัลบานี ได้กล่าว: ฮาซัน ซอเฮียะ.ซอเฮียะ อัล-ตัรฆีบ วัล-ตัรฮีบ,1396.
อัล-อัลบานี ได้กล่าว: ฮาซัน ซอเฮียะ.ซอเฮียะ อัล-ตัรฆีบ วัล-ตัรฮีบ,1396.
10 – การตายเพื่อปกป้องศาสนา,ทรัพย์สมบัติหรือชีวิตของคนหนึ่ง,เพราะท่านนบี (ﷺ)ได้กล่าว:"ใครก็ตามถูกฆ่าจากการปกป้องรักษา(การป้องกันตัว,ต้านทานการรุก)ทรัพย์สมบัติของเขาเป็นชาฮีด; ใครก็ตามถูกฆ่าจากการปกป้องรักษาศาสนาของเขาเป็นชาฮีด,ใครก็ตามถูกฆ่าจากการป้องกันตัวเองเป็นชาฮีด."
รายงานโดย อัตตีรมีซี, 1421.
รายงานโดย อัตตีรมีซี, 1421.
อัล-บุคอรี (2480) และมุสลิม (141) ได้รายงานว่าอับดุลลอฮ์ อิบนุ อัมร์(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าว:ฉันได้ยินท่านนบี(ﷺ)กล่าว:"ใครก็ตามถูกฆ่าเพื่อป้องกันทรัพย์สมบัติของเขาเป็นชาฮีด."
11 – ตายเพื่อปกป้องเขตแดนของอิสลามเพื่อทางของอัลลอฮ์.มุสลิม (1913) ได้รายงานว่า ซัลมาน อัล-ฟาริซี(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าว: ท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ได้กล่าว:"การปกป้องเขตแดนของอิสลามในหนึ่งวันและหนึ่งคืนนั้นดีกว่าการถือศีลอดและละหมาดตอนกลางคืนตลอดทั้งเดือน,และถ้าเขาตาย(ในขณะที่กำลังทำภารกิจในหน้าที่นี้),เขาจะรับรางวัลต่อเนื่องสำหรับการกระทำที่ยิ่งใหญ่นี้และการจัดเตรียมปัจจัยของเขา(อย่างต่อเนื่อง),และเขาได้ได้รับการงดเว้นการตั้งคำถามในหลุมฝังศพ."
12 – หนึ่งในเครื่องหมายของจุดจบที่ดีคือการตายในขณะที่กำลังกระทำดี,เพราะท่านนบี(ﷺ)ได้กล่าว:"ใครก็ตามกล่าว ลาอีลา ฮาอิลลัลลอฮ์,แสวงหาพระพักตร์ของอัลลอฮ์โดยทางนั้น,และนั่นคือการกระทำสุดท้ายของเขา,จะเข้าสวรรค์."
รายงานโดย อีหม่ามอะหมัด, 22813;
ถูกวางสถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน กีตาบ อัล-ญานาอิซ,หน้า 43. ดูที่กีตาบ อัลญานาอิซ โดย อัล-อัลบานี(รอฮีมาฮุลลอฮ์) หน้า 34.
รายงานโดย อีหม่ามอะหมัด, 22813;
ถูกวางสถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน กีตาบ อัล-ญานาอิซ,หน้า 43. ดูที่กีตาบ อัลญานาอิซ โดย อัล-อัลบานี(รอฮีมาฮุลลอฮ์) หน้า 34.
เหล่านี้เป็นเครื่องหมายที่ดี ซึ่งชั้ไปที่จุดจบที่ดี,แต่แม้ว่าเราไม่สามารถแน่ใจว่าบุคคลพิเศษคนหนึ่งเป็นคนหนึ่งของชาวสวรรค์นอกจากท่านนบีได้ยืนยันว่าเขาจะไปสวรรค์,เช่น คอลีฟะห์.
เราจออัลลอฮ์ให้ประทานแด่เรากับจุดจบที่ดี.
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น